CHI TIẾT TIN TỨC

Bao lâu có biển số xe sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục mua xe

08-10-2022 11:06

Hiện nay để phương tiện có thể lưu thông được trên đường ngoài việc có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan thì biển số xe là là một trong số những yêu cầu bắt buộc mà mỗi xe cần có nhằm quản lý có hiệu quả các phương tiện tham gia giao thông. Thế nhưng đối với những xe mới mua thì bao lâu có biển số xe- là vấn đề mà khá nhiều người cùng thắc mắc. Raonhanh365.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu ngay thông tin chi tiết nhé.

1. Giải đáp câu hỏi bao lâu có biển số xe đối với xe mới 

1.1. Bao lâu có biển số xe 

Hiện nay nhằm thực hiện việc quản lý có hiệu quả số lượng phương tiện giao thông ngày càng nhiều thì Bộ giao thông quy định rằng mỗi xe đều phải được gắn một biển số xe riêng để dễ dàng kiểm soát đồng thời cũng khẳng định sự chính chủ đối với chủ xe. 

Bao lâu sẽ có biển số xe
Bao lâu sẽ có biển số xe

Hơn nữa việc cấp biển số xe cũng sẽ giúp việc phân biệt các vùng miền khác nhau và xác định địa chỉ chủ xe một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Tuy nhiên đối với những xe mới mua thì bao lâu sẽ được cấp biển số xe. Có thời gian quy định và cần làm những thủ tục gì hay không? 

Theo quy định, đối với những xe mới mua, việc cấp biển số lần đầu sẽ được thực hiện ngay sau khi các đơn vị cơ quan có thẩm quyền  nhận được hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Đồng thời, thời hạn tối đa để có biển số kể từ ngày thực hiện đăng ký sẽ là khoảng 30 ngày.

Xem thêm: Lỗi cá vàng có nguy hiểm không? Tìm hiểu về lỗi cá vàng

1.2. Xe chưa có biển số có được lưu thông 

Như đã biết, biển số xe là một trong những điều kiện tối thiểu để bạn có thể thực hiện việc lưu thông, đi lại trên đường hợp pháp. Cũng theo đó mà đối với người chủ xe, phải luôn chấp hành đầy đủ và đúng với các quy định của pháp luật về việc thực hiện đăng ký xe, nhanh chóng thực hiện các giấy tờ, thủ tục để làm công tác đăng ký và xin cấp biển số xe hợp lệ. Xe chỉ được lưu thông trên đường khi đã có đăng ký và biển số xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo đúng như Luật giao thông đường bộ đã quy định. 

Sử dụng giấy phép tạm thời để lưu thông
Sử dụng giấy phép tạm thời để lưu thông 

Trong trường hợp người chủ xe mong muốn được lưu thông xe trên đường luôn do có những việc cần phải xử lý thì phải thực hiện làm thủ tục cấp giấy đăng ký xe tạm thời. Giấy đăng ký này cũng sẽ có thời hạn sử dụng tối đa trong 30 ngày kể từ ngày cấp và với các tuyến đường và phạm vi đã được quy định trong giấy đăng ký. Do vậy nếu xe chưa có biển số xe nhưng vẫn lưu thông và không hề sử dụng giấy đăng ký tạm thời thì sẽ phải chịu phạt  theo đúng với quy định của pháp luật. 

Vậy mức phạt đối với các trường hợp chưa đăng ký và gắn biển số xe sẽ như thế nào. Đối với mỗi phương tiện cá nhân là xe máy hoặc ô tô, và mức phạt này là cao hay thấp. 

1.3. Mức tiền xử phạt khi chưa gắn biển số xe 

Mức phạt đối với xe không gắn biển số
Mức phạt đối với xe không gắn biển số 

Theo quy định tất cả các phương tiện giao thông được bộ là các động cơ từ 50cc trở lên đều phải có đăng ký xe đầy đủ và phải được gắn biển số lên xe. Trường hợp xe có giấy đăng ký tạm thời sẽ được lưu thông còn nếu không có giấy đăng ký tạm thời nhưng vẫn cố tình thực hiện việc đi lại trên đường thì sẽ phải chịu những mức phạt như sau: 

- Đối với xe gắn máy: mức phạt sẽ phải chịu từ 800.000- 1.000.000 đồng/ 1 lần vi phạm. Đối với từng loại xe gắn máy khác nhau sẽ có mức xử phạt khác nhau. Mức phạt nhẹ nhất sẽ từ 200.000 đồng. 

- Đối với xe ô tô: phạt 2.000.000- 3.000.000 đồng/1 lần vi phạm đối với trường hợp chưa gắn biển số xe theo đúng quy định và đồng thời có thể bị tước giấy phép lái xe trong thời gian từ 1- 3 tháng. 

Bởi việc đăng ký xe là nghĩa vụ của mỗi người chủ xe khi thực hiện mua mới hay sang tên, chuyển nhượng hay đổi xe, nên việc không thực hiện gắn biển số theo đúng quy định sẽ phải chịu một mức phạt tương ứng. 

2. Thủ tục đăng ký xin cấp biển số xe hợp pháp 

Để có thể sử dụng xe trong việc lưu thông trên đường một cách dễ dàng và đúng quy định thì sau khi mua xe, người chủ xe cần thực hiện ngay thủ tục đăng ký xe và xin cấp biển số lần đầu đối với xe mới. Hồ sơ và trình tự thực hiện thủ tục sẽ phải làm như thế nào? Raonhanh365.vn sẽ hướng dẫn bạn thủ tục như sau:

2.1.  Hồ sơ xin cấp biển số xe lần đầu cần những gì? 

Chuẩn bị hồ sơ làm đăng ký biển số xe
Chuẩn bị hồ sơ làm đăng ký biển số xe 

Người chủ xe cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để xin cấp biển số bao gồm: 

- Giấy đăng ký xe: là các mẫu tờ khai theo đúng với quy định của pháp luật. Bạn cần điền đầy đủ thông tin chính xác của phương tiện đăng ký. 

- Giấy tờ nguồn gốc xe: là giấy tờ gồm các thông tin cơ bản của xe: loại xe, khung xe, số hiệu, và các nội dung liên quan đến bảo hành, lắp đặt xe… 

- Giấy nộp lệ phí trước bạ: bao gồm biên lai và các giấy tờ liên quan đến việc nộp lệ phí. 

Tất cả các loại giấy tờ này đều phải là giấy tờ gốc và hợp lệ theo đúng quy định của pháp luật. 

Xem thêm: Biển số xe tổng 10 có đẹp không? Lý giải theo phong thủy và kinh dịch

2.2. Trình tự thực hiện xin cấp biển số xe lần đầu 

Trình tự xin cấp đăng ký biển số xe
Trình tự xin cấp đăng ký biển số xe 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu thì bạn sẽ di chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền cấp biển số xe là các cơ quan quận, huyện, thị xã trực thuộc tỉnh, thành phố nơi bạn sinh sống. Trình tự các bước sẽ được thực hiện như sau: 

- Bước 1: Người chủ xe đem theo giấy tờ đến cơ quan có thẩm quyền để nộp và tiến hành làm đăng ký xin cấp biển số xe.  

- Bước 2: Cán bộ làm công tác đăng ký sẽ kiểm tra và đối chiếu các thông tin của hồ sơ để xem xét về tính hợp lệ và điều kiện xin cấp biển số. 

- Bước 3: Cán bộ sẽ hướng dẫn chủ xe thực hiện bấm chọn biển số trên hệ thống đăng ký.

- Bước 4: Sau khi đã hoàn thành các bước trên, người chủ xe sẽ nhận giấy hẹn và nộp đầy đủ lệ phí đăng ký. Đến ngày lấy biển số, các cán bộ sẽ liên hệ với người chủ xe. Theo quy định của pháp luật thì thời gian để cấp biển số xe là 30 ngày nhưng trên thực tế bạn chỉ mất khoảng 10-14 ngày là có thể đến nhận và thực hiện gắn biển số. 

Lưu ý: Lệ phí đăng ký phải được nộp khi đến đăng ký biển số xe và tùy theo từng khu vực trực thuộc các tỉnh, thành phố khác nhau thì mức lệ phí đăng ký quy định là khác nhau. Do vậy, người chủ xe cần xem xét kỹ lưỡng các thông tin về đăng ký trước khi làm hồ sơ để tránh xảy ra việc sai sót thông tin. 

Hơn nữa bạn có thể sử dụng các dịch vụ đăng ký xe trọn gói tại các cơ sở nơi bạn mua xe và nhờ họ thực hiện các công tác đăng ký này. Đến thời hạn bạn chỉ cần đến lấy và sẽ không phải tốn nhiều thời gian tự đến các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục nữa. Tuy nhiên đối với trường hợp này thì bạn sẽ phải chi trả một mức giá cao hơn để họ thực hiện việc đăng ký cho bạn. Tùy vào mỗi nhu cầu của cá nhân mà mỗi người sẽ có sự lựa chọn riêng, nhưng hãy biết cân nhắc thật kỹ cũng như thực hiện đầy đủ, chính xác các hồ sơ liên quan đến đăng ký biển số xe để việc đăng ký được thuận lợi và nhanh chóng. 

Câu hỏi “bao lâu có biển số xe” đã được raonhanh365.vn cập nhật và chia sẻ ngay tại bài viết này, hy vọng rằng bạn sẽ áp dụng nó một cách có hiệu quả khi thực hiện làm xin cấp biển số xe để có thể đưa vào sử dụng một cách dễ dàng.

Biển số xe tổng 10 có đẹp không? Lý giải theo phong thủy và kinh dịch

Trong cuộc sống, những chuyện liên quan đến việc mua bán xe đều được coi là việc quan trọng và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chủ xe về mọi mặt nhất là phòng thủy. Và việc lựa chọn biển số xe cũng vậy. Theo bạn, biển có xe tổng 10 có đẹp không? Theo dõi bài viết và cùng lý giải điều này nhé. 

Biển số tổng 10 có đẹp không?

Tin tức liên quan

Hướng nhà diên niên là gì? Điều nên và không nên với diên niên

hướng nhà diên niên là gì? diên niên trong các mối quan hệ ra sao? ý nghĩa của hướng nhà diên niên và những điều nên, không nên làm là gì? click xem ngay!

Bật mí cách chọn nội thất phòng khách phù hợp nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu cách chọn nội thất phòng khách sao cho hài hoà và hợp lý? Cùng nắm rõ trong bài viết được cập nhật sau đây để có câu trả lời.

Có nên lập bàn thờ ở phòng trọ? Hướng dẫn lập bàn thờ đúng cách

Có nên lập bàn thờ ở phòng trọ không? Lập bàn thờ tại phòng trọ như thế nào? Thờ gì ở phòng trọ? Nên và không nên đặt bàn thờ tại vị trí nào?

Lên đầu