CHI TIẾT TIN TỨC

Loại đất NTS là gì? Khám phá quy định mới về loại đất này

28-09-2022 17:38

Để biết cách sử dụng đúng mục đích, đúng các quy định đối với đất NTS thì bạn cần hiểu rõ loại đất NTS là gì. Ở bài viết này, raonhanh365.vn sẽ hỗ trợ để giúp bạn tìm hiểu rõ loại đất NTS là gì nhé. 

1. Loại đất NTS là gì?

NTS tra trong bảng ký hiệu hệ thống đất đai của Việt Nam, chính là ký hiệu chỉ đất trồng thủy sản. Đất NTS thuộc nhóm đất nông nghiệp và dùng phục vụ cho mục đích nuôi, trồng thủy sản. Đất này bao gồm các loại đất nuôi trồng nước mặn, nước lợ và nước ngọt. 

Đất NTS là gì
Đất NTS là gì?

Khái niệm về đất NTS cũng đã được Luật Thủy sản 2003, Điều 2 quy định với nội dung như sau:

Đất nuôi trồng thủy sản có mặt nước nội địa. Đất này gồm ao hồ, kênh rạch, sông ngòi, đầm phá, cồn cát ven biển, bãi bồi, đất phi nông nghiệp nhưng có mặt nước để nuôi trồng thủy sản do nhà nước giao hoặc cho thuê.

Xem thêm: Đất đrm là đất gì? Giải đáp mọi thắc mắc về đất đrm

2. Hạn mức giao đất NTS

Quy định về hạn mức giao đất NTS
Quy định về hạn mức giao đất NTS

Hạn mức giao đất NTS được quy định tại Khoản 1, Khoản 4 của Điều 129 trong Luật Đất đai như sau:

- Không giao vượt quá 3 héc ta đất cho tỉnh thành trực thuộc trung ương ở hai vùng: đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

- Không được phép giao quá 2 héc ta cho tỉnh thành khác trực thuộc trung ương.

- Đối với cá nhân, hộ gia đình được giao đất NTS cùng với các loại khác cùng lúc thì không được vượt quá mức 5 héc ta. 

Giao đất bao nhiêu cần nghiêm ngặt tuân thủ đúng quy định hạn mức. Vì hạn mức giao đất có sự ảnh hưởng lớn tới quyền lợi trong việc bồi thường, chuyển đổi hay chuyển nhượng đất.

3. Quy định liên quan đến việc chuyển nhượng, chuyển đổi đất NTS

3.1. Giải đáp có được chuyển đổi đất NTS không?

Căn cứ vào quy định của Luật đất đai, Điều số 57, đất NTS vẫn được phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, để có thể diễn ra sự chuyển đổi thì mảnh đất đó cần phải đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật trên phương diện kế hoạch, quy hoạch dùng đất. Đồng thời, việc chuyển đổi cũng phải được chấp thuận bởi cơ quan thẩm quyền.

Có được chuyển đổi đối với đất NTS hay không
Có được chuyển đổi đối với đất NTS hay không?

3.2. Quy định về nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi đất nuôi trồng thủy sản

Điểm a, Khoản 2, Điều 5 ban hành bởi nghị định số 45 của Chính phủ về nội dung thu tiền sử dụng đất có quy định như sau: 

- Chuyển Đất vườn, đất ao nằm cùng thửa với đất ở trong khu dân cư và không được coi là đất ở (Khoản 6, Điều 103) sang đất ở. 

- Chuyển từ loại đất có nguồn gốc đất vườn, đất ao có gắn với nhà ở, được tách đất nhằm mục đích chuyển quyền, được tách bởi địa chính đo đạc từ thời gian trước  01/07/2004 sang đất ở.

Tiền sử dụng đất được tính toán để thu bằng 50% mức độ chênh lệch giá của đất ở và đất nông nghiệp ở chính thời điểm cơ quan thẩm quyền đưa ra quyết định thực hiện chuyển mục đích. 

Những thông tin quy định về đất NTS
Những thông tin quy định về đất NTS

Điều 14, Khoản 4 trong Nghị định 45 của Chính phủ về thời hạn nộp tiền sử dụng đất được quy định như sau:

- Trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ ngày cơ quan thuế ký thông báo, người sử dụng đất NTS sẽ nộp trước 50% trong tổng số tiền được thông báo.

- 60 ngày kế tiếp, người dùng đất sẽ cần đóng 50% số tiền còn lại.

Nếu như nộp tiền quá thời hạn quy định thì sẽ nộp theo diện nộp chậm mà pháp luật quy định về quản lý thuế. Ngoại trừ trường hợp có đơn xin ghi nợ gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

Không chỉ có vấn đề chuyển đổi, khi tìm hiểu loại đất NTS là gì, chúng ta cũng phải mở rộng kiến thức để khám phá những quy định khác có liên quan. 

Bài viết này sẽ tiếp tục đem đến những thông tin có giá trị để chúng ta hiểu biết luật xoay quanh đất NTS, từ đó áp dụng luật vào quá trình sử dụng đất đúng đắn. 

Xem thêm: Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Loại đất này có làm được gì?

4. Có được bồi thường đối với đất Nuôi trồng thủy sản không?

Trong định nghĩa đất nuôi trồng thủy sản là gì đã nói rõ đất nuôi trồng thủy sản chính là đất nông nghiệp. Do đó, liên quan đến vấn đề thu hồi đất nông nghiệp, chúng ta cũng không khỏi băn khoăn về việc liệu có được bồi thường cho đất NTS hay không.

Đất NTS có được bồi thường khi bị thu hồi lại hay không
Đất NTS có được bồi thường khi bị thu hồi lại hay không?

Câu trả lời là có và kèm theo điều kiện cụ thể. Điều này được quy định cụ thể tại quy định ở Điều 77, Luật Đất đai ban hành năm 2013. 

Các cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp nói chung sẽ được bồi thường như sau:

Diện tích đất nông nghiệp sẽ được nhận bồi thường gồm có đất nông nghiệp và đất thừa kế. Vì vậy, đất NTS cũng được nhận bồi thường trong hạn mức giao đất đã quy định.

Trường hợp không được nhận bồi thường khi sử dụng hạn mức diện tích đất vượt quá quy định. Tuy nhiên, vẫn được bồi thường về khoản chi phí đầu tư còn lại vào trong đất.

Trường hợp diện tích đất nông nghiệp do chuyển quyền dùng đất mà có hạn mức diện tích vượt quá trước thời điểm quy định về hạn mức được ban hành và có hiệu lực, vậy thì việc bồi thường như thế nào sẽ do Chính phủ đưa ra quy định cụ thể.

Trường hợp cá nhân, hộ gia đình đã dùng đất ở thời điểm trước ngày 01/07/2004 để phục vụ các mục đích sản xuất nông nghiệp, nhưng lại không có chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa có đủ điều kiện để được cấp quyền sử dụng thì sẽ được nhận bồi thường diện tích đất đang dùng trong thực tế, không được bồi thường quá hạn mức đất được giao.

Những nội dung quy định trên cho thấy một điều, nếu đất nuôi trồng thủy sản bị thu hồi thì người dân vẫn được bồi thường. Hình thức bồi thường linh động, có thể là bằng tiền hoặc cũng có thể là bằng đất. 

5. Cập nhật quy định mới nhất về đất NTS

Kể từ ngày 01/09/2022, có những quy định đất đai mới sẽ được đưa vào hệ thống quy định của Luật đất đai và có hiệu lực. Một trong số đó có vấn đề liên quan tới nội dung mà bài viết đang bàn luận tới - loại đất NTS là gì. 

Quy định mới về đất NTS
Quy định mới về đất NTS

Nội dung quy định đổi mới là gì? 

Đối với mục đích chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì không cần xin phép cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, người có nhu cầu chuyển đổi sẽ cần đăng ký sự biến động về đất đai. Liên quan tới đất NTS gồm những trường hợp bổ sung sau đây:

- Chuyển từ đất trồng phục vụ mục đích ban đầu là trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản sang mục đích trồng trọt đối với loại cây trồng lâu năm.

- Chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất NTS hay đất trồng cây hàng năm.

Quy định trên cho thấy nếu như muốn chuyển đổi đất sử dụng sang mục đích nuôi trồng thủy sản sẽ không phải chuẩn bị thủ tục, hồ sơ để xin chuyển như trước nữa. Thay vào đó chỉ cần đăng ký về nội dung biến động đất đai là đủ. Đây cũng là một trong những kiến thức đất đai quan trọng với những người chuyên mua bán bất động sản, quan tâm đến luật.

Như vậy, qua những thông tin được raonhanh365 cập nhật, bạn hiểu rõ về loại đất NTS là gì. Nhưng điều quan trọng hơn thế, chúng ta đã có được đầy đủ các thông tin quy định dành cho loại đất này. Với giá trị đó, quá trình sử dụng đất nuôi trồng thủy sản của bạn sẽ chủ động hơn, vừa tạo ra được hiệu quả vừa tránh vi phạm quy định về Luật đất đai.

Đất nuôi trồng thủy sản có được lên thổ cư không?

Khám phá ngay đất nuôi trồng thủy sản có được chuyển đổi để trở thành đất thổ cư hay không dựa vào nội dung trong bài viết này. Raonhanh365.vn hứa hẹn sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình cung cấp đầy đủ kiến thức pháp lý về đất đai để chúng ta dễ dàng sử dụng hiệu quả đất.

Đất nuôi trồng thủy sản có được lên thổ cư

Tin tức liên quan

Bức xạ máy tính là gì? Biện pháp giảm thiểu bức xạ máy tính

Bức xạ máy tính là gì? Bức xạ máy tính có tác hại như thế nào đối với cơ thể? Tìm hiểu một số biện pháp giảm thiểu nguy hại do bức xạ máy tính gây nên.

Có nên nuôi rùa trong nhà không và lưu ý để mang lại vận khí tốt

có nên nuôi rùa trong nhà không? những lý do bạn nên nuôi rùa trong nhà? tuổi nào hợp với việc nuôi rùa và cách nuôi rùa như thế nào là chuẩn? click ngay!

Có nên trồng cây tường vi trước nhà không và điều mà bạn cần chú ý?

cây tường vi là cây gì? ý nghĩa của hoa tường vi? có nên trồng cây tường vi trước nhà không? những điều cần biết khi trồng cây tường vi trước nhà là gì?

Lên đầu