CHI TIẾT TIN TỨC

Xả pin laptop là gì? Hướng dẫn xả pin laptop chuẩn chỉnh nhất

10-09-2022 17:12

Để kéo dài thời gian sử dụng và tuổi thọ của pin laptop, xả pin là một trong những cách hữu ích nhất. Khi xả pin, laptop của bạn cũng sẽ hạn chế được tình trạng pin ảo, nhận diện được mức pin chuẩn của laptop và tránh tình trạng tắt nguồn đột ngột do hết pin. Vậy xả pin laptop là gì? Làm thế nào để xả pin laptop? Cùng tìm hiểu cách xả pin laptop hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

1. Xả pin laptop là gì? Vì sao nên xả pin cho laptop?

1.1. Xả pin laptop là gì?

Laptop là một trong những thiết bị điện tử quen thuộc trong nhiều lĩnh vực hiện tại. Xả pin laptop là rút toàn bộ nguồn điện năng của laptop, để pin laptop của bạn có thể nghỉ ngơi. Xả pin giúp cho laptop trở về mức pin chuẩn, tránh cho laptop sập nguồn vì hiện pin ảo dù pin vẫn còn.

Xả pin laptop là gì
Xả pin laptop là gì

Khi sử dụng laptop. chúng ta thường sạc pin thông qua bộ Adapter để nạp đầy năng lượng cho pin, giúp thiết bị có thể hoạt động. Còn tình trạng xả pin hoàn toàn ngược lại, xả toàn bộ pin có trong máy cạn kiệt giúp pin được nghỉ ngơi.

Xem thêm: GPU laptop là gì? So sánh chức năng của GPU và CPU trong máy tính

1.2. Lý do cần xả pin cho laptop?

Các chuyên gia công nghệ khuyên rằng, để laptop có thể duy trì tuổi thọ và sức khỏe của viên pin, đặc biệt là khi vừa thay pin mới hoặc mua laptop mới, bạn nên tiến hành xả pin định kỳ và đúng cách để hiệu chỉnh lại đồng hồ đo dung lượng pin.

Trong những lần sạc đầu tiên, khoảng 3 đến 5 lần, bạn nên dùng cạn kiệt pin để máy tính tắt nguồn, sau đó cắm sạc pin máy tính qua đêm, giúp cho laptop của bạn có thể nhận được 100% pin hoàn toàn. Sau vài tháng sử dụng laptop, bạn nên áp dụng chu kỳ xả pin, sạc pin này để tăng tuổi thọ của pin.

Xả pin cho laptop nên thực hiện định kỳ
Xả pin cho laptop nên thực hiện định kỳ

Nhiều người thường áp dụng cách này để xả pin, chỉ dùng pin laptop đến khi cạn sau khi đã ngắt kết nối Adapter, đồng thời để máy tắt nguồn tự động. Tuy vậy, đây cũng không phải là cách bạn nên sử dụng vì có thể khiến ổ cứng của máy bị hư hại, bởi lý do như:

- Đầu tiên là vì nếu laptop chưa hết pin cạn kiệt mà đã tự động tắt máy, pin quá yếu chỉ còn từ 2 đến 3% nên nó đã tự động tắt nguồn vì không đủ điện năng cho laptop, bởi vậy pin trong máy vẫn còn.

- Thứ hai là vì khi tắt nguồn máy tính có thể khiến cho ổ cứng của laptop bị ảnh hưởng lớn, là nguyên nhân có thể dẫn tới lỗi Win hoặc lỗi ổ cứng.

Vậy nên sạc pin thế nào để đúng cách? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy tìm hiểu phần tiếp theo nhé!

2. Hướng dẫn xả pin laptop đúng chuẩn dành cho mọi loại máy

Khi đã hiểu rõ xả pin laptop là gì, bạn có thể thấy xả pin có lợi cho laptop rất nhiều. Tuy xả pin theo cách thông thường có thể khiến cho ổ cứng và win bị hư hại, thế nhưng nếu chẳng may bạn để máy tính tự động tắt nguồn thì hoàn toàn có thể áp dụng cách này. 

Hướng dẫn xả pin laptop đúng chuẩn dành cho mọi loại máy
Hướng dẫn xả pin laptop đúng chuẩn dành cho mọi loại máy

2.1. Cách xả pin phổ biến nhất

2.1.1. Xả pin laptop thông thường

Đây là cách được áp dụng phổ biến nhất vì thực hiện nó khá dễ dàng. Bạn thực hiện như sau:

- Bước 1: Sạc pin cho laptop của bạn đầy pin 100%, sau đó làm nguội quá trình sạc pin bằng cách để laptop nghỉ ngơi trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Trong lúc này, không cần cắm sạc, bạn hoàn toàn có thể sử dụng laptop để soạn thảo văn bản, xem phim hay giải trí… Chú ý là nên sử dụng các tác vụ nhẹ nhàng và không nên chơi game trong quá trình này.

- Bước 2: Khi pin đã nguội, bạn để máy dừng lại các hoạt động và đưa pin về mức độ pin là 5% với chế độ ngủ.

- Bước 3: Sau khi làm nguội pin, bạn cắm dây sạc và chỉnh pin laptop mức 5%, nếu bạn không thể hiệu chỉnh pin laptop về mức 5% thì có thể chọn giá trị thấp nhất, tốn ít dung lượng pin nhất có thể.

- Bước 4: Khi máy đã ngủ đông và tắt hẳn, bạn để laptop của mình giữ nguyên trạng thái trong 5 tiếng đồng hồ tiếp theo. 

- Bước 5: Sau khi hết 5 tiếng, bạn sạc pin đầy 100% trở lại bằng cách cắm dây sạc và trong quá trình sạc, bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy như bình thường.

Như vậy, bạn có thể thực hiện xả pin cho laptop theo cách thông dụng này, tuy nhiên như đã nói ở trên, cách xả này không thể xả hết dung lượng pin trong máy bởi vì pin chỉ còn khoảng 2 đến 3%, tức là chưa cạn kiệt tới 0% thì đã tắt nguồn. Thực hiện cách này quá nhiều lần có thể khiến ổ cứng HĐ của bạn gặp ảnh hưởng xấu, các lỗi không mong muốn về Windows, ổ cứng.

Xả pin laptop thông thường
Xả pin laptop thông thường

2.1.2. Vậy xả pin laptop theo cách nào là đúng?

Thay vì xả pin theo cách thông thường, bạn có thể xả pin theo cách thứ hai này vì nó có thể khắc phục các nhược điểm tồn tại của cách một.

- Bước 1: Bước đầu trong xả pin laptop, bạn có thể thực hiện một trong 2 cách sau:

+ Cách 1: Bạn dùng tổ hợp phím để mở nhanh các menu trên lệnh tắt bằng cách ấn “Windows + X”, sau đó chọn “Power Options”.

+ Cách 2: Trên thanh Taskbar, góc phải máy tính, bạn click chuột vào buổi tượng pin và chọn “Power Options”.

- Bước 2: Để truy cập bảng chọn “Power Options”, bạn ấn vào “Addition powers setting”, tiếp đó tại “Change plan settings”, bạn chọn vào mục “Change advanced power settings”.

- Bước 3: Ở cửa sổ của “Change settings for the plan”, bạn ấn vào “Plugged in” và “On battery” để tùy chỉnh xả pin, ấn vào “Turn off display” chọn mục “Never”, tương tự ấn mục “Put the computer to sleep” trên laptop, chọn “Never”.

- Bước 4: Ngừng cắm sạc cho máy tính của bạn và để laptop tự xả pin cho đến khi tắt hẳn, để 30 phút để pin tản nhiệt. Cuối cùng, bạn sạc pin như bình thường tới khi đầy 100%.

Xem thêm: Gợi ý hay nên mua máy tính bảng hay laptop để học và làm việc

2.2. Lưu ý khi xả pin cho laptop

Trước khi xả pin, bạn cần thiết lập chế độ sử dụng pin cho máy tính của mình, không dùng Adapter (bộ sạc), thực hiện theo cách xả pin thứ 2, ấn vào biểu tượng pin, chọn lần lượt “Power Option”, “Edit Plan Settings”, tất cả mục trong “On Battery” tích vào “Never”. Bạn nên tăng độ sáng của màn hình laptop lên mức cao nhất, tiếp đến để máy yên đến khi pin còn khoảng 3% và ấn vào tắt nguồn “Shutdown).

Lưu ý khi xả pin cho laptop
Lưu ý khi xả pin cho laptop

Sau đó, bạn hãy mở lại nguồn cho máy tính của mình, trước khi máy khởi động Win nên nhanh tay ấn vào phím Bios. Bởi vì trong Bios, ổ cứng của laptop sẽ không hoạt động nên chúng sẽ không bị hư hại khi máy tự động tắt nguồn.

Mỗi loại laptop, bạn sẽ vào Bios bằng cách ấn các phím khác nhau, như:

- Ấn F2 đối với các dòng lap: Laptop Asus, Laptop Sony Vaio, Laptop Dell, Laptop Acer, Laptop IBM…

- Ấn F1 với dòng laptop IBM hoặc laptop Lenovo.

- Ấn ESC + F1 hoặc F2 nếu bạn sử dụng laptop Toshiba: ESC + (F1 hoặc F2).

- Còn nếu bạn dùng Laptop Hp-Compaq thì nhanh tay ấn phím F10.

Nên để laptop trong Bios cho tới khi máy tính tắt nguồn tự động giúp pin được xả cạn kiệt hoàn toàn. Lưu ý rằng, để tránh làm gián đoạn quá trình thực hiện xả pin laptop thì nên thoát khỏi chế độ ngủ đông và chuyển laptop sang chế độ mở khóa màn hình, không tắt màn hình.

Bằng cách này, bạn có thể xả pin cho các loại lap mà mình đang sử dụng như HP, Dell hay Asus…

2.3. Sạc pin đầy cho laptop sau khi xả cạn thế nào?

Khi đã thực hiện xả pin theo hướng dẫn trên của raonhanh365, bạn có thể tháo pin laptop ra để vài giờ ở nơi thoáng mát tới khi pin nguội, sau đó lắp vào laptop và nên cắm sạc qua 1 đêm để mức pin lên 100%. Bạn không nên mở máy trong quá trình cắm sạc và nên thực hiện xả pin và sạc pin đúng cách sau khi thay pin laptop hoặc mua máy mới, thực hiện một lần trong 6 tháng.

Sạc pin đúng cách sau khi xả pin
Sạc pin đúng cách sau khi xả pin

Khi máy còn pin 15 đến 20% thì bạn nên sạc đầy pin tới 100%, sau đó mới rút sạc, bạn có thể bỏ qua bước này vì nhiều dòng máy mới có chế độ tự động ngắt sạc khi đầy pin. Trừ những lúc sạc pin khi xả, bạn không nên sạc laptop thường xuyên qua đêm.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn đã biết được xả pin laptop là gì và cách xả pin đúng cách. Khoảng 6 tháng 1 lần, bạn nên thực hiện xả pin, sạc pin theo cách kể trên. Xả pin sẽ giúp laptop của bạn ổn định lại dung lượng pin, tránh tình trạng pin ảo và thường xuyên sập nguồn. Bạn nên thực hiện xả pin đúng cách để tránh việc “chữa lợn lành thành lợn què” nhé!

Có nên dán decal cho laptop không?

Dán decal cho laptop giúp bạn khẳng định được cá tính của bản thân và giúp bảo vệ máy khỏi trầy xước. Tuy nhiên, việc dán decal có thể gây nên một số nguy hại cho laptop mà có thể bạn chưa biết. Vậy có nên dán decal cho laptop không? Để giải đáp vấn đề này chi tiết, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Có nên dán decal cho laptop không?

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách căng xích xe đạp ngay tại nhà cực đơn giản

Tại sao chúng ta cần căng xích xe đạp? Làm sao để biết xe đạp đang gặp vấn đề và phải căng dây xích? Hướng dẫn cách căng xích xe đạp ngay tại nhà. Xem ngay!

Tổng hợp cách xác định vị trí Iphone qua số điện thoại siêu đơn giản

Bạn muốn tìm cách xác định vị trí Iphone qua số điện thoại nhưng chưa biết cách làm như thế nào cho đúng? Click ngay để cùng khám phá giải pháp tối ưu nhé.

Phân biệt các loại pedal xe đạp cho người mới sử dụng

Bạn đang muốn tìm hiểu về các loại pedal xe đạp có cấu tạo và phân loại như thế nào? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết được bật mí bên dưới.

Lên đầu