CHI TIẾT TIN TỨC

Cách cầm máy ảnh không bị rung cực kỳ hiệu quả giúp ảnh sắc nét

06-10-2022 19:00

Khi chụp ảnh, không phải lúc nào bạn cũng có thể mang theo tripod (chân máy ảnh) để giữ vững máy ảnh, hoặc đôi khi bạn cần chụp những bức ảnh ở điều kiện và tỷ lệ khác nhau thì cần thực hiện bằng thao tác tay. Dù là người mới làm quen với máy ảnh hoặc đã sử dụng máy ảnh trong thời gian dài cũng có thể gặp phải vấn đề nhòe ảnh. Vậy làm thế nào để cầm máy ảnh không bị rung? Cùng tìm hiểu các cách cầm máy ảnh không bị rung qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu nguyên nhân khiến máy ảnh bị rung

Với những người hành nghề nhiếp ảnh, dù là nhiếp ảnh gia cũng sẽ gặp phải tình trạng máy rung khiến chất lượng hình ảnh bị giảm, ảnh bị mờ và không rõ chủ thể trong bức ảnh. Nguyên nhân chính là do người chụp trong quá trình chụp không cầm chắc tay.

Tìm hiểu nguyên nhân khiến máy ảnh bị rung
Tìm hiểu nguyên nhân khiến máy ảnh bị rung

Nếu bạn chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng trong thời gian dài thường xuyên cũng sẽ gặp phải tình trạng trập mở máy ảnh, do đó chỉ cần bạn có một chút chuyển động nhỏ trong quá trình chụp ảnh như rung nhẹ cũng khiến cho chất lượng hình ảnh bị giảm thiểu, mờ, nhòe… Bởi vậy, bạn cần biết cách cầm máy ảnh không bị rung để cho ra đời những bức ảnh chất lượng.

Ngoài ra, các lý do dưới đây cũng khiến cho chất lượng hình ảnh bị mờ, nhòe:

- Máy ảnh có khả năng chống rung kém: Hầu hết nhà sản xuất đều quảng cáo máy ảnh có khả năng chống rung, tuy nhiên hầu hết các cơ chế trên máy ảnh như IS (Canon), VR (Nikon) chỉ giúp hình ảnh ổn định được một phần.

- Chủ thể trong ảnh di chuyển liên tục: Hình ảnh bạn chụp ra rất dễ bị mờ nhòe nếu trong quá trình chụp chủ thể di chuyển liên tục, bạn không biết chỉnh các thông số kỹ thuật của máy ảnh. Dù cho máy ảnh không rung lắc vì được gắn vào chân máy, hoặc ống kính, máy ảnh có cơ chế giảm rung, tuy nhiên tốc độ màn trập quá chậm khi chủ thể chụp liên tục chuyển động, làm cho ảnh bị nhòe. Trong trường hợp này, nguyên nhân là do màn trập có tốc độ quá chậm chứ không phải do máy rung lắc. Bạn có thể thử tính năng chụp ảnh chuyển động trên máy compact và nhanh chóng bấm giữ máy.

Chủ thể trong ảnh di chuyển liên tục
Chủ thể trong ảnh di chuyển liên tục

- ISO quá cao: Hình ảnh có hạt nhiễu to hơn, ít mịn màng hơn khi độ nhạy IOS càng cao, hạt càng lớn khi độ nhạy càng cao. Hiện tại, các máy ảnh thường có di ISO khá cao, khoảng 6400 đến 25.600, thế nhưng để ảnh mịn và nét, muốn có bức ảnh chi tiết tốt trong hoàn cảnh ánh sáng thuận lợi thì bạn nên sử dụng độ nhạy ISO càng thấp càng tốt, khoảng 100 đến 200.

- Ống kính không sạch: Ảnh của bạn cũng sẽ không nét nếu ống kính của bạn quá mờ, do đó trước khi chụp ảnh, bạn nên kiểm tra ống kính. Bạn nên bảo quản máy ảnh của mình trong tủ hút ẩm nếu thường xuyên chụp ảnh trong môi trường nước hay có độ ẩm cao. Nếu máy ảnh bị mù sẽ rất khó lau chùi, bạn cần phải bỏ thấu kính xuống và khử lớp tráng phủ lên đó, sau đó phủ lớp khác lên khiến bạn khá tốn kém.

- Lấy nét trật: Nếu bạn sử dụng vùng nét tự động Auto-Area AF trong ống ngắm, thông thường máy ảnh sẽ tự động lấy chủ thể gần nhất làm đối tượng chính và làm mờ xung quanh chủ thể chính. Vì vậy, nếu bạn lấy nét đối tượng khác và muốn điểm nét chính xác thì nên dùng Single-point AF. Để điều chỉnh dễ dàng hơn, khi chụp ảnh, bạn cũng nên kiểm tra chế độ lấy nét chọn trên máy ảnh của mình.

Lấy nét trật khiến ảnh bị mờ
Lấy nét trật khiến ảnh bị mờ

- Chụp ảnh tay rung: Khi chụp ảnh, bạn cần bấm và chụp ảnh trong khoảng thời gian nhỏ hơn một giây, do đó trong quá trình chụp, chỉ cần tay bạn run thì coi như tấm ảnh sẽ nhòe mờ. Đây cũng là tình trạng mà nhiều người gặp phải, để khắc phục tình trạng run tay, hãy theo dõi phần tiếp theo nhé!

Xem thêm: Khẩu độ của máy ảnh là gì? Ảnh hưởng gì đến việc chụp ảnh?

2. Cách cầm máy ảnh không bị rung tay để tránh mờ, nhòe ảnh

2.1. Đứng vững và giữ yên tư thế khi chụp ảnh

Khi chụp ảnh, bạn cần giữ đứng thật vững và giữ chắc tay của mình để tránh ảnh bị nhòe, rung khi chụp.

2.1.1. Cầm máy ảnh chắc tay

Trong quá trình đứng, ngồi hay quỳ chụp ảnh, lúc đưa máy ảnh lên chụp, bạn cần phải chú ý tay cầm của mình thật chắc chắn, cả người đều giữ vững cân bằng, sau đó kéo sát cùi chỏ vào người và nếu có thì nên tìm một điểm tựa và ngắm của ống ngắm của máy ảnh, lưu ý bạn không nên ngắm qua màn hình LCD.

Đôi khi bạn có thể sử dụng màn hình LCD trong một số trường hợp để zoom ảnh lên 5x, 10x giúp bạn lấy nét tốt nhất, tuy nhiên việc kéo sát 2 cùi chỏ vào người và gắn chặt mắt vào ống ngắm giúp bạn và chiếc máy ảnh kết hợp nhuần nhuyễn với nhau, giảm thiểu rung nhất định.

Cầm máy ảnh chắc tay khi chụp
Cầm máy ảnh chắc tay khi chụp

Hoặc bạn có thể dùng dây đeo máy ảnh làm dụng cụ chống rung trong trường hợp dùng màn hình LCD để ngắm, bạn hãy giữ cho dây đeo thật căng và giương máy ảnh về phía trước hết mức.

2.1.2. Giữ yên tư thế chụp

Giống như trong bắn súng, bạn cần giữ ổn định nhịp thở và cả tư thế, bạn hãy áp dụng chụp ảnh bằng cách này chắc chắn đem lại hiệu quả cao. Giống như khi cầm súng trong quá trình học quốc phòng, bạn hãy nhớ câu “Tỳ vai, áp má, nín thở và bóp cò”, đây là câu thần chú đặc biệt cần thiết nhất là khi bạn chụp ảnh sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp có ống kính tele có độ zoom cao hơn 200mm.

Xem thêm: Cách khắc phục máy ảnh bị ẩm hiệu quả và nhanh chóng nhất

2.2. Tham khảo một số cách cầm máy ảnh không bị rung khác

- Dùng chân máy: Thay vì cầm máy ảnh trên tay để chụp, bạn có thể sử dụng chân máy để chụp ảnh chống rung tay, nhiều loại chân máy rất tiện lợi, có thể nâng lên hạ xuống khi cần thiết.

Dùng chân máy chụp ảnh
Dùng chân máy chụp ảnh

- Kê lên một vật cố định và chắc chắn: Nếu bạn vẫn chưa đủ điều kiện đầu tư chân máy hoặc mang theo quá cồng kềnh, bạn có thể đặt máy của mình lên các bề mặt chắc chắn, phẳng và cố định. Lưu ý rằng bạn nên giữ máy cẩn thận, tránh làm rơi vỡ máy ảnh và cách cầm máy ảnh không bị rung này vô cùng hiệu quả, giúp ảnh của bạn không bị nhòe.

- Kê lên đầu gối: Ngoài các điểm tựa bên ngoài, bạn có thể kê lên đầu gối của mình để tạo nên một điểm tựa chắc chắn nhất.

- Sử dụng flash: Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường dùng flash khi chụp ảnh giúp vùng tối trên bức ảnh được chiếu sáng, tốc độ chụp được tăng nhanh, và nó còn làm các chuyển động “chết đứng”.

- Dùng cả hai tay: Khi chụp ảnh, bạn có thể dùng cả hai tay khi chụp, một tay làm giá đỡ và một tay ấn nút chụp.

- Luyện tập tay: Bạn nên luyện tập tay để tay thật khỏe, các hành động như bấm máy sẽ nhanh, chuẩn xác, hạn chế được rung tay.

Luyện tập tay chắc khỏe và dẻo dai
Luyện tập tay chắc khỏe và dẻo dai

- Dùng dây đeo máy ảnh: Sử dụng dây đeo cho máy ảnh giúp tay bạn đỡ mỏi hơn khi chụp và bạn sẽ không cần cầm máy ảnh quá nhiều.

- Dùng tay làm nơi tựa: Bạn cần có một điểm tựa vững chắc, dựa khuỷu tay vào một nơi cố định, giúp tay sẽ không bị rung khi chụp.

Như vậy, với các cách cầm máy ảnh không bị rung kể trên, hy vọng bạn sẽ bỏ túi cho mình nhiều kinh nghiệm chụp ảnh chống rung tay hữu ích nhất. Trong quá trình chụp ảnh, để hạn chế rung tay, bạn nên giữ chắc tay và cơ thể, khi ấn nút chụp nên nín thở để bức ảnh không bị nhòe. Ngoài ra, bức ảnh bị rung có thể do một số nguyên nhân khác mà raonhanh365 đã đề cập kể trên.

Bức xạ máy tính là gì?

Bức xạ máy tính khiến cho cơ thể gặp phải nhiều bệnh khác nhau và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn. Vậy bức xạ máy tính là gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu về bức xạ máy tính và cách giảm thiểu các tác động của bức xạ tới cơ thể nhé!

Bức xạ máy tính là gì?

Tin tức liên quan

Có nên ốp gạch tường phòng ngủ không và cần lưu ý điều gì?

Bạn đang băn khoăn không biết có nên ốp gạch tường phòng ngủ hay không? Để có thể giải đáp câu hỏi này cùng theo dõi bài viết sau từ raonhanh365.vn nhé.

Nên mua xe ô tô máy xăng hay dầu? Đáp án của bạn là gì?

Nên mua xe ô tô máy xăng hay dầu? Đưa ra những phân tích tỉ mỉ cho vấn đề này sẽ giúp bạn dễ dàng có được câu trả lời đúng với nhu cầu mua sắm ô tô của mình.

Tuổi Kỷ Mão hợp hướng nào? Hướng nhà phù hợp tuổi Kỷ Mão 1999

Tuổi Kỷ Mão hợp hướng nào? Kỷ Mão nên xây nhà hướng nào? Những hướng hợp tuổi nam Kỷ Mão và nữ Kỷ Mão 1999 mà bạn nên biết khi xây nhà, mua nhà.

Lên đầu