CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu bất động sản công nghiệp là gì và những thông tin khác

21-07-2022 18:11

Khoảng thời gian gần đây, bất động sản công nghiệp ngày càng được các nhà đầu tư quan tâm tới. Lý do bởi sự gia tăng các diện tích đất công nghiệp mới, sự phát triển và chuyển đổi của nền kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp, hay các thương vụ mua bán sáp nhập doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Vậy bất động sản công nghiệp là gì? Cùng tìm hiểu thông tin về bất động sản công nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm bất động sản công nghiệp là gì?

Bất động sản công nghiệp là những dự án đầu tư vào việc xây dựng kho bãi, khu công nghiệp, văn phòng cho thuê, nhà xưởng cho thuê, các dự án đầu tư mặt bằng hay khu đô thị nhằm việc phục vụ cho việc sản xuất công nghiệp.

Tìm hiểu khái niệm bất động sản công nghiệp là gì
Tìm hiểu khái niệm bất động sản công nghiệp là gì

Khái niệm bất động sản công nghiệp là gì thường được gắn liền với các khu đất công nghiệp và các khu đất này dùng theo hình thức thuê đất. Cụ thể, theo Luật Đất đai 2013, tại Điều 49, khoản 2 như sau:

- Đối với người Việt Nam định cư nước ngoài, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhà nước đồng ý cho thuê đất để đầu tư xây dựng các kết cấu cơ sở hạ tầng khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

- Người được nhà nước cho phép thuê đất đối với phần diện tích đất trả tiền theo tiền thuê đất mỗi năm có quyền thuê lại đất đó theo hình thức trả tiền thuê đất theo hàng năm; Đối với người được nhà nước cho thuê đất trong phần diện tích thuê đất trả tiền trong thời gian thuê đất một lần thì có quyền cho thuê lại đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê đất.

- Đối với diện tích đất xây dựng theo kết cấu cơ sở hạ tầng được dùng chung trong khu chế xuất, khu công nghiệp hay cụm công nghiệp sẽ được nhà nước miễn tiền thuê đất.

2. Bất động sản công nghiệp có ưu và nhược điểm gì?

2.1. Về ưu điểm

Bất động sản ưu điểm ngày càng phát triển, sau khi biết được bất động sản công nghiệp là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về ưu điểm của loại hình này nhé!

2.1.1. Nhu cầu ngày càng lớn

Nhu cầu bất động sản công nghiệp ngày càng lớn
Nhu cầu bất động sản công nghiệp ngày càng lớn

Với khả năng kiểm soát dịch Covid-19 tốt, cùng với chính sách cởi mở và hưởng lợi từ các làn sóng trong việc chuyển dịch đầu tư, từ đó Việt Nam là nơi thu hút nhiều công ty lớn trên toàn cầu di dời các nhà máy từ Trung Quốc sang như Google, Apple và được đánh giá là điểm đến an toàn. Nhà máy, công ty nước ngoài ngày càng xuất hiện nhiều, kéo theo nhu cầu trong các khu công nghiệp như thuê nhà xưởng, kho bãi ngày càng tăng cao và theo thời gian khiến giá đất công nghiệp tăng.

2.1.2. Giá thuê đất công nghiệp tăng

Thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam ngày càng gia tăng, kéo theo chi phí thuê đất tại khu công nghiệp theo đà tăng trưởng, bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với nền kinh tế.

2.2. Về nhược điểm

2.2.1. Cần có quỹ đất lớn

Do quy hoạch của Nhà nước, các quỹ đất để xây dựng bất động sản công nghiệp vô cùng lớn và cần có diện tích không nhỏ. Do đó, chủ đầu tư gặp phải một số hạn chế và khó khăn trong quá trình tìm quỹ đất xây dựng.

Cần có quỹ đất lớn cho các khu công nghiệp
Cần có quỹ đất lớn cho các khu công nghiệp

2.2.2. Vốn xây dựng cao

Để đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp thì chủ đầu tư cần phải có năng lực tài chính tốt, do chi phí xây dựng nhà xưởng quy mô lớn và chi phí sử dụng đất vô cùng tốn kém. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần có năng lực khai thác, quản lý, vận hành, bởi bất động sản công nghiệp có tính chất vô cùng quan trọng và quy mô đầu tư lớn. Do đó, không phải doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng được quyền kinh doanh xây dựng các nhà máy, khu công nghiệp.

2.2.3. Thời gian thu hồi vốn kéo dài và thủ tục pháp lý rườm rà

So với các loại hình bất động sản khác, thời gian thu hồi vốn của bất động sản công nghiệp sẽ kéo dài hơn. Để thu hồi vốn và bắt đầu có lợi nhuận thì chủ đầu tư cần mất thời gian khoảng 10 năm.

Bên cạnh đó, thủ tục xét duyệt các khu công nghiệp thường còn rườm rà, hỗ trợ nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn. Các chủ đầu tư mất khoảng 2-3 để ổn định xây dựng cơ sở hạ tầng và mất thời gian để ổn định, đi vào hoạt động là 2 năm.

Thời gian thu hồi vốn kéo dài và thủ tục pháp lý rườm rà
Thời gian thu hồi vốn kéo dài và thủ tục pháp lý rườm rà

2.2.4. Hạn chế quyền chuyển nhượng và đối tượng được thuê đất

Trên thực tế, không phải cá nhân, doanh nghiệp nào cũng có quyền chuyển nhượng với đất trả tiền thuê theo hình thức hàng năm. Và để có quyền chuyển nhượng, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho thuê thì bạn cần phải trả tiền một lần khi thuê đất khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, đối tượng được quyền thuê đất khu công nghiệp cũng khá hạn chế, vì không phải doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hay cá nhân nào đều có quyền xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh doanh kết cấu hạ tầng công nghiệp.

3. Vì sao bất động sản công nghiệp ở Việt Nam ngày càng phát triển?

3.1. Nguyên nhân chủ quan

Hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn hiện đại hóa, công nghiệp hóa và chú trọng để tăng trưởng ngành công nghiệp. Tăng trưởng công nghiệp đã góp phần thu hút các nhà đầu tư ở trong nước và thế giới, nhờ có nhiều biện pháp thuận lợi và hành lang pháp lý rõ ràng.

Nguyên nhân chủ quan khiến bất động sản công nghiệp tăng cao
Nguyên nhân chủ quan khiến bất động sản công nghiệp tăng cao

Bên cạnh đó, nước ta được đánh giá là đất nước có giá thuê nhân công rẻ và nguồn nhân lực dồi dào, giúp các tổ chức, công ty nước ngoài tìm cách xây dựng nhà máy, khu công nghiệp ở đây. Không chỉ có vậy, người lao động Việt Nam có nhận thức trí tuệ ngày càng cao và năng suất làm việc khá tốt, thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn.

Ngoài ra, con người ngày càng trở nên tiến bộ thì đòi hỏi nhu cầu sử dụng các hàng hóa, sản phẩm ở gia đình tăng cao và tầng lớp trung lưu ngày càng trở nên đông đúc, khiến các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng chú ý tới thị trường sản xuất của Việt Nam.

3.2. Nguyên nhân khách quan

Khi Việt Nam tham gia hiệp định thương mại tự do – FTA ở thế hệ kế tiếp, triển vọng mở rộng các khu công nghiệp ngày càng nảy sinh. Nhờ có hiệp định này, một loạt thuế quan đã được bãi bỏ giúp thương mại được thúc đẩy cao hơn, từ đó Việt Nam có khả năng cao hơn để chuyển đổi xuất khẩu mặt hàng có giá trị và chia sẻ công nghệ, khoa học với những nước đang phát triển về công nghiệp. Khi đó, việc đưa các công ty công nghiệp vào nước ta nhờ vào hiệp định sẽ gặt hái được nhiều giá trị và lợi ích.

Đưa công ty nước ngoài vào Việt Nam gặt hái được nhiều thành công
Đưa công ty nước ngoài vào Việt Nam gặt hái được nhiều thành công

Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ hiện tại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nên cần phải tính đến việc tìm kiếm các địa điểm an toàn để di dời hoạt động sản xuất. Và thông cáo báo chí đã chỉ ra rằng, một nửa các công ty công nghiệp ở Trung Quốc hiện nay đang có ý định di dời, phát triển ra các quốc gia xung quanh, bao gồm cả Việt Nam.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bất động sản công nghiệp là gì và một số ưu nhược điểm của loại hình bất động sản này. Hiện nay, bất động sản công nghiệp ở Việt Nam ngày càng phát triển và gia tăng nhanh chóng, do đó mà nhu cầu thuê kho bãi, thuê xưởng công nghiệp hay thuê đất ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, loại hình bất động sản này cũng có một số rủi ro cao nên các nhà đầu tư cần cân nhắc thật kỹ trước khi đầu tư.

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì?

Bất động sản nghỉ dưỡng đang ngày càng phát triển ở Việt Nam và trở thành loại hình hấp dẫn. Vậy bất động sản nghỉ dưỡng là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về bất động sản nghỉ dưỡng nhé!

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì?

Tin tức liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cần lưu ý điều gì? Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết được raonhanh365.vn đề cập sau đây nhé.

Đất nở hậu là gì? Xây nhà trên đất nở hậu cần lưu ý điều gì?

Đất nở hậu là gì? Một số thông tin thú vị về đất nở hậu. Tại sao người người đều săn đón đất nở hậu? Xây nhà trên đất nở hậu cần lưu ý những gì?

Tìm hiểu điện thoại không lên nguồn là bị gì và cách khắc phục

Bạn đang thắc mắc điện thoại không lên nguồn là bị gì? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điện thoại không lên nguồn? Cách sửa lỗi và khắc phục.

Lên đầu