CHI TIẾT TIN TỨC

Camera ô tô là gì? Điểm mặt các loại camera ô tô phổ biến nhất

23-07-2022 09:55

Chủ xe ô tô hiện nay đa số đều trang bị thêm camera cho ô tô của mình. Đây là công cụ giúp người lái xe quan sát khu vực xung quanh xe, kể cả điểm mù. Từ đó, người lái xe có thể chủ động lái xe an toàn hơn. Camera ô tô góp phần đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe, tuy nhiên vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được về sự cần thiết của thiết bị này. Vậy camera ô tô là gì? Camera ô tô có công dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Camera ô tô là gì? Lắp camera cho ô tô có những lợi ích gì?

1.1. Camera ô tô là gì?

Camera ô tô còn có tên gọi khác là “Hộp đen” hay “Black box car”. Camera ô tô thường là loại camera hành trình, ghi lại dữ liệu hình ảnh về toàn bộ quãng đường mà xe ô tô di chuyển. Hầu hết các loại camera ô tô chỉ ghi lại dữ liệu hình ảnh, có một vài loại còn ghi nhận được cả âm thanh.

Camera ô tô có chức năng lưu trữ và truyền hình ảnh
Camera ô tô có chức năng lưu trữ và truyền hình ảnh

Chức năng chủ yếu của camera ô tô là ghi lại hành trình. Một số loại camera có khả năng ghi nhận hình ảnh xung quanh xe, kể cả những điểm mù, giúp người lái xe quan sát và nhận thức rõ hơn về tốc độ di chuyển, tránh các chướng ngại vật và tránh va chạm với những xe khác cũng đang di chuyển trên đường.

Camera ô tô được thiết kế để có độ bên cao hơn rất nhiều so với so với nhiều loại camera thông thường khác. Những chiếc camera được lắp trên ô tô có độ bền cao, chịu được những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và sở hữu cả khả năng chống nước hiệu quả.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô nhất định cần nắm bắt

1.2. Lắp camera cho ô tô có những lợi ích gì?

Bất kể là bạn lái xe ô tô loại nào, bạn nên trang bị cho ô tô của mình một chiếc camera ô tô, loại camera hành trình. Không chỉ là công cụ ghi lại những chặng đường mà bạn đi qua, những sự kiện xảy ra trên đường, camera ô tô còn mang lại rất nhiều lợi ích cho người lái xe.

Bạn nên trang bị camera cho ô tô của mình
Bạn nên trang bị camera cho ô tô của mình

Sau khi đã tìm hiểu xong camera ô tô là gì, tiếp theo cùng raonhanh365.vn phân tích những lợi ích khi lắp camera cho ô tô nhé!

1.2.1. Đảm bảo an toàn cho xe và người lái xe

Camera 360 độ giúp người lái xe quan sát rõ ràng mọi phía xung quanh xe, do đó có thể né tránh chướng ngại vật hoặc né tránh những chiếc xe khác lưu thông trên đường. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho người và xe trong quá trình lưu thông trên đường.

Hơn nữa, camera hành trình ghi lại từng chặng đường đi cũng có thể được sử dụng để làm bằng chứng “giải cứu” người tài xế trong trường hợp bị bắt nhầm nếu có xảy ra va chạm hoặc bị nghi ngờ vi phạm luật giao thông. Có thể thông qua hình ảnh được ghi lại trên camera hành trình để phân biệt đúng sai.

Hơn nữa, khi ô tô được trang bị camera, người tài xế sẽ có ý thức hơn về việc lái xe. Mọi chuyển động và quãng đường xe đi đều sẽ được ghi lại, vì vậy người tài xế sẽ không dám lơ là hoặc lái xe ẩu.

Camera ô tô giúp đảm bảo an toàn cho xe và người lái xe
Camera ô tô giúp đảm bảo an toàn cho xe và người lái xe

1.2.2. Quản lý ô tô và tài xế

Các hãng xe taxi hay các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển, vận tải đều trang bị camera hành trình trên xe ô tô. Việc trang bị camera sẽ giúp công ty chủ quản quản lý tốt hơn lộ trình di chuyển của xe, cũng như hoạt động  của xe.

Bên cạnh đó, các hãng vận chuyển hành khách còn trang bị thêm cả camera trong xe nhằm ghi lại không gian trong xe trong suốt quá trình vận chuyển, góp phần xử lý tốt hơn những sự cố nếu có phát sinh.

1.2.3. Giám sát xe khi tài xế vắng mặt

Việc lắp camera cho ô tô sẽ giúp người tài xế quản lý và giám sát xe ô tô những lúc vắng mặt. Chẳng hạn như khi bạn đỗ xe ở nơi vắng người qua lại, nếu có lắp camera ô tô bạn sẽ biết được ai là người đã tháo gương xe, làm xước xe hoặc bôi bẩn lên xe… Từ đó, bạn có thể tìm ra thủ phạm phá hoại xe và yêu cầu bồi thường.

Camera ô tô giúp giám sát xe khi tài xế vắng mặt
Camera ô tô giúp giám sát xe khi tài xế vắng mặt

2. Phân loại camera ô tô phổ biến

Như vậy, việc lắp đặt camera cho ô tô là vô cùng cần thiết, không chỉ góp phần đảm bảo an toàn cho xe và người lái xe, mà còn giúp giám sát hành trình của xe và giám sát tình trạng của xe khi người tài xế vắng mặt.

Hiện nay có nhiều hơn một loại camera ô tô, chẳng hạn như camera hành trình, camera lùi ô tô, camera tiến mũi trước, camera tiến gương phụ và camera ô tô 360. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các loại camera ô tô qua bài viết sau đây nhé!

2.1. Camera hành trình

Camera hành trình có nhiệm vụ chính là lưu trữ lại và truyền phát toàn bộ quãng đường di chuyển của xe ô tô dưới dạng hình ảnh. Hiện nay, camera hành trình được sử dụng phổ biến trên hầu hết các loại xe ô tô nhằm ghi lại bằng chứng nếu có người cố ý ăn vạ hoặc ghi lại bằng chứng nếu chẳng may có va chạm xảy ra.

Vị trí gần gương chiếu hậu trung tâm thường được lựa chọn để lắp camera hành trình. Tại vị trí này camera có thể ghi lại hình ảnh bao quát nhất.

Camera hành trình được gắn ở gương chiếu hậu trung tâm
Camera hành trình được gắn ở gương chiếu hậu trung tâm

2.2. Camera tiến mũi trước

Camera tiến mũi trước có tác dụng ghi lại hình ảnh ở trước đầu xe ô tô, giúp người tài xế quan sát rõ ràng hơn không gian phía trước xe. Vị trí trước mũi xe, ở gần biển số thường được lựa chọn để lắp loại camera này.

Camera tiến mũi trước chủ yếu được sử dụng trên các loại xe ô tô có gầm cao, xe từ 16 chỗ trở lên hoặc xe tải loại lớn, xe container… để quan sát vùng mù trước mũi xe, từ đó giúp tài xế lái xe an toàn hơn.

Xem thêm: Túi khí xe ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của túi khí

2.3. Camera tiến gương phụ

Camera gương tiến phụ được lắp ở gương chiếu hậu phía bên phải của xe ô tô, có tác dụng ghi lại hình ảnh ở đầu xe phía bên phải. Phía bên phải ở phần đầu xe là góc điểm mù của xe. Rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người tài xế rẽ phải mà không quan sát được điểm mù.

Nhờ có hình ảnh ghi lại mà người tài xế có thể quan sát tốt hơn những điểm mù, giúp di chuyển an toàn và tránh được những va chạm khi rẽ phải. Vì vậy, hiện nay rất nhiều tài xế xe chủ động trang bị camera tiến gương phụ để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người đi đường.

Camera tiến gương phụ cho phép quan sát điểm mù ở phía bên phải xe
Camera tiến gương phụ cho phép quan sát điểm mù ở phía bên phải xe

2.4. Camera lùi ô tô

Camera lùi ô tô có thể ghi lại hình ảnh phía sau xe ô tô và truyền lên màn hình nhỏ ở trong xe, qua đó người tài xế có thể quan sát được không gian phía sau xe. Qua dữ liệu hình ảnh, người tài xế có thể lùi xe an toàn, tránh va chạm với chướng ngại vật, người hoặc phương tiện khác.

Hiện nay có 3 loại camera lùi ô tô, đó là: Camera lùi góc rộng, camera lùi hồng ngoại và camera lùi đánh lái theo vô lăng.

- Camera lùi góc rộng: Loại camera này có phạm vi ghi hình rất rộng với ống kính rộng 150 – 170 độ. Camera góc lùi rộng cho góc quan sát tốt nhất, đảm bảo lùi xe an toàn.

- Camera lùi hồng ngoại: Camera lùi hồng ngoại phát huy công dụng chủ yếu vào ban đêm hoặc ở những khu vực thiếu ánh sáng. Tài xế chạy xe vào ban đêm nên trang bị loại camera này.

Camera lùi giúp người tài xế quan sát không gian phía sau xe
Camera lùi giúp người tài xế quan sát không gian phía sau xe

- Camera lùi đánh lái theo vô lăng: Đây là loại camera lùi ô tô cao cấp nhất, có khả năng chỉ dẫn cho người lái xe góc lùi, góc bẻ lái, đường cua… hợp lý nhất.

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được camera ô tô là gì và những lợi ích tuyệt vời khi trang bị camera cho ô tô. Camera ô tô hiện nay đã trở thành người bạn đồng hành nên có trên mỗi chiếc ô tô nhằm đảm bảo an toàn cho cả xe và người lái xe. Tuy có mức giá không hề thấp, tuy nhiên những lợi ích mà nó mang lại cũng là vô cùng lớn.

Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài

Tham khảo ngay những vấn đề cần chủ động phòng tránh và kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài trong bài viết sau đây nhé!

Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài

Tin tức liên quan

Giải đáp chi tiết câu hỏi cấu hình điện thoại như thế nào là mạnh?

Bạn đang muốn tìm hiểu cấu hình điện thoại như thế nào là mạnh? Cùng raonhanh365.vn theo dõi nội dung được bật mí sau đây để có lời giải đáp chi tiết.

Thế nào gọi là đất khai hoang và có được cấp sổ đỏ hay không?

Thế nào gọi là đất khai hoang? Đất khai hoang có phải đất lấn chiếm hay không? Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ và có được Nhà nước đền bù hay không?

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Những rủi ro là gì?

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Hồ sơ yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà gồm những tài liệu nào? Cùng tìm hiểu thông ngay thông tin trong bài viết

Lên đầu