CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên bán nhà lấy tiền đầu tư? Cơ hội và những rủi ro tiềm ẩn

06-10-2022 18:54

Đối với người làm kinh doanh thì nguồn vốn luôn là vấn đề có tính chất sống còn. Đặc biệt là gọi vốn đầu tư trong giai đoạn startup là một chuyện không hề dễ dàng. Một số người quyết định “tất tay” bằng cách bán hết các tài sản, bao gồm cả nhà để lấy tiền đầu tư. Có nên bán nhà lấy tiền đầu tư không? Đây vẫn luôn là một câu hỏi khó có đáp án chính xác.

1. Có nên bán nhà lấy tiền đầu tư không?

Bán nhà lấy tiền đầu tư là một quyết định trọng đại. Mặc dù bạn giải quyết được vấn đề vốn trước mắt, tuy nhiên đầu tư luôn đi kèm với rủi ro. Bởi vậy mà bạn cần cân nhắc được mất, lợi hại trước khi đưa ra quyết định có nên bán nhà lấy tiền đầu tư hay không.

Bán nhà lấy tiền đầu tư là một quyết định trọng đại
Bán nhà lấy tiền đầu tư là một quyết định trọng đại

Trong phần này, trước tiên cùng raonhanh365 tìm hiểu về những cơ hội và khó khăn đi kèm với quyết định táo bạo bán nhà lấy tiền đầu tư nhé!

1.1. Cơ hội khi bán nhà lấy tiền đầu tư

Việc bán nhà có thể giúp bạn có được đồng vốn ban đầu nhanh chóng, hơn nữa số tiền vốn còn là tương đối lớn. Số tiền vốn từ việc bán nhà bạn có thể tùy ý sử dụng cho mục đích đầu tư theo ý muốn.

Hơn nữa bạn cũng sẽ không phải chịu những áp lực như khi bạn vay tiền từ các tổ chức tín dụng như lãi suất, kỳ hạn trả nợ… Tất nhiên, khi bán nhà để lấy tiền đầu tư bạn sẽ phải chịu những áp lực khác không hề nhỏ.

Một thuận lợi nữa nếu bạn bán nhà để lấy vốn đầu tư đó là bạn sẽ không bị ràng buộc bởi các điều khoản kinh doanh. Số tiền là của bạn và làm gì với số tiền đó, đầu tư vào nơi nào, đầu tư bao nhiêu… đều là do bạn tự quyết định.

Cơ hội khi bán nhà lấy tiền đầu tư là có
Cơ hội khi bán nhà lấy tiền đầu tư là có

Khác với khi kêu gọi vốn startup hoặc kêu gọi vốn cho các dự án đầu tư, bạn sẽ bị mất phí và không thể thu về lợi nhuận trọn vẹn vì phải chịu chi phí và một phần lợi nhuận được chia cho các đối tác hoặc nhà đầu tư. Nếu bán nhà và đầu tư với vốn tự có thì bạn sẽ được hưởng 100% lợi nhuận thu được.

Xem thêm: Hướng dẫn soạn thảo giấy biên nhận tiền mua đất mới nhất

1.2. Luôn tiềm ẩn những khó khăn và rủi ro

Bên cạnh những cơ hội khi bán nhà lấy tiền đầu tư thì những khó khăn và rủi ro là luôn luôn thường trực và có nguy cơ phát sinh bất cứ lúc nào.

Rủi ro lớn nhất mà không ai mong muốn gặp phải đó là đầu tư thất bại. Nếu may mắn bạn có thể sẽ mất đi một phần vốn và vẫn có thể gỡ lại được nếu như sau đó có những quyết định đầu tư sáng suốt. Trong trường hợp tệ nhất, bạn có thể sẽ trắng tay, thậm chí là gánh thêm nợ nần.

Trong trường hợp bạn đầu tư vào bất động sản, bạn sẽ phải mất thêm chi phí cơ hội. Thị trường bất động sản luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nếu đầu tư không khôn ngoan thì số tiền của bạn có thể không cánh mà bay. Cò đất và lừa đảo rất nhiều, vì thế hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi “xuống tiền” đầu tư.

Luôn tiềm ẩn những khó khăn và rủi ro
Luôn tiềm ẩn những khó khăn và rủi ro

Tuy vậy, nếu như đang ôm bất động sản chờ được giá thì bạn có thể cho thuê lại hoặc sử dụng để làm kinh doanh kiếm lời trong thời gian chờ bất động sản lên giá.

Mặt khác, sau khi bán nhà bạn sẽ phải tìm một nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Chưa kể chi phí bán nhà cũng khá tốn kém và sẽ càng lớn theo giá trị của ngôi nhà.

2. Chia sẻ kinh nghiệm hạn chế rủi ro khi bán nhà lấy tiền đầu tư

Bán nhà lấy tiền đầu tư rõ ràng là một canh bạc may rủi. Có nhiều trường hợp thành công từ quyết định này, tuy nhiên cũng có không ít thất bại cay đắng, không chỉ mất trắng tiền vốn mà còn gánh thêm nợ. Chính vì thế mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo một số kinh nghiệm sau đây.

2.1. Thế chấp nhà để vay vốn ngân hàng

Như đã đề cập đến trong phần trước, khi bán nhà bạn sẽ phải chịu một số khoản chi phí, trong đó cũng bao gồm cả chi phí cơ hội. Có một hướng đi thông minh hơn dành cho bạn đó là thế chấp nhà để vay vốn ngân hàng. Mặc dù số vốn có thể vay sẽ không bằng số vốn bạn có được khi bán nhà nhưng tính an toàn lại cao hơn và bạn không cần chịu những chi phí khi bán nhà.

Thế chấp nhà để vay vốn ngân hàng cũng là một phương án đáng cân nhắc
Thế chấp nhà để vay vốn ngân hàng cũng là một phương án đáng cân nhắc

Nhưng cách làm này cũng có những khó khăn mà bạn phải đối mặt. Vay vốn ngân hàng đồng nghĩa với việc bạn có trách nhiệm phải thanh toán những khoản lãi cho ngân hàng và những khoản này không hề nhỏ. Những khoản lãi có thể trở thành gánh nặng trong thời kỳ startup hoặc đầu kỳ đầu tư bởi những khoản chi phí cố định ban đầu mà bạn cần gồng gánh cũng không hề nhỏ.

Nếu bạn dự định vay vốn ngân hàng qua thế chấp nhà cửa thì hãy cân nhắc về khả năng trả lãi suất của mình. Nếu không thể thanh toán số nợ đúng thời hạn thì phía ngân hàng sẽ tịch thu nhà. Trong trường hợp mọi thứ tệ hại nhất thì số tiền mà bạn mất đi có thể sẽ còn lớn hơn giá trị của căn nhà thế chấp.

Xem thêm: Cùng giải đáp về thắc mắc - Đất vi bằng có xây nhà được không?

2.2. Bỏ hết trứng vào một giỏ là quyết định sai lầm

Câu chuyện bỏ trứng vào giỏ là câu chuyện kinh điển trong giới đầu tư, và nếu bạn có ý định đầu tư thì hãy ghi nhớ quy tắc sống còn: Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ.

Bỏ hết trứng vào một giỏ là quyết định sai lầm
Bỏ hết trứng vào một giỏ là quyết định sai lầm

Phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý là bài học đầu tiên mà nhà đầu tư cần biết. Nếu bạn đổ hết số tiền vốn theo kiểu “được ăn cả ngã về không” thì có thể bạn sẽ “ngã” rất “đau” đấy. Thay vào đó, sau khi bán nhà bạn có thể mua lại một căn nhỏ hơn để làm nơi sinh sống, phần còn lại sẽ sử dụng cho mục đích đầu tư. Bạn cũng nên để dành một khoản tiền để đề phòng biến cố hoặc rủi ro có thể phát sinh. Kinh doanh và đầu tư luôn luôn tiềm ẩn rủi ro cùng các biến số.

2.3. Cần tính toán kỹ lưỡng chi phí cơ hội

Ôm bất động sản luôn kèm theo chi phí cơ hội. Chính vì thế mà bạn cần tính toán kỹ lưỡng chi phí cơ hội trước khi quyết định bán nhà lấy tiền đầu tư. Bất động sản luôn tăng giá theo thời gian, hơn nữa trong thời gian chờ tăng giá bạn có thể cho thuê lại hoặc sử dụng để làm kinh doanh. Nếu khéo léo thì hoạt động kinh doanh có thể mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận, chưa kể bạn có thể sử dụng lợi nhuận gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc tiếp tục đầu tư, lãi mẹ đẻ lãi con.

Cần tính toán kỹ lưỡng chi phí cơ hội
Cần tính toán kỹ lưỡng chi phí cơ hội

Trên đây là những luận điểm xoay quanh chủ đề “Có nên bán nhà lấy tiền đầu tư?”. Việc đầu tư có cả những cơ hội và cả những rủi ro. Với nhiều người, đầu tư giống như tất tay cho một canh bạc. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ cẩn thận và cần phải có đủ hiểu biết để đưa ra những quyết định chính xác. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc.

Những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ

Ở phòng trọ cần kiêng kỵ những điều gì? Có thực sự cần thiết phải biết những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ

Tin tức liên quan

Cách cầm máy ảnh không bị rung cực kỳ hiệu quả giúp ảnh sắc nét

Vì sao ảnh thường bị nhòe và khi cầm máy ảnh thường bị rung? Làm thế nào để cầm máy ảnh không rung? Cách cầm máy ảnh không bị rung chuẩn nhất cho bạn.

Có nên ốp gạch tường phòng ngủ không và cần lưu ý điều gì?

Bạn đang băn khoăn không biết có nên ốp gạch tường phòng ngủ hay không? Để có thể giải đáp câu hỏi này cùng theo dõi bài viết sau từ raonhanh365.vn nhé.

Nên mua xe ô tô máy xăng hay dầu? Đáp án của bạn là gì?

Nên mua xe ô tô máy xăng hay dầu? Đưa ra những phân tích tỉ mỉ cho vấn đề này sẽ giúp bạn dễ dàng có được câu trả lời đúng với nhu cầu mua sắm ô tô của mình.

Lên đầu