CHI TIẾT TIN TỨC

Nên mua xe ô tô máy xăng hay dầu? Đáp án của bạn là gì?

07-10-2022 17:18

Chuẩn bị mua ô tô đa phần người ta bị đưa vào rất nhiều sự thắc mắc, đắn đo. Một trong số đó là khúc mắc nên mua xe ô tô máy xăng hay dầu. raonhanh365.vn giúp bạn giải đáp ngay ở nội dung được chia sẻ dưới đây. 

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần có hiểu biết bao quát về các khía cạnh, phương diện bao gồm cả ưu - nhược điểm của từng dòng ô tô máy xăng và máy dầu. Khi đó cũng sẽ dễ dàng đưa ra câu trả lời. Tìm hiểu cùng raonhanh365.vn qua bài viết này nhé.

1. Nguyên lý hoạt động của hai loại ô tô: máy xăng và máy dầu

Mỗi động cơ khác nhau thì nguyên lý hoạt động cũng sẽ khác biệt. Từ cách gọi tên đã chứng tỏ chúng khác biệt. Vậy động cơ xăng và dầu khác nhau ra sao?

1.1. Nguyên lý hoạt động của dòng ô tô sử dụng động cơ máy dầu

Động cơ máy dầu không dùng bugi đánh lửa. Do vậy, ô tô máy dầu hoạt động theo một nguyên lý khá phức tạp. Khi bạn đổ nhiên liệu vào thì sẽ được đưa ngay lập tức tới xilanh. Đồng thời cũng chính là lúc áp suất ở buồng đốt được nén ở mức cao nhất.

Nguyên lý hoạt động của hai dòng xe ô tô - máy xăng và máy dầu
Nguyên lý hoạt động của hai dòng xe ô tô - máy xăng và máy dầu

Khi luồng không khí được hút vào trong xi - lanh thì áp suất, nhiệt độ cao sẽ nén không khí lại. Nhiên liệu đi vào buồn đốt lập tức hòa cùng không khí để tự động bốc cháy, giúp động cơ đẩy đẩy xe về trước. Động cơ Diesel dùng nguyên liệu dầu để hoạt động.

1.2. Nguyên lý hoạt động của dòng ô tô sử dụng máy xăng

Những chiếc ô tô chạy bằng máy xăng có nguyên lý khá đơn giản, chúng ta cũng dễ dàng để hiểu được nguyên lý đo diễn ra như thế nào. Cụ thể, vì động cơ xăng dùng xăng để hoạt động, nó đem đến khả năng hút xăng và không khí vào bên trong của xilanh, đồng thời dùng nhiệt độ, dùng áp suất để có thể nén chúng lại. Bugi tạo tia lửa là có thể dễ dàng nổ máy. Tia lửa được tạo có tác dụng đốt cháy nguồn nhiên liệu, sinh công và nhờ thế mà xe sẽ di chuyển được.

Xem thêm: Có nên mua xe bị ngập nước? Những lời khuyên hữu ích nhất

2. Ưu điểm, nhược điểm của ô tô máy xăng, máy dầu

Vì có sự khác biệt trong nhu cầu dùng nguyên liệu cũng như nguyên lý hoạt động hoàn toàn khác biệt, do đó cả hai dòng ô tô đều sẽ có cả ưu điểm lẫn nhược điểm riêng. 

Phân tích tìm ra ưu điểm, nhược điểm của mỗi dòng xe
Phân tích tìm ra ưu điểm, nhược điểm của mỗi dòng xe

2.1. Ưu và nhược điểm của ô tô máy dầu

2.1.1. Ưu điểm

Xe ô tô sử dụng động cơ máy dầu có nhiều ưu điểm nổi trội. Vì thế nhiều người rất ưa chuộng những dòng xe này. 

Ưu điểm lớn đáng kể nhất đó là khả năng tải chở hàng rất khỏe. Khi vòng tua của xe thấp thì đồng nghĩa momen xoắn cực đại sẽ đạt mức cao hơn. Vì thế, công suất được sinh ra sẽ rất lớn. Xe vì vậy có thể chở được nhiều hàng hóa với trọng lượng lớn, thậm chí vận chuyển đến mức cồng kềnh vẫn có thể tải được. Khó hơn nữa là đi trên địa hình xấu, hiểm trở như vũng lầy, đồi nối, lên các con dốc cao, xe ô tô máy dầu vẫn có thể dễ dàng vượt qua thử thách.

Việc dùng dòng máy dầu phục vụ cho mục đích chở hàng hóa tốt hơn máy xăng vì nó còn cho lợi thế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu dù có phải đi vào cả những địa hình khó, hiểm hóc.

Ưu điểm của dòng ô tô máy dầu
Ưu điểm của dòng ô tô máy dầu

Tiếp đến, dòng này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều khoản phí phát sinh. Không thể phủ nhận dòng máy dầu có giá thành đắt hơn dòng máy xăng thế nhưng đó chỉ là phí mua. Và phải chăng vì có giá cao hơn, thể hiện chất lượng tốt và bền bỉ hơn nên ô tô máy dầu về lâu dài sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Đầu tiên loại chi phí tiết kiệm được đó là phí nhiên liệu. Lý do ô tô chạy bằng dầu mà dầu thì luôn rẻ hơn xăng rất nhiều. Về độ bền, xe ít khi bị hỏng hóc, nếu thống kê về tần suất thì nó ít hơn rất nhiều dòng xe máy xăng. Vì thế, việc mua ô tô máy dầu sẽ tiết kiệm đáng kể khoản sửa chữa.

Thứ ba, xe ô tô máy dầu mang đến ưu điểm về độ an toàn lớn. Điều này được nhà sản xuất đảm bảo tuyệt đối. Nguyên nhân đó đến từ việc ô tô máy dầu có động cơ cháy chỉ khi nhiệt độ, áp suất chạm tới ngưỡng cao cụ thể. Do vậy ít xảy ra tình trạng xe bốc cháy, nổ do tác động nhiệt bên ngoài tự nhiên. Động cơ cũng được ngăn không cho nhiệt độ tự nhiên có thể tạo ảnh hưởng đốt cháy nhiên liệu bên trong. Vì thế dù có để xe ở ngoài trời nắng gắt trên 40 độ vẫn không phải lo lắng về nguy cơ cháy nổ xe.

Ở nhiệt độ thông thường, khả năng bốc cháy, nổ càng tuyệt đối không thể xảy ra. Dễ hiểu, bên trong ô tô máy dầu không có bugi, cũng không có bộ chế hòa khí. 

2.1.2. Nhược điểm của ô tô máy dầu

Ô tô máy dầu có trọng lượng khá nặng. Đó là nhược điểm đầu tiên của xe. Vòng tua máy khá thấp so với loại động cơ xăng, Cùng với đó, vòng xoắn cùng đại của momen cao nên xe có khả năng tăng tốc chậm hơn.

Nhược điểm: động cơ khá phức tạp
Nhược điểm: động cơ khá phức tạp

ĐI cùng với nhược điểm này còn là nhược điểm có độ ồn lớn. Nó có thể gây ra khó chịu khi lái xe. Hãng sản xuất dù đã cố gắng cải thiện bằng cách dán cách âm ở cabin nhưng cũng không các nhiều tác dụng.

Xe máy dầu tuy ít hỏng hóc dẫn đến phải sửa chữa nhưng một khi đã phải sữa yếu tố nào đó thì đồng nghĩa với việc chi phí sửa khá cao. 

Do dòng xe này sở hữu những chi tiết kỹ thuật phức tạp, có sự tinh vi như bơm cao áp, kim phun. Để sửa chúng thì phải có thợ lành nghề, máy móc sửa chữa cần chính xác cao. 

Một điểm mà xe ô tô máy dầu cũng bị lên án nhiều và được cho là nhược điểm rất lớn đó chính là thải khá nhiều khói bụi. Dầu là nhiên liệu của xe. Khi nhiên liệu này xả khí thải ra ngoài môi trường sẽ có mùi vô cùng khó chịu, làm cho môi trường bị ô nhiễm. Lượng xả thải của máy dầu nhiều hơn máy xăng, do đó cần lưu ý vấn đề này để cân nhắc trước khi mua xe.

Xem thêm: Một số app học lái xe ô tô hiệu quả bạn nên tham khảo

2.2. Ưu điểm và khuyết điểm của xe ô tô sử dụng máy xăng

2.2.1. Ưu điểm của dòng xe máy xăng là gì?

Xe nào bền hơn
Xe nào bền hơn?

Xe ô tô máy xăng sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, điển hình nhất cần kể trước đó chính là khả năng bức tốc khá tốt. Ưu điểm này hoàn toàn trái ngược với dòng dùng máy dầu. Nhờ sở hữu khả năng này cho nên xe khá được lòng cánh mày râu. Làm được điều này xuất phát từ 3 lý do: động cơ khá nhẹ, công suất lớn, số lượng vòng tua cao. 

Có sự thân thiện đối với môi trường. Đó là ưu điểm thứ hai chúng ta nhận thấy được ở xe ô tô máy dầu. Khí xả thải của xe không gây ra mùi khó chịu và lượng khí thải không nhiều. Điều đó đã giúp cho dòng xe này được công nhận về độ thân thiện và góp phần bảo vệ môi trường.

Chi phí sửa xe cũng thấp, khả năng xe vận hành khá mượt và êm ái. So với khả năng gây tiếng ồn thì xe ô tô máy xăng không có tiếng ồn lớn từ động cơ như máy dầu vì khối lượng của động cơ xe nhẹ hơn, vừa hạn chế sự rung lắc vừa giúp tiếng ồn không lớn. Người ngồi trong xe sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

2.2.2. Nhược điểm

Dòng ô tô máy xăng còn có những nhược điểm nhất định. Điển hình như xe nhanh bị xuống cấp. Bạn chỉ cần đi được khoảng 30 vạn km thì sẽ cảm nhận thấy sẽ bắt đầu có những thay đổi, nhiều trục trặc hơn và hỏng hóc cũng xảy ra thường xuyên hơn.

Ngoài ra, dòng ô tô máy xăng không đảm bảo về độ an toán lớn như ô tô máy dầu. Nếu xảy ra va chạm, trong điều kiện phù hợp sẽ xảy ra tình trạng bốc cháy dễ hơn vì lúc nào buồng đốt cũng có nhiệt độ rất cao.

Nên mua ô tô máy dầu hay máy xăng
Nên mua ô tô máy dầu hay máy xăng

Với việc phân tích trên đây, bạn đã có thể đưa ra câu trả lời nên mua xe ô tô máy xăng hay dầu chưa? Việc chọn mua dòng nào sẽ phải được cân nhắc từ mục đích sử dụng của chúng ta. Hy vọng bạn sẽ chọn được dòng xe ưng ý trong hai loại trên.

Mua ô tô khi nào thì thích hợp?

Việc mua ô tô là chuyện lớn. Do đó, xoay quanh nó có rất nhiều vấn đề được mọi người lưu ý. Nhất là thời diểm mua ô tô khi nào thì thích hợp cũng được đặt ra khá nhiều. Để giúp bạn không còn đắn đo về điều này, raonhanh365.vn gửi tới những chia sẻ hữu ích.

Nên mua ô tô khi nào

Tin tức liên quan

Tuổi Kỷ Mão hợp hướng nào? Hướng nhà phù hợp tuổi Kỷ Mão 1999

Tuổi Kỷ Mão hợp hướng nào? Kỷ Mão nên xây nhà hướng nào? Những hướng hợp tuổi nam Kỷ Mão và nữ Kỷ Mão 1999 mà bạn nên biết khi xây nhà, mua nhà.

Người mệnh Thủy hợp hướng nào – Tư vấn chọn hướng nhà phong thủy

Người mệnh Thủy hợp hướng nào? Giải đáp dựa trên phong thủy. Hướng nhà hợp với người mệnh Thủy. Hướng ngồi làm việc tốt cho người mệnh Thủy.

Bảo hành điện thoại có mất tiền không và thông tin để đời cho bạn

trường hợp được bảo hành và không được bảo hành điện thoại? bảo hành điện thoại có mất tiền không? lưu ý khi bảo hành điện thoại là gì? click xem ngay!

Lên đầu