CHI TIẾT TIN TỨC

Cập nhật cách đo đất trên sổ đỏ đơn giản mà chính xác

06-10-2022 16:44

Nhiều gia đình đã gặp phải tình trạng bị sai số giữa số liệu ghi trên sổ đất với số liệu từ thực tế. Nguyên nhân có thể đến từ cách tính diện tích chưa đúng hoặc cách đo đất trên sổ đỏ sai nguyên tắc. Đặc biệt nhất tình trạng không chính xác này xảy ra khi đất có tạo vách ngăn hoặc xây hàng rào sau đó đôi bên giáp ranh không thỏa hiệp về diện tích dẫn đến tình trạng khiếu nại, kiện tụng. Vậy thì cách đo đất trên sổ đỏ với đo từ thực tế có gì khác biệt và làm sao để chỉ cần đo đạc qua sổ đỏ cũng đem đến số liệu chính xác?

Đọc ngay những nội dung bên dưới cùng raonhanh365 để cập nhật đầy đủ bí quyết để đo đất chính xác ngay trên sổ đỏ nhé.

1. Hướng dẫn cách tính đúng diện tích đất trên sổ đỏ

Việc đo đất trên sổ đỏ thường được tiến hành sau khi đã triển khai đo đất từ trong thực tế. Theo quy định của Nhà nước ta về cách tính diện tích đất trên sổ đỏ, đơn vị được tính được thống nhất sẽ là m2. Vậy nên nếu đang để đơn vị tính khác thì bạn cần chuyển về m2 nhé để số liệu được thống nhất và đảm bảo độ chính xác khi tính toán.

Tính toán diện tích đất trên sổ đỏ sao cho chính xác, cần áp dụng cách nào
Tính toán diện tích đất trên sổ đỏ sao cho chính xác, cần áp dụng cách nào?

Khi đã nắm bắt được số liệu đúng các chiều dài và rộng của thửa đất cần đó, bạn sẽ áp dụng công thức tính diện tích đất đúng theo công thức toán học khi tính diện tích m2. Dựa vào các con số có sẵn, bạn sẽ áp dụng đưa vào công thức sau để tính toán:

Diện tích = chiều dài x chiều rộng, đơn vị: m2

Công thức trên áp dụng đối với trường hợp thửa đất cần tính có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Ngoài ra nếu xác định thửa đất có hình tam giác vuông thì bạn áp dụng công thức sau:

Diện tích = (dài x rộng)/2

Hướng dẫn chi cách đo đất đai trên sổ đỏ giúp bạn thực hiện dễ dàng, đảm bảo chính xác
Hướng dẫn chi cách đo đất đai trên sổ đỏ giúp bạn thực hiện dễ dàng, đảm bảo chính xác

Về bản chất cách đo đất trên sổ đỏ rất dễ, chính là việc bạn áp dụng công thức tính toán diện tích đã được học ở các bậc trung học. Trong thực tế, công thức cần áp dụng đúng nhưng để có được kết quả đúng hoàn toàn còn phụ thuộc vào số liệu của bạn có chính xác hay không. Muốn có số liệu chính xác lại phụ thuộc nhiều vào quá trình chúng ta đo đạc có đúng kỹ thuật và các số liệu được tổng hợp lại có chính xác hoàn toàn không.

Vậy thì bên cạnh việc áp dụng công thức lý thuyết vào thực tế tính toán, chúng ta sẽ phải có hiểu biết về kỹ thuật đo đất chính xác. Bên dưới đây, raonhanh365.vn sẽ cập nhật đến bạn cách đo đất trên sổ đỏ theo cách đúng.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc đất áo có làm được sổ đỏ không và thủ tục chi tiết

2. Cách đo đất trên sổ đỏ dễ dàng mà chính xác

Việc đo đất trong thực tế sẽ giúp chúng ta tính được diện tích chính xác trong sổ đỏ. Để tiến hành đo đất, phải lần lượt triển khai theo 3 giai đoạn cụ thể như bên dưới.

2.1. Chuẩn bị thiết bị đo đất

Những thiết bị, công cụ bạn cần chuẩn bị để đo đất bao gồm thước dây (thước cuộn). Nếu không có thước dây thì bạn cũng có thể dùng thước thẳng. Chú ý cần dùng đơn vị đo thống nhất theo quy định là mét, có thể đo bằng đơn vị cm nhưng sau đó nên quy đổi về đơn vị thống nhất - mét.

Các bước tiến hành giúp đo đất hiệu quả trên sổ đỏ
Các bước tiến hành giúp đo đất hiệu quả trên sổ đỏ

Nếu như bạn không có thước thể hiện đơn vị mét, hãy dùng thước đo có các đơn vị là inch hoặc feet. Những đơn vị này cũng giúp bạn đo đạc cho kết quả chính xác.

Tiếp đến, những vật dụng không thể thiếu chính là bút, sổ để ghi chép lại toàn bộ các số liệu thu thập được từ thao tác, quá trình đo đất. Khi ghi chép cần chú ghi phải ghi tỉ mỉ, hết sức tập trung nghe, nhìn số liệu và ghi cho thật chính xác. Nếu không tập trung hoặc vừa ghi vừa để ý chuyện khác sẽ rất dễ gây ra tình trạng nhầm lẫn các con số. 

Nên sử dụng cả máy tính để bấm cho chính xác kết quả thay vì chỉ tính nhầm chay.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những công cụ này, bạn đã có thể đi vào quá trình đo đạc diện tích đất.

Cập nhật những cách đo đạc đất ở trên sổ đỏ
Cập nhật những cách đo đạc đất ở trên sổ đỏ

2.2. Tiến hành đo đất

Để đo đất, chúng ta có thể thực hiện đo theo nhiều cách.

2.2.1. Cách đo đất trên sổ đỏ theo chiều dài

Dùng thước đo đã chuẩn bị sẵn là thước dây hoặc thước thẳng để bắt tay vào đo từ chiều dài của mảnh đất. Đo đến hết chiều dài và ghi rõ kết quả thu được. Nếu như kết quả đo cho thấy chiều dài mảnh đất dài hơn 1m có lẻ thì hãy ghi đúng nguyên tắc đưa cả phẩn số lẻ đó vào dữ liệu ghi chép.

Nếu như chiều dài quá lớn không đo được bằng một lần thao tác thì có thể tiến hành đo nhiều lần nhưng việc làm này đòi hỏi bạn phải đánh dấu các mốc đo thật sát tránh mỗi lần ngắt thước để đo lượt kế tiếp bị lệch với vị trí cần nối tiếp. Như thế rất dễ gây ra sai số thực tế. 

Hướng dẫn đo đạc đất đai
Hướng dẫn đo đạc đất đai

2.2.2. Đo đất trên sổ đỏ theo chiều rộng

Vẫn dùng thước đo đã chuẩn bị và tiến hành đo đất theo chiều rộng. Có sự khác biệt hơn một chút trong chi tiết đo được lựa chọn là chiều rộng. Đó là cần hợp chiều dài cần đo với chiều rộng thửa đất một góc 90 độ, tạo ra hai cạnh kề nhau theo hình chữ nhật (hoặc theo hình vuông). 

Xem thêm: Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không cùng câu trả lời chính xác

2.3. Một số lưu ý trong việc đo đất trên sổ đỏ

Đo theo chiều rộng thì bạn có thể làm tròn số tới đơn vị cm mà không cần phải giữ nguyên cả phần số thập phân hay phần số thuộc đơn vị mm. Với thửa đất không vuông vức, lại có rất nhiều góc đất thì bạn sẽ đo diện tích theo công thức toán học.

Tuy vậy để đảm bảo kết quả đo được chính xác, tốt hơn hết bạn nên phác thảo trước trên giấy một sơ đồ. Trong đó cố gắng biểu thị tỷ lệ theo số liệu thực tế đã thu được. Sau đó từ hình biểu đồ, bạn lại chia nhỏ bên trong để tạo ra nhiều hình vuông, chữ nhật, hình tam giác vuông theo kích thước ở mức tối đa trong phạm vi cho phép.

Phác thảo biểu đồ để đo đạc đất đai cần tính toán diện tích
Phác thảo biểu đồ để đo đạc đất đai cần tính toán diện tích

Như vậy, các đo đất trên sổ đỏ có thể triển khai theo nhiều cách linh hoạt và cũng không khó để thực hiện, áp dụng. Hãy cố gắng dồn sự tập trung, cẩn thận vào quá trình đo đạc để tránh phiền hà, rắc rối về sau nhé. 

Cập nhật mẫu đơn đính chính thông tin sổ đỏ được lập như thế nào?

Bạn biết cách lập đơn đính chính thông tin sổ đỏ hay không? Mẫu đơn này được lập khi nào và vai trò của nó thể hiện ra sao? Hãy cập nhật ngay nội dung thông tin sau đây về đơn đính chính thông tin ghi trong sổ đỏ để việc tạo đơn dễ dàng hơn và quan trọng hơn là đúng quy chuẩn và được cơ quan có thẩm quyền giải quyết chấp thuận.

Đơn đính chính thông tin sổ đỏ

Tin tức liên quan

Hướng nhà tuyệt mệnh là gì? Cách để hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh

hướng nhà tuyệt mệnh là gì? nguồn gốc của hướng nhà tuyệt mệnh? những tác động mà hướng nhà tuyệt mệnh mang lại và cách hóa giải ra sao? click xem ngay!

Thủ tục đóng thuế nhà đất là gì và các hình thức nộp thuế hiện nay

Tại sao cần làm thủ tục đóng thuế nhà đất và các yêu cầu đối với thủ tục này là gì? Mức xử phạt sẽ là bao nhiêu nếu không thực hiện đóng thuế nhà đất đầy đủ.

Có nên bán nhà lấy tiền đầu tư? Cơ hội và những rủi ro tiềm ẩn

Giải đáp có nên bán nhà lấy tiền đầu tư không? Cơ hội khi bán nhà lấy tiền đầu tư. Chia sẻ kinh nghiệm hạn chế rủi ro khi bán nhà lấy tiền đầu tư.

Lên đầu