CHI TIẾT TIN TỨC

Cách đổi bằng lái xe máy quốc tế nhanh chóng, tiện lợi cho người mới

14-10-2022 11:04

Do nhu cầu hội nhập ngày càng cao giữa các nước trên thế giới với nhau cho nên việc mong muốn thực hiện chuyển đổi bằng lái xe cũng theo đó mà tăng dần lên. Vậy cách đổi bằng lái xe máy quốc tế như thế nào? Thủ tục tiến hành là dễ hay khó và mức phí phải trả là bao nhiêu? Theo dõi bài viết để raonhanh365.vn bật mí ngay cho bạn nhé.

1. Bằng lái xe máy quốc tế là gì và tại sao cần đổi sang bằng lái xe máy quốc tế? 

1.1. Khái niệm bằng lái xe máy quốc tế được hiểu như thế nào?  

Bằng lái xe máy quốc tế là loại bằng lái được sử dụng để lưu thông phương tiện là xe máy trên đường giao thông đường bộ tại đất nước mà bạn đến. 

Bằng lái xe máy quốc tế là gì?
Bằng lái xe máy quốc tế là gì?

Đổi bằng lái xe máy quốc tế có hai loại cơ bản:

- Bằng lái xe máy quốc tế do phía Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp: loại bằng lái xe máy quốc tế này sẽ đi được trên 73 quốc gia với thời hạn là 3 năm. Tuy nhiên loại bằng này sẽ bị cấm ở một số quốc gia: Mỹ, Úc, Canada, Lào, Campuchia, Thái Lan… Do vậy bạn cần lưu ý thật kỹ nếu không muốn bị phạt. 

- Bằng lái xe máy quốc tế IAA do Mỹ cấp: đây là bằng lái sẽ giúp bạn được lưu thông trên 192 quốc gia khác nhau, và loại bằng lái này bạn có thể lựa chọn việc gia hạn tùy theo mong muốn của bản thân: 1 năm, 3 năm, 5 năm, 10 năm hay 20 năm..

Bằng lái xe máy quốc tế chính là dùng bằng lái xe máy Việt Nam hoặc nước ngoài để đổi sang bằng lái xe máy quốc tế. Việc tiến hành đổi này phải được thực hiện theo đúng các thủ tục đã quy định để nhằm đảm bảo hoạt động cấp bằng được hoàn tất nhanh chóng và có bằng lái đúng thời hạn đối với từng loại bằng lái xe máy quốc tế. Tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân mà có thể lựa chọn cấp bằng theo một trong hai loại trên. 

Xem thêm: Bao lâu có biển số xe sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục mua xe

1.2. Tại sao cần đổi bằng lái xe máy quốc tế 

Tại sao cần đổi bằng lái xe máy quốc tế?
Tại sao cần đổi bằng lái xe máy quốc tế?

- Bằng lái xe máy quốc tế sẽ cho phép những người đến du lịch, học tập hay làm việc tại đất nước đó có quyền được lưu thông các phương tiện trên đường bộ tại đất nước mà họ đến sinh sống. 

- Mỗi đất nước đều có những quy định chung về bằng lái xe, đăng ký phương tiện nào sẽ phải thực hiện di chuyển bằng đúng phương tiện đó và chỉ có quyền được lưu thông trong khu vực thuộc phạm vi quốc gia đó để dễ dàng trong việc kiểm soát toàn bộ phương tiện giao thông. 

- Hơn nữa bằng lái xe máy quốc tế chỏ có hiệu lực đối với quốc gia bạn đến chứ không hề có hiệu lực với chính quốc gia bạn. Như vậy khi thực hiện lưu thông trong quốc gia phải xuất trình đúng thẻ được cấp ban đầu tại quốc gia đó. 

2. Thủ tục tiến hành đổi bằng lái xe máy quốc tế như thế nào? 

2.1. Đối tượng được quyền đổi bằng lái xe máy quốc tế 

Đối tượng thực hiện đổi bằng lái xe máy quốc tế
Đối tượng thực hiện đổi bằng lái xe máy quốc tế

- Công dân từ đủ 18 tuổi trở lên đã có bằng lái xe được cấp trước đó nhưng đang có nhu cầu ra nước ngoài để sống, học tập và làm việc tại đất nước đó thì cần thực hiện việc đổi bằng lái xe máy để có thể sử dụng phương tiện một cách hợp pháp tại quốc gia khác. 

- Công dân là đối tượng nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam nhưng có mong muốn được sang các nước khác để học tập và làm việc và muốn được đổi bằng lái xe để tiện cho việc di chuyển. Công dân muốn đổi bằng lái xe cần phải có bằng lái quốc tế trước đó hoặc bằng lái do Việt Nam cấp. 

2.2. Thủ tục đổi bằng lái xe máy quốc tế thực hiện ra sao?

 2.2.1. Hồ sơ chuẩn bị 

Hồ sơ đổi bằng lái xe máy quốc tế
Hồ sơ đổi bằng lái xe máy quốc tế 

Dù là công dân Việt Nam hay người nước ngoài thì hồ sơ chuẩn bị để thực hiện đổi bằng lái xe máy quốc tế sẽ bao gồm: 

- Ảnh photo mặt trước và mặt sau của bằng lái xe đã được cấp ban đầu. 

- Ảnh chụp photo chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Chụp cả hai mặt. 

- Ảnh thẻ: 02 ảnh 3x4, 4x6 hoặc 5x5 đều có thể sử dụng. Ảnh có thể sử dụng phông nền xanh hoặc trắng đều được chấp nhận.

-  Giấy tạm trú đối với người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. 

2.2.2. Quy trình tiến hành đổi bằng lái xe máy quốc tế 

Đổi bằng lái xe máy quốc tế được tiến hành theo hai cách: trực tiếp hoặc thông qua online. 

Đổi bằng lái xe máy quốc tế trực tiếp
Đổi bằng lái xe máy quốc tế trực tiếp 

- Đối với việc đổi bằng lái xe máy quốc tế trực tiếp: sau khi hoàn thành đầy đủ các hồ sơ cần thiết, bạn sẽ đem theo hồ sơ đến nộp và điền các thông tin được yêu cầu tại sở Giao thông vận tải. Nhân viên tại đây sẽ hướng dẫn bạn thực hiện các bước còn lại sau khi đã điền đầy đủ hồ sơ.  

Bằng lái xe máy quốc tế sẽ được cấp sau khoảng thời gian từ 5-7 ngày, kể từ ngày hoàn tất các thủ tục đăng ký. 

- Thực hiện đổi bằng lái xe máy online: đây được cho là cách làm nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức đi lại cho người đăng ký. 

Đổi bằng lái xe máy quốc tế qua mạng
Đổi bằng lái xe máy quốc tế qua mạng 

Bạn có thể tiến hành đổi bằng lái xe máy quốc tế theo các bước sau đây. 

+ Bước 1: bạn truy cập vào trang web chính của Tổng cục đường bộ Việt Nam sau đó chọn vào ô “thủ tục hành chính” rồi chọn mục “dịch vụ công cấp giấy phép lái xe quốc tế” và làm theo hướng dẫn trên màn hình. 

+ Bước 2: bạn nhập các thông tin mà hệ thống yêu cầu về số in, ảnh thẻ, chữ ký và các thông tin khác liên quan: ngày sinh, số thẻ căn cước/ hộ chiếu, ngày tháng năm sinh.

+ Bước 3: Tải hồ sơ hoàn chỉnh lên hệ thống. Hồ sơ này cần đính kèm thêm ảnh chụp mặt trước của bằng lái xe và ảnh chụp hộ chiếu có cả mặt chân dung và nơi sinh. 

+ Bước 4: Đăng ký nhận bằng lái xe máy quốc tế. Người nhận sẽ nhập đầy đủ các thông tin về tên người nhận, số điện thoại, địa chỉ nơi nhận để bên chuyển phát gửi bằng ngay sau khi có. Thời gian nhận được bằng có thể từ 5-7 ngày hoặc chậm nhất là 9 ngày kể từ khi hồ sơ được chấp nhận. 

+ Bước 5: thanh toán. Người đăng ký đổi bằng lái sẽ thực hiện việc xác nhận làm hồ sơ và ấn thanh toán. Bạn sẽ lựa chọn hình thức thanh toán trên màn hình và tiến hành thanh toán toàn bộ. 

Mức phí đổi bằng lái xe quốc tế đối với mỗi người là 135.000đ/1 người/1 lần. 

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn nên để gì trên xe ô tô để tốt cho chủ xe?

3. Một số lưu ý khi thực hiện đổi bằng lái xe quốc tế

Lưu ý khi đổi bằng lái xe máy quốc tế
Lưu ý khi đổi bằng lái xe máy quốc tế 

- Tất cả các thông tin đều phải chính xác, rõ ràng, minh bạch. 

- Thực hiện việc thanh toán đầy đủ các chi phí ngay sau khi hoàn tất hồ sơ đăng ký cả với hình thức trực tiếp và online. 

- Đối với hình thức đổi bằng lái xe máy quốc tế cần chú ý những điều sau: 

+ Bằng lái xe máy được cấp trước đó phải là bằng vật liệu PET, có đủ 12 số. 

+ Ảnh chân dung phải là ảnh sắc nét, rõ khuôn mặt với kích thước ảnh tối đa là 2MB và định dạng là jpg hoặc png. 

+ Đối với chữ ký thì phải có dung lượng dưới 1MB và được ký rõ bằng nét đen trên nền trắng. Bạn có thể sử dụng much tạo chữ ký tự động trên hệ thống nếu sợ rằng chữ ký của mình không rõ. 

- Đảm bảo tất cả các thông tin đã khai báo là hợp lệ và sẽ chịu mọi trách nhiệm nếu thông tin có sự sai lệch hoặc không rõ ràng.  

Để việc đổi bằng lái xe máy quốc tế được thuận lợi và dễ dàng thì việc thực hiện các thông tin kê khai cần đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình và hồ sơ phải đầy đủ các thông tin. 

Raonhanh365.vn đã cùng bạn tìm hiểu cách đổi bằng lái xe máy quốc tế, hy vọng rằng với hai cách chia sẻ ở trên bạn đã chọn được cho mình một cách đổi bằng lái xe ưng ý, vừa nhanh chóng vừa thuận lợi.

Xe 50cc có cần bằng lái không? Lưu ý khi điều khiển xe 50cc

Bằng lái xe là thứ cần thiết đối với mỗi cá nhân, nó cho phép việc được lưu thông phương tiện trên đường. Vậy đối với xe 50cc có cần bằng lái không? Đây là loại xe như thế nào và có những quy định nào đối với xe này khi lưu thông trên đường? Truy cập bài viết để tìm hiểu chi tiết nhé. 

Xe 50cc có cần bằng lái không?

Tin tức liên quan

Một số cách cơi nới ban công độc đáo và mới lạ nên tham khảo

Bạn đang muốn tìm cách cơi nới ban công để có thêm không gian tiện ích để sử dụng? Cùng tham khảo bài viết được bật mí dưới đây để nắm rõ thông tin nhé.

Lý giải thắc mắc nợ xấu có mua nhà trả góp được không?

Nợ xấu có mua nhà trả góp được không? Những tìm hiểu ở nội dung bên dưới sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin quy định về nợ xấu và mục đích mua nhà trả góp.

Có thể nâng cấp CPU cho laptop không và giải pháp nào là tốt nhất

Có thể nâng cấp CPU cho laptop không là câu hỏi được người dùng đưa ra khá nhiều đối với các dòng máy đã sử dụng lâu đời và hệ thống điều hành chậm chạp.

Lên đầu