CHI TIẾT TIN TỨC

Bật mí kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô nhất định cần nắm bắt

28-07-2022 16:08

Mua xe ô tô là nhu cầu rất lớn hiện nay khi nó trở thành phương tiện di chuyển thiết yếu tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn lựa loại xe ô tô phù hợp với mình, nhất là khi thị trường xe ô tô ngày càng đa dạng và phong phú. Việc nắm bắt kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô sẽ rất cần thiết để quá trình lựa xe được dễ dàng và hiệu quả hơn. Vậy, kinh nghiệm mua xe ô tô cho người mới là gì? Hãy cùng raonhanh365.vn khám phá ngay sau đây nhé!

1. Người mới mua xe ô tô cần chú ý điều gì?

Nhu cầu mua và sử dụng xe ô tô hiện nay là rất lớn, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Số lượng người mới mua xe ô tô ngày càng tăng lên, cho thấy được sự nở rộ của thị trường xe ô tô ngày càng tiềm năng và rộng mở hơn nữa. Và với những người mới mua xe ô tô lần đầu thì cần chú ý điều gì?

Người mới mua xe ô tô cần chú ý gì
Người mới mua xe ô tô cần chú ý gì

1.1. Chọn xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Hầu hết với những người mới mua xe lần đầu đều có tâm trạng háo hức và luôn hướng tới những dòng xe sang, đắt tiền được nhiều người chú ý thay vì để ý tới nhu cầu sử dụng. Điều này dẫn đến việc có xe ô tô đúng như mong muốn cho dù phải trả một mức giá cao hơn nhưng lại không phù hợp với cuộc sống khi nhu cầu sử dụng xe chưa được đáp ứng. Đây là trường hợp rất dễ xảy ra ở những người mới mua xe ô tô.

Việc xác định được nhu cầu sử dụng xe ô tô và lựa chọn xe đúng theo mục đích sử dụng sẽ giúp cho quá trình mua xe được đúng hướng, từ đó, nâng cao được chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình một cách tốt hơn. 

1.2. Xác định mức kinh phí phù hợp

Với tâm lý người mới, đôi khi việc quá yêu thích sẽ khiến ta dễ dàng mất kiểm soát và vượt quá khả năng tài chính của bản thân. Chính vì thế mà bạn cần xác định mức kinh phí nhất định để mua xe ô tô là bao nhiêu, từ đó có thể xác định được về thương hiệu cũng như loại xe phù hợp nhất. 

Hơn hết, giá xe mà các thương hiệu công bố thường chưa bao gồm các loại phí lăn bánh kèm theo. Vì thế bạn cần ước lượng tăng lên để có một con số chính xác nhất cho chiếc xe ô tô mà mình dự định sở hữu.

Xác định kinh tế
Xác định kinh tế

1.3. Nên lựa chọn xe mới hay xe cũ?

Một chiếc xe ô tô mới luôn là điều mang đến cảm giác kích thích hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với nhiều người thì ô tô đã qua sử dụng sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn, đặc biệt là về mặt kinh tế. 

Lựa chọn xe ô tô mới thì mức phí sẽ có thể cao hơn nhưng độ an toàn cũng sẽ được đảm bảo hơn. Với trường hợp mua xe ô tô cũ thì bạn cần có sự nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về dòng xe, chiếc xe mình định mua hay chính xác hơn là kinh nghiệm xem xe để chắc chắn chiếc xe đủ an toàn và ổn định cho những hành trình sắp tới.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc mua xe gặp trời mưa có tốt không và câu trả lời?

2. Kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô

Với những người mới mua xe ô tô, nắm bắt kinh nghiệm sẽ là cách để quá trình chọn lựa cũng như mua xe được dễ dàng, thuận tiện. Đảm bảo được chất lượng, chi phí cũng như đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng trong cuộc sống. Raonhanh365 sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cần thiết cho bạn:

2.1. Xác định trước về dòng xe và mẫu xe phù hợp

Những người mới mua xe ô tô thường sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc lựa chọn dòng xe và mẫu xe phù hợp. Đặc biệt là khi đã có gia đình thì 5 người 10 ý, mỗi người lại có sở thích và quan điểm khác nhau. Do vậy mà việc mua xe gì, kiểu dáng ra sao sẽ tốn khá nhiều thời gian để lựa chọn và ra quyết định.

Kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô
Kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên chọn sẵn từ 2 - 5 mẫu xe để có thể đi xem thực tế và đưa ra quyết định. Có rất nhiều mẫu xe khi nhìn thì bạn rất thích, tuy nhiên, đến khi cầm lái thực sự thì bạn lại không thích nữa.

Hiện nay, thị trường xe ô tô cực kỳ đa dạng từ xe thể thao việt dã, xe bán tải, cho tới xe sedan, coupe, hatchback,.... Bạn nên dựa vào nhu cầu và mục đích sử dụng xe ô tô để lựa chọn dòng xe phù hợp trước, sau đó mới đến kiểu dáng và mẫu xe tương ứng.

Xe ô tô mua cho gia đình sẽ có tiêu chí khác với xe ô tô thể hiện thương hiệu cá nhân của bạn. Do vậy mà tùy theo mục đích, khả năng kinh tế để bạn lựa chọn mẫu xe tương thích cho mình.

2.2. Lựa chọn đại lý ô tô chính hãng

Cho dù mua xe ô tô với mục đích gì đi chăng nữa thì một đại lý xe ô tô chính hãng luôn là điều cần thiết với bạn. Điều này nhằm đảm bảo xe của bạn được khẳng định về chất lượng cũng như có chế độ bảo trì phù hợp, thuận tiện cho việc sửa chữa, kiểm tra xe định kỳ trong thời gian sử dụng sau này. 

Bạn cũng có thể lựa chọn các đại lý ở xa hơn để có một mức chiết khấu tốt hơn, nhưng về lâu về dài thì việc đi một quãng đường xa cho việc kiểm tra, bảo dưỡng xe cũng không thuận tiện quá nhiều. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn đại lý gần nhà hoặc nơi làm việc để tiện nhất cho quá trình sử dụng của mình.

Chọn đại lý uy tín
Chọn đại lý uy tín

2.3. Tìm hiểu về các chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi sẽ là cách giúp bạn mua xe với mức phí ưu đãi hơn hay có thêm cho mình những thiết bị thiết thực, phù hợp cho việc sử dụng xe sau này. Thông thường, các chương trình khuyến mãi sẽ diễn ra vào dịp cuối năm, cuối quý hay những ngày đặc biệt của hãng,.... Vì thế mà bạn có thể tìm hiểu, nghiên cứu để nắm bắt thời cơ tậu được xế hộp yêu thích.

Các chương trình khuyến mãi thường sẽ kèm theo những phần quà khác nhau theo từng thời điểm, chương trình, dòng xe nhất định. Vì thế mà bạn cần tìm hiểu kỹ để có sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

2.4. Xem kỹ hợp đồng mua bán xe ô tô

Hợp đồng mua bán xe ô tô là tài liệu quan trọng mà bạn cần chú ý trước khi đặt bút ký tên. Bởi “bút sa gà chết”, nếu không cẩn thận thì bạn sẽ phải chấp nhận các thiệt thòi vì trong hợp đồng ghi như vậy và bạn đã ký tên đồng ý rồi.

Tốt nhất, bạn cần chắc chắn về thông tin giữa bên bán và bên mua là rõ ràng, tiếp đến thông tin về hàng hóa, ở đây sẽ là xe ô tô được ghi một cách cụ thể, chi tiết (tên xe, hãng xe, năm sản xuất, nguồn gốc, tùy chọn bổ sung, giá thành,....). Bạn không nên để nhân viên bán hàng ghi một cách chung chung, vì như thế thì bạn sẽ có thể bị cắt xén đi một số tùy chọn bổ sung mà không thể phản ánh được.

Xem xét kỹ hợp đồng
Xem xét kỹ hợp đồng

Cùng với đó, thông tin về khoản tiền thanh toán, thời gian giao hàng cũng cần chính xác, rõ ràng. Như vậy bạn sẽ chắc chắn hơn về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình với quá trình giao dịch được thực hiện này.

Xem thêm: Camera ô tô là gì? Điểm mặt các loại camera ô tô phổ biến

2.5. Kiểm tra xe kỹ lưỡng trước khi nhận

Kiểm tra xe trước khi nhận xe là điều bắt buộc. Điều này sẽ đảm bảo bạn nhận được chiếc xe ưng ý và đây cũng là thời gian để bạn làm quen với người đồng hành của mình trong tương lai.

2.5.1. Kiểm tra ngoại thất

Kiểm tra ngoại thất là kiểm tra những yếu tố bên ngoài xe. Ví dụ như sơn xe, cần gạt nước, các khe ráp, các chốt nhựa, mảng màu trên xe,... Việc đi xung quanh và kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhất sẽ giúp bạn đảm bảo được chiếc xe của mình an toàn, đẹp đẽ trước khi xuất xưởng. Từ đó tránh được các hệ lụy như tranh cãi lỗi này xuất hiện từ thời điểm nào, bên nào cần chịu trách nhiệm,... 

2.5.2. Kiểm tra nội thất bên trong

Khi đã đảm bảo được diện mạo bên ngoài thì nội thất bên trong xe cũng là điều mà bạn cần lưu ý. Bạn cần kiểm tra ghế, phụ tùng cũng như các thiết bị bên trong xe có đảm bảo không, đã đầy đủ hay chưa, có xước xát hay hỏng hóc ở đâu không?,... Mọi thứ đều cần được xem xét kỹ càng trước khi được đưa ra khỏi cửa hàng và mang về nhà của bạn.

2.5.3. Kiểm tra hệ thống điện của xe

Điện xe là một trong những yếu tố mà bạn không thể bỏ qua. Cần gạt nước có hoạt động không, đèn xe có sáng không, kết nối ô tô với điện thoại như thế nào,... Tất cả đều phải thử để đảm bảo mọi thứ hoạt động một cách ổn định nhất.

Kiểm tra xe kỹ lưỡng
Kiểm tra xe kỹ lưỡng

Một lưu ý nữa là bạn nên nhờ nhân viên giới thiệu các chức năng của xe và thử những chức năng đó. Điều này để bạn có thể hiểu hơn về chiếc xe của mình cũng như có cách sử dụng sao cho hiệu quả, phù hợp theo từng trường hợp nhất định.

2.6. Đầy đủ giấy tờ pháp lý

Với xe ô tô thì giấy tờ có vai trò rất quan trọng. Các loại giấy tờ có thể kể đến như giấy chứng nhận chủ sở hữu, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe,... Đây sẽ là những giấy tờ bạn cần mang theo để phòng cho những trường hợp bị kiểm tra đột xuất trên các chặng đường dài cũng như cho quá trình sử dụng xe của mình.

Trường hợp mua xe cũ thì cần tiến hành thủ tục sang tên và làm các giấy tờ liên quan đầy đủ nhất. Như vậy sẽ đảm bảo hơn cho việc lái xe của bạn.

Mua xe ô tô thực tế rất quan trọng để đảm bảo cho việc sử dụng xe sau đó. Do vậy mà nắm bắt kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô sẽ là thông tin hữu ích để quá trình chọn lựa và chốt xe được thuận tiện và đảm bảo nhất. Mong rằng, với những kinh nghiệm nêu trên, các bạn đã có cho mình thêm thông tin hữu ích để sở hữu chiếc xế hộp đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình.

Chia sẻ kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới

Chạy xe ô tô đường dài cần lưu ý điều gì? Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài

Tin tức liên quan

CPU trên điện thoại là gì? Đặc điểm và các dòng CPU phổ biến

CPU trên điện thoại là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về CPU, từ đó biết cách chọn mua được điện thoại có CPU phù hợp và chất lượng nhé.

Bộ vi sai ô tô là gì? Phân loại các bộ vi sai ô tô phổ biến nhất

Bộ vi sai ô tô là gì? Các loại bộ vi sai được sử dụng phổ biến hiện nay. Bộ vi sai ô tô có tác dụng như thế nào? Cáu tạo cảu bộ vi sai trên ô tô.

Tổng hợp các trường hợp không được tách thửa đất mới nhất

Trường hợp nào không được tách thửa đất? Tổng hợp các trường hợp không được tách thửa đất mới nhất hiện nay mà nhà đầu tư cần biết để tránh.

Lên đầu