CHI TIẾT TIN TỨC

Đời xe ô tô là gì? Tại sao cần phải nâng cấp đời xe ô tô

10-08-2022 13:53

Bạn đã bao giờ nghe về đời xe ô tô là gì chưa? Liệu nó có phải là vòng đời của một chiếc ô tô như vòng đời của một cái cây, của một con vật? Cùng raonhanh365.vn làm rõ về vấn đề này hơn nhé.

1. Đời xe ô tô là gì?

1.1. Khái niệm về đời xe ô tô?

Đời xe ô tô chính là dấu hiệu để phân về phiên bản ô tô được trang bị những thông số hay phụ kiện gần giống nhau dùng, chúng là những chiếc xe ra đời trong cùng một khoảng thời gian nhất định. Thông thường một đời xe ô tô nhất định sẽ kéo dài trong khoảng 1 năm tuy nhiên năm sản xuất của ô tô có thể sẽ không khớp nhau nên thường được kí hiệu từ quý 4 của năm trước cho đến quý 3 của năm sau.

Khi lựa chọn mua xe hoặc thuê xe ô tô, những đơn vị đó rất quan tâm đến đời xe ô tô vì đây là yếu tố quan trọng để quyết định độ bền bỉ cũng như chất lượng của xe.

Đời xe ô tô là gì
Đời xe ô tô là gì

1.2. Đời xe ô tô và năm sản xuất khác nhau như thế nào?

Như đã nói ở trên, sẽ có những chiếc xe ô tô cùng phiên bản, chúng sở hữu các trang bị và thông số là tương đương nhau… Những phiên bản này khi có sự khác biệt thì dễ hiểu có một vài chi tiết nhỏ đã được nhà sản xuất nâng cấp, cải tiến hơn so với mẫu ra đời trước.

Còn đối với cùng một phiên bản thì vẫn có thể có trường hợp năm sản xuất khác nhau, ví dụ phiên bản xe không hề có sự cải tiến, nâng cấp gì cả nhưng cầu thị trường vẫn lớn dần lên đối với phiên bản ấy thì nhà sản xuất vẫn cho tiếp tục sản xuất phiên bản này trong nhiều năm liên tiếp. Nhà sản xuất không cần mất thêm chi phí để nâng cấp cải tiến nhưng sản phẩm vẫn được ưa chuộng trên thị trường, vậy nên chúng dù là cùng 1 phiên bản nhưng có năm sản xuất khác nhau.

Đời xe và năm sản xuất
Đời xe và năm sản xuất

Hiểu một cách ngắn gọn, phiên bản quyết định tới sự nâng cấp, cải tiến của mẫu xe, còn năm sản xuất gần như là giới hạn để tính đến tuổi thọ xe.

Khi bạn sử dụng dịch vụ cho thuê xe du lịch, bạn nên chọn những mẫu xe có năm sản xuất gần nhất vì điều đó chứng tỏ, những chiếc ô tô đó không phải là hàng tồn kho từ các năm trước nên đảm bảo được an toàn và chất lượng của xe hơn.

Xem thêm: Bộ vi sai ô tô là gì? Phân loại các bộ vi sai ô tô phổ biến nhất

1.3. Dùng số VIN để xác định đời xe 

1.3.1. Lịch sử hình thành của số VIN

Bạn đã bao giờ nghe đến số này chưa? Số VIN là một dãy số rất đặc biệt, nó bao gồm một dãy các chữ số gồm có 17 chữ số khác nhau, dùng để phân biệt một số thông tin cụ thể của từng hãng với nhau, các mẫu xe khác nhau của cùng một hãng. Mã số hiệu lực có thể phân biệt đời xe được mã hoá từ dãy 17 chữ số, kí hiệu phân biệt đời xe ô tô là dãy 10 số được lấy ra.

Mục đích của dãy số đối với nhà sản xuất là để nhận diện từng mẫu xe hoặc từng đời xe khác nhau.

Lịch sử hình thành số VIN
Lịch sử hình thành số VIN

1.3.2. Số VIN thường được đặt ở đâu trên chiếc xe?

Tất cả các hãng xe ô tô đều được in mẫu số VIN phía trên miếng kim loại bằng nhôm được gắn chặt vào thành xe để cung cấp thông tin về mẫu xe đó cho người dùng. Đây cũng là một điểm đáng lưu ý khi bạn muốn thuê xe du lịch nhận biết được xe mới hay cũ.

Những vị trí thông thường để gắn dãy ký tự này có thể là ở vách ngăn giữa các khoang động cơ, chân khung phía cửa cạnh bên lái, ở khung xe, cửa kính xe, bên dưới gần kính chắn gió nằm ở phía tài xế,… Tuỳ vào từng thương hiệu và từng mẫu xe khác nhau thì vị trí đặt VIN cũng sẽ khác nhau.

Số VIN thường đặt ở đâu
Số VIN thường đặt ở đâu

1.3.4. Mục đích của việc xác định đời xe bằng số VIN?

Số VIN được hiểu nôm na như “giấy khai sinh” của một chiếc ô tô, nó sẽ thể hiện đầy đủ thông tin từ nơi sản xuất, loại động cơ được sử dụng. Số VIN được dùng để đi đăng ký xe, sửa chữa, bảo dưỡng xe, mua bảo hiểm, … Chúng ta có thể biết được thông tin về: 

- Năm sản xuất ô tô.

- Xác định nguồn gốc, xuất xứ của chiếc xe đến từ đâu.

- Có thể tự tra cứu mã phụ tùng theo chủng loại xe cho chính xác.

- Xác định tình trạng xe về những vấn đề liên quan đến vấn đề pháp lý, có bị cầm cố, thế chấp hay không.

Trong trường hợp không may bị mất xe, cảnh sát cũng sẽ tra số VIN để tìm lại chiếc xe đã mất.

Xem thêm: Thiết bị định vị ô tô là gì? Vì sao nên lắp thiết bị định vị ô tô

2. Cần thiết nâng đời xe ô tô không?

2.1. Nâng đời xe là gì?

Nâng đời xe ô tô hiểu đơn giản là nâng cấp lên đời mới hơn sau khi chủ xe sử dụng được một thời gian nhất định. Hoặc khi bạn có lượng kinh phí hạn chế, nhưng bạn vẫn muốn sở hữu cho mình chiếc ô tô có đời xe mới nhất.

Nâng đời xe ô tô sẽ mang lại cho bản thân chiếc xe một diện mạo mới với khoản chi phí thấp hơn so với việc đầu tư một chiếc xe mới.

Nâng đời xe ô tô cũng là việc thay thế toàn bộ những linh kiện, chi tiết đời cũ để thay thế bằng những linh kiện, kiểu dáng của đời xe mới nhất. Sẽ có một vài người hiểu là đang chắp vá cho xe vì đời cũ thiếu phần gì sẽ được bổ sung phần đó.

Một chiếc xe vẫn có động cơ và máy móc hoạt động tốt, thậm chí là rất bền, bạn hoàn toàn có thể thay thế những linh kiện cũ mà không làm ảnh hưởng gì đến sự vận hành tốt đó của xe.

Nâng đời xe là gì
Nâng đời xe là gì

2.2. Khi nào thì nên nâng đời xe ô tô của bạn?

Việc độ nâng đời xe ô tô hay không sẽ tùy thuộc theo sở thích của từng người, họ có thế thích những kiểu ô tô mới nhất, hiện đại nhất, nhưng nhiều người sẽ không quan tâm đến điều đó, chỉ cần chiếc ô tô bền bỉ, giá cả hợp lý. Nhưng nhìn chung, phần lớn mọi người đều mong muốn sở hữu cho mình chiếc xe đời mới, công nghệ cao. Nếu như bạn có đủ điều kiện về kinh tế thì bạn hoàn toàn có thể mua một chiếc xe mới. Theo một cách khác, bạn đang sở hữu một chiếc xe đời cũ và muốn kiểu dáng mới, bạn có thể nâng cấp lên đời cho nó, với chi phí rất tiệm kiệm

Có rất nhiều người vì yêu quý chiếc xe họ đang dùng, dù có thể nó đã cũ, có thể do chiếc xe mang cho họ kỷ niệm đặc biệt hoặc cũng có thể chiếc xe đó mang lại vận mệnh tốt cho sự nghiệp cũng như gia đình của họ nên họ muốn giữ chúng ở lại lâu hơn. Vì thế, chọn cách nâng đời xe ô tô là lựa chọn vô cùng hợp lý để vừa giữ kỷ niệm, vừa sở hữu một chiếc xe kiểu mới.

Khi nào nên nâng đời xe
Khi nào nên nâng đời xe

2.3. Một số điều cần lưu ý khi nâng đời xe ô tô

Việc nâng đời xe được xem như cuộc đại phẫu thuật thẩm mỹ để có thể trẻ hóa chiếc xe của bạn hơn. Nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cũng như chuyên môn, kinh nghiệm của những đơn vị thực hiện.

Khi bạn nâng đời cho chiếc xe yêu quý của mình, bạn phải đặc biệt chú ý tới các linh kiện, phụ kiện được sử dụng để thay thế và lắp ráp vào chiếc xe. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của chiếc xe sau này.

Linh kiện ở đây có thể được lấy từ nhiều nguồn khác nhau như nhập nguyên chiếc từ các xưởng, nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam, có thể nhập khẩu từ nước ngoài, hoặc những được tháo từ những chiếc xe bãi, xe bị hư hỏng không thể sử dụng được…

Điều đáng lưu ý nhất ở đây là những linh kiện đó phải hạn chế tối đa tình trạng móp méo giữa các chi tiết, tranh những phụ kiện không đảm bảo chất lượng. Bạn cũng phải tìm hiểu những nơi có các phụ kiện – linh kiện uy tín cao, thời gian bảo hành dài lâu, để đảm bảo sự an toàn khi mua.

Bạn đã nắm được bao nhiêu thông tin đời xe ô tô là gìraonhanh365.vn vừa đề cập đến. Chúc bạn sẽ có một chiếc xe thật vời khi nâng đời xe của mình mà không lo tốn quá nhiều chi phí nhé.

Bật mí kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô nhất định cần nắm bắt

Nếu như bạn có đủ kinh phí mà không cần phải nâng cấp chiếc xe đang dùng của mình thì chắc chắn bạn có thể mua xe mới hơn. Có một số kinh nghiệm cho người mới mua ô tô đây, đọc để đúc kết cho bản thân nhé.

Kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô

Tin tức liên quan

Xây nhà 2 năm là tối kỵ? Giải đáp thắc mắc về làm nhà 2 năm có sao không?

Xây nhà 2 năm có kiêng kỵ không đây là thắc mắc của rất nhiều gia chủ trong việc xây nhà. Vậy thưc hư của nó như thế nào, hãy cùng raonhanh365.vn đi tìm hiểu ng

Laptop có cần đế tản nhiệt không và lợi ích của đế tản nhiệt?

Liệu laptop có cần đế tản nhiệt không? Đế tản nhiệt của laptop là gì? Đế tản nhiệt có tác dụng gì? Nên chọn mua đế tản nhiệt như thế nào? Click xem ngay!

Bằng khoán đất là gì? Những quy định về bằng khoán đất

Bạn có biết bằng khoán đất là gì? Bằng khoán đất có phù hợp để sử dụng hiện nay? Những thông tin về bằng khoán sẽ được chia sẻ tỉ mỉ tại đây. Theo dõi nhé!

Lên đầu