CHI TIẾT TIN TỨC

Bức xạ máy tính là gì? Biện pháp giảm thiểu bức xạ máy tính

28-09-2022 18:40

Máy tính, laptop là một trong những công cụ hữu ích và đặc biệt quan trọng với dân văn phòng. Tuy nhiên, khi sử dụng máy tính, các tia bức xạ từ máy tính phát ra sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn. Vậy bức xạ máy tính là gì? Làm thế nào để giảm thiểu tác hại của bức xạ máy tính tới cơ thể? Cùng tìm hiểu các thông tin về bức xạ máy tính qua bài viết sau đây nhé!

1. Bức xạ máy tính là gì? Tác hại của bức xạ máy tính với cơ thể

1.1. Bức xạ máy tính là gì?

Bức xạ máy tính là một dạng bức xạ từ được sinh ra khi chúng ta sử dụng máy tính, khi từ trường và điện trường vuông góc với nhau sẽ sinh ra bức xạ máy tính và lan truyền khắp các không gian giống như sóng.

Bức xạ máy tính là gì
Bức xạ máy tính là gì

Khi tiếp xúc với bức xạ máy tính trong thời gian dài, cơ thể sẽ gặp phải nhiều biến chứng, căn bệnh do bức xạ gây nên. Cũng vì lý do này mà tổ chức y tế thế giới đã gọi đây chính là chất gây ung thư cực độc cho con người. Chỉ nghe qua chất gây ung thư thì hẳn bạn cũng đã biết được tác hại nguy hiểm do bức xạ máy tính gây ra rồi đúng không?

1.2. Bức xạ máy tính gây ảnh hưởng như thế nào?

1.2.1. Tác hại khôn lường của bức xạ máy tính

Bức xạ máy tính là loại sóng có liên quan tới một số căn bệnh nguy hiểm trên cơ thể con người như hen suyễn, ung thư, Alzheimer, bệnh tim mạch, stress, tổn thương hệ miễn dịch, hệ thần kinh, cơ quan sinh sản và rối loạn nội tiết tố.

Bên cạnh việc ảnh hưởng tới sức khỏe, bức xạ máy tính còn khiến chúng ta gặp phải tình trạng lão hóa sớm hay sạm da. Cũng chính vì vậy mà nhiều chị em thường thắc mắc rằng vì sao mình chỉ làm việc trong nhà với máy tính, không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhưng da vẫn bị nổi mụn, cám và sạm đen. Căn nguyên của quá trình lão hóa da sớm chính là bức xạ máy tính, là kẻ thù phá hủy làn da của bạn, gây nên những phản ứng oxy hóa sinh ra gốc tự do.

Tác hại khôn lường của bức xạ máy tính
Tác hại khôn lường của bức xạ máy tính

1.2.2. Triệu chứng gặp phải khi phơi nhiễm với bức xạ máy tính

Khi bạn tiếp xúc với máy tính thường xuyên sẽ chịu tác động của bức xạ máy tính, gây nên các triệu chứng bệnh lý khiến bạn nhầm với các căn bệnh khác. Một số dấu hiệu, triệu chứng cho thấy rằng bạn đã phơi nhiễm với tác hại của bức xạ điện từ như: Mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ, tim đập nhanh, đau cơ và khớp xương, sưng hoặc khô cổ họng, tai hoặc bị xoang. da mặt bị ngứa, sưng, đỏ hay nóng rát,...

Ngoài ra, một số người còn gặp phải căn bệnh mẫn cảm điện từ, có khoảng 3% dân số trên thế giới mắc bệnh này, nguyên nhân chủ yếu là do quá trình phơi nhiễm điện từ tích lũy quá lâu hoặc tiếp xúc với một đơn vị bức xạ điện từ quá lớn. Những người mắc bệnh dù tiếp xúc với bức xạ điện từ ở mức độ rất thấp nhưng lại nhận thấy các triệu chứng kể trên. Nếu tình trạng mẫn cảm nặng thêm, họ cần tránh tiếp xúc và sử dụng máy tính, điện thoại hay các nguồn sinh ra bức xạ.

Bức xạ máy tính gây nên nhiều bệnh khác nhau
Bức xạ máy tính gây nên nhiều bệnh khác nhau

Vì vậy, bức xạ máy tính có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, làn da của con người. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác hại do bức xạ điện tử gây ra?

Xem thêm: Giải đáp có nên dán decal cho laptop không và lưu ý cần biết

2. Một số biện pháp giảm thiểu tác hại do bức xạ máy tính gây ra

Sau khi đã biết được bức xạ máy tính là gì và tác hại mà nó gây nên, hẳn bạn đang cảm thấy lo lắng làm thế nào để giảm thiểu lượng tác động của bức xạ đối với cơ thể? Hãy cùng tham khảo một số biện pháp hữu hiệu mà raonhanh365 đưa ra dưới đây để giảm thiểu tác hại của bức xạ máy tính nhé!

2.1. Đặt cây xanh gần máy tính

Cách dễ dàng và đơn giản nhất để giảm thiểu tác hại do bức xạ điện từ gây nên chính là để cây xanh tại bàn làm việc, gần laptop, máy tính. Ngoài việc tô điểm cho bàn làm việc thêm xinh xắn, cây xanh còn giúp bạn hấp thụ lượng bức xạ lớn do máy tính phát ra.

Hai loại cây hấp thụ bức xạ máy tính lớn nhất chính là cây xương rồng và hoa thủy tiên, giúp bạn giảm thiểu được lượng bức xạ đi vào bên trong cơ thể. Ngoài ra, một số loài cây khác cũng có tác dụng hút sóng bức xạ điện từ như: Cây lưỡi hổ, cây thường xuân, cây lan quân tử, cây nha đam, cây trầu bà, cây lan ý, cây kim ngân, cây hồng môn,...

Lưỡi hổ là loài cây có khả năng hút bức xạ máy tính
Lưỡi hổ là loài cây có khả năng hút bức xạ máy tính

2.2. Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Khi làm việc với máy tính thường xuyên, bạn cũng nên quan tâm tới chế độ ăn uống và dinh dưỡng hàng ngày, nên bổ sung cho cơ thể các thực phẩm, trái cây chứa nhiều vitamin C và A như gấc, cà chua, cà rốt, giá đỗ, đu đủ chín, gan động vật và thịt nạc.

Bạn cũng có thể đặt lên bàn làm việc của mình vài quả cam hay quả chuối, khi cảm thấy mắt mỏi, khô thì có thể thưởng thức chúng ngay lập tức.

Ngoài ra, bạn dễ gặp phải stress nếu tiếp xúc với lượng bức xạ máy tính trong thời gian dài, do đó để cơ thể nhanh chóng phục hồi và cung cấp đủ năng lượng, hãy sử dụng các thực phẩm như trà cúc, trà xanh, nước cam…

2.3. Rửa mặt bằng nước lạnh

Làn da của bạn có thể bị sạm đen và nhanh lão hóa khi tiếp xúc với màn hình máy tính, do đó ngay sau khi rời máy tính, bạn hãy lập tức rửa mặt thật sạch bằng nước lạnh, sau đó mới thực hiện các biện pháp làm sạch, chăm sóc da khác. Điều này giúp bạn tỉnh táo hơn, giảm thiểu được các bụi bẩn trong quá trình làm việc hoặc giải tỏa bớt căng thẳng, stress.

2.4. Không đặt vật kim loại gần máy tính và không dùng máy tính quá cũ

Khi sử dụng máy tính, bạn không nên đặt những vật mang tính kim loại ở gần, khiến cho bức xạ và các vật dụng này liên hợp tạo thành một chất có hại cho bạn trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, bạn nên để độ sáng màn hình sao cho hợp lý, tránh để quá tối khiến thị lực bị ảnh hưởng, cũng như tránh để quá sáng khiến gia tăng lượng bức xạ.

Không đặt vật kim loại gần máy tính
Không đặt vật kim loại gần máy tính

So với máy tính mới, tỷ lệ bức xạ từ máy tính cũ phát ra cao hơn gấp 2 lần, và máy tính càng cũ, lượng bức xạ phát ra càng lớn. Do đó, nếu đang phân vân mua máy tính cũ hay máy tính mới, hoặc máy tính bạn đang dùng đã quá cũ, hãy cố gắng tiết kiệm để mua một chiếc máy tính mới, vừa làm việc hiệu quả mà vừa bảo vệ sức khỏe của bạn hơn.

Xem thêm: Chia sẻ các cách chụp màn hình trên laptop Dell chỉ trong tích tắc

2.5. Đặt máy tính đúng vị trí

Bạn có biết rằng, vị trí đặt máy tính rất quan trọng hay không? Phía sau máy tính sẽ phát ra lượng bức xạ cao nhất, 2 bên sẽ có lượng bức xạ thấp hơn và đằng trước màn hình máy tính là thấp nhất. Vì vậy, nếu làm việc trong văn phòng hoặc làm việc nhóm, bạn nên ngồi cách đồng nghiệp tối thiểu 50cm và hạn chế ngồi sau máy tính của đồng nghiệp để hạn chế thương tổn bởi lượng bức xạ máy tính gây nên.

Nhiều người khi sử dụng laptop thường có thói quen đặt máy lên đùi khi làm việc, đây là một hành động nguy hại đặc biệt tới sức khỏe. Bởi vì nhiệt độ của laptop cực kỳ cao, lượng bức xạ điện từ và lượng nhiệt sinh ra cực kỳ lớn, khiến cơ thể ảnh hưởng không tốt.

Nam giới hay phụ nữ đều bị ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nếu tiếp xúc với bức xạ máy tính trong thời gian dài. Đặc biệt là nam giới, chất lượng tinh trùng và “cậu bé” sẽ bị ảnh hưởng nếu để laptop lên đùi, đồng thời khiến số lượng tinh trùng chết nhiều hơn vì máy tính sinh ra lượng nhiệt lớn.

Đặt máy tính đúng vị trí
Đặt máy tính đúng vị trí

Ngoài việc đặt lên đùi, bạn đặt laptop lên bụng cũng khiến cơ thể ảnh hưởng, hệ xương có thể gặp biến chứng dù sức nặng của laptop không quá lớn. Khi đặt laptop lên bụng ở tư thế nằm ngửa, xương sống, xương sườn và xương cổ của người dùng cần ưỡn lên để nhìn màn hình máy tính và ngó bàn phím, khiến chúng bị đau mỏi, cong vẹo và có khả năng vôi hóa xương. Chưa kể, nếu khi ngủ, bạn bật máy tính bên cạnh sẽ khiến não bộ bị ảnh hưởng, dẫn tới ngủ không ngon và không sâu giấc, thường gặp phải tình trạng choáng váng, nhức đầu khi ngủ dậy.

2.6. Không sử dụng máy tính trong thời gian quá dài

Trung bình, một nhân viên làm việc văn phòng khoảng 8 giờ một ngày, tuy nhiên nếu cứ dính tới máy tính liên tục, bạn sẽ chịu ảnh hưởng do bức xạ của máy tính gây nên và khiến cả cơ thể của bạn đều mệt mỏi.

Cách tốt nhất là khi sử dụng máy tính, bạn chỉ nên làm việc trong khoảng 2 đến 3 giờ và nên nghỉ "giữa hiệp", thư giãn, thả lỏng cơ thể và rời khỏi máy tính trong vài phút.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bức xạ máy tính là gì và ảnh hưởng của bức xạ đối với cơ thể con người. Bức xạ máy tính gây nên nhiều triệu chứng và căn bệnh nguy hiểm, do đó khi cần sử dụng máy tính thường xuyên, để tránh bức xạ điện từ do máy tính phát ra, bạn có thể áp dụng các biện pháp kể trên. Đồng thời, nên ngồi cách màn hình máy tính tối thiểu 30cm và sử dụng thêm kem chống nắng, viên uống chống nắng hoặc kính chắn bức xạ.

Xả pin laptop là gì?

Khi mua máy tính mới hoặc bạn đã sử dụng máy tính trong vài tháng thì nên thực hiện xả pin laptop để nâng cao tuổi thọ của pin. Vậy xả pin laptop là gì? Truy cập bài viết bên dưới để biết được thông tin về xả pin laptop và cách xả pin đúng cách nhé!

Xả pin laptop là gì?

Tin tức liên quan

Có nên nuôi rùa trong nhà không và lưu ý để mang lại vận khí tốt

có nên nuôi rùa trong nhà không? những lý do bạn nên nuôi rùa trong nhà? tuổi nào hợp với việc nuôi rùa và cách nuôi rùa như thế nào là chuẩn? click ngay!

Có nên trồng cây tường vi trước nhà không và điều mà bạn cần chú ý?

cây tường vi là cây gì? ý nghĩa của hoa tường vi? có nên trồng cây tường vi trước nhà không? những điều cần biết khi trồng cây tường vi trước nhà là gì?

Vật liệu nội thất là gì? Phân loại vật liệu nội thất

Bạn muốn tìm hiểu vật liệu nội thất là gì và các loại vật liệu nội thất phổ biến hiện nay. Cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết được bật mí bên dưới nhé bạn

Lên đầu