CHI TIẾT TIN TỨC

Chia sẻ kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới

22-07-2022 14:13

Đối với những tài xế mới lái xe đường dài thì việc trang bị cho mình các kiến thức lưu ý là hết sức quan trọng và cần thiết. Cùng raonhanh365.vn chúng tôi tham khảo thông tin bật mí kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài trong bài viết sau đây.

1. Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới

1.1. Vấn đề phòng tránh cần chủ động

Có khá nhiều trường hợp tình huống xảy ra bắt gặp khi lái xe ô tô đường dài như đột ngột xe máy lao ngược hay băng ngang vun vút, xe bên cạnh tự nhiên lấn trái khi đang vượt, từ dải phân cách người đi bộ bất chợt nhảy ra, gặp xe ngược chiều lấn làn khi đàn vào cua, bất thần phanh gấp khi đang chạy xe phía trước,..

Khả năng dự đoán tình huống và chủ động trong việc phòng tránh các trường hợp nguy hiểm đí là sự khác nhau đối với một tài xế mới và mội người đã có kinh nghiệm trong việc lái xe đường dài. Nhanh nhưng không ẩu, gấp nhưng không vội đó chính là bản lĩnh của một người lái xe thực thụ. 

Kinh nghiệm chạy xe đường dài
Kinh nghiệm chạy xe đường dài

Chắc chắn là không hề dễ dàng gì cho việc phòng tránh chủ động các tình huống nguy hiểm đó tuy nhiên không phải là không thể làm. Bởi vì bản chất của nó cũng là tuân chủ cơ bản các nguyên tắc về quy định chạy xe như chạy đúng tốc độ cho phép trong giới hạn, giữ khoảng cách, tuân thủ theo các biến báo giao thông trên đường, khi đến nới đường bộ giao nhau giảm tốc độ.

Rất dễ nảy sinh tâm lý vì sự cơ bản trong nguyên tắc có sự chủ quan xem thường. Vì lối suy nghĩ sai lầm rằng chắc không sao đau khi đạp ga quá một lần, chắc không sao đâu khi phạm lỗi một lần, chắc không sao khi một lần lỡ chen ngang,... Đó chính là lý do đưa bản thân bạn vào các trường hợp nguy hiểm vô cùng. Do đó hay luôn giữa mình trong tâm thế trạng thái chủ động phòng tránh tình huống nguy hiểm thay vì tìm kiếm các kinh nghiệm,kỹ thuật xử lý nguy hiểm trong tình huống xảy ra.

Nhiều người suy nghĩ rằng tôi không hề sai khi đi đúng luật, cần phải có một bài học cho kẻ sai. Hiện nay với sự phức tạp trong hệ thống giao thông thì có lẽ sẽ phù hợp hơn khi trời yên lặng lùi một bước bạn sẽ chỉ làm mất thời gian khi đối đấu sự háo thắng đó cùng có sự không đáng có khi vướng vào phức tạp rắc rối.

Nhiều bác tài già chia sẻ một kinh nghiệm lái xe đường dài đó là tuyệt đối không được mình vào các tình huống trường hợp khó khăn nguy hiểm hành phòng tránh chủ động thường xuyên. Chúng ta an toàn là trên hết chứ không quan trọng tôi đúng hay bạn đúng.

Xem thêm: Ô tô Hybrid là gì? Có nên sắm một chiếc ô tô Hybrid về nhà?

1.2. Không vượt ẩu

Thường chiếm tỷ lệ vô cùng cao trong việc xảy ra số tai nạn giao thông do đó từ việc không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát khi vượt, vượt ẩu dẫn đến nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn. Trong nghề lái xe đường dài các bác tài chia sẻ cần phải quan sát gưỡng chiếu hậu thật kỹ để khi vượt xe khác một cách an toàn, xem tình trạng phía sau các xe như thế nào, có xe nào đang có ý định vượt hay là không.

Không vượt ẩu
Không vượt ẩu

Để ra tín hiệu với xe phía trước và xe phía sau bật nháy đèn pha, bóp còi bật xi nhan để an toàn được bảo đảm. Tiếp đó bạn cần phải đợi chừng 3 giây chứ không cần nhất thiết phải vượt ngày và xem phản ứng các xe phía trước. Khi vượt tránh chạy song song, cần vượt dứt khoát. Đối với tình huống sau khi vượt cần nhập làn thì phải có sự an toàn trong khoảng cách đầy đủ. Nhiều vụ va chạm nghiêm trọng khi chưa có sự an toàn trong khoảng cách khi ô tô con vượt container đã nhập làn.

Khi vào đường cong hay vào cua thì tuyệt đối không vượt, hạn chế việc chạy xe song song với xe tải, xe container, lái xe cạnh xe lớn,... Đó là nguyên tắc cần tuân thủ trong việc lái xe cơ bản chứ không riêng gì kinh nghiệm lái xe đường dài đâu nhé.

1.3. Nhường đường cho xe xin vượt

Khi xe phía dưới có tín hiệu xin vượt nhưng xe trước lại không tạo điều kiện cho dù phía trước có sự thông thoáng. Có thể họ suy nghĩ sẽ bị chắn đường khi nhường đường hoặc khi bị vượt cảm thấy khó chịu hay không quan tâm là vấn đề đơn giản nhất. Điều này hoàn không nên làm vì rất cần có sự hỗ trợ cho nhau đặc biệt là lái xe ô tô đường dài khi tham gia giao thông. Điều này sẽ thể hiện bạn là người có văn hoá thể hiện ý thức tham gia giao thông. Hãy nhường đường, giảm tốc độ, bật xi nhanh phải nếu thấy đủ điều kiện phía trước để vượt tạo điều kiện cho xe sau và lách nhẹ sang bên phải đường.

Khi người khác đang vượt hay chuẩn bị vượt tuyệt đối không được ép trái hay tăng ga bởi đây là hành động có thể dẫn tới tai nạn, nó rất nguy hiểm đối với hành động này. Thấy không đủ điều kiện cho phía trước có sự an toàn trong điều kiện đối với trường hợp này thì có thể ra tín hiệu trong việc bật xi nhan trái lên.

1.4. Nghỉ ngơi giữa chặng đường

Khi bạn chạy xe quãng đường dài đặc biệt là lái xe vào ban đêm thì sau mỗi 200km xe chạy hoặc sau mỗi 2 giờ thì nên dừng xe nghỉ ngơi. Có thể kết hợp đi rửa măt, vệ sinh, ăn uống, tiến hành một vài hoạt đông để cho gân cốt thư giãn,... Trong thời gian đó. Đây là cách hiệu quả chống buồn ngủ khi lái xe khi nghỉ ngơi giữa chặng hỗ trợ tình thần thoải mái cơ thể đỡ mệt mỏi hơn.

Không nên cố gắng khi bạn quá buồn ngủ nếu lái xe đường dài ban đêm. Tranh thủ chợp mắt từ 15 tới 30 phút đồng hồ nhưng nhớ trước đó bạn phải đỗ xe vào nơi an toàn. Rất nguy hiểm khi lái xe khi cơ thể buồn ngủ, mệt mỏi. Vì lúc này không có sự nhanh nhạy trong phản ứng, thiếu chính xác trong việc xử lý và khả năng dự đoán. Đó là nguyên nhân vì sao thường có sự thay phiên nhau của 2 tài xế khi lái xe đường dài Nam ra Bắc.

Nghỉ ngơi giữa chặng
Nghỉ ngơi giữa chặng

1.5. Lái xe khi đường ướt hay trời mưa

Phải giảm tốc ít nhất 10 km/h đường trời mưa so với tốc độ tối đa vì khi gặp sợ cố bất ngờ nếu không giảm tốc xe chạy quá nhanh sẽ vượt trước khi thắng gấp hay đánh lái tránh. Xe sẽ không điều khiển được nữa khi đã trượt trước thì lúc này quá nguy hiểm. Ngoài ra tầm nhìn lái xe sẽ giảm khi có thời tiết xấu khi người nào đó vội sang đường dễ gây tai nạn. Khi chạy xe trên tỉnh lộ gợi ý các con số tối đa là 50km/h, cao tốc 80km/h, quốc lộ 60km/h.

Xem thêm: Bộ vi sai ô tô là gì? Phân loại các bộ vi sai ô tô phổ biến nhất

1.6. Giữ khoảng cách an toàn

Sẽ sớm có người nhập vào chỗ trống khi bạn giữ chính xác khoảng cách an toàn với xe trước. Không cần phải quá bức xúc vì ở đâu cũng sẽ có nhưng người tài xế không hiểu sự an toàn trong quy tắc lái xe. Chấp nhận được khi bám đuôi nhau tốc độ chậm trong thành phố.

Chứ không nên bám trên đường cao tốc hay quốc lộ nhỡ khi gặp trước ngại vật đối với xe trước mình lại không kịp phản ứng thì lại trở thành nạn nhân trong vụ tai nạn khi thắng gấp. Một hành động vô cùng ẩu và vô trách nhiệm trong việc bám đuôi nên bạn đừng biến mình thành kẻ vô ý thức đó, càng phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi tốc độ càng cao.

Khoảng cách an toàn
Khoảng cách an toàn

1.7. Vào cua khi trên đèo

Đường đèo thường cua rất gắt và thường sẽ hẹp vô cùng tuy nhiên một số tài xế chạy ẩu vì không nắm rõ quy tắc, khi bẻ lái mang lại cảm giác nguy hiểm khi chạy quá nhanh. So với ô tô thi xe máy còn tệ hơn một số đối tượng còn sang làn đường đối diện hoàn toàn. Do đó kh đối mặt để bảo đảm an toàn thì trước khi vào cua mọi người cần phải bóp còi trước đó. Càng phải bóp còi nhiều khi hạn chế tầm nhìn để có thể giữ đúng làn. Mọi người phải giữ đúng phần đường đi đúng làn đường, đi chậm lại nếu cua hẹp và gắt, không được can lên trên vạch giữa. 

Vào cua khi trên đèo
Vào cua khi trên đèo

2. Một số lưu ý cho người lái xe ô tô đường dài

Bên cành các kinh nghiệm kỹ năng lái xe để chuyến đi an toàn thì người lái xe cần tiến hành chuẩn bị hiệu quả một số yếu tố như:

Tìm hiểu đường: Để tránh mất thời gian thì nên tìm hiểu đường từ trước, có thể sử dụng thiết bị dẫn đường, thiết bị định vị nếu không rành đường hay một số các ứng dụng trên xe tích hợp ở trên màn hình DVD.

Đổ nhiên liệu đầy đủ: Vẫn có các trạm xăng dầu trên dọc đường đi tuy nhiên nên đổ đầy nhiên liệu trước để bạn có thể chủ động hơn và nên chọn chỗ trạm xăng dầu tin tưởng quen thuộc cho dộ uy tín.

Những lưu ý
Những lưu ý

Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ khi lái xe: Mang theo các giấy tờ đầy đủ khi lái xe đường dài như sổ đăng kiểm, bảo hiểm xe, chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, căn cước công dân.

Kiểm tra tình trạng xe: Trước khi đi xa cần thực hiện các bước kiểm tra xe như nước làm mát động cơ xe, lốp xe, gạt mưa, nước rửa kính, ác quy, dầu nhớt động cơ, hệ thống dây đai, bugi, phanh, lọc gió,...

Trên đây là kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới cùng một số lưu ý cần thiết. Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và thú vị, hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo của raonhanh365.vn với nhiều nội dung hấp dẫn khác.

Camera ô tô là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về camera ô tô là gì và phân loại như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết được chúng tôi bật mí sau đây để nắm rõ câu trả lời nhé!

Camera ô tô là gì?

Tin tức liên quan

Tìm hiểu điện thoại không lên nguồn là bị gì và cách khắc phục

Bạn đang thắc mắc điện thoại không lên nguồn là bị gì? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điện thoại không lên nguồn? Cách sửa lỗi và khắc phục.

Cách đo đất bằng điện thoại – Danh sách app đo đất trên điện thoại

Cách đo đất bằng điện thoại. Đo đất bằng ứng dụng điện thoại. Ứng dụng đo đất dành cho điện thoại. Đo đất không cần máy đo đất. Đo đất quan định vị.

Camera ô tô là gì? Điểm mặt các loại camera ô tô phổ biến nhất

Camera ô tô là gì? Lắp camera cho ô tô có những lợi ích gì? Phân loại camera ô tô phổ biến. Camera ô tô có tác dụng như thế nào. Các loại camera ô tô.

Lên đầu