CHI TIẾT TIN TỨC

Đất 03 là đất gì? Cập nhật những quy định mới nhất về đất 03

24-08-2022 17:35

Trong thực tế, đất 03 chiếm diện tích lớn nhất ở trong quỹ đất. điều này chứng tỏ loại đất 03 vốn gắn bó với con người, thậm chí còn được sử dụng phổ biến. Nhưng do cách đặt tên trên quy định pháp lý có thể nhiều người không cập nhật được cho nên khi nhắc tới đất 03 sẽ cảm thấy lạ lẫm và không thể định nghĩa được đất 03 là đất gìĐể biết rõ sự lạ lẫm này liệu có quen thuộc hay không thì bạn cập nhật ngay chia sẻ ở bài viết dưới đây nhé

1. Làm sáng tỏ đất 03 là đất gì?

Đất 03 là cách gọi khác của đất nông nghiệp theo nghĩa rộng. Tức là chỉ loại đất dùng để canh tác, trồng trọt. Nước Việt Nam là một nước có truyền thống sản xuất nông nghiệp, vì thế đất 03 chiếm diện tích nhiều bậc nhất cũng là điều dễ hiểu.

Định nghĩa đất 03 là đất gì cũng đã được Luật đất đai ban hành 2013 nêu rõ: đó là đất mà Nhà nước giao đến nhân dân để phục vụ cho nhiều mục đích bao gồm: sản xuất, nghiên cứu, làm thí nghiệm đối với các lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp. Ngoài ra con người còn có thể sử dụng loại đất này để phát triển rừng, làm muối.

Đất 03 - bạn hiểu như thế nào về loại đất này
Đất 03 - bạn hiểu như thế nào về loại đất này?

Vì vậy, đây cũng chính là quỹ đất chịu sự quản lý của cơ quan chính quyền có thẩm quyền thuộc nhà nước.

Nói chung, đất 03 vừa được dùng để làm tư liệu phục vụ cho hoạt động lao động lại vừa phục vụ cho sản xuất mà không có bất kỳ loại đất nào có thể thay thế được. Đất 03 sẽ góp một phần quan trọng để thúc đẩy quá trình sản xuất.

Xem thêm: Đất luk là gì? Sự khác biệt của đất luk như thế nào 

2. Phân loại đất 03

Không chỉ khái niệm đất 03 là đất gì mà việc phân loại quỹ đất này cũng được quy định rất rõ ràng ở trong Luật đất đai. Theo đó, đất 03 chỉ là thuật ngữ để gọi chung các loại đất nông nghiệp. Bên trong nó sẽ bao gồm những loại sau:

- Đất nông nghiệp phục vụ trong lĩnh vực chăn nuôi

- Đất 03 trồng cây hàng năm

- Đất 03 trồng cây lâu năm

- Đất rừng với các loại: đất rừng phòng hộ, sản xuất, đặc dụng

- Đất nuôi trồng thủy sản và làm muốn

- Các loại đất khác thuộc hoạt động nông nghiệp

Các loại đất 03
Các loại đất 03

Dù đã được phân loại chi tiết rõ ràng như trên thế nhưng thực tế mà nói, người sử dụng đất hoàn toàn có thể linh hoạt thay đổi mục đích sử dụng của đất 03. Chẳng hạn như loại đất 03 chuyên dùng để trồng cây mùa vụ như lúa vẫn có thể chuyển đổi trở thành đất trồng hoa màu, cây trái, làm muốn, thậm chí còn có thể lập trang trại cho mục đích chăn nuôi.

Tuy nhiên nếu như có nhu cầu thay đổi mục đích dùng của đất 03, bắt buộc gia đình, cá nhân, chủ hộ đang sở hữu phần đất đó cần phải tuân thủ đúng thủ tục trình báo, làm đơn xin thay đổi mục đích sử dụng, gửi tới cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

3. Cập nhật những quy định và giải đáp thắc mắc xoay quanh đất 03

3.1. Quy định mới nhất về đất 03

Từ tìm hiểu đất 03 là đất gì chúng ta càng thấy rằng đây là quỹ đất có thể đem lại cho con người rất nhiều mục đích sử dụng để tăng gia sản xuất. Tuy nhiên, việc sử dụng loại đất này ra sao còn phải phụ thuộc vào luật pháp về đất đai. Muốn tận dụng có hiệu quả và tốt nhất quỹ đất 03, buộc bạn phải nắm rõ quy định về nó.

Quy định về đất 03
Quy định về đất 03

Một trong những quy định quan trọng được người nông dân quan tâm hàng đầu đó chính là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất 03 sẽ như thế nào. Raonhanh365.vn sẽ chia sẻ đến bạn cơ sở, nội dung theo góc lý giải của pháp luật.

Cụ thể việc chuyển này bắt buộc phải nằm trong kế hoạch của mỗi địa phương về việc sử dụng đất, đồng thời cũng phải được cơ quan chức năng Nhà nước thông qua và phê duyệt. Trong thực tế dùng đất ở các địa phương, việc chuyển đổi hầu như đầu bị hạn chế nhưng không có nghĩa là bị cấm. Nếu nhu cầu của người dân cần chuyển mục đích sử dụng đất 03 thì cần dựa vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương kèm theo thực hiện quy định viết đơn từ xin phép đầy đủ.

Quy định quan trọng về đất 03 không thể không biết
Quy định quan trọng về đất 03 không thể không biết

Vậy việc tiếp nhận yêu cầu đề nghị của người dân được diễn ra như thế nào?

Những cơ quan có thẩm quyền của nhà nước sẽ tiến hành xác định rõ khu vực đất mà bạn muốn xin chuyển đổi đó có thuộc vào diện quy hoạch để chuyển đổi hay không. Tiếp theo, nếu cơ quan xác nhận mảnh đất này được phép chuyển đổi thì gia đình, cá nhân cần làm đơn từ để đề nghị xin được chuyển đổi mục đích sử dụng cho mảnh đất. Kèm theo đơn phải có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Giấy tờ này sẽ được nộp cho Sở tài nguyên môi trường của khu vực đó.

Phía cơ quan này hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với đơn từ của người dân. Cụ thể họ sẽ tiến hành thanh tra và thẩm định hồ sơ về việc chuyển mục đích sử dụng đất 03. Xong bước này sẽ trình hồ sơ cho Ủy ban nhân dân có thẩm quyền, Ủy ban sẽ là đơn vị chỉnh lý đối với dữ liệu thuộc đất đai có đơn xin điều chỉnh.

Muốn chuyển đổi đất 03 sang mục đích khác phải đóng phí khá nhiều
Muốn chuyển đổi đất 03 sang mục đích khác phải đóng phí khá nhiều

Quy định pháp lý về việc chuyển đổi mục đích dùng đất mà chúng ta phải nắm bắt được đó là người dân là chủ sở hữu của mảnh đất 03 muốn chuyển đổi phải đóng thuế. Con số cần đóng không hề nhỏ. Vì thế, nếu đã biết rõ đất 03 là đất gì và quy định về việc đóng thuế này thì hãy cân nhắc về việc chuyển đổi đất hoặc chuẩn bị đầy đủ nguồn tài chính phục vụ cho mục đích của mình.

Xem thêm: Đăng ký đất đai lần đầu là gì? Hồ sơ và trình tự thủ tục đăng ký

3.2. Một số trường hợp cụ thể trong quy định đối với đất 03

3.2.1. Đất 03 có thể chuyển đổi thành đất ở, đất phi nông nghiệp hay không?

Chuyển đổi mục đích vốn bắt nguồn từ chính nhu cầu của mỗi người dân đang sử dụng đất. Nhưng việc dùng đất 03 để làm gì lại phải phụ thuộc vào kế hoạch của địa phương được đưa ra hàng năm, đã có sự phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Với sự kiểm soát chặt chẽ đất đai trong nông nghiệp, cũng là biện pháp giữ đất được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả cao nhất, Nhà nước không dễ dàng cho phép người sở hữu đất được chuyển đổi mục đích sử dụng khi nhu cầu chuyển đổi không chính đáng hoặc không cần thiết, không đem lại lợi ích sử dụng tốt hơn. Tuy nhiên theo luật thì việc chuyển đổi vẫn có thể diễn ra, nhất là phục vụ nhu cầu chuyển thành đất phi nông nghiệp hay đất để ở, sinh sống.

3.2.2. Ngoài mục đích trồng cây lúa, đất 03 còn có thể dùng cho mục đích nào?

Mặc dù đất 03 đã có sự phân loại cụ thể theo thông tin tìm hiểu được từ nội dung phía trên song Luật đất đai vẫn cho phép thực hiện sự chuyển đổi nếu đáp ứng điều kiện cụ thể. Vậy bên cạnh việc dùng đất 03 để trồng trọt lúa nước thì người nông dân còn có thể xin chuyển đổi sang mục đích khác như trồng cây hoa màu, cây ăn quả, làm trang trại chăn nuôi, ...

Chuyển đổi đất 03 sang mục đích trồng trọt
Chuyển đổi đất 03 sang mục đích trồng trọt

Những công tác này quả thực đều có thể giúp người nông dân phát triển, làm giàu. Vì thế nếu bạn đã có những ý tưởng, thậm chí lập cả kế hoạch để phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp bằng mong muốn thay đổi mục đích đất từ trồng lúa sang các hoạt động khác thì phải tìm hiểu ngay quy định, thủ tục phải làm là gì nhé.

3.2.3. Có được xây nhà dựng cửa trên đất 03 hay không?

Căn cứ vào cơ sở pháp lý của Luật Đất đai, cụ thể ở Điều 170, khoản 1, người sử dụng đất sẽ phải thực hiện, tiến hành các nghĩa vụ như sau:

Thứ nhất, cần sử dụng đất vào đúng mục đích, quy định và ranh giới của mảnh đất.

Thứ hai, phải đúng đặc điểm của địa chất như tuân thủ quy định về việc khai thác sử dụng đất phù hợp với độ sâu lòng đất cũng như chiều tính ở trên không.

Thứ ba, sử dụng đất phải đảm bảo giữ gìn, bảo vệ được những công trình công cộng nếu ở trong lòng đất.

Thứ tư, khi mục đích ban đầu của đất 03 mà nhà nước giao cho người dân là để phục vụ công tác sản xuất, canh tác trong nông nghiệp thì không thể dùng để xây dựng những công trình kiên cố, công trình nhà ở tại đất này. Nếu thực hiện thì sẽ bị coi là vi phạm pháp luật.

Có được chuyển đổi đất 03 sang đất ở không
Có được chuyển đổi đất 03 sang đất ở không

Nghị định 121 của Chính phủ ban hành ở Điều 13, Khoản 7, điểm a nêu rõ sẽ phạt hành chính từ 40 đến 50 triệu đồng khi người dân vi phạm việc sử dụng đất 03 để xây dựng nhà cửa.

Như vậy, với những thông tin raonhanh365.vn nêu trên, bạn đã nắm bắt rõ đất 03 là đất gì. Đây là kiến thức vô cùng quan trọng mà nhất định bạn không thể bỏ lơ vì rất có thể loại đất này cũng đang gắn liền với gia đình bạn. Hiểu luật quy định cho mảnh đất này và không lo vi phạm trong quá trình sử dụng đât, ngoài ra còn có thể dùng đất vào đúng mục đích, giúp cho gia đình bạn tăng gia sản xuất hiệu quả.

Nên hay không chuyện mua đất phi nông nghiệp để dùng?

Có nên mua đất phi nông nghiệp không? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ở bài viết bên dưới. Vì thế hãy cùng raonhanh365.vn tìm ra đáp án thỏa đáng nhất.

Có nên mua đất phi nông nghiệp không

Tin tức liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm mua nhà ở Mỹ bạn cần cập nhật ngay tức thì

kinh nghiệm mua nhà ở Mỹ là gì? những lưu ý cần biết khi tiến hành mua nhà ở Mỹ ra sao? click xem ngay để tìm hiểu chi tiết về kinh nghiệm mua nhà ở Mỹ!

Tai nghe phiên dịch là gì? Kinh nghiệm chọn tai nghe phiên dịch chất lượng

Bạn đang muốn tìm hiểu tai nghe phiên dịch là gì và nó có vai trò quan trọng ra sao? Cùng nắm rõ trong bài viết được raonhanh365.vn chia sẻ sau đây.

Bật mí kinh nghiệm làm nhà homestay đảm bảo kinh doanh hiệu quả

kinh nghiệm làm nhà homestay là gì? những vấn đề cần lưu ý khi làm nhà homestay như thế nào? click để cùng raonhanh 365.vn nắm bắt kinh nghiệm ngay nhé!

Lên đầu