CHI TIẾT TIN TỨC

Tham khảo cách hút gió vào nhà và những nguyên lý bạn cần biết

27-08-2022 10:12

Trong thời tiết nóng bức mùa hè, để giữ cho không gian nhà được thông thoáng thì luồng không khí trong nhà cần phải được lưu thông liên tục. Đặc biệt là trong những khu phố với mật độ xây dựng cao, những ngôi nhà cao tầng nằm sát nhau thì rất khó có đủ không gian để lưu thông khí. Vì vậy mà người ta phải tìm cách hút gió vào nhà để làm thông thoáng bầu không khí hơn. Tham khảo bài viết sau đây để biết được một số cách hút gió vào nhà nhé!

1. Tổng quan về các cách hút gió vào nhà

Thông khí là cách duy nhất để cải thiện bầu không khí nóng bức và ngột ngạt trong những ngày hè. Đối với những ngôi nhà ở vùng nông thôn hoặc ngoại ôn thì điều này không quá khó. Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà ở trung tâm thành phố, nơi có mật độ xây dựng cao thì không như vậy. Những ngôi nhà cao tầng được xây dựng sát nhau, không gian bên ngoài nhỏ hẹp nên rất khó để lưu thông khí một cách tự nhiên.

Thông gió giúp cải thiện bầu không khí trong nhà
Thông gió giúp cải thiện bầu không khí trong nhà

Khi đó, người ta phải tìm cách để thông gió, giúp không gian bên trong nhà được thông thoáng hơn và tạo ra cảm giác dễ chịu hơn. Thông gió hiểu đơn giản là hút luồng không khí tưới mát từ bên ngoài vào trong nhà và đẩy luồng không khí bí bách ở trong nhà ra ngoài. Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng có rất nhiều người đang phải “đau đầu” để tìm ra cách hút gió vào nhà hiệu quả.

Có hai loại phương pháp thông gió, đó là thông gió cưỡng bức và thông gió tự nhiên. Cùng tìm hiểu về hai loại phương pháp thông gió này ngay sau đây nhé!

Xem thêm: Mệnh mộc nên trồng cây gì trước nhà? Giải đáp phong thủy

2. Tham khảo một số cách hút gió vào nhà hiệu quả nhất

2.1. Hút gió tự nhiên

Hút gió tự nhiên là cách thông gió không cần đến sự can thiệp của bất kỳ máy móc hay thiết bị mang tính cưỡng ép nào cả. Theo cách hút gió tự nhiên, gió sẽ được hút vào trong nhà thông qua các cửa sổ, cửa hút gió, giếng trời…

Hút gió tự nhiên thông qua cửa sổ và cửa hút gió
Hút gió tự nhiên thông qua cửa sổ và cửa hút gió

Phương pháp hút gió tự nhiên sẽ mang luồng không khí tươi mới vào trong nhà để đẩy luồng khí nóng trong nhà ra ngoài. Không khí tươi mới giúp con người cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời đào thải bụi, nấm mốc, vi khuẩn, những chất gây hại… ra khỏi căn phòng. Hoặc ít nhất là làm giảm đi mật độ của những chất này, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Để hút gió tự nhiên, bạn nên thường xuyên mở cửa ra vào, cửa sổ hoặc cửa thông gió. Chẳng hạn, vào màu hè thì ban ngày bạn nên đóng cửa sổ để tránh khí nóng. Đến tối khi trời mát hơn thì bạn nên cửa sổ để lưu thông không khí và “giải nhiệt” cho ngôi nhà. Vào mùa lạnh thì bạn có thể mở cửa sổ hoặc cửa thông gió trong thời gian ngắn hơn, tránh không khí lạnh lọt quá nhiều vào trong nhà.

Khi xây nhà, bạn cũng nên chú ý thiết kế hai cửa nằm đối diện nhau theo một đường chéo và không nằm quá gần nhau. Như vậy khi mở cả hai cửa để thông gió thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Bạn cũng nên mở nhiều hơn một cửa khi thông gió, bởi luồng không khí cần có lối vào và lối ra. Bạn cũng có thể xây thêm các cửa hút gió và thoát gió, tuy nhiên kích thước của cửa hút gió phải lớn hơn cửa thoát gió.

Nhà ống có thể xây dựng thêm giếng trời để thông gió
Nhà ống có thể xây dựng thêm giếng trời để thông gió

Ngoài ra, nhà ống có thể xây dựng thêm giếng trời để thông gió, đặc biệt là những ngôi nhà trong các khu đô thị. Khi mà không gian xung quanh không có nhiều thì giếng trời là một phương án rất lý tưởng.

Ngoài ra, để bầu không khí được lưu thông tốt hơn thì bạn nên bố trí không gian và đồ đạc nội thất trong nhà một cách hợp lý. Bạn nên sử dụng những món đồ nội thất đơn giản, không quá cầu kỳ để trong phòng có nhiều không gian trống hơn và nhờ đó không khí được lưu thông tốt hơn. Bạn cũng nên bố trí nhiều khoảng trống xen kẽ giữa các đồ đạc nội thất.

Xem thêm: Chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Mục đích, hồ sơ và thủ tục

2.2. Hút gió cưỡng bức

Nhà ở được xây dựng trong nội thành hoặc tại những khu vực có mật độ xây dựng cao thì hầu như không thể hút gió tự nhiên mà bắt buộc phải hút gió cưỡng bức. Hút gió cưỡng bức, hay thông gió cưỡng bức là phương pháp sử dụng các thiết bị, máy móc hiện đại để đẩy luồng không khí nóng trong nhà ra ngoài trời và hút luồng không khí tươi mát ngoài trời vào trong nhà. Vậy hút gió cưỡng bức bằng cách nào? Cùng raonhanh365 tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Thông gió bằng các thiết bị hiện đại
Thông gió bằng các thiết bị hiện đại

2.2.1. Sử dụng quạt hút mái

Ở thành phố có nhiều khu vực mật độ xây dựng rất cao, những ngôi nhà cao tầng nằm san sát nhau và không có không đủ không gian để bố trí các cửa sổ hoặc cửa thông gió.

Chính vì vậy mà mặc dù có thiết kế cửa sổ những những cửa sổ này hiếm khi được mở ta. Thay vào đó, người ta thường sử dụng điều hòa để làm dịu mát đi bầu không khí trong nhà vào những ngày hè nóng bức.

Tuy nhiên, sử dụng điều hòa có một nhược điểm đó là sẽ khiến cho bầu không khí bị hanh khô. Nếu ngồi trong phòng điều hòa một thời gian dài thì bạn sẽ cảm thấy nặng đầu, thậm chí có thể bị nhức đầu, đau họng, chóng mặt, da bị khô nẻ… Một số bạn khắc phục bằng cách để một bình nước hoặc chậu nước trong phòng, tuy nhiên đây chưa phải là cách làm tối ưu.

Để thông khí trong nhà chung cư hoặc nhà cao tầng hiệu quả thì bạn nên bố trí hệ thống giếng trời kết hợp với quạt hút mái. Bạn có thể gắn quạt hút mái tại vị trí gần giếng trời hoặc kết nối quạt trực tiếp với ống dẫn gió.

Quạt hút mái kết hợp giếng trời là giải pháp thông gió tối ưu
Quạt hút mái kết hợp giếng trời là giải pháp thông gió tối ưu

Quạt hút mái có thể giúp bạn loại bỏ đi không khí nóng khó chịu, những bụi bặm, nấm mốc và cả những mùi khó chịu trong ngôi nhà. Không những thế, quạt hút mái con giúp bầu không khí trong nhà luôn được lưu thông, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn.

Bạn có thể sử dụng quạt hút máu kích thước lớn cho cả ngôi nhà hoặc quạt kích thước nhỏ hơn cho  một căn phòng. Một số gia đình thường sử dụng combo quạt hút gió và máy lạnh cho không gian phòng ngủ, giúp tạo ra bầu không khí dễ chịu, cho giấc ngủ ngon hơn.

2.2.2. Sử dụng quạt cấp khí tươi hồi nhiệt

Quạt cấp khí tươi hồi nhiệt được gắn ở trên trần nhà. Thiết bị này bao gồm hai đường ống hoạt động song song, một đường ống hút khí nóng trong nhà đào thải ra ngoài và một đường ống đưa luồng không khí tươi mát ở ngoài trời vào trong nhà. Đặc biệt, trước khi được đưa vào trong nhà, không khí ngoài trời sẽ được lọc và loại bỏ hết bụi bẩn, thậm chí là cả bụi mịn PM 2.5.

Sử dụng quạt cấp khí tươi hồi nhiệt
Sử dụng quạt cấp khí tươi hồi nhiệt

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc lý thuyết thông gió trong nhà và một số cách hút gió vào nhà theo phương pháp tự nhiên hoặc theo phương pháp cưỡng bức nhờ các quạt hút mái hoặc quạt cấp khí tươi hồi nhiệt. Việc thông gió và lưu thông không khí trong nhà có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt của bạn, bởi vậy bạn cần tìm hiểu kiến thức về thông gió và áp dụng những biện pháp thông gió phù hợp với ngôi nhà của mình.

Hướng nhà Họa Hại là gì?

Hướng nhà Họa Hại là gì? Có nên sống trong nhà có hướng Họa Hại? Tham khảo ngay hướng dẫn hóa giải hướng nhà Họa Hại chuẩn nhất trong bài viết sau đây.

Hướng nhà Họa Hại là gì?

Tin tức liên quan

Nhà sàn là gì? Các loại hình thiết kế nhà sàn phổ biến

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nhà sàn là gì và có những loại hình phổ biến nào? Cùng tham khảo chi tiết trong tin tức được chúng tôi bật mí sau đây.

Cách chống ồn cho xe ô tô và những lưu ý quan trọng dành cho bạn

các cách chống ồn cho xe ô tô là gì? có nhất thiết phải chống ồn cho xe ô tô không? kinh nghiệm chống ồn cho xe ô tô hiệu quả nhất? click để xem ngay!

Tiền thuê đất là gì? Cách tính tiền thuê đất đúng quy định

Tiền thuê đất là gì? Tính tiền thuê đất như thế nào đúng luật? Các vấn đề pháp lý liên quan tới tiền thuê đất và cách tính sẽ được chia sẻ ngay tại đây.

Lên đầu