CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua xe bị ngập nước? Những lời khuyên hữu ích nhất

27-09-2022 18:21

Việc sở hữu một chiếc ô tô hoàn toàn mới là mơ ước của rất nhiều người, tuy nhiên vì điều kiện kinh tế không cho phép nên nhiều người thường lựa chọn mua xe cũ. Thế nhưng, nhiều người ham rẻ, mua phải chiếc xe bị ngập nước khiến số tiền sửa chữa gấp nhiều lần tiền xe. Những trường hợp “dở khóc dở cười” này không phải là hiếm, nhất là với những người chưa có kinh nghiệm kiểm tra xe. Vậy có nên mua xe bị ngập nước? Nhận biết xe bị ngập nước thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Giải đáp có nên mua xe bị ngập nước?

1.1. Có nên mua xe bị ngập nước?

Mua xe cũ giá chắc chắn sẽ rẻ hơn xe mới rất nhiều, thế nhưng hậu quả mà bạn nhận được là rất lớn nếu chẳng may mua phải những chiếc xe bị ngập nước, còn gọi là thủy kích. Bởi khi bị ngập nước, các động cơ, thiết bị của xe sẽ bị hỏng hóc và xe gần như giống một đống sắt vụn. Số tiền sửa xe đôi khi còn cao hơn số tiền mua xe, bởi việc thay mới hoàn toàn các thiết bị do chập điện, mất dây, tu sửa bộ máy mới,... 

Có nên mua xe bị ngập nước
Có nên mua xe bị ngập nước

Chưa kể, những chiếc xe bị ngập nước dù đã được sửa chữa, thế nhưng máy móc không còn kêu êm ái và tiếng nổ của máy không còn êm mà rất rè. Vì vậy, với câu trả hỏi “Có nên mua xe bị ngập nước?” thì câu trả lời là Không. Để hiểu hơn lý do vì sao không nên mua xe bị thủy kích, hãy tìm hiểu phần kế tiếp cùng raonhanh365.vn nhé!

1.2. Vì sao không nên mua xe bị ngập nước?

Xe bị ngập nước có hai loại là chỉ ngập tới sàn và ngập tới nắp capo trở lên. Với loại ngập tới sàn, bạn có thể cân nhắc vì các hệ thống điện, máy móc vẫn còn nguyên hiện trạng. Còn đối với những xe bị ngập tới nắp capo trở lên thì bạn không nên mua dù xe đó có rẻ đi chăng nữa.

Sau khi tìm hiểu những lý do vì sao không nên mua xe bị ngập nước dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời hợp lý cho bản thân.

1.2.1. Tiền sửa đắt và xe chập chờn

Bạn có thể tự đặt bản thân vào trường hợp xe của mình bị ngập nước, thì bạn sẽ khắc phục qua loa và bán vội với giá rẻ, hay chi ra một khoản tiền lớn để sửa chữa, sau đó đi một thời gian thì lại bán lại với giá rẻ? Hầu hết mọi người đều lựa chọn cách đầu tiên, thế nhưng nếu chẳng may bạn mua phải những chiếc xe này, “một tiền gà 3 tiền thóc”, tiền sửa xe đắt gấp nhiều lần tiền mua xe.

Tiền sửa đắt hơn tiền mua xe
Tiền sửa đắt hơn tiền mua xe

Hoặc nếu không sửa tức thì, sau khi đi một thời gian nước làm mát, dầu máy sẽ hao nhanh, ga không lên và nhanh han gỉ… Nếu bạn bỏ tiền ra sửa thì rất tốn kém, còn nếu bán thì giá vô cùng rẻ.

Chưa kể, đi những chiếc xe bị ngập nước, nút bấm, hệ thống điện, loa hay hệ thống điều khiển… đều chập chờn. Nó có thể hỏng hóc bất cứ khi nào, dù cho lúc bạn bận rộn nhất hay đang dừng ở một nơi hoang vắng… Bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi khi dùng những chiếc xe bị ngập nước.

1.2.2. Không an toàn và bị hớ

Những chiếc xe ngập nước khiến hệ thống túi khí, đèn pha hay phanh đều bị hỏng hóc, chập chờn, lỏng lẻo. Lúc di chuyển trên đường sẽ không an toàn và khi xảy ra va chạm thì túi khí khó có thể bung ra.

Hầu hết, xe bị ngập nước đều có giá rất rẻ và đôi khi chủ xe “thầu” luôn cả tiền đổi biển, sang tên, khiến người mua lầm tưởng rằng mình mua được giá rẻ, thế nhưng đến khi gặp phải hỏng hóc thì “chết tiền” sửa chữa.

Xe không an toàn và nhanh hỏng hóc
Xe không an toàn và nhanh hỏng hóc

Ngoài ra, những người mua xe thường có tâm lý xe bị ngập nước nên không muốn sử dụng, khiến chẳng ai muốn mua nó và nếu bạn lại thì chỉ bán được giá rất rẻ cho các thợ. Nếu bạn may mắn thì còn có thể giữ lại 30 – 50% giá trị xe, còn nếu xe vỡ lốc máy, cong tay biên… thì nó chỉ như đống sắt vụn.

Xem thêm: Chế độ Eco trên ô tô là gì? Tìm hiểu về chế độ Eco trên xe ô tô

2. Bật mí cách nhận biết xe bị ngập nước

Sau khi đã biết được có nên mua xe bị ngập nước hay không, để có thể nhận biết được những chiếc xe đã bị ngập nước thì bạn cần phải có kinh nghiệm nhất định. Để chắc chắn hơn, bạn nên nhờ thợ máy hay người có kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra kỹ càng chiếc xe mà bạn định mua. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng một số cách nhận biết xe bị ngập nước dưới đây.

2.1. Nhận biết qua mùi và đèn pha

Để biết được xe đã từng bị ngập nước hay chưa, bạn có thể nhận biết qua mùi, vì những chiếc xe này thường có mùi ẩm mốc vô cùng khó chịu. Để kiểm tra, bạn chỉ cần ngồi vào xe, đóng các cửa lại kín, khi ngửi thấy mùi ẩm mốc nghĩa là chiếc xe đã từng bị ngập nước. Nếu xe đang mở điều hòa, bạn có thể yêu cầu chủ xe tắt điều hòa đi để ngửi xem trên xe có mùi khó chịu hay không nhé!

Nhận biết qua mùi trên xe
Nhận biết qua mùi trên xe

Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra các kẽ bên trong đèn ô tô, khi thấy mặt kính đèn có hơi nước bám hay chóa đèn có sự ố vàng, đây có thể là những chiếc xe bị ngập nước. Tuy đôi khi dù xe không ngập thì chóa đèn vẫn có thể bị hơi nước lọt vào, thế nhưng nếu đèn pha mờ thì bạn nên cân nhắc về tình trạng của xe.

2.2. Kiểm tra dây an toàn

Để nhận biết xe thủy kích, bạn cũng có thể kiểm tra xe có độ ẩm hay không ở những nơi mà người bán xe ít ngờ tới như dây an toàn, thảm xe… Nếu bạn lật thảm xe lên có đọng lại nước hay sờ vào thảm xe có dấu hiệu ấm, hay bị gỉ sét thì có thể chiếc xe này đã từng bị ngập nước.

Bên cạnh đó, bạn hãy kéo căng dây an toàn trên xe, nếu có hiện tượng ố màu thì có thể chiếc xe này đã bị thủy kích. Đây là chi tiết mà nhiều gara hay showroom quên tân trang lại cho xe bị ngập nước.

2.3. Hệ thống điện

Kiểm tra hệ thống điện trên xe ô tô
Kiểm tra hệ thống điện trên xe ô tô

Nếu xe bị ngập nước, hệ thống điện trên xe sẽ bị hư hỏng và gây mất an toàn cho người lái, do đó bạn cần kiểm tra kỹ các thiết bị điện trên xe. Hãy thử lôi những dây bên dưới bảng điều khiển và thử gập lại, nếu chúng vỡ ra và giòn thì chiếc xe này có thể đã bị ngập nước nặng.

Bạn cũng nên lái thử chiếc xe, kiểm tra cần gạt nước, bật điều hòa, đảm bảo chúng hoạt động bình thường. Nếu xe có khói hay âm thanh lạ, mùi lạ khi khởi động máy thì không nên mua. Một dấu hiệu nhận biết khác là bạn nghe thử radio, nếu không có tiếng hay bị méo, nhiễu thì có thể chiếc xe này đã bị ngập nước.

Xem thêm: Kinh nghiệm hữu ích cho người mới mua xe ô tô cần làm gì

2.4. Nhận biết dấu hiệu ăn mòn và qua dầu máy

Vết ăn mòn trên xe sẽ vẫn tiếp diễn dù xe đã được sấy khô nước, do đó bạn hãy kiểm tra dưới gầm xe có dấu hiệu ăn mòn hay không, quan sát những chi tiết làm bằng kim loại như bản lề cửa, đinh vít, chốt cốp, lò xo…

Nhận biết qua dấu hiệu ăn mòn trên xe
Nhận biết qua dấu hiệu ăn mòn trên xe

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra độ nhớt và màu sắc của dầu máy, dầu máy có màu chocolate, cà phê sữa hay màu bạc thì chiếc xe đó đã từng bị ngập nước, hoặc nếu sờ vào dầu máy, bạn cũng cảm thấy nhớp nháp. Hoặc nếu có vết ố bẩn trên các tấm lọc khí thì có thể xe đã từng bị ngập nước.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được “Có nên mua xe bị ngập nước?” hay không và cách nhận biết xe bị ngập nước. Những chiếc xe bị ngập nước dù đã được chủ xe tân trang, thế nhưng bạn vẫn có thể nhận biết qua một vài bài kiểm tra nhỏ. Nếu phát hiện chiếc xe đã từng bị ngập nước hay thủy kích, bạn không nên mua vì tiền sửa chữa xe vô cùng đắt, cũng như khiến người lái xe gặp nguy hiểm và nhiều mối nguy hại khác kể trên.

Xe điện có rửa được không?

Xe điện là một phương tiện di chuyển gọn nhẹ, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Sau một thời gian, xe điện sẽ bám bụi bẩn khiến bạn lo lắng và thắc mắc xe điện có rửa được không? Truy cập bài viết bên dưới để biết được có nên rửa xe điện hay không nhé!

Xe điện có rửa được không?

Tin tức liên quan

Giải đáp băn khoăn có nên để cây lưỡi hổ trong nhà không?

Bạn thắc mắc không biết có nên để cây lưỡi hổ trong nhà hay không? Nó có ý nghĩa phong thuỷ ra sao? Nắm rõ qua bài viết mà raonhanh365.vn chia sẻ sau đây.

Loại đất NTS là gì? Khám phá quy định mới về loại đất này

Loại đất NTS là gì? Trong luật đất đai, loại đất này được quy định ra sao? Raonhanh365.vn sẽ đem đến kiến thức cho bạn tìm hiểu rõ hơn về đất NTS ngay tại đây.

Bức xạ máy tính là gì? Biện pháp giảm thiểu bức xạ máy tính

Bức xạ máy tính là gì? Bức xạ máy tính có tác hại như thế nào đối với cơ thể? Tìm hiểu một số biện pháp giảm thiểu nguy hại do bức xạ máy tính gây nên.

Lên đầu