CHI TIẾT TIN TỨC

Ô tô Hybrid là gì? Có nên sắm một chiếc Ô tô Hybrid về nhà?

26-07-2022 11:37

Ngày này xu hướng sản xuất ô tô trên toàn cầu đang hướng tới điện khí khóa để giảm thiểu sự phát sinh đến môi trường. Do vậy một số xe thương hiệu Hybrid cũng vì thế mà ra đời! Vậy ô tô Hybrid là gì? Nếu bạn chưa biết nhiều về loại ô tô này thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

1. Tổng quan về ô tô Hybrid

1.1. Khái niệm về ô tô Hybrid

Ô tô Hybrid là ô tô sử dụng song song hoặc nhiều hơn 2 động cơ. Một trong số những động cơ đó là động cơ đốt trong và động cơ điện. Các loại thành phần đó sẽ cho phép động cơ xe khỏe hơn, đi quãng đường xa hơn so với các loại xe thông thường trong khi tiêu thụ ít nhiên liệu hơn

Khái niệm về ô tô Hybrid
Khái niệm về ô tô Hybrid

Chính điều này đã làm cho những chiếc ô tô hybrid trở thành một giải pháp thay thế hoàn hảo cho phương thức vận tải của những chiếc ô tô thông thường, do chỉ sử dụng xăng hoặc dầu. Chúng cũng sẽ thải ra ít khí CO2 hơn để trở thành một phương tiện thân thiện hơn với môi trường hơn.

Tóm lại, ô tô hybrid cũng được định vị như là một sự lựa chọn lý tưởng cho những người đam mê với những xe có  sức mạnh của động cơ đốt trong cực khỏe nhưng lại muốn tiết kiệm cho chúng những nhiên liệu và tốt cho động cơ điện của xe.

Xem thêm: Túi khí xe ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của túi khí

1.2. Cấu tạo của ô tô Hybrid

Cấu tạo của một chiếc ô tô Hybrid tương tự như xe của động cơ đốt trong thông thường. Động cơ được kết nối với những hệ thống động để dẫn động các động cơ trong bánh xe. Dưới đây là 6 bộ phận chính của một chiếc ô tô Hybrid:

- Động cơ xăng: Đây là động cơ chính của chiếc xe. Nhiên liệu xăng 4 lít tương đương với một nửa tấn pin

- Động cơ điện:  Đây là một điểm đặc biệt của dòng xe này. Động cơ điện giúp cho xe có khả năng tăng tốc xe bằng cách lấy năng lượng từ pin. Tuy nhiên, nó cũng có thể cung cấp một nguồn năng lượng trở lại cho pin nếu bạn giảm tốc độ xe.

Cấu tạo của ô tô Hybrid
Cấu tạo của ô tô Hybrid

- Thùng nhiên liệu: Là một bình xăng khác để chứa xăng như trên một chiếc xe thông thường. Do công nghệ tiên tiến trong động cơ ô tô hybrid có sẵn, xăng cũng sẽ không cần sử dụng nhiều. Từ đó, xe có thể sử dụng hiệu quả nhiên liệu tiết kiệm hơn và tạo ra ít khí thải hơn.

- Hộp số: Hầu hết các loại xe sẽ vẫn sử dụng được một hộp số truyền thống mà bạn thường thấy ở một chiếc xe chạy bằng xăng thông thường.

- Pin: Cung cấp nguồn năng lượng cho động cơ điện của xe. Không chỉ có vậy, pin còn có thể lấy lại từ năng lượng của các động cơ điện. Đây là một cách để bảo tồn tuổi thọ của dòng xe này.

- Máy phát điện: Có thể tạo ra năng lượng cho động cơ điện của xe và và giúp sạc lại về ắc quy. Về cơ bản,có thể hiểu đây là một cách chuyển đổi xăng thành năng lượng điện từ động cơ và pin.

1.3. Các loại xe Hybrid

1.3.1. Full Hybrid

Đây là kiểu lai phổ biến nhất và thông dụng nhất mà hầu hết những người khác đều biết. Loại Hybrid này thường sử dụng động cơ điện có công suất từ 30 đến 70 kilowatt kết hợp với động cơ xăng. Bởi vì chúng cũng sử dụng động cơ điện mạnh hơn và có dung lượng pin lớn hơn. Động cơ điện của một chiếc ô tô Full Hybrid có khả năng sử dụng được trong toàn bộ thời gian xe vận hành và nó sẽ tiêu tốn một lượng pin đáng kể.

Full Hybrid
Full Hybrid

1.3.2. Mild Hybrid(MHEV)

Những chiếc ô tô Mild Hybrid thường có một hệ thống khởi động/dừng động cơ để ngắt động cơ xăng khi xe bị dừng lại. Mô-tơ điện có thể sử dụng như một mô-tơ để khởi động để ngay lập tức một động cơ xăng hoạt động trở lại bình thường khi người lái bỏ chân khỏi bàn đạp phanh hoặc là nhấn bàn đạp ga.

Mild Hybrid(MHEV)
Mild Hybrid(MHEV)

Hai chức năng trên cho phép tắt động cơ xăng trong thời gian ngắn và giúp tăng tốc độ sau khi dừng. Đồng thời có thể thể tăng từ 10% đến 15% khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong xe Mild Hybrid so với mẫu xe chỉ chạy xăng có cùng trọng lượng.

Điều mà những chiếc xe Mild Hybrid không thể làm được là phải chỉ sử dụng động cơ điện để có thể truyền động các bánh xe của xe. Do đó, trên ce không có chế độ hoàn toàn bằng điện.

1.3.3. Plug- in Hybrid (PHEV)

Giải thích đơn giản nhất về những chiếc xe Plug-in Hybrid là nó là một loại xe có động cơ điện lớn hơn và công suất pin lớn, và có thể mang đi sạc lại. Pin cũng có thể hiệu suất của một lưới điện thương mại bằng cách cắm vào những hệ thống sạc 120V hoặc 240V, và từ đó chiếc xe có thể chạy hoàn toàn bằng động cơ điện điện. Khi lượng điện tích đó cạn kiệt, chiếc xe Plug- in Hybrid sẽ hoạt động như một xe Hybrid thông thường sử dụng công suất động cơ và phanh để có thẻ tái tạo để giữ cho các điện tử chảy đến bộ pin.

Plug- in Hybrid (PHEV)
Plug- in Hybrid (PHEV)

Lượng khí thải thấp hơn cũng chính là điều tốt, nhưng chính phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện và khả năng tiếp tục chạy của PHEV sau khi hết pin đã khiến chúng trở nên hấp dẫn.

1.3.4. Range Extender Hybrid

Loại ô tô Hybrid này chỉ có thể sử dụng động cơ thông thường để tạo ra điện năng dùng cho máy phát điện dùng để sạc pin. Nói một cách đơn giản thì đó là, động cơ này không phải là thứ có nhiệm vụ dẫn động cơ xe, mà nó sẽ chỉ tạo ra năng lượng cho động cơ dẫn điện.

Range Extender Hybrid
Range Extender Hybrid

2. Ưu nhược điểm xe Hybrid

2.1. Ưu điểm

Một số ưu điểm của dòng xe Hybrid sẽ có thể kể đến như là:

- Một trong những lợi thế chính phải kể đến đó là của việc sử dụng xe hybrid (bất kể là PHEV hay MHEV) sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Vì vậy, chi phí vận hành  cũng sẽ tiết kiệm hơn.

- Lượng khí thải carbon sẽ ít hơn, giảm được sự ô nhiễm môi trường

- Bằng cách kết hợp các mô-men xoắn tức thời của động cơ vận hành của động cơ điện và tính nhất quán của động cơ đốt trong, cho nên một số mẫu xe cũng có thể đạt được nhiều lợi ích về mặt hiệu suất điện.

Ưu nhược điểm xe Hybrid
Ưu nhược điểm xe Hybrid

- Nhờ việc tiết kiệm nhiên liệu hơn, những chiếc xe Hybrid sẽ thường có phạm vi hoạt động dài hơn so với những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.

2.2. Nhược điểm

Không có một loại xe nào là có mãi một ưu điểm kể từ lúc nó ra đời và được sản xuất và các ô tô Hybrid cũng vậy. Cụ thể điều đó là:

- Nhược điểm chính của dòng xe này chính là chi phí bảo dưỡng. Ngoài việc chăm sóc động cơ đốt trong, bạn cũng phải quan tâm đến động cơ điện và ắc quy.

- Chi phí mua ban đầu thường đắt hơn so với một mẫu xe ICE thông thường.

- Thường có khối lượng cũng sẽ nặng hơn và phổ biến hơn so với những mẫu xe nặng bằng xăng hoặc thậm chí là động cơ Diesel điển hình

3. Các chế độ làm việc của xe Hybrid

Trong một chiếc xe Hybrid, động cơ đốt trong vẫn là thành phần chính tạo ra sức mạnh năng lượng cho chiếc xe. Động cơ điện cũng chỉ là hoạt động trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như là việc di chuyển xe từ trạng thái dừng hoặc để tăng công suất của động cơ.

Bộ pin sẽ cung cấp nguồn năng lượng cho động cơ được sạc bằng sử dụng các phanh tái tạo (trong đó nhiệt từ quá trình phanh được thu hồi dưới dạng năng lượng và được lưu trữ trong bộ pin) hoặc bằng chính những động cơ đốt cháy.

Có thể lấy Toyota Corolla Cross làm ví dụ, động cơ điện đã được tích hợp độc quyền cung cấp năng lượng cho bánh trước khiến tốc độ lên đến 25 km / h. Điều này rất hữu ích khi tham gia giao thông di chuyển chậm trên những quãng đường đô thị vì động cơ đốt trong đốt cháy nhiều nhiên liệu nhất khi dừng hẳn.

Khi ô tô đạt đến tốc độ giới hạn thì chuyển động cơ xăng sẽ tiếp quản. Điều này cũng sẽ cung cấp năng lượng cho máy phát điện sản xuất ra điện được lưu trữ trong bộ pin của động cơ điện. Động cơ xăng cũng có thể  cung cấp năng lượng điện cho các chức năng tiêu chuẩn của xe các thiết bị đèn chiếu sáng, điều hòa không khí và cả một hệ thống giải trí trên xe.

Các chế độ làm việc của xe Hybrid
Các chế độ làm việc của xe Hybrid

Trong điều kiện tăng tốc độ đủ nhanh, một chiếc xe thông thường sẽ tiêu tốn nhiều lượng nhiên liệu hơn vì nó cần phải vượt qua một lực cản lăn nhiều hơn trên mức cần thiết. Còn đối với một chiếc ô tô Hybrid, động cơ điện và động cơ đốt trong cũng có thể hoạt động một cách đồng thời và cung cấp nhiều năng lượng hơn cho các bánh dẫn động. Điều này có thể thực hiện và được nhờ một hộp số chia công suất kết hợp với các đầu ra mô-men xoắn tương ứng của chúng.

Sử dụng phanh tái tạo, đạp phanh hoặc giảm ga sẽ gây đến cắt điện đến các bánh xe. Và chúng cũng cho phép chúng chạy máy phát điện và tạo ra điện năng để lưu trữ trong bộ pin. Khi chiếc xe Hybrid dừng lại, động cơ điện và mô-tơ , trong khi tất cả các chức năng khác của xe đều sẽ lấy năng lượng từ nguồn điện có thể lưu trữ trong bộ pin.

Xem thêm: Thiết bị định vị ô tô là gì? Vì sao nên lắp thiết bị định vị ô tô?

4. Có nên mua một chiếc xe Hybrid hay không?

Chiếc ô tô Hybrid là một trong những chiếc xe lý tưởng cho những người sử dụng xe trên những chặng đường ngắn hoặc là đi trên đô thị mỗi ngày. Đó là bởi vì bạn có thể tiết kiệm rất nhiều các chi phí vận hành vì bạn sẽ chỉ cần sử dụng năng lượng điện trong việc lái xe.

Có nên mua một chiếc xe Hybrid hay không?
Có nên mua một chiếc xe Hybrid hay không?

Trong khi đó, nếu bạn thường xuyên lái xe trên đường cao tốc hay những chặng đường dài xuyên tỉnh,  bạn nên đầu tư sắm cho mình một chiếc xe chạy bằng động cơ Diesel. Bởi vì xe động cơ Diesel sẽ khỏe hơn và tốn ít nhiên liệu hơn một chiếc xe Hybrid.

Trên đây là tất cả những gì raonhanh365 giải đáp cho các bạn biết về câu hỏi ô tô hybrid là gì? Hy vọng bạn đã nắm rõ hơn về khái niệm, cấu tạo của chiếc xe này và tìm ra cho mình một chiếc Hybrid hợp với giá tiền bạn nhé!

Camera ô tô là gì?

Camera ô tô là gì? Lợi ích của Camera ô tô như thế nào? Có những loại Camera ô tô nào phổ biến? Tất cả những câu trả lời sẽ nằm trong bài viết dưới đây!

Camera ô tô là gì?

Tin tức liên quan

Điện thoại hàng dựng là gì và thông tin bạn cần lưu ý về hàng dựng

điện thoại hàng dựng là gì? điện thoại hàng dựng có tốt không và có nên mua điện thoại hàng dựng không? phân biệt điện thoại hàng dựng thế nào? xem ngay

Giải đáp thắc mắc điện thoại xách tay hàn quốc có tốt không?

Bạn đang thắc không biết điện thoại xách tay Hàn Quốc có tốt không? Nó có những ưu nhược điểm gì? Đề làm rõ hãy cùng raonhanh365.vn theo dõi nội dung sau.

Bật mí kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô nhất định cần nắm bắt

người mới mua xe ô tô cần chú ý điều gì? kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô là gì? cùng raonhanh365.vn tìm hiểu kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô

Lên đầu