CHI TIẾT TIN TỨC

Bật mí các bước giao dịch mua bán đất đơn giản cho người mới

21-07-2022 14:31

Luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình mua bán đất vì thế người mua cần phải tìm hiểu kỹ càng để hạn chế tối đa những phát sinh không mong muốn. Hôm nay raonhanh365.vn sẽ bật mí cho bạn các bước giao dịch mua bán đất để quy trình mua bán đất diễn ra thuận lợi.

1. Các bước giao dịch mua bán đất đơn giản cần nắm rõ

1.1. Đặt cọc

Đất đai không chỉ có giá trị tài sản vô cùng lớn mà đối với chủ sở hữu còn mang khá nhiều ý nghĩa do đó việc người mua được bảo đảm nhận được nhà theo như thoả thuận trong cam kết qua bước đặt cọc. Bên cạnh đó người bán còn hạn chế tình trạng giao dịch bị từ chối, sẽ tuỳ thuộc vào thoả thuận, điều kiện 2 bên tham gia với số tiền đặt cọc đó để tham gia giao dịch giá trị nhà đất rời vào khoảng 2 tới 3 phần trăm.

Các bước giao dịch mua bán đất
Các bước giao dịch mua bán đất

Cần có đầy đủ thông tin pháp lý của 2 bên tham gia trong biên bản đặt cọc mua bán, giá trị thành tiền, thông tin mô tả tài sản giao dịch với thời hạn đã được thoả thuận trong bản hợp đồng cam kết.

Trong quá trình đặt cọc bên cạnh đó thì có thể mời người làm chứng đối với người bán và người mua trong biên bản đặt cọc với người làm chứng ký giấy trong đó với trong quá trình giao dịch có củng cố sự an tầm quá trình ký kết ghi hình để trong trường hợp đó phải xét làm bằng chứng trong mâu thuẫn phát sinh trước đó của pháp luật.

Xem thêm: Tìm hiểu bất động sản công nghiệp là gì và những thông tin khác

1.2. Hợp đồng mua bán nhà đất được mang đi công chứng

Được thực hiện cùng thời điểm cùng lớp quy trình mang hợp đồng mua bán nhà đất đi công chứng với bên mua thanh toán tiền nốt số còn lại đối với bên bàn bao và bên bán ký kết giấy tờ liên quan đến vấn đề pháp lý theo phòng công chứng với yêu cầu từ nhà đất đó. Tại cơ quan công quyền khi ký kết hợp đồng mua bán thì sẽ được hoàn tất thủ tục xác nhận của hai bên đầy đủ trong thủ tục thanh toán và được công chứng với công chứng viên hợp đồng giao nhận.

Phải được tiến hành các tổ chức đối với phạm vi tỉnh khahcs hàng cần có thủ tục chú ý với thời hạn nhà đất làm việc không quá 2 ngày. Phức tạo trong hợp đồng công chứng đó thì không quá 10 ngày làm việc kéo dài thời hạn đó.

Hợp đồng
Hợp đồng

1.3. Tại cơ quan công quyền nộp hồ sơ chuyển nhượng bất động sản

Người mua phải nộp hồ sơ mua bán trong quy trình mua bán đất đai tại văn phòng của một cấp chính quyền như huyện, quận. Trong bộ hồ sơ cần chuẩn bị một số giấy tờ như giấy đăng ký kết hôn, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bản hợp đồng công chứng với công quyền ban giao bên cơ quan.

Tiến hành quy trình mua bán nhà đất căn cứ vào 2 bên tham gia thoả thuận thì sẽ phải tiến hành nộp hồ sơ 2 bên theo quy định các loại chi phí của nhà nước tại uỷ ban nhân dân của cấp huyện hoặc quận. Thu nhập 2 phần trăm giá trị hợp đồng đối với pháp luật quy định đón thuế với bên mua cùng thẩm định hồ sơ, địa chính với lệ phí hay sử chứng nhận quyền sử dụng đất với lệ phí cấp giấy.

Quy trình
Quy trình

1.4. Thẩm định và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau khi bên bộ phận cơ quan công quyền đã nhận đầy đủ hồ sơ sẽ thực hiện kiểm tra bên thẩm định, về đất đai thực hiện giao dịch được xác nhận lại thông tin. Đây là bước quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến việc quan trọng đó với quy trình mua bán đất đai sang tên sổ đỏ. Thông báo thuế sẽ được cơ quan công quyền gửi sau khi hồ sơ được xác nhận hoàn thành và người mua về nghĩa vụ tài chính cần thực hiện một cách chủ động. Người mua đến uỷ ban nhân dân huyện, quận khi đã nộp đầy đủ thuế, biên lai trước bạ, hợp đồng mua bán nhà đất sẽ thực hiện việc thay đổi đăng ký với sở địa chính nhà đất chủ của căn nhà trở thành chính thức với việc quy trình đồng nghĩa trong giao dịch đó tại đây sẽ kết thúc.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

2. Một số lưu ý trong quá trình mua bán đất đai

2.1. Thông tin về vấn đề tranh chấp

Khách hàng không nên mua dính dáng vào các mảnh đất đang vướng vấn đề tranh chấp cho dù nhỏ hay là lớn. Bằng hình thức tìm kiếm thông tin trên báo điện tử, trên mạng xã hội, cơ sở dữ liệu đã được lưu tại văn phòng công chứng hay trên truyền hình để tìm hiểu về các thông tin tranh chấp đó.

Các vụ việc nhỏ trong vấn đề tranh chấp đó cũng khá liên quan tới các nội dung đường thoát nước, lối đi, hàng rào,... Trên các trang tin tức lại không thường được cập nhật đối với cơ quan nhà nước. Khách hàng trong các tình huống trường hợp đố thì có thể tiến hành hỏi thăm thông tin đối với uỷ bản nhân dân xã, phường, người xung quanh.

Một số lưu ý
Một số lưu ý

2.2. Thông tin về vấn đề vay nợ thế chấp

Hoàn toàn hợp pháp trong việc mua bán đất đai đang thế chấp tuy nhiên nó tồn tại khá hiều nguy cơ và rủi ro về sau này do đó khách hàng cũng nên hạn chế tránh đi nếu có điều kiện hãy mua các mảnh đất thông tin rõ ràng không liên quan tới vấn đề này. Người mua có thể nhận biết đối với bìa 3 hay bìa 4 thuộc trong sổ đỏ trong thông tin này hay thông tin thế chấp có trong giấy tờ riêng đính kèm đối với cơ quan đăng ký đất đai được đóng dấu giáp lai.

Bên cạnh đó thông qua bản sổ đỏ photo miễn phí tại văn phòng công chứng thì khách hàng cũng có thể tiến hành tra cứu thông tin đối với vấn đề thế chấp ngân hàng đó. Mặc dù vậy nếu mảnh đất đó được chế thấp cho tổ chức cá nhân không chính thức thì sẽ không được lưu trữ thông tin dẫn tới khi tìm hiểu gặp nhiều trở ngại.

Tìm hiểu thông tin
Tìm hiểu thông tin

2.3. Thông tin về người bán

Khách hàng cần lưu ý đặc biệt đối với thông tin người bán bên cạnh việc thông tin liên quan đến nhà đất để trong quá trình bán đất để tính an toàn được bảo đảm. Ngoài việc tìm hiểu thông tin qua nguồn internet thì để có thể đánh giá khách quan độ tin cậy thì có thể tìm hiểu qua người xung quay để ý bên giao bán có tác phong thái độ làm việc ra sao có chuyên nghiệp hay không khi trực tiếp trao đổi và tiếp xúc trong quá trình mua bán.

Đối với các dự án bất động sản nếu chọn mua đất về thông tin chủ đầu tư khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ thông qua thâm niên hoạt động về chủ đầu tư về tình pháp lý, chất lượng công trình, các dự án đã tiến hành kiểm tra,... Vì trong cuộc sống gia đình trong lương lai nó chính là các nhân tố quyết định.

Việc mua đất cần quan tâm tới vấn đề quan trọng khác là hợp đồng mua bán nên nhờ người có kinh nghiệm hay thuê luật sư đi cùng nếu bạn là người ít kinh nghiệm và không hiểu rõ luật. Toàn bộ điều khoản thuộc trong bản hợp đồng đó cần cân nhắc xem xét kỹ lưỡng để không phát sinh ngoài ý muộn tối đa trong việc hạn chế nó. Cần có chữ ký đầy đủ đối với các bên liên quan trong bản hợp đồng như anh chị em ruột, con cái, cha mẹ, chồng, vợ ,... Để vấn đề tranh chấp tài sản không vướng mắc vào với nhau.  Để tính pháp lý được bảo đảm tối đa sau khi hợp đồng được hoàn thiện.

Người mua cần tìm hiểu các dự án công trình công cộng, giao thông khi đi mua đất để trong tương lai có sự xây dựng mảnh đất với tiềm năng định giá. Nếu săp mở trường học, xây bệnh viên, đường lớn, trung tâm thương mại, chợ khu vực xung quanh thì mọi người đừng bỏ lỡ đi cơ hội hiếm hoi này.

Bên cạnh đó mọi người còn phải tìm hiểu thêm thông tin lối vào nhà, kẹt xe, ngập nước, thăm dò tình hình cống thoát nước bên cạnh yếu tố đề cập trên,...Hàng ngày phải đối mặt các yếu tố tưởng như đơn giản thì trực tiếp ảnh hưởng tới tâm lý đối với gia đình bạn sau này đó nhé.

Trên đây là nội dung chia sẻ các bước giao dịch mua bán đất cơ bản cho những ai chưa có kinh nghiệm. Đừng quên đón đọc thêm bài viết bổ ích khác được raonhanh365.vn cập nhật thường xuyên bạn nhé.

Đất phát triển hạ tầng là gì và những đặc điểm liên quan?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đất phát triển hạ tầng là gì cùng những vấn đề xoay quanh nó? Hãy cùng theo dõi nội dung được cập nhật sau để chúng tôi đưa ra cho bạn câu trả lời cụ thể nhất nhé!

Đất phát triển hạ tầng là gì?

Tin tức liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cần lưu ý điều gì? Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết được raonhanh365.vn đề cập sau đây nhé.

Tìm hiểu bất động sản công nghiệp là gì và những thông tin khác

Bạn có biết bất động sản công nghiệp là gì? Bất động sản công nghiệp có những ưu nhược điểm ra sao? Đâu là nguyên nhân khiến bất động sản phát triển ở VN?

Đất nở hậu là gì? Xây nhà trên đất nở hậu cần lưu ý điều gì?

Đất nở hậu là gì? Một số thông tin thú vị về đất nở hậu. Tại sao người người đều săn đón đất nở hậu? Xây nhà trên đất nở hậu cần lưu ý những gì?

Lên đầu