CHI TIẾT TIN TỨC

Đăng ký đất đai lần đầu là gì? Hồ sơ và trình tự thủ tục đăng ký

25-08-2022 17:34

Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục bắt buộc phải được hoàn thành nếu bạn muốn sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy vậy, có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ đăng ký đất đai lần đầu là gì? Trình tự và thủ tục đăng ký đất đai lần đầu ra sao? Để tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề trên, mời bạn đọc tham khảo những thông tin về đăng ký đất đai lần đầu được tổng hợp với chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

1. Đăng ký đất đai lần đầu là gì? Những thông tin về đăng ký đất đai lần đầu

1.1. Đăng ký đất đai lần đầu là gì?

Chúng ta thường nghe thấy cụm từ “đăng ký đất đai lần đầu”. Đây là thủ tục mà người chủ đất bắt buộc phải hoàn thành khi đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, người được cấp đất cần tiến hành đăng ký với cơ quan chức năng về quyền sử dụng đất, có thể có thêm cả quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục bắt buộc
Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục bắt buộc

Sau khi thực hiện đăng ký đất đai lần đầu thành công, quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và những tài sản khác gắn liền với đất của người đăng ký sẽ được ghi nhận vào trong hồ sơ địa chính của địa phương.

Xem thêm: Chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Mục đích, hồ sơ và thủ tục

1.2. Khi nào cần đăng ký đất đai lần đầu?

Như vậy, trong phần trước bạn đã tìm hiểu đăng ký đất đai lần đầu là gì? Vậy khi nào thì cần đăng ký đất đai lần đầu? Hoặc có thể nói, trong những trường hợp nào người chủ sở hữu đất bắt buộc phải hoàn tất thủ tục đăng ký đất đai lần đầu?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người được cấp quyền sử dụng đất hoặc người được Nhà nước giao đất cho để quản lý bắt buộc phải hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai lần đầu. Cụ thể, những trường hợp sau đây bắt buộc phải hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai lần đầu:

- Nhà nước giao đất cho cá nhân quản lý, tuy nhiên cá nhân chưa hoàn tất thủ tục đăng ký đất đai lần đầu.

- Hộ gia đình, tổ chức hoặc cá nhân thuê đất của Nhà nước để sử dụng thì cũng phải đăng ký đất đai lần đầu.

- Cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức đang canh tác, xây dựng nhà ở hoặc sử dụng đất mà trước đây chưa tiến hành đăng ký đất đai lần đầu thì cũng cần nhanh chóng hoàn thiện thủ tục này.

Đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có thể được thực hiện sau
Đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có thể được thực hiện sau

Có một lưu ý nhỏ đối với việc đăng ký đất đai lần đầu đó là bạn có thể không cần ngay lập tức đăng ký quyền sở hữu nhà ở hoặc tài sản khác gắn liền với đất. Thủ tục này có thể được thực hiện sau đó. Sau khi hoàn tất đăng ký đất đai lần đầu, bạn có thể tiếp tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

1.3. Hồ sơ và trình tự thủ tục đăng ký đất đai lần đầu

1.3.1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu

Song song với việc ban hành quy định bắt buộc đăng ký đất đai lần đầu, Nhà nước cũng đã ban hành hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đăng ký. Theo đó, trong hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

- Đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và những tài sản khác gắn liền với đất. Đơn này sử dụng mẫu số 4a/ĐK đã được Nhà nước ban hành.

- Bản sao giấy tờ tùy thân, có thể sử dụng bản sao Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc Sổ hộ khẩu.

Trong trường hợp người đăng ký đất đai lần đầu là người nước ngoài hiện đang cư trú tại Việt Nam thì phải chứng minh được mình đủ điều kiện đăng ký quyền sở hữu đất.

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu

Ở đây chúng ta sẽ chia thành 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất là người nước ngoài có hộ chiếu Việt Nam. Lúc này, người đăng ký cần nộp bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng và trên hộ chiếu đó phải có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan chức năng.

Trường hợp thứ hai là người nước ngoài không có hộ chiếu Việt Nam. Khi đó, người đăng ký cần nộp bản sao hộ chiếu trên đó có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, trong hồ sơ cần bổ sung thêm giấy tờ xác nhận là người gốc Việt hoặc giấy tờ xác nhận còn quốc tịch Việt Nam hợp lệ.

- Bản sao giấy tờ chứng thực quyền sử dụng đất. Nếu yêu cầu cấp thêm cả chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì cần cung cấp thêm cả giấy tờ chứng thực liên quan đến nhà ở hoặc những tài sản đó.

Lưu ý: Trong trường hợp các giấy tờ chứng thực đã nêu trên không có nội dung sơ đồ mô tả kết cầu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì cần chuẩn bị thêm những sơ đồ này.

Trong một số trường hợp cần chuẩn bị thêm cả sở đồ các công trình xây dựng trên đất
Trong một số trường hợp cần chuẩn bị thêm cả sở đồ các công trình xây dựng trên đất

- Bản sao biên lai đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Trường hợp được giảm hoặc miễn nghĩa vụ tài chính thì cũng cần chuẩn bị bản sao những giấy tờ có thể chứng minh điều này.

Ngoài ra, nếu người sở hữu đất ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục đăng ký đất lần đầu thì trong hồ sơ cần có thêm văn bản ủy quyền hợp lệ.

1.3.2. Trình tự thủ tục đăng ký đất đai lần đầu

Thủ tục đăng ký đất đai lần đầu cần trải qua 3 bước. Trước tiên, cá nhân đăng ký đất đai lần đầu cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để nộp lên cơ quan chức năng. Các thành phần trong hồ sơ đã được tổng hợp cụ thể trong phần trước. Hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu được nộp lên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai địa phương hoặc bộ phận một cửa tại UBND. Sau đó người đăng ký sẽ nhận lại phiếu hẹn trả kết quả.

Đăng ký đất đai lần đầu tại Văn phòng đăng ký đất đai địa phương
Đăng ký đất đai lần đầu tại Văn phòng đăng ký đất đai địa phương

Hồ sơ sau đó sẽ được cơ quan chức năng tiếp nhận và thẩm định trong thời gian tối đa là 3 ngày làm việc. Sau đó kết quả thẩm định sẽ được trả về cho người đăng ký. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan chức năng cần có thêm văn bản hướng dẫn chỉnh sửa hồ sơ.

Trong vòng tối đa 30 ngày làm việc sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng cần hoàn tất xử lý yêu cầu đăng ký đất đai lần đầu. Sau đó, người đăng ký sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký đất đai. Như vậy là quá trình đăng ký đất đai lần đầu đã hoàn tất.

Xem thêm: Cách mua đất khi chưa đủ tiền và câu trả lời cho bạn

2. Đăng ký biến động đất đai

Đăng ký biến động đất đai khác biệt so với đăng ký đất đai lần đầu. Đăng ký biến động đất đai được thực hiện khi người chủ sở hữu đất đổi tên; mảnh đất đã đăng ký có sự thay đổi về thông số và đặc điểm; có sự thay đổi liên quan đến nhà ở và tài sản gắn liền với đất; chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất có sự thay đổi.

Khi có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào thì cần đăng ký biến động đất đai
Khi có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào thì cần đăng ký biến động đất đai

Hy vọng những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết của raonhanh365.vn trên đây đã giúp bạn hiểu rõ đăng ký đất đai lần đầu là gì và một số quy định liên quan đến việc đăng ký đất đai lần đầu. Bạn có thể đến Văn phòng đăng ký đất đai địa phương để tìm hiểu thêm thông tin trước khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký.

Kinh nghiệm làm nhà homestay

Tham khảo kinh nghiệm làm nhà homestay thông qua ý tưởng xây dựng, kế hoạch xây dựng và cách thức xây dựng nhà homestay được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Kinh nghiệm làm nhà homestay

Tin tức liên quan

Odo xe là gì? Những cách kiểm tra odo của xe chính xác, hiệu quả

Odo xe là gì? Rất nhiều người Việt tỏ rõ sự mơ hồ với thông số Odo hiển thị ở trên phương tiện (ô tô, xe máy) của mình và đều thắc mắc với câu hỏi vừa nêu.

Hướng nhà Họa Hại là gì? Tổng hợp các cách hóa giải nhà Họa Hại

Hướng nhà Họa Hại là gì? Hướng nhà Họa Hại là tốt hay xấu? Nên làm gì khi mua phải nhà Họa Hại? Cách hóa giải hướng nhà Họa Hại đem lại may mắn.

Nên treo gì trước cửa nhà để đem lại may mắn và tài lộc?

Giải đáp nên treo gì trước cửa nhà? Những vật phẩm mà bạn nên và không nên treo trước cửa nhà để đem lại may mắn, tránh điềm xui xẻo, điềm xấu cho gia đình.

Lên đầu