CHI TIẾT TIN TỨC

Đất đrm là đất gì? Giải đáp mọi thắc mắc về đất đrm

07-09-2022 18:15

Mặc dù rất quen thuộc với đời sống nhưng nếu không lý giải rõ đất đrm là đất gì thì còn nhiều người không thể biết được đáp án do không nắm bắt đất đai theo ký hiệu. Trong khi các chính sách, quy định mà Nhà nước ban hành đều dựa trên tên gọi ký hiệu để gọi tên thì nhất định mỗi chúng ta phải hiểu biết rõ đất đrm hay bất kỳ ký hiệu nào khác là loại đất gì trong tự nhiên mà chúng ta đã, đang sử dụng và tiếp xúc. Bài viết dưới đây cũng cấp tới bạn những thông tin liên quan tới đất đrm. Theo dõi để nâng cao kiến thức về đất đai nhé.

1. Đất đrm là đất gì?

Nhiều người có chút kiến thức về đất đai, khi được hỏi đất đrm là đất gì thường sẽ rất nhanh nhảu mà trả lời rằng: đây là loại đất nông nghiệp bàn giao cho nông dân, đơn vị bàn giao không ai khác chính là Nhà nước và không thu tiền sử dụng đất. Nội dung này là đúng nhưng chưa còn chưa đủ về khái niệm đất đrm. 

Đrm là ký hiệu của đất gì
Đrm là ký hiệu của đất gì?

Khi cần trình bày khái niệm của loại đất nào đó, không riêng gì đất đrm, muốn câu trả lời chính xác thì bạn cần phải dựa vào căn cứ pháp lý cụ thể do chính Nhà nước ban hành. Với trường hợp chúng ta đang tìm hiểu về đất đrm là đất gì, có thể dựa vào hai cơ sở pháp lý là Luật đất đai và Thông tư của Bộ Tài Nguyên Môi trường ban hành số 28. 

Trong đó, tại Bộ Luật Đất đai (2013), đất đrm được phân thuộc nhóm đất nông nghiệp, trong danh mục đất nông nghiệp được quy hoạch để trồng cây hàng năm khác ngoài cây lúa. Còn tại thông tư 28, khái niệm đất đrm là đất gì cũng được đưa ra. 

Cập nhật thông tin về đất đrm
Cập nhật thông tin về đất đrm

Cụ thể Thông tư xác định đất đrm là loại đất chuyên dùng cho mục đích trồng cây có thời gian thu hoạch từ ít hơn hoặc bằng 01 năm. Nó bao gồm cả phần đất không diễn ra hoạt động canh tác thường xuyên, là cả các thửa đất để trồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi hay đất đrm dùng cho mục đích trồng cây hàng năm khác.

Đến đây, bạn đã nắm bắt rõ đất đrm là đất gì song cũng vì thế mà đặt ra cho chúng ta nhiều thắc mắc về các quy định liên quan tới đất drm. Lần lượt giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây để nắm trọn vẹn trong “túi khôn” tri thức của mình các thông tin quy định về đất drm nhé.

Xem thêm: Đất 20 năm là gì? Pháp luật quy định như thế nào về thời hạn sử dụng đất

2. Đất đrm - hiểu đầy đủ thông tin từ nhiều khía cạnh

2.1. Có được tặng hay chuyển nhượng đất đrm không?

Cũng vẫn căn cứ vào Luật Đất đai 2013 để giải đáp thắc mắc này. Người sử dụng đất đrm bao gồm cá nhân, hộ gia đình hay các tổ chức có quyền tặng cho hoặc chuyển nhượng đất nông nghiệp, bao gồm cả loại đất chuyên trồng cây hàng năm ngoài cây lúa. Như thế cũng có nghĩa là chúng ta đang sở hữu đất drm mà có nhu cầu cho tặng, chuyển nhượng lại vẫn được.

Quy định cho tặng, chuyển nhượng đối với đất đrm
Quy định cho tặng, chuyển nhượng đối với đất đrm

Tuy nhiên, quyền này chỉ có hiệu lực thực thi nếu tuân thủ đúng quy định tại Điều 179 trong Luật Đất đai với 3 điều kiện sau đây:

Phải có giấy chứng nhận để xác minh rõ ràng đối tượng có quyền sử dụng đối với phần đất muốn tác động tới. Trong giấy tờ này có ghi đầy đủ nguồn gốc sử dụng của đất. Việc cho/tặng đất đrm cần phải nằm trong hạn mức đất mà Nhà nước ban giao. Bản thân người chuyển nhượng/tặng đất phải được xác nhận về việc được nhà nước công nhận có quyền thực thi cho tặng/chuyển nhượng. 

2.2. Bàn về vấn đề thời hạn sử dụng của đất đrm

Thời hạn sử dụng đất đrm nói riêng và đất nông nghiệp nói chung luôn nhận về nhiều sự quan tâm của người dân lẫn các nhà đầu tư bất động sản. Trong hệ thống đất đai Việt Nam thì đất nông nghiệp vốn do nhà nước ban giao lại để người dân có quyền sử dụng và canh tác. Nhà nước toàn quyền quyết định có thu phí hay không thu phí với loại đất nông nghiệp nào đó. 

Đồng thời, Nhà nước cũng sẽ đưa ra quy định rõ thời hạn cụ thể mà người dân được sử dụng thửa đất bàn giao đó. Nếu mua phải một mảnh đất còn thời hạn sử dụng khá ngắn sẽ phải chịu thua lỗ. Tất nhiên có thể tính đến phương án gia hạn song kèm theo đó là rất nhiều thủ tục rườm rà, tốn kém thời gian và tiền bạc.

Thời hạn sử dụng đất đrm
Thời hạn sử dụng đất đrm

Đây là nội dung quy định của pháp luật về vấn đề sử dụng đất nông nghiệp. Qua đó có thể thấy rằng đất đrm cũng có thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, thời hạn là bao lâu sẽ phải phụ thuộc vào hình thức sử dụng đất đang được chủ sở hữu áp dụng.

Dựa vào hai cơ sở pháp lý là Luật đất đai tại điều 125 và 125 cùng với Thông tư 28 tại Điều 9, người ta dễ dàng xác định rõ thời hạn của đất đrm là bao lâu. Các trường hợp cụ thể được tính thời hạn sử dụng đất như sau:

Trường hợp thứ nhất, khi người công dân nhận được bàn giao đất đrm từ nhà nước, đồng thời cũng được cấp luôn chứng nhận về quyền sử dụng đất, thời hạn dùng đất sẽ là liên tục 50 năm. Hết 50 năm này kể từ khi nhận được bàn giao, công dân vẫn có thể gia hạn đất nếu còn muốn dùng tiếp. Phía nhà nước nếu giải quyết gia hạn thì sẽ tiếp tục sử dụng trong liên tục 50 năm tiếp theo. 

Trường hợp thứ hai, người dân có nhu cầu thuê đất đrm thì thời hạn thuê đất không được vượt quá 50 năm. Khi hết hạn thuê, vẫn có thể gia hạn để thuê tiếp. 

Trường hợp 3: Nếu là tổ chức thuê đất đrm thì việc có được thuê hay không Nhà nước cần căn cứ vào hồ sơ dự án đầu tư của tổ chức. Hồ sơ này càng khả thi thì sẽ được thuê với thời hạn càng dài. 

Xem thêm: Đất 03 là đất gì? Cập nhật những quy định mới nhất về đất 03

2.3. Chuyển đổi mục đích sử dụng đất đrm

Chuyển đổi đất đrm
Chuyển đổi đất đrm

2.3.1. Có được chuyển đổi từ đất đrm sang đất thổ cư không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên muốn chuyển đổi thì người có nhu cầu phải tuân thủ quy định pháp luật về đất đai. Trong đó, tuân thủ đúng điểm d, khoản 1 tại Điều số 75 của luật, khi muốn chuyển đổi mục đích của đất đrm sang đất ở (đất thổ cư) thì người dân phải làm thủ tục xin phép có quan chức năng. Vậy cách chuyển đổi diễn ra như thế nào?

2.3.2. Hướng dẫn làm thủ tục chuyển đổi từ đất đrm sang đất thổ cư

Dựa vào nội dung quy định tại Điều số 134 thuộc Nghị định 181, công dân cần làm hồ sơ nộp cho cơ quan, văn phòng nơi đăng ký sử dụng đất cấp huyện, Thời hạn giải quyết nhu cầu này kể từ khi nhận hồ sơ sẽ là 30 ngày. Trong đó, hồ sơ cần nộp phải có đầy đủ giấy tờ sau: đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bản vẽ của thửa đất, chứng nhận về quyền sử dụng đối với thửa đất.

2.3.3. Đất đrm có thể chuyển đổi mục đích sang các loại đất nào khác?

Song song với thắc mắc đất đrm là đất gì, còn nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Không chỉ là chuyển sang đất thổ cư mà nhiều người muốn biết phạm vi chuyển đổi của đất đrm còn có thể thực hiện đối với loại đất nào khác.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất đrm sang những mục đích khác đất thổ cư được không
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất đrm sang những mục đích khác đất thổ cư được không?

Tại Điều số 57, có thể tìm thấy quy định Nhà nước cho phép chuyển đổi đất đrm sang các loại đất khác ngoài đất thổ cư gồm có: đất để làm muối, chuyên dụng cho nuôi trồng hải sản nước mặn, nuôi trồng thủy sản nước ngọt, đất rừng phòng hồ, đất phục vụ mục đích trồng cây lâu năm. Tất nhiên dù chuyển đổi mục đích sang loại đất nào đi chăng nữa thì thủ tục xin phép cơ quan thẩm quyền vẫn cần phải được tuân thủ thực hiện. 

Như thế, bài viết dưới đây của raonhanh365 đã giúp chúng ta cập nhật rõ đất đrm là đất gì. Với những kiến thức hiểu biết này, hy vọng bạn sẽ tuân thủ đúng luật để sử dụng đất đúng mục đích.

Đất mnc là đất gì? Những thông tin cần biết về đất mnc

Hệ thống đất đai nước ta được phân chia bao gồm đa dạng nhiều loại. Tất cả được gọi và nhận diện qua ký hiệu nên khá khó nhớ cũng như nhận biết ký hiệu đó thể hiện cho loại đất gì. Ở bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ về một loại đất có ký hiệu mnc. Tham khảo ngay nhé!

Đất mnc là gì

Tin tức liên quan

Giải đáp có nên dán decal cho laptop không và lưu ý cần biết

Có nên dán decal cho laptop không? Dán decal cho laptop có ảnh hưởng gì tới laptop không? Ưu và nhược điểm khi dán decal laptop và lưu ý cần biết.

Loa vệ tinh là gì? Công dụng loa vệ tinh mang lại?

Bạn đang muốn tìm hiểu loa vệ tinh là gì và có những loại nào, cách chọn mua loa vệ tinh sao cho chuẩn? Hãy cùng nắm rõ trong thông tin được cập nhật sau đây.

Cúng về nhà mới cần những gì? Chuẩn bị mâm cúng nhập trạch

Tìm hiểu cúng về nhà mới cần những gì? Ý nghĩa của việc cúng về nhà mới. Tìm hiểu chi tiết quy trình cúng nhập trạch theo quan niệm dân gian.

Lên đầu