CHI TIẾT TIN TỨC

Những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu dễ áp dụng nhất

13-08-2022 17:18

Một dòng xe có tải trọng lớn như xe tải thì việc tiêu hao nhiên liệu lớn cũng khiến tài xế lưu tâm rất nhiều. Để tránh tốn nhiên liệu cũng như tốn chi phí mua nhiên liệu, tài xế xe tải nhất định phải cập nhật những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu mà raonhanh365.vn chia sẻ ngay sau đây. Yên tâm những cách được bật mí rất hiệu quả mà lại dễ dàng áp dụng.

1. Vì sao nên nắm bắt những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu?

Nhiên liệu phục vụ cho sự vận hành của xe tải chính là xăng, dầu. Chúng ta đều biết rõ xăng dầu là một loại vật tư, nhiên liệu vô cùng đặc biệt. Nó có tầm ảnh hưởng lớn, rất quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, thị trường xăng dầu cũng không tránh khỏi bịtác động. giá xăng tăng vọt đến chóng mặt là thực trạng mà chúng ta nhận được rất rõ. Tuy nhiên không thể vì thế mà các phương tiện phải ngưng hoạt động. đặc biệt là xe tải, loại phương tiện có vai trò quan trọng khi đảm đương phụ trách chuyên chở những nguồn nguyên vật liệu phục vụ cho ngành xây dựng, logistics, chuyên chở hàng hóa, vật tư, ...

Học cách hay để tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe tải là góp phần vào sự tăng trưởng nền kinh tế
Học cách hay để tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe tải là góp phần vào sự tăng trưởng nền kinh tế

Không không thể dừng hoạt động vì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cục diện phát triển, hoạt động của các ngành khác, lĩnh vực vận tải xe tải phải chú trọng thật nhiều tới các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu. Cập nhật các cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh hiện này có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhiệm vụ này không chỉ dành riêng cho người tài xế phụ trách lái xe tải mà còn là trọng trách của từng cá nhân, từng doanh nghiệp để cùng chung tay, chung sức thực hành chống lãng phí nhiên liệu xăng dầu. Ngay cả khi không ở trong bối cảnh khó khăn, nguồn nhiên liệu dồi dào và giá rẻ đi chăng nữa thì chính sách tiết kiệm vẫn luôn được yêu cầu đặt lên hàng đầu, đúng như câu tiết kiệm là thượng sách. Một thứ quý giá và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới như xăng dầu thì sự tiết kiệm quả thực phải thực hiện trong mọi điều kiện, bối cảnh.

Lý do quan trọng để các bác tài xe tải phải học cách chạy xe tiết kiệm nhiên liệu
Lý do quan trọng để các bác tài xe tải phải học cách chạy xe tiết kiệm nhiên liệu

Trong thực tế, nhiều cơ quan, doanh nghiệp về vận tải và các đơn vị có sử dụng phương tiện vận tải xe tải cũng đã nâng cao tinh thần tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, có lẽ những chính sách đưa ra từ ban quản lý vẫn là chưa đủ, thậm chí chưa triệt để khi ý thức tiết kiệm xăng dầu ở mỗi cá nhân chưa được nâng cao. Bản chất mà nói, muốn tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất phải đi từ nhận thức và hành động của từng tài xế.

Ngoài những chính sách lớn được cơ quan ban hành để áp dụng tiết kiệm xăng dầu thì người tài xế xe tải cũng có thể góp phần vào công cuộc đó chỉ bằng những hành động rất nhỏ. Đôi khi chỉ đơn giản là điều chỉnh thói quen, thay đổi một chút hành vi sử dụng, vận hành xe thì đã có thể giảm đi đáng kể số nhiên liệu tiêu hao cũng như chi phí trả cho nhiên liệu. Khi bạn chưa biết phải làm thế nào để có những thói quen tốt hoặc mẹo hay để góp phần tiết kiệm nhiên liệu, hãy cập nhật những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu dễ áp dụng mà raonhanh365.vn tổng hợp được ở nội dung bên dưới.

Xem thêm: Cách đặt tượng phật trên xe ô tô? Cách chọn mua tượng phật

2. Những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả cho bác tài

2.1. Đảm bảo lốp xe luôn đầy hơi

Xe tải là dòng xe có tải trọng lớn, các thành phần cấu tạo xe đều có độ nặng cao. Toàn bộ sức nặng đó đều dồn lên phần bánh do đó tuyệt đối không di chuyển khi lốp non hơi, điều này không chỉ khiến xe phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để có thể đảm bảo xe di chuyển được mà quan trọng hơn nó còn dễ dẫn đến những tình huống cực kỳ nguy hiểm như nổ lốp hay lật xe do lốp non gây mất cân bằng.

Luôn giữ cho lốp xe tải đầy hơn và đúng áp suất bơm hơi để tiết kiệm nhiên liệu
Luôn giữ cho lốp xe tải đầy hơn và đúng áp suất bơm hơi để tiết kiệm nhiên liệu

Về cơ chế chung, lốp non sẽ làm gia tăng lực cản khiến bộ phận máy phải đốt nhiều nhiên liệu hơn. Vì thế, chú trọng vấn đề liên quan đến lốp xe tải luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người tài xế lái xe tải. cũng là cách đơn giản nhất giúp hạn chế sự tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.

2.2. Lọc gió

Khi bộ lọc gió của xe tải bị bẩn thì sẽ gây ra sự hạn chế lượng gió đi vào trong động cơ. Khi đó, động cơ phải hoạt động không được làm dịu, làm mát, sự nóng lên sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bình thường.  Trong khi đó, việc kiểm tra lọc gió cho xe thường xuyên rất đơn giản, chỉ cần một chút để tâm và ghi nhớ thì bạn đã giúp cho chiếc xe tải của mình tiết kiệm được nhiên liệu một cách hiệu quả nhất.

2.3. Vào số đúng với tốc độ di chuyển

Dù lái xe trên địa hình đường bằng phẳng hay đường dốc mà không vào số đúng thì chắc chắn câu chuyện tốn xăng dầu sẽ xảy ra thường xuyên. Các bác tài không những phải mất công nhiều lần dừng lại trạm xăng để đổ mà còn phải chi trả một số tiền kha khá đắt đỏ mỗi tháng để “nuôi xe”.

Vào số đúng tốc độ khi điều khiển xe tải
Vào số đúng tốc độ khi điều khiển xe tải

Do đó, hãy nhận diện địa hình và về số xe phù hợp với địa hình để xe di chuyển nhẹ nhàng mà không gây tiêu tốn nhiên liệu một cách vô cùng lãng phí nhé.

2.4. Câu chuyện dừng đèn đỏ - chỉ vài chục giây cũng nên tắt máy

Nếu cần phải đỗ đèn đỏ trong thời gian 1 phút, lời khuyên tốt nhất dành cho các bác tài đó là tắt máy. Nếu đem so lượng nhiên liệu tiêu tốn giữa việc khởi động lại máy và duy trì máy thì nhiên liệu khởi động lại không tiêu hao bao nhiêu. Ngược lại, nếu cứ giữ máy để chờ đèn đó, chắc chắn nguồn nhiên liệu sẽ bị đốt tính đến từng giây đồng hồ. Cùng với đó, khi đỗ đèn đỏ, tài xế nên trả số về N nhé, sau đó đừng quên kéo thắng tay để đảm bảo việc dừng đỗ xe được an toàn.

2.5. Luôn giữ tốc độ lái ổn định

Đây là đòi hỏi về mặt kỹ năng lái, muốn tiết kiệm tối đa nhiên liệu, các bác tài xe tải phải thật điêu luyện để giữ cho xe luôn chạy ở tình trạng đều ga. Kỹ năng kiểm soát tốc độ cùng với việc giữ khoảng cách với xe phía trước cũng quan trọng không kém. Nhất là khi xe tải chạy ở những cung đường nội đô đông đúc. Lúc này, hãy quan sát thật cẩn thận các phương tiện chạy trước hoặc chạy kế bên để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Lái xe tải cần chú ý giữ cho tốc độ được ổn định để tránh tiêu hao nhiên liệu
Lái xe tải cần chú ý giữ cho tốc độ được ổn định để tránh tiêu hao nhiên liệu

Bằng kinh nghiệm lái xe của mình, bạn nhất định phải có khả năng ước lượng khoảng cách phù hợp để giúp đảm bảo cho xe đều vận tốc, tránh rơi vào tình huống phải đứng khựng lại gấp, vừa nguy hiểm vừa phải đạp ga lại để lấy đà, không cẩn thận còn có thể để xảy ra tình trạng phộc xe.

Các dòng xe tải đều có thông tin về mức năng lượng vị tiêu hao và biểu thị gắn liền với thao tác lái của tài xế. Khi tăng ga xe đột ngột thì đồng nghĩa rằng vòng tua của xe bị đẩy cao lên, dẫn đến nhiên liệu cần dùng phải nhiều hơn. Rất nhanh tiêu tốn và hết xăng dầu.

Nếu đi nhanh gây tốn nhiên liệu vậy thì liệu bạn có thể di chuyển thật chậm để tiết kiệm hay không? Câu trả lời là không. Trong trường hợp tài xế xe tải di chuyển quá chậm, tình trạng mất trớn xảy ra làm cho bạn phải về số thấp, từ đó vòng tua máy cũng bị đẩy lên cao và gây tiêu hao nguồn nhiên liệu.

Tốc độ ổn định là bí quyết để tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển phương tiện xe tải
Tốc độ ổn định là bí quyết để tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển phương tiện xe tải

Nói chung hệ quả cũng không khác so với việc đi quá nhanh. Cách khắc phục là đi đều ga, không quá nhanh, không quá chậm mà cũng không nên điều khiển xe bất ổn định nhanh – chậm đột ngột.

Theo như những người tài xế đã có bề dày kinh nghiệm chia sẻ lại thì người lái xe tải phải thật tinh nhạy để nhận diện đặc điểm của các cung đường. Kết hợp với đó là khả năng vận hành xe tải sao cho đều, áp dụng kiến thức về vận tốc để làm sao giữ được vòng tua máy thấp hơn 2,5 nghìn vòng/phút. Bên cạnh đó, cố gắng duy trì tốc độ đạt ở khoảng 50 tới 80 km/giờ tùy theo điều kiện lưu thông. Như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Xem thêm: Đời xe ô tô là gì? Tại sao cần phải nâng cấp đời xe ô tô

2.6. Không nên đạp phanh quá gấp hoặc phanh xe khi không thực sự cần

Thao tác phanh báo hiệu cho động cơ phải làm việc nhiều hơn. Dân trong nghề ắt phải hiểu được cơ chế này, khi phanh cũng tức là chúng ta đang nhờ một lực giúp xe hãm lực ma sát lại nhưng vẫn phải đảm bảo xe tiếp tục lăn bánh. Vậy thì lượng nhiên liệu sẽ cần tiêu hao nhiều hơn.

Đừng phanh gấp nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu cho xe tải
Đừng phanh gấp nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu cho xe tải

Chưa kể nhiều bác tài xe tải còn thường có thói quen đạp thốc ga khi nhấn phanh với mục đích lấy trớn di chuyển. Đây chính là một nguyên nhân khiến cho quá trình tiêu hao nhiên liệu xe tải diễn ra vô cùng mạnh. Vì vậy, đừng vì lái xe ẩu, lái nhanh để rồi thường xuyên phải phanh gấp. Việc thắng xe gấp như thế cũng cực kỳ nguy hiểm, hơn cả việc tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Nắm trong tay cả một khối động cơ lớn, đồ sộ như xe tải thì nhất định các bác tài cần phải luôn cẩn trọng, tập trung, quan sát tỉ mỉ các diễn biến trên đường để thứ nhất có thể di chuyển đều ga, thứ hai tránh trường hợp phanh gấp.

2.7. Thường xuyên bảo dưỡng và có kế hoạch chăm sóc định kỳ cho xe tải

Có thể nói xe tải là xe chạy đường trường, do đó nhu cầu bảo dưỡng, chăm sóc càng cần thiết hơn bao giờ hết. Sau một thời gian sử dụng xe với tần suất hoạt động lớn, các bộ phận của xe tải dễ bị xuống cấp. Khi đó xe cũng phải “đòi hỏi” được “ăn” nhiều hơn để đủ năng lượng vận hành cả một bộ máy đồ sộ.

Bảo trì, bảo dưỡng xe tải thường xuyên
Bảo trì, bảo dưỡng xe tải thường xuyên

Còn rất nhiều điều cần lưu ý để giúp các bác tài xe tải tiết kiệm xăng tuy nhiên hãy đảm bảo thực hiện được những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu được chia sẻ ở trên cũng đủ giúp quá trình vận hành xe không bị lãng phí nhiên liệu. Chúc các bác tài luôn cầm vô lăng an toàn và có thể chung sức vào công cuộc tiết kiệm xăng dầu hiệu quả.

Xe ô tô AT và MT là gì? Nên chọn xe dòng nào?

Hãy cập nhật những thông tin về hai dòng xe ô tô phổ biến AT và MT để hiểu biết từng dòng xe có ưu – nhược điểm nào. Điều này cần thiết trong việc giúp bạn chọn được một dòng xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình hay cho các mục đích khác như kinh doanh chẳng hạn. Khám phá chi tiết từng dòng xe qua bài viết dưới đây nhé.

Xe ô tô AT và MT là gì

Tin tức liên quan

Tổng hợp những vị trí đặt hòn non bộ trước nhà mang lại may mắn

Nên hay không nên đặt hòn non bộ trước nhà? Những vị trí đặt hòn non bộ trước nhà đem lại may mắn và thịnh vượng, liệu bạn đã biết? Xem ngay nhé!

Có nên mua laptop 2 trong 1 không? Lựa chọn theo nhu cầu của bản thân

Laptop 2 trong 1 là gì? Laptop 2 trong 1 có những dạng nào? Có nên mua laptop 2 trong 1 không? Ưu điểm và hạn chế của laptop 2 trong 1 là gì?

Làm thế nào để điện thoại lâu hết pin và câu trả lời chuẩn nhất

Làm thế nào để điện thoại lâu hết pin, giúp bạn tăng thời gian liên lạc và giải trí cũng như giúp dế yêu kéo dài tuổi thọ là những câu hỏi chung nhiều người.

Lên đầu