CHI TIẾT TIN TỨC

Tiền thuê đất là gì? Cách tính tiền thuê đất đúng quy định

27-08-2022 16:46

Nhằm khuyến khích kinh tế, thúc đẩy sản xuất, Nhà nước đã xây dựng nhiều chính sách tạo điều kiện để mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp được thuê đất phục vụ mục đích sản xuất. Chỉ có điều nhiều người còn băn khoăn về khoản tiền thuê đất trong giao dịch thuê đất của Nhà nước. Vì thế nên hãy tìm hiểu tiền thuê đất là gì ngay sau đây và chắc chắn bạn có thể nắm bắt được cơ hội nhận sự hỗ trợ từ chính sách ưu đãi của nhà nước.

1. Tiền thuê đất là gì?

Tiền thuê đất được hiểu là khoản tiền cần phải trả khi cá nhân, tổ chức thuê đất được nhà nước giao đất. Với mục đích ban đầu xuất phát từ việc cho thuê đất của Nhà nước là để phục vụ kích thích sự đầu tư, gia tăng sản xuất thì đơn giá đất cho thuê sẽ được nhà nước cân đối để ỏ mức ưu đãi nhất, những nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm về kinh phí thuê đất phải bỏ ra không quá lớn.

Tiền thuê đất là gì
Tiền thuê đất là gì?

Vậy thì để đi đến quyết định thuê đất nhà nước hay không, bên cạnh việc nắm bắt khái niệm tiền thuê đất là gì, bạn còn cần phải biết được quy định của nhà nước đặt ra đối với khoản chi phí này như thế nào, đơn giá được áp dụng cụ thể ra sao và nhiều vấn đề xoay quanh. Lần lượt củng cố những hiểu biết cần thiết giúp bạn có được kiến thức để đầu tư hiệu quả.

Xem thêm: Đất 03 là đất gì? Cập nhật những quy định mới nhất về đất 03

2. Cập nhật kiến thức pháp lý liên quan đến tiền thuê đất

2.1. Đơn giá thuê đất được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 04, Nghị định số 46 ban hành 2014 bởi Chính phủ về nội dung thu tiền thuê đất, đơn giá thuê đất được áp dụng đối với từng trường hợp cụ thể.

Thứ nhất, nếu thuê đất hàng năm không qua đấu giá thì đơn giá thuê sẽ được tính theo công thức sau: Tỷ lệ phần trăm x giá tiền cho thuê đất

Tính đơn giá thuê đất
Tính đơn giá thuê đất

Trong đó, tỷ lệ phần trăm sẽ là 1%/năm. Nhưng có những ngoại lệ về đất cho thuê sẽ có tỷ lệ phần trăm khác được áp dụng thay vì 1%.

Cụ thể rơi vào các trường hợp sau:

Đất cho thuê thuộc trung tâm thương mại, đô thị, khu trung tâm dịch vụ, khu đông dân cư, đầu mối giao thông, ... là những nơi có thể đem tới khả năng sinh lời lớn vì thế đất tại đây được đánh giá cao về giá trị, khi làm mặt bằng phục vụ sản xuất, kinh doanh sẽ thu về doanh số tốt, ổn định. Vì thế, phía Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh sẽ là đơn vị đưa ra quyết định tỷ lệ phần trăm theo giá đất là bao nhiêu, nhưng không được phép đưa quá tỷ lệ 3%.

Đơn giá thuê đất - cách tính trong hai trường hợp
Đơn giá thuê đất - cách tính trong hai trường hợp

Đối với đất cho thuê nằm ở khu vực vùng sâu, vùng núi, ở ngoài hải đảo và những khu vực có nền kinh tế kém phát triển, còn nhiều khó khăn hoặc thuê đất cho các mục đích làm nông – lâm – ngư nghiệp, làm mặt bằng sản xuất – kinh doanh cho loại dự án được khuyến khích đầu tư thì quyết định tỷ lệ phần trăm là bao nhiêu vẫn do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết, chỉ có điều cần đáp ứng tỷ lệ này không được vượt quá 0,5%.

Thứ hai, nếu thuê đất trả tiền một lần cho toàn bộ thời gian cần thuê và cũng không thông qua hình thức đấu giá thì đơn giá thuê đất lúc này cũng sẽ được xác định căn cứ theo Khoản 4 và 5 của Nghị định 46.

Đơn giá cho thuê đất trả tiền hàng năm và trả một lần tất cả thời gian thuê tính thế nào?
Đơn giá cho thuê đất trả tiền hàng năm và trả một lần tất cả thời gian thuê tính thế nào?

Thứ ba, xét ở trường hợp cho thuê đất theo hình thức đấu giá. Cũng tương tự, quy định phân chia theo từng trường hợp cụ thể để xác định đơn giá phù hợp.

Đầu tiên, đấu giá để thuê đất, hình thức trả tiền hàng năm thì đơn giá tính cho thuê đất chính là đơn giá trúng đấu thầu với thời hạn trong vòng một năm. Đơn giá khi đã trúng thầu thì sẽ giữ ổn định trong thời gian 10 năm. Hết thời gian này sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh nhưng không được vượt quá con số 30%.

Tiếp theo, ở trường hợp khác, khi đấu giá thuê đất nhưng trả tiền một lần cho tất cả thời gian sẽ thuê thì đơn giá được tính chính là đơn trúng thầu về thời hạn được phép thuê.

Xem thêm: Tham khảo cách hút gió vào nhà và những nguyên lý bạn cần biết

2.2. Cách tính tiền thuê đất

2.2.1. Hướng dẫn tính tiền thuê đất theo các lựa chọn

Điều 12, Nghị định 46 của Chính phủ đưa ra cách tính toán số tiền thuê đất cần trả ở hai trường hợp cơ sở như sau:

Trường hợp 1, tính tiền thuê đất khi người thuê trả tiền theo hàng năm. Khi đó, số tiền thuê cần thu mỗi năm sẽ được tính là tích của diện tích đất thuê với đơn giá cho thuê.

Cách tính tiền thuê đất khi trả hàng năm
Cách tính tiền thuê đất khi trả hàng năm

Trường hợp 2, tính tiền thuê đất trả một lần cho tất cả thời gian ký kết thuê. Khi đó, tiền thuê được tính là tích của diện tích đất thuê với đơn giá thuê đất ở loại trả tiền một lần cho toàn bộ thời gian thuê đất. Ở trường hợp thuê đất nhưng có kèm mặt nước, cũng thuộc trường hợp 2 mà chúng ta đang bàn tới, cách tính tiền thuê đất có mặt nước sẽ là tích của diện tích đất thuê với đơn giá của loại đất có mặt nước trả tiền thuê một lần.  

2.2.2. Thực hành: tính tiền thuê đất 50 năm

Tiền thuê đất là gì đã được làm rõ, qua đó bạn đã có thể tự mình tính toán cho các nhu cầu thuê đất theo thời gian cụ thể rồi. Thông thường các doanh nghiệp, tập đoàn lớn sẽ thuê đất nhà nước vài chục năm, điển hình 50 năm chẳng hạn thì bạn có thể tự mình tính ra số tiền thuê đất cần trả là bao nhiêu hay không. Áp dụng ngay các công thức nền tảng ở trên đã được cung cấp đầy đủ để tính ra số tiền mà doanh nghiệp cần trả thuê đất trong thời gian 50 năm.

Thực hành tính giá tiền thuê đất cần trả trong thời gian 50 năm
Thực hành tính giá tiền thuê đất cần trả trong thời gian 50 năm

 Có hai trường hợp để tính toán:

- Tính tiền thuê đất 50 năm nhưng trả hàng năm:

Đơn giá được quyết định cụ thể bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đưa quyết định (x) diện tích của khu đất sẽ thuê. Do trả tiền thuê đất theo năm cho nên qua từng năm, đơn giá có sự biến động thì cũng sẽ phải tính theo sự biến động đó.

- Tính tiền thuê đất trả một lần cho cả 50 năm thuê:

Đơn giá do Ủy ban nhân dân quyết định x diện tích cần thuê x 50.

TIền thuê đất - cách tính đúng theo quy định của pháp luật về đất đai
TIền thuê đất - cách tính đúng theo quy định của pháp luật về đất đai

Như vậy, thắc mắc tiền thuê đất là gì đã được lý giải rất dễ hiểu thông qua chia sẻ của raonhanh365 tại bài viết. Vận dụng hiểu biết đó, kết hợp với những cách tính đơn giá, các tính giá đất thuê cần trả để cân đo về khoản chi phí đầu tư nào có lợi cho bạn hay tổ chức của bạn nhất. Tất nhiên, bạn được đặt vào các sự lựa chọn. Lựa chọn nào cũng có mặt lợi và sự hạn chế, điều cốt yếu bạn phải dựa vào tiềm lực tài chính hiện tại và những tính toán đường dài để xem xét nên trả tiền thuê đất “nhát gừng” và buộc phải chịu những nguy cơ biến động giá thuê đất hay trả một lần cho tất cả thời gian thuê với một đơn giản ổn định, đã ưu đãi.

Làm rõ như thế nào được gọi là định giá đất

Định giá đất là một trong những công việc quan trọng khi chuẩn bị thực hiện các giao dịch liên quan đến đất như thuê hoặc mua đất. Việc định giá có ý nghĩa, vai trò cụ thể như thế nào? Bạn hãy đọc bài viết sau đây để hiểu sâu sắc nhất về hoạt động định giá đất từ đó ứng dụng thực tế vào trường hợp của mình. raonhanh365.vn sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong các vấn đề về đất đai.

Định giá đất là gì

Tin tức liên quan

Máy ảnh film là gì? Khám phá dòng máy ảnh khiến giới trẻ mê mẩn

máy ảnh film là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy ảnh film ra sao? nguyên lý và cách chụp hình bằng máy ảnh film như thế nào? click xem ngay!

Đất 20 năm là gì? Pháp luật quy định như thế nào về thời hạn sử dụng đất?

Đất 20 năm là gì, đất 30 năm, 50 năm là gì? Tại sao lại có những tên gọi này? Pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về thời hạn sử dụng đất? Click ngay!

Nghiên cứu cách điều khiển Smart TV Samsung bằng điện thoại

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cách điều khiển Smart TV Samsung bằng điện thoại, nếu bạn đang thắc mắc về cách điều khiển này thì cùng đọc nhé.

Lên đầu