CHI TIẾT TIN TỨC

Xe biển xanh là xe gì? Xe biển xanh được sử dụng ở cơ quan nào?

18-10-2022 07:56

Xe biển xanh là xe gì? Tại sao khi thấy xe biển xanh các cơ chốt công an giao thông và người dân đều phải nhường đường, đặc quyền của xe biển xanh có khác gì so với xe thường. Tất cả các thông tin sẽ được raonhanh.vn giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Xe biển xanh là xe gì?

Mọi loại xe khi thực hiện việc lưu thông trên đường phố đều sở hữu một biển số xe riêng phục vụ việc xác minh sự có mặt của xe trên đường phố, mỗi loại xe đều phải tuân thủ các luật được đặt ra theo luật pháp. Để xác định được chủ sở hữu của từng chiếc xe, người ta thường căn cứ vào biển số. Biển số xe có nhiều màu khác nhau, một số màu đặc trưng cho các cơ quan tổ chức của chính phủ, trên mỗi biển xe lại có những số hiệu giúp cơ quan chức năng xác minh thông tin của chủ xe.

Xe biển xanh ở đây là một loại xe chuyên phục vụ cho các cơ quan tổ chức của Nhà nước với mục đích công việc. Chỉ những cán bộ làm việc và công tác trong các đơn vị của Bộ, Nhà nước, hay các đơn vị công lập lớn mới được sử dụng xe biển số xanh để lưu thông trên đường.

Xe biển xanh là xe gì?
Xe biển xanh là xe gì?

2. Đặc quyền của xe biển xanh và những đơn vị được sử dụng xe biển xanh

2.1. Đặc quyền của xe biển xanh là xe gì?

Đã là xe chuyên dụng của Nhà nước thì xe biển xanh cũng được hưởng những đặc quyền như những xe biển khác trong khối ưu tiên.

2.1.1. Đặc quyền chung của xe biển xanh

Theo luật pháp của nước ta, các xe có biển số xanh là xe của Nhà nước, Nhà nước có quyền cấp xe cho các cơ quan của Đảng như văn phòng chính phủ, các văn phòng thuộc Quốc Hội (cơ quan điều hành và quản lý của quốc hội), ngoài ra còn có hội đồng nhân dân các cấp, các lãnh đạo thuộc ban chỉ đạo của Trung ương. Các cơ quan ban ngày liên quan đến tòa án, viện kiểm sát, cơ quan có quyền hạn và nghĩa vị ngang cấp bộ và cuối cùng là các cơ quan quản lý thuộc quyền quản lý của Chính phủ.

Các loại biển đại diện cho các đơn vị khác nhau đang lưu thông trên đường như:

Đặc quyền xe biển xanh
Đặc quyền xe biển xanh

Biển xanh sử dụng chữ trắng thường là các phương tiện tác nghiệp, làm nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, ký hiệu trên biển số xe là “CD”.

Theo bộ luật giao thông đường bộ được nước ta quy định năm 2014, xe biển xanh có tất cả các đặc quyền của xe ưu tiên, xe biển xanh sẽ được di chuyển ưu tiên trên tất cả các tuyến đường đi các hướng khác nhau. Ngoài ra các xe biển xanh còn được bấm còi hay sử dụng đèn pha trong khu dân cư (điều mà các xe thường bị cấm và không được phép làm). Không phải tất cả các xe biển xanh đều được hưởng các đặc quyền, nhưng nhìn chung người dân và các đơn vị phối hợp đều sẽ có sự ưu tiên nhất định đối với xe biển xanh.

Do vậy xe biển xanh rất được ưu tiên nhưng không vì thế mà họ được quyền vi phạm pháp luật. Những xe được sử dụng chỉ được sử dụng quyền ưu tiên của mình trong một số quy định nhất định, ngoài ra họ vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm hoặc gây tai nạn giao thông.

Xem thêm: Cách đổi bằng lái xe máy quốc tế nhanh chóng, tiện lợi cho người mới

2.1.2. Đặc quyền mà chỉ có xe biển xanh mới có là gì?

Các xe thuộc nhóm đối tượng ưu tiên đều sẽ được hưởng một loạt các đặc quyền để phục vụ cho công việc của mình, dưới đây là một số loại xe biển xanh sẽ được hưởng đặc quyền như:

Các xe cứu hỏa đang trên đường đi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy

Các xe thuộc ngành quân đội hoặc công an hay các đoàn xe có đội cảnh sát dẫn đầu đều có đặc quyền được ưu tiên.

Xe cứu thương đang làm nhiệm vụ đưa đón người đi cấp cứu

Xe phục vụ các đồng bào ra khỏi nơi nguy hiểm như dịch bệnh hay thiên tai bão lũ.

Các loại xe biển xanh
Các loại xe biển xanh

Và cuối cùng là xe tang.

Nghe có vẻ hơi vô lý khi xe tang được xếp vào danh sách những xe được ưu tiên, những luật giao thông cũng đã có quy định rõ ràng là ngoại trừ xe tang, các xe khác được đi với tốc độ tối đa để có thể thực hiện nhiệm vụ, thậm chí là đi ngược chiều (nhất là đối với xe cứu hỏa và cứu thương).

2.2. Đối tượng được và không được sử dụng xe biển xanh

Là loại xe được ưu tiên nên sẽ có rất nhiều quy định đi kèm để có thể thực hiện nghĩa vụ của mình. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé: 

2.2.1. Những cơ quan được sử dụng xe biển xanh

Xe biển xanh chữ trắng và có seri số sử dụng từ A đến M  sẽ được quy định cho các tổ chức sau:

Đầu tiên là hội đồng nhân dân các cấp ở Tỉnh và Thành phố, theo đó là Ủy ban nhân dân các cấp huyện, tỉnh.

Xe được sử dụng cho văn phòng thuộc ban chỉ đạo trung ương

Các cơ quan công an, tòa án hay viện kiểm sát cấp tỉnh, thành phố.

Cơ quan thuộc quyền và trực tiếp điều hành Đảng

Văn phòng đoàn hội trực thuộc chính phủ như văn phòng chủ tịch nước, hay văn phòng của các đoàn đại biểu Quốc hội.

Những cơ quan được đi xe biển xanh
Những cơ quan được đi xe biển xanh

Song song với đó là các cơ quan thuộc chính phủ ngang với cấp bộ của nhà nước

Các đơn vị thuộc sự nghiệp công lập hay cơ quan đào tạo, ủy ban an toàn giao thông quốc gia

Các ban ngành quản lý của nhà nước, Công đoàn Việt Nam, các đoàn hội trực thuộc nhà nước và cuối cùng là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

2.2.2. Người dân có được phép đăng ký xe biển xanh không?

Theo Thông tư được quy định năm 2014 về biển số xe, người dân khi mua xe sẽ không được đăng ký xe biển xanh. Vì xe biển xanh là một trong những loại xe ưu tiên của nhà nước, nhằm phân biệt rõ ràng với các xe có thể làm nhiệm vụ với xe thông thường. Kể cả khi là cán bộ công chức được sử dụng xe biển xanh, bạn cũng không thể đăng ký xe biển xanh vì lúc này chiếc xe được đăng ký thuộc sự quản lý cá nhân, phục vụ cho mục đích cá nhân chứ không phải mục đích công việc chung.

Người dân có được đăng ký xe biển xanh không?
Người dân có được đăng ký xe biển xanh không?

Người dân sẽ không thể đăng ký bất cứ loại xe có biển công nào để phục vụ cho mục đích cá nhân. Xe biển màu nói chung và xe biển xanh nói riêng đều có nhiệm vụ phục vụ công việc chung của nhà nước và các cơ quan đoàn thể, vì vậy người dân không được đăng ký hay sử dụng các xe có biển màu đặc biệt trong công việc cá nhân thường ngày.

Xem thêm: Bao lâu có biển số xe sau khi hoàn thành các thủ tục mua xe

3. Quy định về xe biển xanh mọi người nên biết

Xe biển xanh phải có ít nhất từ 4 đến 16 chỗ, phải là các xe chuyên dụng được mua từ ngân sách nhà nước và các xe này sẽ thuộc tài sản của nhà nước. Việc mua xe biển xanh cũng không phải thích là mua mà phải được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền về sử dụng vốn nhà nước vào công việc chung.

Việc mua bán hay giao dịch các xe biển xanh phụ thuộc vào các doanh nghiệp nhà nước và họ sử dụng nguồn vốn để thực hiện việc mua bán trao đổi, những người dùng chức danh cá nhân cũng không thể tham gia vào quá trình này.

Quy định về xe biển xanh
Quy định về xe biển xanh

Các thông tin trên đã cho bạn hiểu đầy đủ về xe biển xanh là xe gì? Quy định về xe biển xanh cũng như một số quyền lợi mà xe biển xanh được sử dụng khi lưu thông. Với một loạt các thông tin như vậy hi vọng bạn đã trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức về xe biển xanh.

Giải đáp băn khoăn nên để gì trên xe ô tô để tốt cho chủ xe?

Để mỗi hành trình được an toàn nhất thì theo các chuyên gia phong thuỷ xe hơi thì chủ xe nên trang trí thêm một số đồ vật phong thuỷ để mang lại nhiều điều tốt lành may mắn. Cùng tham khảo bài viết sau đây để giải đáp thắc mắc nên để gì trên xe ô tô nhé.

Nên để gì trên xe ô tô

Tin tức liên quan

Chái nhà là gì? Vai trò của chái nhà trong đời sống

Bạn đang muốn tìm hiểu chái nhà là gì? Chái nhà có vai trò như thế nào trong đời sống con người? Cùng nắm rõ qua nội dung tham khảo được đề cập sau đây.

Nâng cấp RAM laptop để làm gì và những lợi ích không thể phủ nhận

Nâng cấp RAM laptop để làm gì và những hiệu quả sau khi nâng cấp RAM mà người dùng nhận được là gì? Nâng cấp RAM liệu có thực sự cần thiết hay là không?

Mách bạn cách trả giá khi mua đất được giá hợp lý nhất

Lý do gì cần phải trả giá khi mua đất, mua nhà? Làm thế nào để trả giá khi mua đất, mua nhà? Tổng hợp cách trả giá khi mua đất hiệu quả giúp được giá hời.

Lên đầu