CHI TIẾT TIN TỨC

Đất 20 năm là gì? Pháp luật quy định như thế nào về thời hạn sử dụng đất?

29-08-2022 14:02

Có một thực tế rằng: Công dân Việt Nam không có quyền sở hữu đất mà chỉ có quyền sử dụng đất theo các quy định của Pháp luật. Để có thể sử dụng đất vào các mục đích khác nhau, bạn cần phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, ngoài những mảnh đất được sử dụng ổn định và lâu dài thì lại có những mảnh đất chỉ được sử dụng trong một thời gian nhất định. Bạn đã từng nghe nói đến đất 20 năm, 30 năm hay 50 năm chưa. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đất 20 năm là gì và những quy định về thời hạn sử dụng đất ở Việt Nam hiện nay!

1. Đất 20 năm được hiểu như thế nào?

1.1. Đất có thời hạn sử dụng là gì?

Trong các điều khoản của luật đất đai và trong các quy định pháp luật hiện hành không hề có khái niệm nào cụ thể về “đất có thời hạn sử dụng”. Tuy nhiên, theo các hiểu một cách thông thường và theo quy định tại điều 126 Luật Đất đai năm 2013 cho rằng: Đất có thời hạn sử dụng là mảnh đất mà người chủ đứng tên chỉ có quyền sử dụng trong một thời gian nhất định theo quy định của Nhà nước hoặc các cấp có thẩm quyền. 

Đất có thời hạn sử dụng là gì?
Đất có thời hạn sử dụng là gì?

Mảnh đất này sau khi hết thời gian được phép sử dụng sẽ bị Nhà nước thu hồi và người chủ đứng tên sẽ không còn bất cứ quan hệ hay quyền hành gì đối với mảnh đất này nữa. Không có quyền sở hữu, sử dụng trong bất cứ mục đích nào, không được dùng làm tài sản thừa kế hay cho thuê, nhượng hay bán. Tuy nhiên, chủ sở hữu hiện tại có thể làm đơn xin gia hạn để tiếp tục sử dụng mảnh đất này vào các mục đích cá nhân theo quy định hiện có. 

Xem thêm: Tiền thuê đất là gì? Cách tính tiền thuê đất đúng quy định

1.2. Đất 20 năm là gì?

Dựa trên khái niệm trên, chúng ta có thể hiểu đất 20 năm cũng là một loại đất có thời hạn sử dụng và cụ thể thời hạn đó là 20 năm. Sau 20 năm sử dụng đất, Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi làm đất công để phục vụ theo các mục đích và nhu cầu của Nhà nước. Hoặc trước khi hết hạn, chủ sở hữu cũng có thể xin gia hạn thêm để sử dụng tiếp. 

Đất 20 năm là gì?
Đất 20 năm là gì?

Hiện nay, đất có thời gian sử dụng khá phổ biến, thời hạn sử dụng cũng rất đa dạng, không chỉ 20 năm mà còn có thời hạn 30 năm gọi là đất 30 năm, đất 50 năm, đất 99 năm,...

2. Pháp luật quy định như thế nào về thời hạn sử dụng đất?

Theo pháp luật tại Việt Nam, toàn bộ đất đai thuộc vùng lãnh thổ của Việt Nam đều thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Nhà nước sẽ đại diện giao đất cho từng cá nhân, hộ gia đình, hay tổ chức. Mỗi công dân tại Việt Nam sẽ chỉ có quyền sử dụng đất và phải nhất nhất tuân theo tất cả các quy định của nhà nước về quyền sử dụng đất đai tùy thuộc vào các mục đích khác nhau. Đất đai có nhiều loại, có loại được cấp để sử dụng ổn định lâu dài, có loại lại chỉ được sử dụng trong một thời hạn nhất định. Theo các quy định tại Điều 126 Luật Đất đai 2013 và Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thời hạn sử dụng đất được chia thành 8 trường hợp cụ thể sau:

2.1. Trường hợp thứ nhất

Trường hợp đất được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Mọi cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sử dụng đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp sẽ được chính quyền giao và công nhận quyền sử dụng đất bao gồm những hình thức sau: đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng, đất trống đồi trọc, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất có mặt nước chưa được đưa vào sử dụng. 

Trường hợp đất đai sử dụng trực tiếp vào sản xuất nông nghiệp
Trường hợp đất đai sử dụng trực tiếp vào sản xuất nông nghiệp

Đối với những loại đất này, cá nhân và hộ gia đình sẽ được giao đất và công nhận quyền sử dụng đất trong vòng 50 năm. trong trường hợp người chủ đứng tên có nhu cầu thì có thể sử dụng thêm 50 năm nữa mà không cần phải làm thủ tục để gia hạn với cơ quan Nhà nước. 

2.2. Trường hợp thứ hai

Cá nhân hoặc hộ gia đình được giao hoặc thuê đất nông nghiệp. Đây là trường hợp mà người dân không trực tiếp sản xuất trên mảnh đất được giao mà chỉ muốn thuê những mảnh đất để phục vụ cho mục đích khác. 

Đối với những trường hợp này thì thời hạn sử dụng đất được pháp luật quy định là không quá 50 năm. Khi hết thời hạn được quyền sử dụng, người đứng tên có thể làm thủ tục xin gia hạn thêm thời gian. Thủ tục này cần phải được thực hiện trước ngày hết hạn ít nhất 6 tháng. 

2.3. Trường hợp thứ ba

Đây là trường hợp đất đai liên quan đến các dự án đầu tư của các cá nhân hoặc doanh nghiệp tổ chức, bao gồm:

Cơ quan tổ chức được giao đất để phục vụ mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản.

Cá nhân, hộ gia đình được giao hoặc thuê đất để thực hiện các hoạt động liên quan đến thương mại, dịch vụ hoặc làm cơ sở để sản xuất nông nghiệp.

Cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp được giao đất để phục vụ vào các dự án đầu tư.

Đất liên quan đến dự án đầu tư
Đất liên quan đến dự án đầu tư

Người Việt Nam hiện đang định cư tại nước ngoài hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng được giao hoặc thuê đất nhằm thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Thời hạn sử dụng đất trong những trường hợp này được quy định là không quá 50 năm và cũng phải thực hiện thủ tục xin gia hạn khi có nhu cầu sử dụng lâu dài.

2.4. Trường hợp thứ tư

Đối với những trường hợp đầu tư sản xuất đang gặp khó khăn. Những trường này bao gồm:

Dự án có vốn đầu tư lớn nhưng lại đang rơi vào tình trạng bị thu hồi vốn chậm.

Dự án đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đang gặp nhiều khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Đất đầu tư sản xuất đang gặp khó khăn
Đất đầu tư sản xuất đang gặp khó khăn

Trong những trường hợp này thì thời hạn sử dụng đất sẽ được gia hạn không quá 70 năm. Nếu người sử dụng đất có mong muốn được gia hạn thêm thời gian để sử dụng thì phải làm thủ tục và đơn xin gia hạn, Nhà nước có thể xem xét và tiếp tục gia hạn thêm nhưng thời gian được gia hạn lần này cũng không quá 70 năm. 

2.5. Trường hợp thứ năm

Đất trong dự án kinh doanh nhà ở
Đất trong dự án kinh doanh nhà ở

Trường hợp này bao gồm những dự án kinh doanh nhà ở, có thể là bán hoặc cho thuê nhà hoặc để cho thuê mua.

Trường hợp này thì thời hạn sử dụng sẽ được áp dụng tùy theo thời gian thực hiện dự án. Còn người mua nhà sẽ có quyền sử dụng đất theo hình thức sử dụng ổn định và lâu dài, không cần quan tâm đến thời hạn sử dụng đất cũng như không cần phải gia hạn. 

2.6. Trường hợp thứ sáu

Đất xây dựng cơ sở có mục đích ngoại giao
Đất xây dựng cơ sở có mục đích ngoại giao

Trường hợp này là những mảnh đất được thuê để xây dựng trụ sở và cơ quan làm việc của các tổ chức nước ngoài, có mục đích ngoại giao.

Trong trường hợp này thì thời hạn sử dụng đất sẽ lên đến 99 năm. Nếu có nhu cầu thì Nhà nước có thể gia hạn thêm thời gian sử dụng đất cho cơ quan tổ chức này, tất nhiên là không quá 99 năm và phải làm thủ tục giấy tờ để xin gia hạn. Trong một vài trường hợp thì Nhà nước còn có thể cho tổ chức này thuê mảnh đất khác để sử dụng theo nhu cầu.

Xem thêm: Chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở cần những giấy tờ hồ sơ gì?

2.7. Trường hợp thứ bảy

Đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích công
Đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích công

Đây là những mảnh đất thuộc quỹ đất nông nghiệp nhưng lại được sử dụng vào mục đích công của địa phương. Thời hạn sử dụng của nó khá ngắn, không quá 5 năm. 

2.8. Trường hợp thứ tám

Trường hợp này sẽ bao gồm đất được thuê để xây dựng công trình sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính bao gồm các ngành: kinh tế, văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, thể thao, khoa học,...hay các công trình công cộng nhưng có mục đích kinh doanh.

Thời hạn sử dụng đất áp dụng với những trường hợp này là không quá 70 năm. Và khi có nhu cầu gia hạn cũng phải làm thủ tục xin gia hạn với cơ quan Nhà nước, tất nhiên thời gian được gia hạn thêm cũng không quá 70 năm.

Bạn đã hiểu đất 20 năm là gì chưa? Mong rằng những thông tin raonhanh365.vn cung cấp có thể giúp các bạn hiểu hơn về đất có thời hạn sử dụng và những quy định của pháp luật về vấn đề này. Nếu bạn đang sử dụng đất có thời hạn thì hãy chú ý đến thời gian và nhu cầu sử dụng để không bị thu hồi đột ngột nhé.

Đất luk là gì? Sự khác biệt của đất luk như thế nào

Bạn đã từng nghe nói về đất luk chưa? Nghe có vẻ khá lạ lẫm đúng không ạ? Nhưng thực ra nó lại là loại đất rất phổ biến và quen thuộc tại Việt Nam đặc biệt là ở vùng nông thôn. Hãy truy cập ngay bài viết này để biết đất luk là gì và những quy định trong pháp luật về đất luk nhé!

Đất luk là gì

Tin tức liên quan

Nghiên cứu cách điều khiển Smart TV Samsung bằng điện thoại

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cách điều khiển Smart TV Samsung bằng điện thoại, nếu bạn đang thắc mắc về cách điều khiển này thì cùng đọc nhé.

Mách bạn các tips dễ dàng, hiệu quả về cách giảm xóc xe đạp điện

Bạn thường xuyên gặp tình trạng xe bị xóc, chưa biết rõ được nguyên nhân và cách khắc phục ra sao? Truy cập ngay các cách giảm xóc xe đạp điện hiệu quả nhé

Bật mí kinh nghiệm thiết kế nhà ống chi tiết cho bạn

Bạn muốn tìm hiểu kinh nghiệm thiết kế nhà ống sao cho đẹp và tiết kiệm chi phí? Hãy cùng chúng tôi nắm rõ trong bài viết được bật mí sau từ raonhanh365.vn nhé.

Lên đầu