CHI TIẾT TIN TỨC

Bửng xe là gì? Có quan trọng với phương tiện giao thông hay không?

13-08-2022 11:15

Bạn đã từng nói rất nhiều về “bửng xe” nhưng vẫn chưa biết rõ bửng xe là gì, cách cấu tạo của nó ra sao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về bửng xe để có thể giải đáp được hết mọi thắc mắc của bạn nhé.

 

1. Bửng xe là gì và chức năng của bửng xe

1.1. Bửng xe là bộ phận gì?

Bửng xe chính là một tên gọi khác của yếm xe. Yếm hay bửng xe chính là một trong những bộ phận quan trọng của các phương tiện và không thể thiếu được nó. Thế nhưng yếm xe máy lại khác với yếm xe của ô tô, và khi nói đến bửng xe thì người ta sẽ nói đến yếm của xe máy. 

Bửng xe hay còn gọi là yếm xe máy hoặc có một tên gọi khác là vỏ xe. Đây là một trong những bộ phận nằm ở phía trước của đầu xe máy, nó có tác dụng chính là bao quanh, bảo vệ cho những động cơ, thiết bị ở phía trong của xe.

Bửng xe là gì?
Bửng xe là gì?

Một phần lớn những người dùng xe máy, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay đều rất ít hoặc không biết đến tác dụng của bửng xe máy là gì mà chỉ nghĩ một cách đơn thuần đây chỉ là một bộ phận được thiết kế với mục đích trang trí, làm đẹp cho xe cộ nên không nhận thức được tầm quan trọng, vai trò cần thiết của bộ phận này. 

Xem thêm: Bật mí các chi phí nuôi xe ô tô chủ xe cần nhớ trong việc sử dụng

1.2. Vai trò, công dụng của bộ phận bửng xe

Chắc chắn khi sản xuất ra một chiếc xe máy phục vụ thị trường, các nhà sản xuất, bộ phận thiết kế vỏ xe đã tính đến những phương án khi chiếc xe máy có yếm (bửng xe) và khi không có yếm sẽ trông như thế nào. 

Một vai trò vô cùng quan trọng của bửng xe đấy chính là nhờ có nó với tính khí động học sẽ đưa không khí, gió lướt qua xe một cách dễ dàng hơn mà không bị nó cản lại, gây cản trở cho việc di chuyển phương tiện của con người. 

Song song với đó, khi bửng xe điều chỉnh hướng gió với mục đích để chiếc xe không bị cản do lực tự nhiên của gió thì yếm xe cũng làm một nhiệm vụ chính là điều hướng các các hướng gió để làm mát động cơ, thiết bị bên trong khi đang sử dụng, chạy xe bằng khí tự nhiên.

Bên cạnh đó, cũng nhờ có yếm xe (bửng xe) mà người lái cũng có thể tránh được những tình huống va chạm hay nhiều sự cố nguy hiểm xảy ra khi đang lái xe. 

Vai trò của bừng xe
Vai trò của bừng xe

2. Có nên tháo bửng xe (yếm xe) máy hay không?

Chúng ta có thể thấy rằng bửng xe có một vai trò quan trọng và là một trong những bộ phận không thể thiếu của một chiếc xe, vì thế khi các bạn có ý định tháo hay lắp đặt yếm xe cần phải nắm rõ các thông tin và đồng thời xin tư vấn của những người có chuyên môn để tránh được những rủi ro, bất lợi của việc tháo yếm xe máy. Nó không chỉ là một bộ phận dùng để trang trí cho xe mà khi thiết kế nó, chắc chắn các nhà sản xuất đã phải hiểu rõ và tính kỹ càng những công dụng, kết cấu của bộ phận này dành cho chiếc xe của bạn.

Nên tháo bửng xe không?
Nên tháo bửng xe không?

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ không có nhận thức đúng mà nghĩ rằng bộ phận bửng xe máy chỉ là một lớp vỏ ngoài giúp cho chiếc xe có thể đẹp hơn, thời trang hơn hay khi sử dụng lại cảm thấy không có yếm xe thì sẽ ít bị cản gió để đi nhanh hơn, hoặc lúc gửi xe, dựng xe cũng sẽ không bị những va chạm và có những vết trầy xước trên yếm xe, hay lại có nhiều bạn nghĩ rằng tháo yếm để có thể nhìn thấy được bộ phận động cơ của máy bên trong xe để dễ dàng lau chùi, vệ sinh máy, dầu khí cho máy thì đây hoàn toàn là một suy nghĩ vô cùng sai lầm.

Bảo về động cơ xe máy
Bảo về động cơ xe máy 

Trong quá trình sản xuất một chiếc xe máy thì chắc chắn rằng bất kỳ nhà chế tạo nào cũng đã phải nghiên cứu, thiết kế, chọn lọc, tạo kiểu cho các động cơ và phụ tùng, thiết bị cần thiết nhất cho động cơ để có thể lắp đặt được. Chính vì thế nên không có một bộ phận, thiết bị nào trên xe máy là dư thừa, chỉ để trang trí mà mọi bộ phận đều có những chức năng riêng, công dụng riêng của nó.  

Do vậy, yếm xe (bửng xe) không chỉ có tác dụng làm đẹp, trang trí cho chiếc xe mà nó được tạo ra với mục đích giảm sức cản của gió lại khi xe đang di chuyển và hướng cho gió đi vào động cơ giúp hạ nhiệt, làm mát động cơ cho xe khi đang chạy. Bên cạnh đó, bộ phận yếm xe cũng giúp cho xe máy của bạn bớt bị hao xăng, tốn xăng và nóng máy. Khi bạn di chuyển, vận hành chiếc xe sẽ chắc chắn không thể tránh khỏi được các trường hợp như bị mưa gió, bị ngập nước, chính  lúc này dòng nước bám và chảy vào động cơ triệt sẽ dễ dàng dẫn đến tình trạng làm chết máy, làm bẩn các bộ máy cấu thành của xe. Hay ngoài ra, người Việt thường có thói quen khi đi  mua đồ, người lái xe thường có xu hướng treo các đồ vật lên móc của xe và lúc di chuyển phương tiện túi bóng rất dễ có thể bị dính vào bộ máy, gây nên tình trạng bị nóng máy và dẫn đến nguy cơ bị teo và dính lại vào động cơ, làm cho động cơ bên trong dễ bị hư hỏng hoặc có thể nhanh bị oxi hóa hơn. 

Bửng xe có tác dụng vô cùng to lớn
Bửng xe có tác dụng vô cùng to lớn

3. Cách hàn bửng xe máy khi bị vỡ, nứt

Khi di chuyển hoặc sử dụng sẽ có những trường hợp yếm (bửng xe) bị nứt hay vỡ. Trong những tình huống đó bạn có thể áp dụng một số cách sau để sửa chữa nếu không muốn lãng phí, hay tiết kiệm tiền bạc.

Cách thứ nhất bạn có thể dùng keo dán nhựa cho bửng xe: Đầu tiên bạn cần phải chà nhám trên bề mặt của các vết rách nứt. Điều này góp phần nâng cao hiệu bảo, công dụng bám dính cho keo dán trên bề mặt nhựa. Sau đó chắc chắn cần vệ sinh sạch sẽ, bôi keo lên những vị trí cần phải dán và giữ chặt, cố định nó trong vòng 5-10 phút cho đến khi khô.

Cách thứ hai là bạn sẽ vá yếm (bửng xe) bằng mỏ hàn nhựa: Ở cách làm này, người dùng cần phải chuẩn bị một chiếc mỏ hàn, một cái cưa sắt nhỏ và bình gas đã được gắn bật lửa. Sau đó, việc tiếp theo là dùng mỏ hàn làm nóng phần nhựa phía xung quanh các vết nứt. Bước tiếp theo là để mẫu nhựa hàn lên trên và gắn chặt, cố định lại các vết nứt sao cho chúng liền với nhau. Đợi khoảng 5 đến 10 phút và dùng dao, vật sắc gọt, tạo hình cho vết hàn để nó trông thẩm mỹ hơn. 

Cách sửa chữa bửng xe bị vỡ
Cách sửa chữa bửng xe bị vỡ

Cách thứ 3 là cách an toàn và không tốn công sức nhất đấy chính là bạn nên tìm đến địa chỉ những hàn bửng (yếm xe) máy uy tín, đảm bảo. Ở khu vực Hà Nội sẽ có có một số cửa hàng chuyên cung cấp dịch vụ về xe máy như: Mototech, Long Phúc và Hung Decal trên phố Cao Bá Quát… Ở đây có một đội ngũ thợ chuyên nghiệp, được đào tạo chuyên sâu sẽ giúp bạn khắc phục được những vết nứt vỡ trên xe và còn có thể biến được phần yếm xe (bửng xe) của bạn về nguyên dạng như trạng thái ban đầu. Không chỉ vậy, bạn còn có thể được hướng dẫn những quy trình vệ sinh, chăm sóc sao cho đúng, hợp lý và tư vấn những dịch vụ khác về chiếc xe của bạn. 

Với tầm quan trọng và sự an toàn được đặt lên hàng đầu, bạn nên cần nắm rõ những thông tin và tầm quan trọng của bộ phận bửng xe máy. Bài viết trên đây của raonhanh365 mong rằng sẽ giúp bạn có những hiểu biết cụ thể, sâu sắc hơn về bửng xe máy và có những biện pháp bảo quản, vệ sinh đúng cách để phương tiện của bạn luôn đáp ứng được tốt nhất có thể. 

Có nên mua xe tay ga cũ?

Bạn muốn mua xe những còn đang băn khoăn nên mua cũ hay mới vì lý do tài chính, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm gợi ý cho mình nhé!

Có nên mua xe tay ga cũ

Tin tức liên quan

Cách viết mẫu đơn cho đất viết tay theo quy định của nhà nước

Có nhiều thắc mắc xung quanh việc đơn cho đất có thể viết tay hay không? mẫu đơn cho đất viết tay như thế nào? hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn tại bài viết dưới đây.

Những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu dễ áp dụng nhất

Bạn đã biết đến những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu nào? Cập nhật thêm nhiều bí quyết hay và dễ dàng áp dụng ngay tại bài viết dưới đây nhé bác tài.

Tổng hợp những vị trí đặt hòn non bộ trước nhà mang lại may mắn

Nên hay không nên đặt hòn non bộ trước nhà? Những vị trí đặt hòn non bộ trước nhà đem lại may mắn và thịnh vượng, liệu bạn đã biết? Xem ngay nhé!

Lên đầu