CHI TIẾT TIN TỨC

Thế nào gọi là đất khai hoang và có được cấp sổ đỏ hay không?

23-07-2022 18:04

Ở nước ta hiện nay còn có nhiều thửa đất mà người dân đang và đã xây nhà, sinh sống hay sản xuất, thế nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Phần lớn lý do chưa được cấp chứng nhận là vì người dân tự khai hoang các mảnh đất này và chưa đủ những điều kiện để cấp sổ đỏ theo quy định. Vậy bạn đã biết đất khai hoang là gì? Thế nào gọi là đất khai hoang? Cùng tìm hiểu các thông tin về đất khai hoang qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thế nào gọi là đất khai hoang và đất khai hoang là gì?

1.1. Bạn có biết thế nào gọi là đất khai hoang?

Đất khai hoang là những mảnh đất mà người dân đã khai phá và đang để hoang hóa, đây là những mảnh đất không được cơ quan có thẩm quyền đồng ý quy hoạch cho sản xuất nông nghiệp.

Bạn có biết thế nào gọi là đất khai hoang
Bạn có biết thế nào gọi là đất khai hoang

Hiện nay, có nhiều hình thức khai hoang phổ biến khác nhau tùy theo mục đích khai hoang như đất khai hoang phục hóa, khai hoang đất rừng, khai hoang đất sản xuất.

Đất khai hoang phục hóa là loại đất đã từng được người dân sử dụng để sản xuất nông nghiệp vào thời gian trước, thế nhưng hiện nay đang bị bỏ hoang, thuộc vào quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt để sản xuất nông nghiệp.

Để hiểu rõ hơn thế nào là đất khai hoang, cách giải thích sau đây có thể giúp bạn hình dung về loại đất này rõ hơn: Vào năm 1975, đất nước ta vừa giành được độc lập, công cuộc khai hoang bùng nổ và diễn ra khắp nơi. Họ tới những nơi mà đất chưa có ai sở hữu như rừng núi, khu vực ít người để chặt cây, khai phá đất. Những người này thường đi theo nhóm nhiều người và trồng cây vào ranh giới đất, tự ngầm xác định với nhau đây là đất của ai, diện tích từ đâu đến đâu.

Theo Luật đất đai thì những mảnh đất không có tranh chấp và chưa có sổ đỏ có thể đăng ký làm sổ, thế nhưng nhiều mảnh đất do ông bà để lại vẫn chưa có sổ đỏ, gọi là đất khai hoang.

Đất khai hoang là đất đang để hoang hóa
Đất khai hoang là đất đang để hoang hóa

1.2. Đất khai hoang và đất lấn chiếm có khác nhau hay không?

Đất khai hoang và đất lấn chiếm là hai loại đất hoàn toàn khác nhau. Đất khai hoang được gọi là đất hoang hóa chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nằm trong nhóm đất hoang hoá, hiện nay mảnh đất đó đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nghiệm thu và đã được người dân giải phóng mặt bằng thì hành động này được gọi là khai hoang và được nhà nước khuyến khích thực hiện.

Ngược lại với hành vi trên, đó chính là hành vi lấn chiếm đất đai và và chính quyền chưa phê duyệt việc sử dụng đất, đó là nhóm đất vi phạm phạt luật. Cụ thể, theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP, tại Điều 103, hành vi lấn chiếm đất đai theo nghị quyết về hành vi xử phạt vi phạm hành chính được hiểu như sau:

Cắt ngang là mốc giới phân lô đã được người sử dụng đất chủ động di chuyển, khiến thửa đất bị thay đổi ranh giới với những thửa đất liền kề xung quanh bị thay đổi ranh giới theo. Thu hồi đất là hành vi sử dụng, chiếm dụng đất trái pháp luật, vi phạm các quy định về đất đai của Nhà nước như đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thế nhưng người đó cố ý không trả lại đất sau khi đã hết thời hạn cho thuê.

Đất khai hoang khác với đất lấn chiếm
Đất khai hoang khác với đất lấn chiếm

2. Có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất khai hoang?

Sau khi biết được thế nào gọi là đất khai hoang, bạn đang thắc mắc đất khai hoang có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hay không? Trên thực tế, pháp luật nước ta không có quy định về việc cấp sổ đỏ cho đất khai hoang và chỉ quy định chung cho các trường hợp muốn cấp sổ đỏ cho đất. Bạn có thể dựa vào quy định đó, đối chiếu với mảnh đất của mình để áp dụng cụ thể nhất cho đất khai hoang. 

Cụ thể như sau:

- Đất khai hoang có đủ giấy tờ: Nếu đất khai hoang có đủ giấy tờ thì theo Luật Đất đai 2013, Điều 100, để có thể để đất khai hoang được cấp sổ đỏ thì cần phải có đầy đủ các điều kiện sau:

+ Có một trong những giấy tờ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Điều 20, khoản 1 quy định hoặc 1 trong những giấy tờ theo Điều 100, khoản 1, dành cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất và công trình xây dựng hay nhà ở trên đất trước ngày 15/10/1993.

+ Nếu đất của bạn đang tranh chấp thì rất khó để xác định đúng ai có quyền sử dụng đất, do đó bạn cần được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn ở xác nhận đất cả bạn đang không có tranh chấp sử dụng đất.

Đất khai hoang cần phải không có tranh chấp mới được cấp sổ đỏ
Đất khai hoang cần phải không có tranh chấp mới được cấp sổ đỏ

+ Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các tài sản gắn liền với đất và quyền sử hữu nhà ở thì tại thời điểm sử dụng đất là phù hợp với kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Hoặc đã sử dụng đất ổn định từ trước thời điểm cơ quan nhà nước phê duyệt quy hoạch nhưng không phù hợp với quy hoạch chung hay sử dụng đất tại thời điểm nhà nước chưa thực hiện quy hoạch.

Do đó, với những trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất với đất khai hóa, khai hoang hay xây dựng nhà trên đất nhưng lại có các giấy tờ theo quy định của Luật Đất đai tại Điều 100, khoản 1 thì cá nhân đó sẽ được hợp thức hóa quyền sử dụng đất của mình.

- Nếu đất khai hoang không có giấy tờ minh chứng thì sẽ thực hiện Theo Luật đất đai 2013 tại Điều 100 để có thể được cấp sổ đỏ, trong đó sẽ được chia thành hai trường hợp cụ thể gồm:

+ Trường hợp 1: Nếu cá nhân, hộ gia đình đã sử dụng đất khai hoang trước ngày 01/7/2014 thì cần đáp ứng điều kiện sau đây: Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đã sử dụng đất ổn định và không có tranh chấp nào; Cá nhân, hộ gia đình đó cần có hộ khẩu thường trú ở địa phương và sản xuất trực tiếp nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, làm muối ở vùng có điều kiện xã hội, kinh tế khó khăn hay đặc biệt khó khăn.

Đất khai hoang được cấp sổ đỏ nếu đủ điều kiện
Đất khai hoang được cấp sổ đỏ nếu đủ điều kiện

+ Trường hợp 2: Cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất khai hoang trước thời gian 07/7/2004 cần đáp ứng các điều kiện như sau: Mảnh đất khai hoang không vi phạm về luật đất đai và Ủy ban nhân dân cấp xã ở địa phương có đất xác nhận đất đó đang không xảy ra tranh chấp, phù hợp với quy hoạch chi tiết về xây dựng đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đối với nơi đã có quy hoạch được nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Xem thêm: Đất nở hậu là gì? Xây nhà trên đất nở hậu cần lưu ý điều gì?

3. Đất khai hoang có được đền bù khi bị Nhà nước thu hồi không?

Nếu bạn đang có đất khai hoang thì khi bị Nhà nước thu hồi, bạn hoàn toàn có thể được tiền bồi thường nếu đáp ứng đủ những điều kiện bên dưới:

- Đất khai hoang đang sử dụng không phải là đất thuê của Nhà nước và trả tiền thuê đất theo hàng năm.

- Nhà Nước thu hồi đất khai hoang vào mục đích an ninh, quốc phòng, vì lợi ích quốc gia, công cộng từ việc phát triển kinh tế, xã hội.

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất khai hoang, có quyền sử dụng đất, có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc có các giấy tờ liên quan khác.

Đất khai hoang có thể được bồi thường
Đất khai hoang có thể được bồi thường

Hy vọng qua bài viết này của raonhanh365, bạn đã biết được thế nào gọi là đất khai hoang và những thông tin về loại đất này. Nếu bạn đang có ý định mua đất khai hoang không có giấy tờ thì bạn không nên mua, bởi vì những mảnh đất này thường chỉ có giấy chứng nhận viết tay và chưa có xác thực. Nếu thực sự muốn mua, bạn nên tìm hiểu kỹ, hỏi rõ về mục đích sử dụng đất và thời gian mà mảnh đất đó đã khai hoang, có đang tranh chấp hay bị quy hoạch không… Từ đó, hay quyết định thật sáng suốt để tránh mất tiền, mất cả đất nhé!

Cách đo đất bằng điện thoại

Điện thoại là một vật bất ly thân của nhiều người và có nhiều tính năng hỗ trợ người dùng hữu ích. Tuy nhiên, bạn đã biết điện thoại có thể đo đạc được đất hay chưa? Truy cập bài viết dưới đây để cách đo đất bằng điện thoại nhé!

Cách đo đất bằng điện thoại

Tin tức liên quan

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Những rủi ro là gì?

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Hồ sơ yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà gồm những tài liệu nào? Cùng tìm hiểu thông ngay thông tin trong bài viết

Ô tô Hybrid là gì? Có nên sắm một chiếc Ô tô Hybrid về nhà?

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm ra sao? Chế độ làm việc như thế nào? Tất cả những câu trả lời trên đều được trả lời qua bài viết về chiếc xe Hybrid dưới đây!

Điện thoại hàng dựng là gì và thông tin bạn cần lưu ý về hàng dựng

điện thoại hàng dựng là gì? điện thoại hàng dựng có tốt không và có nên mua điện thoại hàng dựng không? phân biệt điện thoại hàng dựng thế nào? xem ngay

Lên đầu