CHI TIẾT TIN TỨC

Túi khí xe ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của túi khí

30-07-2022 10:05

Trên mỗi chiếc xe ô tô đều có một bộ phận đảm bảo an toàn cho xe khi di chuyển được gọi là túi khí. Túi chứa khí, bộ cảm biến va chạm và hệ thống tạo khí chính là ba bộ phận chính cấu tạo nên túi khí. Để lái xe an toàn, bạn nên tìm hiểu kỹ về hệ thống túi khí trên chiếc xe của mình. Vậy túi khí xe ô tô là gì? Túi khí trên xe ô tô có tác dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống túi khí trên xe ô tô qua bài viết sau đây nhé!

1. Túi khí xe ô tô là gì? Những điều bạn cần biết về túi khí xe ô tô

1.1. Túi khí xe ô tô là gì?

Túi khí xe ô tô, hay hệ thống túi khí xe ô tô, là một thiết bị giúp đảm bảo an toàn cho xe và những người  ở trên xe nếu chẳng may có va chạm xảy ra. Bản chất của túi khí là một thiết bị thụ động, có nghĩa là trong hoàn cảnh bình thường sẽ không được sử dụng. Khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ tự động được kích hoạt nhằm bảo vệ cho những người ở trên xe.

Túi khí xe ô tô giúp hạn chế tác động từ các cú va chạm
Túi khí xe ô tô giúp hạn chế tác động từ các cú va chạm

Khi có tác động lực từ cú va chạm, hệ thống tạo khí sẽ bơm hơi để làm căng túi khí. Lúc này túi khí sẽ có vai trò giống như một chiếc đệm hơi giúp hạn chế chấn thương xảy ra với người lái xe do tác động của cú va chạm. Sau đó, túi khí sẽ nhanh chóng xẹp đi. Chính vì tác dụng này mà ở một số quốc gia người ta coi túi khí là trang bị bắt buộc phải có trên xe ô tô.

Xem thêm: Ô tô Hybrid là gì? Có nên sắm một chiếc Ô tô Hybrid về nhà?

1.2. Túi khí xe ô tô có cấu tạo như thế nào?

Như raonhanh365 đã đề cập đến trước đó, hệ thống cảm biến, túi khí và bộ phận kích nổ là 3 thành phần chính cấu tạo nên túi khí.

Hệ thống cảm biến trên túi khí có cấu tạo phức tạp, bao gồm không chỉ một cảm biến đơn lẻ. Hệ thống này được cấu tạo bởi cảm biến va chạm, cảm biến áp suất phanh, cảm biến gia tốc, cảm biến trên ghế, cảm biến áp suất sườn và con quay hồi chuyển. Bộ điều khiển túi khí nhận tín hiệu truyền về từ tất cả các cảm biến trên. Khi có va chạm xảy ra, bộ điều khiển nhận tín hiệu truyền về và cũng truyền đi tín hiệu kích hoạt các cảm biến này, giúp túi khí tự động bung ra nhằm bảo vệ những người đang ở trên xe.

Trong hệ thống túi khí chứa một hệ thống cảm biến rất phức tạp
Trong hệ thống túi khí chứa một hệ thống cảm biến rất phức tạp

Bộ phận kích nổ là tên gọi khác của bộ phận tạo khí. Khi có va chạm, chính bộ phận này sẽ tạo ra khí và làm phồng túi khí. Túi khí được sản xuất là một loại vải đặc biệt với tính co dãn cực tốt và có độ bền cao. Khi có chấn động từ va chạm, túi khí sẽ được bơm căng để làm đệm nhằm hạn chế thương tổn cho những người ở trên xe.

1.3. Các vị trí túi khí trên xe ô tô

Như vậy, bạn đã hiểu được túi khí xe ô tô là gì và tác dụng của túi khí. Để bảo vệ những người ở trên xe, hạn chế chấn thương khi xảy ra va chạm, trên xe ô tô không chỉ có một túi khí. Vậy túi khí được đặt tại những vị trí nào trên xe ô tô? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các vị trí đặt túi khí trên xe ô tô nhé!

1.3.1. Túi khí ở phía trước

Vị trí phổ biến nhất để đặt túi khí xe ô tô đó là ở phần phía trước của xe. Trên thực tế thì hầu như chiếc xe nào cũng được trang bị túi khí ở phía trước. Khi xảy ra va chạm, túi khí ở phía trước xe sẽ được kích hoạt, kết hợp cùng với dây đai an toàn có tác dụng bảo vệ phần đầu và ngực của người ngồi trên xe.

Hầu hết các xe đều được trang bị túi khí ở phía trước
Hầu hết các xe đều được trang bị túi khí ở phía trước

Có một mức độ va chạm được thiết lập từ trước và chủ khi nào tín hiệu thu được từ các cảm biến cho biết vụ va chạm có tính chất nghiêm trọng đạt đến ngưỡng đó thì túi khí xe ô tô mới được tự động kích hoạt.

1.3.2. Túi khí ở bên sườn

Túi khí sườn được lắp đặt ở hai bên sườn của xe ô tô. Khi có va chạm từ bên hông xe, túi khí sườn sẽ được kích hoạt, tạo một lớp đệm khí giúp hạn chế lực tác động đến những người ở trên xe.

Túi khí sườn có 3 loại phổ biến là túi khí rèm, túi khí hông và loại túi khí kết hợp cả hai. Túi khí rèm có tác dụng bảo vệ phần đầu của người ngồi trên xe. Túi khí hông giúp hạn chế tác động đến phần ngực.

Điều kiện kích hoạt của túi khí ở bên sườn đó là có va chạm cực mạnh tác động đến phân hông của xe ô tô. Ngoài ra, túi khí sườn cũng sẽ được tự động kích hoạt nếu nhiệt độ trong xe vượt quá 150 độ C.

Khi lực va chạm vượt quá ngưỡng an toàn thì túi khí sẽ được kích hoạt
Khi lực va chạm vượt quá ngưỡng an toàn thì túi khí sẽ được kích hoạt

1.3.3. Túi khí đầu gối và dây an toàn

Những vị trí còn lại thường được lắp đặt túi khí là ở phần ngang đầu gối người ngồi trên xe và ở trên dây an toàn. Túi khí đầu gối được kích hoạt khi có va chạm từ phía chính diện. Bên cạnh đó, túi khí trên dây an toàn cũng phối hợp cùng túi khí phía trước giúp bảo vệ phần ngực của người lái xe.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới

2. Hệ thống túi khí xe ô tô hoạt động như thế nào?

Có thể ví hệ thống túi khí trên xe ô tô giống như một phương án bảo hiểm cho người lái xe và những người khác ở trên xe khi có va chạm xảy ra. Tuy vậy, mỗi người lái xe cũng nên tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí để chủ động lái xe an toàn hơn và tránh phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống túi khí.

Nguyên lý hoạt động của túi khí xe ô tô cũng tương tự như nguyên lý hoạt động của tên lửa đẩy. Với hệ thống cảm biến có số lượng lớn, hoạt động hiệu quả thì kể từ khi tín hiệu từ va chạm được thu nhận và truyền đến bộ điều khiển cho đến khi túi khí được kích hoạt chỉ diễn ra trong vỏn vẹn chưa đến 1 giây.

Túi khí có nguyên lý kích hoạt tương tự tên lửa đẩy
Túi khí có nguyên lý kích hoạt tương tự tên lửa đẩy

Khi xảy ra va chạm, các cảm biến sẽ thu lại tín hiệu và nhanh chóng truyền về hệ thống điều  khiển. Nếu mức độ va chạm vượt quá ngưỡng quy định thì hệ thống sẽ điều khiển cho ngòi nổ được đánh lửa.

Khi đó, một dòng điện nhỏ sẽ nhanh chóng được sinh ra từ ngòi nổ. Điện sẽ đốt cháy chất mồi lửa và hạt tạo khí, từ đó tạo ra một lượng khí đủ lớn để bơm căng túi khí.

Túi khí phồng lên với tốc độ cực nhanh. Sau khi hạn chế lực tác động từ cú va chạm, khí trong túi sẽ nhanh chóng xì ra qua các lỗ nhỏ li ti trên túi và túi sẽ bị xẹp đi rất nhanh. Quá trình phồng lên và xẹp đi của túi khí diễn ra trong chưa đến 1 giây. Vì vậy mà nếu có va chạm người lái xe hầu như không thể nhận biết được rằng túi khí đã được bung ra và xẹp đi.

Để túi khí hoạt động hiệu quả, người lái xe cần tìm hiểu túi khí xe ô tô là gì mà cũng cần tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của túi khí và vị trí lắp đặt để tránh để các vật dụng lên bề mặt túi khí.

Người lái xe cần chủ động điều khiển xe an toàn
Người lái xe cần chủ động điều khiển xe an toàn

Trên đây, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc túi khí xe ô tô là gì, đồng thời cũng cung cấp thêm thông tin về cấu tạo, vị trí lắp đặt và nguyên lý hoạt động của túi khí. Mặc dù túi khí là một phương án bảo hộ cho người ngồi trên xe khí có xảy ra va chạm, tuy nhiên sự bảo hộ này không phải là tuyệt đối. Vì vậy, người lái xe cần chạy xe cẩn thận  và chú ý an toàn khi di chuyển trên đường.

Thiết bị định vị ô tô là gì?

Thiết bị định vị ô tô là gì? Lợi ích nhận được khi lắp thiết bị định vị ô tô? Tìm hiểu chi tiết hơn về các loại thiết bị định vị ô tô qua bài viết sau đây nhé!

Thiết bị định vị ô tô là gì?

Tin tức liên quan

Bật mí những lợi ích của máy tính trong giáo dục

Bạn đang muốn tìm hiểu về những lợi ích của máy tính trong giáo dục? Cùng đi tìm lời giải đáp trong nội dung được cập nhật sau đây của raonhanh365.vn nhé.

Giải đáp thắc mắc mua xe gặp trời mưa có tốt không và câu trả lời?

Có nên mua xe khi trời mưa? Trả lời câu hỏi mua xe gặp trời mưa có tốt không? Khi mua xe nên chú ý những điều gì để đảm bảo cát hung và không gặp điềm xấu?

Kinh doanh địa ốc là gì và xu hướng kinh doanh địa ốc hiện nay

địa ốc là gì? kinh doanh địa ốc là gì? những thông tin cần biết về kinh doanh địa ốc và tại sao địa ốc trở thành xu hướng đầu tư hot trong thời gian này?

Lên đầu