CHI TIẾT TIN TỨC

Lỗi cá vàng có nguy hiểm không? Tìm hiểu về lỗi cá vàng

05-10-2022 18:41

Lỗi cá vàng là một sự cố không hề hiếm gặp khi sử dụng xe ô tô. Dấu hiệu nhận biết lỗi này đó là đèn check engine đột nhiên báo sáng. Lỗi cá vàng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bởi thế khi gặp lỗi này bạn cần bình tĩnh xác định nguyên nhân để tìm ra cách khắc phục. Vậy lỗi cá vàng có nguy hiểm không? Khi gặp lỗi cá vàng thì nên xử lý như thế nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Lỗi cá vàng là gì? Nguyên nhân xảy ra lỗi cá vàng

1.1. Lỗi cá vàng là gì?

Để đánh giá được chính xác lỗi cá vàng có nguy hiểm không thì trước tiên bạn cần phải hiểu được lỗi cá vàng là gì và lỗi cá vàng bắt nguồn từ nguyên nhân nào.

Lỗi cá vàng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân
Lỗi cá vàng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân

Lỗi cá vàng là lỗi xuất hiện thông qua dấu hiệu đèn check engine đột nhiên báo sáng trong quá trình bạn điều khiển ô tô. Đây là dấu hiệu xe ô tô của bạn đang gặp phải một sự cố nào đó và cần được khắc phục ngay.

Trên các bộ phận của xe ô tô đều được lắp cảm biến. Mỗi khi xảy ra sự cố, thông tin sẽ được gửi ngay lập tức từ cảm biến về bộ xử lý ECM. Nếu ECM xác định lỗi nghiêm trọng cần khắc phục thì đèn check engine sẽ sáng lên để cảnh báo cho người lái xe biết.

Xem thêm: Biển số xe tổng 10 có đẹp không? Lý giải theo phong thủy và kinh dịch

1.2. Nguyên nhân xảy ra lỗi cá vàng

1.2.1. Sự cố từ cảm biến hoặc mô đun

Như đã nói, trên xe ô tô được lắp nhiều cảm biến, nếu cảm biến không hoạt động hiệu quả thì bộ phận ECM sẽ báo lỗi. Lỗi cảm biến chủ yếu xảy ra ở cảm biến lưu lượng khí nạp – MAF sensor. Đây là cảm biến phụ trách tính toán và đo lường thể tích khí nạp, thời gian phun nhiên liệu sao cho tối ưu nhất và thời gian đánh lửa.

Cảm biến MAF hỏng dễ dẫn đến lỗi cá vàng
Cảm biến MAF hỏng dễ dẫn đến lỗi cá vàng

Sau khi bạn sử dụng xe ô tô trong mộ thời gian dài thì bụi bẩn từ khí nạp sẽ bám ngày càng nhiều gây ra hiện tượng tắc nghẽn hệ thống và nhiều hư hại khác. Khi đó đèn check engine sẽ báo sáng.

Ngoài ra, khi các mô đun trong hệ thống truyền động xảy ra sự cố thì đèn check engine cũng sẽ được kích hoạt để thông báo lỗi.

1.2.2. Động cơ gặp sự cố

Nếu có bất cứ trục trặc gì phát sinh ở động cơ ô tô thì các cảm biến được gắn trên đó sẽ ngay lập tức gửi thông tin về cho mô đun điều khiển. Mô đun điều khiển ghi nhận thông tin và báo lại thông tin, sau đó đèn check engine sẽ được kích hoạt báo sáng.

1.2.3. Sự cố xuất hiện ở đường truyền

Công suất của động cơ có thể được thay đổi thông qua hộp số, còn đường truyền đảm nhận nhiệm vụ truyền động năng đến bánh xe dẫn động giúp cho ô tô di chuyển. Hộp số và đường truyền có sự kết hợp chặt chẽ trong hoạt động và chỉ cần 1 trong 2 gặp sự cố thì bộ phận còn lại sẽ không thể hoạt động bình thường.

Sự cố có thể xuất hiện ở đường truyền
Sự cố có thể xuất hiện ở đường truyền

Chẳng hạn, nếu bộ truyền động hoạt động không chính xác thì động năng sẽ không thể truyền đi đầy đủ trong khi động cơ ô tô vẫn hoạt động. Do đó sẽ dẫn đến hiện tượng lượng khí thải trong ống xả tăng cao quá mức bình thường. Lúc này đèn check engine cũng sẽ phát sáng.

1.2.4. Sự cố ở hệ thống EGR

Hoạt động của hệ thống EGR giúp giảm nhiệt độ buồng đốt và giảm áp suất trong khu vực này. Tuy nhiên, nếu muội than làm các đường ống dẫn hoặc van điều khiển bị tắc, nghẹt thì nhiên liệu tiêu hao sẽ tăng lên đáng kể mà công suất động cơ lại giảm đi. Gặp tình trạng này, đèn check engine sẽ bật sáng để báo hiệu cho người điều khiển xe biết.

1.2.5. Sự cố liên quan đến nhiên liệu

Nhiên liệu ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động cơ ô tô. Ở điều kiện bình thường, động cơ cần một lượng nhiên liệu vừa phải để hoạt động. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra thì lượng nhiên liệu được nạp vào sẽ quá nhiều hoặc quá ít. Lúc này mô đun điều khiển sẽ nhận thấy sự bất thường này và báo sáng đèn.

1.2.6. Hệ thống đánh lửa gặp sự cố

Trong hệ thống đánh lửa có một bộ phận gọi là bô bin. Bộ phận này trực tiếp truyền dòng điện cao áp đến bugi để đánh tia lửa đốt cháy hòa khí. Nếu bô bin hoạt động không chính xác thì thời điểm đánh lửa cũng không chính xác và nhiên liệu vẫn còn dư không cháy hết.

Hệ thống đánh lửa gặp sự cố là lỗi rất nghiêm trọng
Hệ thống đánh lửa gặp sự cố là lỗi rất nghiêm trọng

Nhiên liệu dư thừa là nguyên nhân gây ra hiện tượng động cơ nổ ngược rất nguy hiểm. Chính vì thế nên nếu có bất kỳ sai lệch nào trong chức năng của hệ thống đánh lửa thì đèn check engine sẽ lập tức bật sáng.

1.2.7. Sự cố lỏng nắp ga

Tác dụng của nắp ga là duy trì áp suất bên trong bình nhiên liệu luôn ổn định và bịt kín bình nhiên liệu tránh sự cố trào nhiên liệu ra ngoài. Sự cố xảy ra khi nắp ga bị nứt vỡ hoặc không được xoáy chặt. Khi đó hệ thống sẽ báo lỗi cá vàng. Lỗi này là loại lỗi phổ biến nhất và cũng dễ kiểm tra nhất, vì vậy nên khi thấy đèn báo lỗi cá vàng thì người lái xe nên ưu tiên kiểm tra lỗi này.

1.2.8. Sự cố với cảm biến oxy

Cảm biến oxy có liên quan đến lưu lượng nhiên liệu được phun ra. Cụ thể, dựa trên dữ liệu từ cảm biến oxy, ECU sẽ điều chỉnh tỷ lệ khí hoàn lưu và tính toán lượng nhiên liệu cần thiết.

Cần thường xuyên vệ sinh cảm biến oxy
Cần thường xuyên vệ sinh cảm biến oxy

Nếu cảm biến oxy hoạt động không chính xác thì lượng nhiên liệu tiêu thụ có thể tăng thêm tới 40%. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới lỗi cá vàng. Cảm biến oxy cần phải được vệ sinh thường xuyên và thay thế ngay khi cần.

1.2.9. Sự cố xảy ra với bộ chuyển đổi xúc tác

Vai trò của bộ chuyển đổi xúc tác giúp loại bỏ bớt lượng độc tố có trong khí thải ô tô. Nếu hệ thống đánh lửa hoạt động không chính xác thì sẽ dẫn đến hậu quả là nhiên liệu không được đốt hết hoàn toàn. Từ đó, tiếp tục dẫn đến lỗi xảy ra ở bộ chuyển đổi xúc tác. Khi đó, đèn check engine cũng sẽ báo sáng.

Xem thêm: Nên mua xe ô tô khi nào? Thời điểm mua ô tô phù hợp nhất

2. Lỗi cá vàng có nguy hiểm không?

Sau khi tham khảo những thông tin trong phần trước, chúng ta có thể thấy được rằng lỗi cá vàng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có những nguyên nhân rất nguy hiểm như sự cố tại hệ thống đánh lửa, động cơ quá nóng, sự cố với cảm biến oxy… mà nếu như không được khắc phục ngay thì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Lỗi cá vàng cần được khắc phục càng sớm càng tốt
Lỗi cá vàng cần được khắc phục càng sớm càng tốt

Lỗi cá vàng cũng khiến cho hoạt động của xe ô tô không bình thường và ảnh hưởng đến an toàn của người lái xe. Bởi vậy, khi xảy ra lỗi cá vàng, dù là do bất kỳ nguyên nhân nào thì bạn cũng nên kiểm tra tình trạng của xe để sửa chữa kịp thời, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa đảm bảo tuổi thọ cho xe ô tô.

Trên đây, bài viết đã cung cấp những thông tin giúp bạn trả lời cho thắc mắc “Lỗi cá vàng có nguy hiểm không?”. Có nhiều nguyên nhân khiến đèn check engine báo sáng và bạn cần đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức để xác định nguyên nhân và sửa chữa kịp thời. Bạn cũng nên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo các bộ phận đều hoạt động tốt, tránh những sự cố dẫn đến lỗi cá vàng. Mong rằng bài viết này của raonhanh365 sẽ hữu ích đối với bạn.

Nên mua xe ô tô khi nào?

Nên mua xe ô tô khi nào? Đâu là thời điểm vàng để mua ô tô? Có nên mua ô tô khi chưa đủ tài chính không? Tham khảo bài viết sau đây để biết được thời điểm nên mua ô tô nhé!

Nên mua xe ô tô khi nào?

Tin tức liên quan

Giải đáp băn khoăn nên để gì trên xe ô tô để tốt cho chủ xe?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nên để gì trên xe ô tô cho hợp phong thuỷ và tốt cho chủ xe? Cùng đón đọc bài viết được bật mí bên dưới đây bạn nhé.

Cập nhật cách đo đất trên sổ đỏ đơn giản mà chính xác

Cập nhật cách đo đất trên sổ đỏ để xác thực lại số liệu từ mảnh đất thực tế với số liệu thể hiện qua sổ đỏ là việc cần thiết mỗi người đều phải nắm được.

Hướng nhà tuyệt mệnh là gì? Cách để hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh

hướng nhà tuyệt mệnh là gì? nguồn gốc của hướng nhà tuyệt mệnh? những tác động mà hướng nhà tuyệt mệnh mang lại và cách hóa giải ra sao? click xem ngay!

Lên đầu