CHI TIẾT TIN TỨC

Cách chống ồn cho xe ô tô và những lưu ý quan trọng dành cho bạn

27-08-2022 14:50

Xe ô tô đang là phương tiện được sử dụng rất phổ biến hiện nay, nhất là khi việc sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô không còn quá khó khăn như trước. Tuy nhiên, song song với việc có những sự lựa chọn xe ô tô với mức giá phải chăng thì người dùng cũng sẽ đối mặt với khá nhiều vấn đề như tiếng ồn trong xe ô tô. Vậy, cách chống ồn cho xe ô tô là gì và có nên làm chống ồn cho xe hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ được vấn đề này để ứng dụng hiệu quả cho chiếc xe của bạn nhé!

1. Có nên làm chống ồn cho xe ô tô hay không?

Tiếng ồn của xe ô tô thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể như:

Nguyên nhân tiếng ồn của xe
Nguyên nhân tiếng ồn của xe

- Tiếng ồn từ các động cơ của xe

- Tiếng ồn từ môi trường bên ngoài xe

- Tiếng ồn trong quá trình xe di chuyển,...

Việc xe có tiếng ồn thực tế không phải quá mới lạ, đây là điều rất dễ gặp ở những chiếc xe ô tô tầm trung với chi phí khá rẻ. Hầu hết, các xe ô tô hạng sang đều được lắp đặt cách âm, chống ồn để xe có một không gian yên tĩnh và thoải mái nhất định cho người lái.

Tuy nhiên, với các dòng xe bình dân thì yếu tố này thường bị cắt bớt để đảm bảo xe có mức giá tương xứng với chức năng. Vì thế mà xe ô tô càng rẻ thì tiếng ồn cũng sẽ càng to hơn. Điều này đã gây ra khá nhiều phiền toái cho người lái trong quá trình di chuyển bằng xe ô tô.

Có nên làm chống ồn cho xe ô tô
Có nên làm chống ồn cho xe ô tô

Việc phải chịu đựng tiếng ồn quá nhiều, quá lớn rất dễ gây nên tình trạng ức chế, cáu kỉnh, mệt mỏi và không tập trung. Điều này sẽ khá nguy hiểm nếu như phải di chuyển trong một hành trình dài. Hơn hết, việc bỏ ra một số tiền lớn để mua xe nhưng vẫn phải chịu những tiếng ồn ào bên ngoài mang đến khá nhiều khó chịu. Vì vậy mà việc làm chống ồn cho xe ô tô là rất cần thiết để bạn có một không gian thoải mái cũng như một trải nghiệm lái xe hiệu quả, an toàn hơn rất nhiều.

Xem thêm: Nên mua xe Suv hay Sedan, lựa chọn nào tối ưu nhất cho bạn?

2. Những cách chống ồn cho xe ô tô hiệu quả nhất

2.1. Sử dụng vật liệu cách âm ô tô

Vật liệu cách âm ô tô hiện nay là một trong những cách được áp dụng nhiều nhất để tăng khả năng cách âm ô tô. Với cách này, âm thanh từ bên ngoài sẽ khó để có thể lọt vào bên trong xe và ngược lại, âm thanh bên trong cũng sẽ khó lọt ra bên ngoài.

Một số vật liệu cách âm ô tô được ưa chuộng hiện nay có thể kể đến như:

2.1.1. Tấm cách âm chống ồn SIP

Tấm cách âm chống ồn SIP có xuất xứ từ Nga và là sản phẩm của thương hiệu Silent Pro. Loại tấm cách âm nay có cấu tạo gồm 3 lớp: 

Cách chống ồn cho xe ô tô
Cách chống ồn cho xe ô tô

- Lớp thứ nhất là một lớp cao su gốc Butyl có chức năng làm hạn chế sự rung động cũng như giảm thiểu được lượng âm thanh của tiếng ồn bên ngoài vào trong xe. 

- Lớp thứ hai đó là lớp nhôm với chức năng chính là cản âm cản nhiệt.

- Lớp cuối cùng chính là lớp keo BASF của Đức có độ kết dính cực kỳ cao.

Ưu điểm của tấm cách âm chống ồn SIP chính là khả năng chống ồn hiệu quả, cùng với đó là dễ dàng thi công khi có thể dán ở nhiều vị trí khác nhau trên xe. Đặc biệt, SIP có khả năng chịu nhiệt tốt, kể cả trong nhiệt độ cao từ 120 - 145 độ C và không xảy ra hiện tượng bị chảy nhựa. 

2.1.2. Tấm cách âm chống ồn Gribz

Gribz là một sản phẩm của thương hiệu Silent Coat đến từ Ukraine. Loại tấm cách âm này cũng có cấu tạo 3 lớp gần giống với SIP.

Lớp 1 cũng là lớp cao su Butyl nhưng kèm theo lớp keo BASF của Đức, lớp 2 cũng là tấm nhôm cản nhiệt, cản âm. Ở lớp thứ 3 thì đây sẽ là một lớp cao su xốp với khả năng tiêu âm, chống ồn.

Loại tấm cách âm Gribz này có những ưu điểm được kể đến như khả năng thi công dễ dàng, phù hợp nhiều vị trí của xe. Cùng với đó là khả năng cản âm, giảm ồn, cách âm và cách nhiệt khá hiệu quả. Đặc biệt, Gribz không hề có mùi, giúp xe luôn được duy trì một mùi hương thoải mái, đặc trưng theo phong cách của người lái.

Sử dụng tấm cách âm
Sử dụng tấm cách âm

2.1.3. Tấm cách âm STP

STP là một trong những tấm cách âm được khá nhiều chủ xe tìm đến. Là sản phẩm của thương hiệu Standartplast đến từ Nga, STP mang đến 2 sự lựa chọn cho thị trường vật dụng của xe ô tô.

Loại 1 là tấm cách âm gồm 2 lớp là lớp cao su Butyl có gắn keo dính và lớp 2 là lớp nhôm giống như các tấm cách âm khác. Tên sản phẩm của loại 1 là STP Silver M1.

Loại 2 là tấm tiêu âm, là một lớp cao su có gắn liền keo dính. Tên sản phẩm là splen 04. 

Theo đánh giá chung thì STP có ưu điểm là đa dạng trong dòng sản phẩm cung cấp. cùng với đó, các sản phẩm cũng rất dễ thi công, sử dụng, phù hợp cho nhiều vị trí gắn trên xe ô tô. Đặc biệt là hiệu quả cách âm, tiêu âm được đánh giá ổn định, phù hợp với mức giá trên thị trường.

Ngoài những tấm cách âm nêu trên thì thị trường còn rất nhiều loại tấm cách âm khác mà bạn có thể tham khảo. Cùng với đó thì xịt cách âm cũng là một cách để bạn có thể áp dụng chống ồn cho xe ô tô của mình.

2.2. Sử dụng vật dụng tiêu âm

Sử dụng vật liệu tiêu âm
Sử dụng vật liệu tiêu âm

Vật dụng tiêu âm cũng là một cách thức áp dụng để chống ồn cho xe ô tô. Khác với cách âm, vật dụng tiêu âm có tác dụng khử đi các âm thanh ồn ào ở bên ngoài vào trong xe cũng như ngược lại. Từ đó giúp âm thanh truyền đi được trong trẻo và trung thực hơn, đảm bảo không gian bên trong xe ô tô không có quá nhiều tạp âm, gây khó chịu cho người lái.

Xem thêm: Những cách tẩy mốc kính ô tô tại nhà đơn giản mà hiệu quả

3. Kinh nghiệm áp dụng cách chống ồn cho xe ô tô

3.1. Các vị trí cần lắp chống ồn cho xe ô tô

Với việc áp dụng cách chống ồn cho xe ô tô thì bạn sẽ cần lưu ý đến vị trí lắp chống ồn. Thông thường, các vị trí trên xe ô tô cần được cách âm gồm:

- 4 cửa xe

- Khoang máy

- Trần xe

- Hốc lốp

- Sàn xe

Tùy thuộc vào loại xe cụ thể cũng như tình trạng và nguyên nhân tiếng ồn của xe mà bạn sẽ lựa chọn dán chống ồn ở những vị trí sao cho phù hợp và thuận tiện nhất có thể.

Kinh nghiệm chống ồn cho xe ô tô
Kinh nghiệm chống ồn cho xe ô tô

3.2. Chi phí cách âm cho xe ô tô là bao nhiêu?

Một trong những vấn đề mà khá nhiều chủ xe quan tâm đó là chi phí cách âm cho xe ô tô. Đối với mức giá chống ồn xe ô tô thì sẽ phụ thuộc vào loại xe và dòng xe. Các xe lớn hơn thì sẽ có chi phí cao hơn, vì thế mà bạn cần xác định rõ dòng xe của mình để biết được con số sát nhất.

Với các loại xe 5 chỗ, nếu như lắp đặt chống ồn ở tất cả 5 vị trí nêu trên thì chi phí sẽ rơi vào khoảng 13,5 triệu đồng. Con số này với xe 7 chỗ sẽ rơi vào khoảng 17,2 triệu đồng.

3.3. Lưu ý khi thực hiện cách chống ồn cho xe ô tô

Trong quá trình áp dụng cách chống ồn cho xe ô tô thì bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau đây:

- Không tự ý lắp cách âm tại nhà

Mặc dù các tấm cách âm tiêu âm cho xe ô tô được đánh giá là dễ thi công, tuy nhiên, điều này sẽ không phù hợp để bạn có thể thực hiện tại nhà. Bởi nếu không hiểu rõ về xe cũng như có kỹ thuật trong việc gắn các tấm cách âm thì hiệu quả cách âm cũng sẽ không được đảm bảo. Rủi ro về tiếng ồn trong xe ô tô vẫn có co dù gắn cách âm là rất cao. Vì thế, để đảm bảo nhất thì bạn nên đưa xe đến cơ sở uy tín sử dụng dịch vụ chống ồn cho xe.

Một số lưu ý
Một số lưu ý

- Sử dụng vật dụng cách âm uy tín

Chi phí cách âm cho xe ô tô nghe có vẻ khá mắc, thế nhưng, giá cả sẽ đi đôi với chất lượng. Việc bạn lựa chọn vật dụng chính hãng, chuyên dụng sẽ giúp khả năng cách âm, chống ồn hiệu quả hơn, tuổi thọ cũng sẽ lâu dài hơn. Ngược lại, nếu như tham rẻ thì bạn sẽ có thể “tiền mất tật mang” khi vừa mất tiền nhưng vẫn khó chịu vì tiếng ồn vẫn lọt vào như thường.

- Tìm tới sự tư vấn chuyên nghiệp

Lắp chống ồn không phải bạn cứ tìm đến đúng vị trí thường lắp và dán vào là được. Để hiệu quả nhất bạn cần hiểu nguyên nhân tiếng ồn của xe là từ đâu, cơ chế lan truyền âm thanh của xe như thế nào và vị trí gắn cách âm ở đâu để mang đến hiệu quả cao nhất. Vì thế mà tìm tới sự tư vấn chuyên nghiệp sẽ là cách để bạn đảm bảo chất lượng của việc chống ồn cho xe ô tô.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về cách chống ồn cho xe ô tôraonhanh365.vn gửi tới các bạn. Mong rằng, thông tin trong bài đã thực sự giúp ích cho bạn trong việc tìm cách chống ồn cho xe ô tô của mình hiệu quả và uy tín nhất.

Tìm hiểu các điểm mù của xe ô tô để đảm bảo an toàn cho chính mình

Các điểm mù của xe ô tô là những điểm nào? Hạn chế điểm mù ra sao để đảm bảo an toàn? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Các điểm mù của xe ô tô

Tin tức liên quan

Tiền thuê đất là gì? Cách tính tiền thuê đất đúng quy định

Tiền thuê đất là gì? Tính tiền thuê đất như thế nào đúng luật? Các vấn đề pháp lý liên quan tới tiền thuê đất và cách tính sẽ được chia sẻ ngay tại đây.

Máy ảnh film là gì? Khám phá dòng máy ảnh khiến giới trẻ mê mẩn

máy ảnh film là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy ảnh film ra sao? nguyên lý và cách chụp hình bằng máy ảnh film như thế nào? click xem ngay!

Đất 20 năm là gì? Pháp luật quy định như thế nào về thời hạn sử dụng đất?

Đất 20 năm là gì, đất 30 năm, 50 năm là gì? Tại sao lại có những tên gọi này? Pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về thời hạn sử dụng đất? Click ngay!

Lên đầu