CHI TIẾT TIN TỨC

Bộ vi sai ô tô là gì? Phân loại các bộ vi sai ô tô phổ biến nhất

29-07-2022 08:11

Bộ vi sai trên ô tô có tác dụng giúp đảm bảo an toàn cho cả xe ô tô và những người ở trên xe. Hoạt động của bộ vi sai tác động tới từng bánh xe và từ đó tác động đến chuyển động của xe. Chính vì vậy mà bộ vi sai có vai trò rất quan trọng trong cấu tạo của một chiếc xe ô tô. Vậy bộ vi sai ô tô là gì? Có những loại bộ vi sai nào đang được sử dụng phổ biến hiện nay? Tìm hiểu chi tiết hơn về bộ vi sai ô tô trong bài viết sau đây nhé!

1. Bộ vi sai ô tô là gì?

Bộ vi sai ô tô trong các tài liệu được ký hiệu là LSD. Bộ vi sai ô tô nằm ở ngay chính giữa của cầu sau xe, có hình dạng ụ tròn. Bộ vi sai có khả năng tác động đến tốc độ quay của từng bánh xe ô tô, và chính sự tác động này giúp cho xe chạy êm ái hơn.

Bộ vi sai ô tô có dạng ụ tròn
Bộ vi sai ô tô có dạng ụ tròn

Bộ vi sai thực chất là một tập hợp của rất nhiều bánh răng cưa nhỏ và được bố trí xung quanh trục nối giữa hai bánh xe. Mô-men xoắn sẽ được truyền từ trục truyền động đến bộ vi sai khi xe trượt quay. Lực mô-men sau đó sẽ được phân nhỏ ra đến từng bánh xe và nhờ đó sẽ được hãm lại tại bán trục. Kết quả là lực truyền tới bánh xe dẫn động sẽ được phân bố đều hơn và độ cân bằng của xe được đảm bảo.

Tác dụng của bộ vi sai được phát huy lớn nhất khi xe vào cua. Nếu như khi di chuyển trên đường thẳng bằng phẳng tốc độ của các bánh xe là đều như nhau, thì khi vào cua góc độ của mỗi bánh xe sẽ khác nhau, dẫn đến tốc độ quay cũng khác nhau.

Điều này là để đảm bảo cho xe cân bằng và ổn định khi vào cua. Tốc độ quay của các bánh xe khác nhau có thể gây ra nguy hiểm cho xe ô tô. Xe sẽ không thể bám đường và dễ bị trượt đi không thể kiểm soát được. Lúc này, hoạt động của bộ vi sai sẽ giúp cân bằng tốc độ quay của các bánh xe, giữa cho xe bám đường, dễ điều khiển và di chuyển an toàn hơn.

Bộ vi sai giúp giữ cho xe chạy ổn định
Bộ vi sai giúp giữ cho xe chạy ổn định

2. Các loại bộ vi sai được sử dụng phổ biến hiện nay

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong phần trước, bạn đã hiểu được bộ vi sai ô tô là gì, cũng như cấu tạo và tác dụng của bộ vi sai ô tô trong việc giúp cho cả xe và người lái xe an toàn. Vậy bạn có biết hiện nay có những loại bộ vi sai ô tô nào đang được sử dụng phổ biến trên thị trường không? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

2.1. Bộ vi sai cảm ứng mô-men xoắn Torsen

Bộ vi sai cảm ứng mô-men xoắn Torsen có cấu tạo từ hai thành phần chính đảm nhiệm vai trò truyền động là trục vít và bánh vít. Trục vít và bánh vít lại được kết nối với bánh răng trụ bằng các khớp bánh răng. Do vậy trục vít được kết nối chặt chẽ với một bán trục và cũng không thể quay được.

Khi xe chuyển động, một lực kéo sẽ truyền đến LSD cảm ứng mô-men xoắn Torsen và khiến cho nó hoạt động. Lực từ bánh răng côn sẽ được dẫn động đến bánh răng vành khăn. Sau đó, lực lại tiếp tục được truyền tới các trục vít thông qua các bánh vít và vỏ vi sai.

Bộ vi sai cảm ứng mô men xoắn Torsen
Bộ vi sai cảm ứng mô men xoắn Torsen

Trục vít và bánh vít sẽ tự động chuyển sang trạng thái khóa nếu mô-men giữa các bánh xe không bằng nhau. Cơ chế này giúp cho xe ô tô bám đường hơn khi di chuyển vào cua. Nguyên nhân là bởi vì khi đó tốc độ quay của các bánh xe sẽ được cân bằng.

Xem thêm: Camera ô tô là gì? Điểm mặt các loại camera ô tô phổ biến nhất

2.2. Bộ vi sai sử dụng khớp nối thủy lực

Bộ vi sai sử dụng khớp nối thủy lực chủ yếu bắt gặp trên các loại xe được thiết kế theo cơ chế dẫn động 4 bánh. Cấu tạo của bộ vi sai sử dụng khớp nối thủy lực bao gồm thành phần chính là một ly hợp thủy lực có chứa nhiều dầu nhớt. Chính dầu nhớt đó là tác nhân chính giúp truyền mô-men quay, từ đó bộ vi sai sẽ không bị trượt đi.

Khi xe vào cua sẽ xuất hiện lực ly tâm và các đĩa ma sát theo đó mà sẽ bị ép thành một khối. Khi đó, bánh xe sẽ được cố định và không bị trượt quay. Lực kéo ở giữa và lực kéo tác dụng lên bánh xe dẫn động cũng sẽ được cân bằng lại.

Bộ vi sai sử dụng khớp nối thủy lực
Bộ vi sai sử dụng khớp nối thủy lực

2.3. Bộ vi sai cảm ứng mô-men xoắn kiểu ma sát lệch trục

Dựa trên nguyên lý hoạt động của vi sai cảm ứng mô-men xoắn Torsen, người ta đã thêm vào một số cải tiến và kết quả là bộ vi sai cảm ứng mô-men xoắn kiểu ma sát lệch trục đã ra đời.

Khác với bộ vi sai cảm ứng mô-men Torsen, bộ vi sai cảm ứng mô-men xoắn kiểu ma sát lệch trục có trụ xoắn tại 2 đầu được cái tiến nhiều hơn với độ dài ngắn khác nhau. Nhờ cải tiến này mà bánh xe trượt quay hiệu quả hơn những khi xe vào khúc cua.

Trong khi bộ vi sai loại này hoạt động, có hai lực ma sát được tạo ra. Một lực được ra giữa vỏ hộp vi sai với đỉnh đầu dài. Lực còn lại được tạo ra giữa đỉnh đầu ngắn của bánh răng hành tinh với đầu bánh răng bán trục. Nhờ có hai lực ma sát này mà bánh răng bán trục sẽ bị kìm hãm chuyển động khi xe vào cua, tiếp sau đó các mô-men quay sẽ được cân bằng và giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn mỗi khi vượt qua các đoạn đường trơn trượt.

Bộ vi sai cảm ứng mô men xoắn kiểu ma sát lệch trục
Bộ vi sai cảm ứng mô men xoắn kiểu ma sát lệch trục

2.4. Bộ vi sai loại nhiều đĩa

Kết cấu cơ bản của bộ vi sai loại nhiều đĩa bao gồm một tập hợp các lò xo hình trụ. Các lò xo này được lắp dọc theo khe hở của hai bánh răng bán trục. Vì cách sắp xếp như vậy nên đĩa mà sát và vòng đệm sẽ được ép sát vào nhau.

Lực kéo từ lò xo tác động lên các đĩa ma sát sẽ tỷ lệ thuận với độ mạnh yếu của bánh xe khi trượt quay. Từ đó, bộ vi sai đa đĩa sẽ giúp xe bám địa hình hơn và di chuyển qua các loại đại hình xấu dễ dàng hơn. Điều này cũng đúng cả trong trường hợp xe ô tô vào cua.

Bộ vi sai loại nhiều đĩa cần được tra dầu và bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, khe hở của bánh răng vi sai cũng cần được điều chỉnh. Điều này giúp bộ vi sai hoạt động hiệu quả hơn, từ đó an toàn của xe ô tô và người lái xe cũng sẽ được đảm bảo hơn trong quá trình di chuyển.

Bộ vi sai loại nhiều đĩa
Bộ vi sai loại nhiều đĩa

Ngoài 4 loại vi sai ô tô đã liệt kê ở trên, còn có nhiều cách phân loại bộ vi sai ô tô theo các tiêu chí khác nhau. Chẳng hạn, nếu phân loại theo kết cấu thì có 3 loại vi sai đó là: Vi sai trục vít, vi sai bánh răng trụ và vi sai bánh răng nón.

Như vậy, bài viết đã giúp các bạn độc giả trả lời cho câu hỏi bộ vi sai ô tô là gì. Không chỉ thế, bạn còn được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về cấu tạo, công dụng và cách phân loại các bộ vi sai. Bộ vi sai ô tô được sử dụng rộng rãi với vai trò là một công cụ giữa an toàn cho xe ô tô và những người đanh ngồi trong xe ô tô. Bạn cần mang xe đi kiểm tra bộ vi sai thường xuyên và sửa chưa nếu cần thiết.

Ô tô Hybrid là gì?

Ô tô Hybrid là gì? Ô tô Hybrid có những ưu và nhược điểm gì? Có nên sắm một chiếc Ô tô Hybrid về nhà hay không? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Ô tô Hybrid là gì?

Tin tức liên quan

Tổng hợp các trường hợp không được tách thửa đất mới nhất

Trường hợp nào không được tách thửa đất? Tổng hợp các trường hợp không được tách thửa đất mới nhất hiện nay mà nhà đầu tư cần biết để tránh.

Làm sao để không bị chai pin điện thoại và cách phòng tránh?

Vì sao điện thoại chai pin? Làm sao để không bị chai pin điện thoại và giữ pin điện thoại được lâu bền? Cách phòng tránh để tránh chai pin điện thoại.

Thiết bị định vị ô tô là gì? Vì sao nên lắp thiết bị định vị ô tô?

Bạn đang muốn tìm hiểu thiết bị định vị ô tô là gì và các loại thiết bị tốt nên sử dụng? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu trong bài viết được bật mí sau đây.

Lên đầu