CHI TIẾT TIN TỨC

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Những rủi ro là gì?

26-07-2022 08:20

Công chứng là thủ tục pháp lý cần thiết trong nhiều lĩnh vực như thương mại, kinh tế, dân sự… Vậy hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Người thuê nhà và người cho thuê nhà cần lưu ý điều gì để tránh những rắc rối pháp lý trong giao dịch giữa hai bên? Cùng tìm hiểu lời giải đáp qua nội dung bài viết sau.

1. Tầm quan trọng của việc công chứng hợp đồng thuê nhà

Công chứng quá trình xác nhận tính chính xác, hợp pháp, xác thực, không trái đạo đức và pháp luật được thực hiện bởi một công chứng viên có thẩm quyền trực thuộc một tổ chức hành nghề công chứng.

Đối tượng của hoạt động công chứng là các giao dịch dân sự được thể hiện bằng văn bản (còn gọi là hợp đồng, giao dịch) hoặc các bản dịch giấy tờ (bản dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc ngược lại từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài), thuộc sở hữu của các cá nhân, tổ chức thực hiện yêu cầu công chứng.

Công chứng đảm bảo tính pháp lý của văn bản
Công chứng đảm bảo tính pháp lý của văn bản

Hoạt động công chứng vốn xuất phát từ nhu cầu giao tiếp của con người. Giao lưu cũng là một nhu cầu cơ bản của con người, giống như ăn cơm, uống nước. Xã hội càng phát triển, nhu cầu giao tiếp của con người càng lớn. Từ đó, hoạt động giao thương càng mở rộng, ngày càng có nhiều giao dịch được thực hiện.

Như người ta nói: lời nói gió bay, nếu các giao dịch chỉ được thực hiện qua lời nói, các bên liên quan sẽ rất dễ gặp phải các rắc rối về pháp lý mà không có cơ sở hợp pháp nào để đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp của các hoạt động giao tiếp. Do đó, công chứng được ra đời với vai trò hỗ trợ và bảo đảm của một cơ quan quyền lực công nhằm bảo đảm sự phát triển của những giao dịch hợp pháp, thiết lập và duy trì các mối quan hệ mạnh, đặc biệt là ở các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, dịch vụ.

Xem thêm: Bật mí các bước giao dịch mua bán đất đơn giản cho người mới

2. Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?

2.1. Những thông tin liên quan tới hợp đồng thuê nhà

2.1.1. Hợp đồng thuê nhà là gì? Tại sao cần lập hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà là thỏa thuận, giao dịch giữa bên hai bên, bên cho thuê bàn giao lại tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định được quy định rõ ràng. Bên thuê nhà sẽ phải trả khoản tiền thuê tương ứng cho đối phương. Thỏa thuận này được thể hiện rõ ràng qua văn bản, các chi tiết tương ứng với các điều khoản trong hợp đồng.

Hợp đồng là hình thức thỏa thuận thể hiện dưới dạng văn bản
Hợp đồng là hình thức thỏa thuận thể hiện dưới dạng văn bản

2.1.2. Hình thức của hợp đồng thuê nhà

Thỏa thuận cho thuê nhà giữa hai bên BẮT BUỘC phải lập thành văn bản theo quy định của Pháp luật. Hợp đồng thuê nhà cũng được quy định phải tuân theo một khuôn mẫu nhất định như sau:

Hình thức chuẩn hợp đòng thuê nhà
Hình thức chuẩn của hợp đòng thuê nhà

- Họ tên của các cá nhân, tổ chức tham gia vào hoạt động thuê và cho thuê nhà, kèm theo địa chỉ nhà, nơi đăng ký thường trú, tạm trú.

- Thể hiện rõ các đặc điểm của căn nhà ở mà hai bên tiến hành thỏa thuận gồm đặc điểm về nhà ở và đặc điểm về thửa đất gắn liền với căn nhà đó. Đối với các hợp đồng mua bán, cho thuê căn hộ chung cư hoặc nhà trọ có phần diện tích sử dụng chung, hợp đồng phải ghi rõ phần diện tích sử dụng chung, diện tích sở hữu chung và diện tích sở hữu riêng của người thuê. Phần mục đích sử dụng chung của căn hộ chung cư phải căn cứ trên mục đích thiết kế đã được phê duyệt của căn hộ.

- Ghi rõ bằng chữ và bằng số giá giao dịch đã được thỏa thuận và có được sự đồng ý của hai bên. Trong trường hợp mua bán, cho thuê nhà ở được Nhà nước quy định về giá thì phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước.

- Xác định rõ ràng phương thức thanh toán và thời hạn thanh toán.

- Ghi rõ thời hạn hai bên tiến hành bàn giao nhà ở, thời hạn bảo hành nhà ở (nếu có).  Nếu là nhà cho thuê phải có thời gian thuê (hoặc cho mượn, cho thế chấp, ủy quyền quản lý, ở nhờ…)

- Quyền và nghĩa vụ hai bên cần thực hiện kèm theo cam kết và các thỏa thuận khác (nếu có).

- Cuối hợp đồng phải có ngày tháng năm ký kết hợp đồng, thời điểm hợp đồng có hiệu lực, chữ ký xác nhận (ghi rõ họ tên) kèm đóng dấu nếu là tổ chức (ghi rõ chức vụ người ký hợp đồng).

2.2. Khi lập hợp đồng thuê nhà có nhất thiết phải công chứng không?

Khoản 2 Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định các thỏa thuận cho thuê nhà giữa hai bên KHÔNG cần chứng thực hợp đồng thuê nhà nếu rơi vào các trường hợp góp vốn bằng nhà ở mà một bên là tổ chức cho thuê, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý… Ngoài ra, trong các trường hợp cho thuê nhà, mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của nhà nước, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội hoặc tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cũng không cần nhất thiết công chứng hợp đồng thuê nhà, trừ trường hợp một trong hai bên yêu cầu.

KHÔNG nhất thiết phải công chứng hợp đồng thuê nhà
KHÔNG nhất thiết phải công chứng hợp đồng thuê nhà

Vì vậy, theo quy định, Pháp luật chỉ yêu cầu thể hiện thỏa thuận dưới dạng văn bản chứ không bắt buộc công chứng hợp đồng thuê nhà, trừ trường hợp được yêu cầu. Tuy nhiên, raonhanh365.vn khuyến khích các bên có liên quan, các cá nhân, tổ chức nên công chứng hợp đồng thuê nhà để bảo đảm các quyền lợi trước Pháp luật trong trường hợp xảy ra tranh chấp, cự cãi trong quá trình thuê/mua và sử dụng nhà ở.

Xem thêm: Kinh nghiệm mua nhà vi bằng và có nên mua nhà vi bằng không?

2.3. Chi tiết hồ sơ công chứng hợp đồng thuê nhà

.Đối với trường hợp hai bên yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà, người công chứng cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ gồm những tài liệu sau:

- Một bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao thay thế (không cần công chứng) được quy định bởi pháp luật đối với những tài sản bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong các giao dịch liên quan đến tài sản là nhà ở

- Giấy tờ tùy thân của người công chứng, chú ý nộp bản sao không cần công chứng

- Dự thảo hợp đồng thuê nhà được duyệt bởi các bên liên quan

- Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà được quy định theo mẫu của Pháp luật.

Mẫu phiếu yêu cầu công chứng hiện hành
Mẫu phiếu yêu cầu công chứng hiện hành

3. Rủi ro của việc không công chứng hợp đồng thuê nhà

Trong trường hợp phát sinh cự cãi hoặc tranh chấp không đáng có, nếu hợp đồng thuê nhà không được công chứng, người thuê nhà sẽ phải chịu thiệt nhiều hơn. Đã có nhiều trường hợp chủ nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc đòi nhà cho thuê trước hạn không dựa trên quy định của hợp đồng, lúc này, người đi thuê nhà sẽ có nguy cơ chịu tổn thất lớn về mặt lợi ích và khó đảm bảo quyền lợi cho mình.

Công chứng hợp đồng đảm bảo quyền lợi của hai bên khi có tranh cãi
Công chứng hợp đồng đảm bảo quyền lợi của hai bên khi có tranh cãi

Hợp đồng cho thuê nhà được công chứng sẽ được bảo đảm bởi pháp luật và có tính giá trị pháp lý cao. Nội dung được quy định tại các điều khoản sẽ là bằng chứng công bằng nhất để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia thỏa thuận. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp và cần tới sự can thiệp của pháp luật, hợp đồng cho thuê nhà được chứng thực sẽ có lợi cho bên thuê nhà nhiều hơn, công bằng hơn đặc biệt là trong các trường hợp nhà cho thuê có giá trị lớn, vị trí đắc địa.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của raonhanh365.vn đối với câu hỏi hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan tới tính pháp lý của các hoạt động bất động sản, hãy chủ động theo dõi và tìm kiếm tại website raonhanh365.vn.

Khi ký kết hợp đồng mua bán người mua nhà phải đóng thuế gì?

Khi thực hiện các giao dịch mua bán bất động sản, người mua phải thực hiện đóng thuế theo đúng quy định của Pháp luật. Cùng tìm hiểu những loại thuế người mua nhà phải đóng xuyên suốt các giao dịch bất động sản để tránh những hành vi “vô ý” vi phạm luật pháp Nhà nước.

Khi ký kết hợp đồng mua bán người mua nhà phải đóng thuế gì?

Tin tức liên quan

Ô tô Hybrid là gì? Có nên sắm một chiếc Ô tô Hybrid về nhà?

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm ra sao? Chế độ làm việc như thế nào? Tất cả những câu trả lời trên đều được trả lời qua bài viết về chiếc xe Hybrid dưới đây!

Điện thoại hàng dựng là gì và thông tin bạn cần lưu ý về hàng dựng

điện thoại hàng dựng là gì? điện thoại hàng dựng có tốt không và có nên mua điện thoại hàng dựng không? phân biệt điện thoại hàng dựng thế nào? xem ngay

Giải đáp thắc mắc điện thoại xách tay hàn quốc có tốt không?

Bạn đang thắc không biết điện thoại xách tay Hàn Quốc có tốt không? Nó có những ưu nhược điểm gì? Đề làm rõ hãy cùng raonhanh365.vn theo dõi nội dung sau.

Lên đầu