CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu các điểm mù của xe ô tô để đảm bảo an toàn cho chính mình

24-08-2022 17:18

Ô tô là phương tiện di chuyển phổ biến hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà ở khắp các quốc gia khác trên thế giới. Theo thống kê thì các vụ tai nạn xe ô tô diễn ra khá nhiều và một trong những nguyên nhân chính đó là điểm mù xe ô tô. Vậy, điểm mù của xe ô tô là gì và các điểm mù của xe ô tô là ở những vị trí nào? Cùng tìm hiểu chi tiết về những điểm mù của xe ô tô để có cho mình cách khắc phục hiệu quả, đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình ngay từ hôm nay nhé!

1. Nhận biết các điểm mù của xe ô tô

1.1. Thế nào là điểm mù của xe ô tô?

Trước khi tìm hiểu về các điểm mù của xe ô tô thì bạn sẽ cần biết được điểm mù xe ô tô là gì?

Điểm mù là gì
Điểm mù là gì

Điểm mù xe ô tô chính là khoảng không gian mà lái xe không thể nhìn thấy hay quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, thậm chí kể cả có sự trợ giúp đến từ gương chiếu hậu thì cũng không thể thấy được những vị trí nhất định. Một cách dễ hiểu hơn thì điểm mù chính là các vị trí ở bên ngoài xe, bị che khuất và lái xe sẽ không thể nhìn thấy được trong quá trình di chuyển. 

Điểm mù rất dễ xuất hiện với những xe ô tô lớn như xe tải hay container vì kích thước to dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế hơn rất nhiều. Chính vì thế mà khi tham gia giao thông, các phương tiện nhỏ hơn cần tránh những điểm mù của xe ô tô để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như giảm thiểu được các rủi ro có thể xảy ra liên quan tới điểm mù. các vị trí như trước thành xe và hai bên đầu xe thường rất dễ rơi vào điểm mù của xe ô tô. Vì vậy mà người tham gia giao thông sẽ cần chú ý tới những vị trí này để bản thân không rơi vào điểm mù của lái xe.

Xem thêm: Thiết bị định vị ô tô là gì? Vì sao nên lắp thiết bị định vị ô tô?

1.2. Các điểm mù của xe ô tô là gì?

Khi đã hiểu đúng về điểm mù là gì thì bạn sẽ cần nắm bắt được các điểm mù của xe ô tô để tránh rơi vào những vị trí trọng yếu này và dẫn tới những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Các điểm mù của xe ô tô
Các điểm mù của xe ô tô

1.2.1. Điểm mù ở trước đầu xe

Điểm mù đầu tiên của xe ô tô chính là điểm mù ở phía trước đầu xe. Điểm mù này được tạo nên bởi thiết kế cũng như chiều cao của đầu xe. Độ rộng của điểm mù phía trước xe sẽ càng lớn nếu như xe có gầm càng cao, vì thế mà các xe bán tải, xe SUV sẽ có điểm mù rộng hơn so với các dòng xe Sedan hay hatchback và điểm mù của các xe tải, container sẽ lớn hơn so với các loại xe con thông thường.

Đối với điểm mù ở phía trước đầu xe thì nếu di chuyển ở những vùng đông dân cư, số lượng các phương tiện tham gia giao thông nhiều thì rất dễ gặp nguy hiểm. Vì thế mà lái xe sẽ cần thận trọng trong quá trình di chuyển, đặc biệt là những lúc qua cầu, lên dốc hay lùi, đỗ,....

1.2.2. Điểm mù ở phía sau xe

Tương tự như phía trước thì phía sau đuôi xe cũng là một trong các điểm mù của xe ô tô. Điểm mù này cũng sẽ tỷ lệ thuận với độ cao của gầm xe, nếu như xe có gầm càng cao thì độ rộng của điểm mù phía sau xe sẽ càng lớn. Khi đó, việc quay đầu hay lùi, đỗ xe ô tô cũng sẽ gặp nhiều khó khăn để quan sát một cách rộng nhất.

1.2.3. Điểm mù ở gương chiếu hậu

Điểm mù gương chiếu hậu
Điểm mù gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu giúp lái xe quan sát hai bên sườn xe cũng như phía sau. Tuy nhiên, gương cũng sẽ có những hạn chế nhất định tùy theo kích thước và cấu trúc xe. Vì thế mà đây là một trong những điểm mù đáng quan ngại và có phần nguy hiểm nhất.

Mặc dù bạn có thể chỉnh gương đúng cách tuy nhiên, vẫn có những góc khuất mà gương không thể phản chiếu tới. Vì thế mà lái xe vẫn sẽ có những góc không quan sát được, vì thế mà xảy ra tai nạn là một trong những hệ quả của điểm mù này. Điểm mù này rất dễ xảy ra trong quá trình chuyển làn, chuyển hướng hay quay đầu hoặc lùi đỗ xe. Do đó mà lái xe sẽ cần thận trọng để hạn chế được rủi ro cho mình.

1.2.4. Điểm mù ở cột A

Cột A được biết đến là cột đầu tiên ở hai bên của kính chắn gió. mặc dù không quá to nhưng cột trụ này cũng có khả năng gây mất tầm nhìn của lái xe, nhất là khi chuyển hướng, chuyển làn hay lái xe để vào cua,...

2. Khắc phục các điểm mù của xe ô tô như thế nào?

Với những điểm mù như trên thì người lái sẽ cần làm gì để khắc phục tối đa các điểm mù ô tô? Tiếp theo đây sẽ là chia sẻ chi tiết của raonhanh365.vn để bạn có thể nắm bắt cho mình nhằm hạn chế được rủi ro từ các điểm mù ô tô.

Khắc phục điểm mù thế nào
Khắc phục điểm mù thế nào

2.1. Có tư thế ngồi lái chuẩn

Tư thế ngồi lái xe là một trong những yếu tố quan trọng góp phần cải thiện được các điểm mù ô tô. Việc có một tư thế ngồi lái chuẩn sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong khi lái xe, đồng thời có được một góc quan sát tốt nhất để khắc phục các điểm mù ô tô.

2.2. Điều chỉnh gương chiếu hậu theo từng tình huống

Như đã nói ở trên gương chiếu hậu mặc dù có những hạn chế nhất định nhưng không thể phủ nhận vai trò của bộ phận này trong việc khắc phục điểm mù ô tô. Hiện nay, các gương được sử dụng đều là gương điện, vì thế mà việc điều chỉnh sẽ dễ dàng và linh hoạt hơn rất nhiều. Do đó, bạn cần có sự điều chỉnh gương tùy theo từng tình huống nhất định để khắc phục điểm mù.

Cụ thể, khi lái xe thông thường thì sẽ cần điều chỉnh gương theo góc rộng để quan sát hai bên thành xe, còn nếu như định lùi, đỗ thì gương sẽ cần được chỉnh theo góc hẹp để quan sát phía sau xe tốt hơn,...

2.3. Lắp thêm gương cầu lồi

Gương cầu lồi trên xe ô tô là một chiếc gương nhỏ được lắp thêm vào gương chiếu hậu. Với góc nhìn rộng hơn so với gương phẳng nên đây được coi là gương xóa điểm mù ô tô. Vì thế mà việc lắp thêm gương cầu lồi sẽ giúp bạn có một góc nhìn chuẩn xác và rõ ràng hơn, đặc biệt là ở khu vực phía góc phần tư của xe.

Sử dụng gương cầu lồi
Sử dụng gương cầu lồi

2.4. Sự hỗ trợ từ cảm biến lùi ô tô

Cảm biến lùi ô tô giúp người lái nhận biết được những vật cản ở gần so với xe trong quá trình lùi đỗ. Với những tín hiệu cảnh báo được phát ra, các điểm mù ở phía trước, phía sau và ở góc xe sẽ được khắc phục tốt hơn, tạo sự an toàn tối đa trong khi lùi đỗ xe. Đây là một trong những tính năng đã được các nhà sản xuất trang bị sẵn trong quá trình sản xuất và lắp ráp xe ô tô.

Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố - Văn hóa tham gia giao thông

2.5. Camera ô tô

Camera ô tô cũng là một thiết bị có khả năng hỗ trợ khắc phục các điểm mù của xe ô tô. Loại camera phổ biến nhất hiện nay chính là camera lùi khi cho phép người lái có thể quan sát được toàn bộ không gian phía sau xe, từ đó giúp cho quá trình thực hiện các thao tác được an toàn hơn rất nhiều.

2.6. Cảnh báo điểm mù xe ô tô

Một trong những hệ thống hiện đại nhất hiện nay được sử dụng để khắc phục điểm mù ô tô chính là hệ thống cảnh báo điểm mù. Với việc lắp đặt các sóng điện tử ở các vị trí quanh xe ô tô, người lái sẽ tiếp nhận được các tín hiệu cảnh báo khi có điểm mù xung quanh, vì thế mà đây sẽ là hệ thống đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển bằng xe ô tô. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã và đang triển khai hệ thống này trong các dòng xe mới của mình.

Cảnh báo điểm mù
Cảnh báo điểm mù

3. Một số lưu ý về điểm mù của xe ô tô

Việc hạn chế điểm mù của chính mình là một chuyện quan trọng, tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý để tránh rơi vào điểm mù của các phương tiện khác. 

- Điểm mù của các xe to

Với những phương tiện như xe container, xe tải to thường có gầm xe cao nên điểm mù cũng sẽ rất rộng. Do đó, trong quá trình tham gia giao thông thì bạn cần hạn chế đi vào các vị trí như hai bên thành xe, phía đầu xe hay ngay phía sau xe. Vì những góc này rất khó để quan sát nếu như xe không được trang bị các thiết bị khắc phục điểm mù.

- Không vượt xe ở điểm mù

Việc vượt xe chỉ được thực hiện khi bạn đã có sự thông báo với các phương tiện khác ở xung quanh mình, cùng với đó là vị trí bạn phát tín hiệu không nằm ở trong điểm mù của xe khác. Bởi nếu bạn đang ở điểm mù của xe khác thì người lái sẽ không thể biết được tín hiệu đó, vì thế mà khả năng dẫn đến tai nạn là khá cao.

Một số lưu ý về điểm mù
Một số lưu ý về điểm mù

Trên đây là thông tin chi tiết về các điểm mù của xe ô tô. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã nhận biết được những điểm mù xe ô tô và cách khắc phục cũng như một số lưu ý liên quan đến điểm mù của xe để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như những người xung quanh.

Điểm mặt các hãng xe đạp nổi tiếng trên thế giới dân mê xe nên biết

Các hãng xe đạp nổi tiếng trên thế giới gọi tên những thương hiệu nào? Cùng khám phá top 6 hãng xe đạp nổi tiếng toàn cầu qua bài viết sau đây nhé!

Các hãng xe đạp nổi tiếng trên thế giới

Tin tức liên quan

Đất 03 là đất gì? Cập nhật những quy định mới nhất về đất 03

Đất 03 là đất gì? Sự phân loại đất theo cách đánh số giúp phân biệt rõ ràng các loại đất. Vậy ở bài viết này hãy dành thời gian để khám phá về đất 03 nhé.

Chia sẻ kinh nghiệm mua nhà ở Mỹ bạn cần cập nhật ngay tức thì

kinh nghiệm mua nhà ở Mỹ là gì? những lưu ý cần biết khi tiến hành mua nhà ở Mỹ ra sao? click xem ngay để tìm hiểu chi tiết về kinh nghiệm mua nhà ở Mỹ!

Tai nghe phiên dịch là gì? Kinh nghiệm chọn tai nghe phiên dịch chất lượng

Bạn đang muốn tìm hiểu tai nghe phiên dịch là gì và nó có vai trò quan trọng ra sao? Cùng nắm rõ trong bài viết được raonhanh365.vn chia sẻ sau đây.

Lên đầu