CHI TIẾT TIN TỨC

Odo xe là gì? Những cách kiểm tra odo của xe chính xác, hiệu quả

25-08-2022 17:40

Bạn có biết sự xuất hiện của Odo trên phương tiện giao thông của bạn có nghĩa là gì? Ý nghĩa biểu thị của nó ra sao hay không? Nếu còn đang băn khoăn Odo là gì, hãy cập nhật ngay nội dung chia sẻ tại bài viết bên dưới đây nhé.

1. Tìm kiếm khái niệm Odo xe là gì?

Odo được viết đầy đủ hơn sẽ là Odometer. Dịch nghĩa tiếng Việt sẽ là đồng hồ đô quãng đường mà xe di chuyển được. Gọi thuật ngữ theo cách Việt hóa thì Odo chính là công tơ mét quen thuộc.

Linh kiện odo được gắn vào cả ô tô lẫn xe máy. Thông qua chỉ số mà odo biểu thị, người tài xế sẽ biết rõ quãng đường mà mình đi được là bao nhiêu, từ đó căn cứ để tính thời điểm thích hợp để bảo trì cho phương tiện.

Odo xe là gì
Odo xe là gì?

Hiện nay, odo cũng được phân chia ra làm nhiều loại khác nhau như loại cơ học, loại tự động, bán tự động, ... Mỗi loại sẽ có nguyên lý hoạt động riêng.

Ở nước ta, odo được lấy với đơn vị tính là kilomet. Tuy nhiên, ở các quốc gia khác, đơn vị của odo thường là dặm. Nếu như bạn mua một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc, có thể hệ cài đặt odo của xe theo dặm. Nhưng bạn có thể quy đổi ra tương đương số km để dễ sử dụng.

Xem thêm: Bửng xe là gì? Có quan trọng với phương tiện giao thông hay không?

2. Khám phá lịch sử ra đời của odo – một hành trình chứa nhiều điều thú vị

Khi đã có hiểu biết rõ ràng odo xe là gì thì cũng rất nhiều người muốn tìm về lịch sử của sự ra đời linh kiện odo. Quả thực, chiếc đồng hồ này đã có một hành trình khá dài để phát triển và đổi thay.

Lịch sử ra đời, phát triển của Odo xe
Lịch sử ra đời, phát triển của Odo xe

Nó bắt đầu xuất hiện trên thế giới vào năm 1600. Lúc này, đồng hồ odo mới chỉ phục vụ ở các phương tiện thô sơ, phương tiện xe kéo.

Đến năm 1645, một nhà toán học người Pháp là Blaise Pascal phát minh thành quả là bộ máy Pascaline. Dù bộ máy này không thực sự là một chiếc đồng hồ song một phần của nó, chính là những chiếc bánh rằng lại được dùng vào mục đích đo quãng đường đi được.

Tiếp theo ở những năm sau đó, cụ thể vào thời điểm 1968, chiếc Odo đã được đưa vào phục vụ mục đích đo quãng đường di chuyển của tàu thuyền. Đây là phát minh tuyệt vời của Thomas Savery.

Odo phát triển như thế nào
Odo phát triển như thế nào?

Năm 1985, Curtis Hussey đã phát minh ra chiếc Odo có tên Cyclometer. Tính năng của nó đã vượt trội hơn rất nhiều những phiên bản trước. Cụ thể, thiết bị có thể tính được số vòng quay của bánh xe. Trong nó còn có bố trí một sợi dây truyền động, nhờ sợi dây này mà việc tính ra quãng đường đã đi một cách chính xác, thông số cũng đã được hiển thị ở trên đồng hồ.

Vào thời gian năm 1903, hai anh em là Charles H. Warner và Arthur P. đã ra mắt công chúng chiếc đồng hồ đo Odo Autometer. Đặc điểm của thiết bị này đó là dùng nam châm đo lường các trục chuyển động như thế nào. Cơ chế đó giúp tính ra cả vận tốc, quãng đường mà phương tiện đã đạt được một cách chính xác hơn khi so sánh chất lượng, độ hiệu quả của những thiết bị odo phiên bản trước.

Năm 2000, những Odo cơ dần được đưa vào sử dụng, thay thế để sử dụng nhiều cho các dòng ô tô.

3. Một số thông tin kiến thức khi sử dụng Odo

3.1. Nhận định về độ chính xác của đồng hồ Odo

Độ chính xác của Odo được đánh giá thế nào
Độ chính xác của Odo được đánh giá thế nào?

Đa phần các odo hiện nay đều có nguyên lý hoạt động là đếm số số vòng quay bánh xe, từ đó tính ra quãng đường di chuyển. Nếu như odo tính không đúng có thể do nguyên nhân đến từ việc lốp bị đã mòn nặng; cũng có thể do kích thước lốp không đạt chuẩn.

3.2. Mua xe cũ, việc kiểm tra odo có tác dụng gì không?

Hiểu biết odo xe là gì có thể đem đến cho chúng ta một vài kiến thức quan trọng. Một trong số đó chính là sự ứng dụng của nó vào việc mua xe cũ. Tuy nhiên vấn đề này còn nhiều bàn cãi, tranh luận.

Nhiều người băn khoăn không biết kiểm tra odo có thể cho kết quả chính xác về thời gian mà chiếc xe đã được sử dụng không. Câu trả lời là có thể hoặc không. Với lời khuyên của chuyên gia trong giới xe cộ, nhìn vào yếu tố Odo thì hoàn toàn không đáng giá cho mục đích xác định tuổi đời của xe đâu nhé.

Có phải bạn đang rất muốn biết lý do là gì hay không? Bởi vì con người có thể tác động vào điều chỉnh chỉ số của Odo như tua ngược, sửa chữa, thay odo khác, ... nên không chắc giá trị biểu thị của nó ở hiện tại là chính xác.

Vì thế, nếu xác định mua xe cũ, các bạn hãy cứ dựa vào giấy tờ mua bán xe, lịch sử bảo dưỡng và xem xét tình trạng xe hiện tại thay vì chú trọng xem xét yếu tố Odo nhé.

Xem thêm: Xe ô tô MPV là gì? Đặc điểm, phân loại và ưu - nhược điểm

3.3. Một số mẹo giúp kiểm tra chính xác tình trạng của Odo khi mua ô tô cũ

Thực tế, nhiều người đã nghĩ số km thể hiện trên Odo càng lớn thì chắc chắn xe đã đi nhiều, sử dụng nhiều và ngược lại, và giá trị của chiếc xe đôi khi lại được định giá thông qua chỉ số này. Chính vì thế mà những người có ý bán lại xe sẽ cố ý làm thủ thuật tua ngược Odo để những người mua lại tin rằng xe mới sử dụng ít nên sẽ bền hơn, do đó giá trị bán lại sẽ cao hơn.

Cách phát hiện odo đã bị tua ngược
Cách phát hiện odo đã bị tua ngược

Vậy thì bạn cần nắm ngay những mẹo raonhanh365.vn bật mí sau đây để biết chắc chắn có bất cứ thủ thuật gian lận nào được được chủ xe tác động lên Odo hay không.

3.3.1. Hãy kiểm tra lịch sử của đồng hồ Odo lẫn lịch sử dùng xe

Bắt đầu từ việc kiểm tra lịch sử di chuyển của xe sẽ giúp chúng ta nắm bắt thông tin về số km chuẩn xác hơn. Hoặc thậm chí cũng nhận ra được xe từng rơi vào sự cố nào hay chưa.

Ngoài ra, hãy hỏi rõ chủ xe về mục đích họ dùng xe chủ yếu phục vụ cho điều gì: xe gia đình, xe vận chuyển, xe công ty, ... Qua những thông tin này, bạn dễ dàng để đánh giá được mức độ sử dụng xe nhiều hay ít từ đó nhận ra số odo thực tế đang thấy có ăn nhập hay tạo ra sự chênh lệch nhiều.

Chẳng hạn như, trong thời gian 1 năm, xe ô tô sử dụng ở điều kiện thường thì sẽ di chuyển được một quãng đường 15 nghìn km đến 20 nghìn km. Còn với những chiếc xe thể thao hay xe hơi hạng sang, con số vừa nêu còn nhỏ hơn nữa. Vì thế, nếu như nhận thấy những chiếc xe đã dùng trên 03 năm mà chỉ có chỉ số km biểu thị trên Odo là 20 – 25 ngàn cây số thì chắc hẳn chủ xe đã dùng thủ thuật tua ngược Odo với mục đích trục lợi.

3.3.2. Lịch sử bảo dưỡng xe – đừng bỏ qua, nguồn tin chính xác nằm ở đó

Kiểm tra odo qua lịch sử bảo dưỡng
Kiểm tra odo qua lịch sử bảo dưỡng

Mua xe ô tô cũ bạn nên kiểm tra việc bảo dưỡng của xe ở những thời gian trước. Đa số, sổ bảo dưỡng luôn gắn kèm với xe ô tô, mỗi lần bảo dưỡng đều được thợ ghi đầy đủ thông tin về thời gian bảo dưỡng, số km đã đi được vào sổ để tiện theo dõi lịch trình bảo dưỡng.

3.3.3. Kiểm tra nội thất và ngoại thất của xe kèm độ hao mòn phụ tùng

Hiện nay, công nghệ chế tạo ô tô ngày càng được cải tiến mạnh mẽ thế nên sẽ đem đến những trở ngại nhất định cho việc kiểm tra Odo. Tuy nhiên, bằng những cảm quan tinh tế nhất bạn cũng có thể nhận diện được độ hao mòn của phụ tùng xe tỉ lệ thuận với số km mà xe đã đi. Vì vậy cố gắng quan sát tỉ mỉ phụ tùng xe với các đặc điểm về nội - ngoại thất của xe nhé.

Như vậy, bằng những nội dung chia sẻ đầy đủ xoay quanh kiến thức tìm hiểu Odo xe là gì, bài viết thực sự đem đến những lợi ích lớn cho bạn để ứng dụng vào thực tế sử dụng phương tiện ô tô xe máy, nhất là khi có mục đích mua bán lại xe đã qua sử dụng. Bạn hãy thường xuyên kiểm tra Odo và chú trọng bảo trì, bảo dưỡng cho xe của mình khi đến thời điểm thích hợp để xe luôn mới và bền.

Giải đáp thắc mắc có cần bằng lái xe khi điều khiển xe 50cc hay không?

Xe 50cc thuộc dòng xe máy thế nhưng có phân khối rất nhỏ. Vậy liệu với phân khối nhỏ, người điều khiển xe 50cc có cần bằng lái hay không? Cùng tìm hiểu rõ hơn thắc mắc này nhé.

Xe 50cc có cần bằng lái không

Tin tức liên quan

Hướng nhà Họa Hại là gì? Tổng hợp các cách hóa giải nhà Họa Hại

Hướng nhà Họa Hại là gì? Hướng nhà Họa Hại là tốt hay xấu? Nên làm gì khi mua phải nhà Họa Hại? Cách hóa giải hướng nhà Họa Hại đem lại may mắn.

Nên treo gì trước cửa nhà để đem lại may mắn và tài lộc?

Giải đáp nên treo gì trước cửa nhà? Những vật phẩm mà bạn nên và không nên treo trước cửa nhà để đem lại may mắn, tránh điềm xui xẻo, điềm xấu cho gia đình.

Trả lời câu hỏi có nên mua nhà ở hẻm cụt không?

Bạn đang thắc mắc không biết có nên mua nhà ở hẻm cụt không và cần chú ý những điều gì? Hãy cùng nắm rõ trong bài viết sau đến từ raonhanh365.vn nhé.

Lên đầu