CHI TIẾT TIN TỨC

CPU trên điện thoại là gì? Đặc điểm và các dòng CPU phổ biến

28-07-2022 17:26

Khi sử dụng điện thoại thông minh, người dùng sẽ có những trải nghiệm về độ mượt hay lag của điện thoại. Vậy bạn có biết điều gì quyết định đến độ mượt mà của smartphone? Đó chính là CPU. Nhưng CPU trên điện thoại là gì thì không phải ai cũng biết. Vậy thì để có thêm những kinh nghiệm cần thiết giúp qúa trình sử dụng điện thoại được tốt nhất, một trong những kiến thức nhất định phải tìm hiểu đó chính là CPU. Cập nhật qua chia sẻ dưới đây để biết nhiều hơn thông tin hữu ích về CPU bạn nhé.

1. CPU trên điện thoại là gì?

CPU trên điện thoại được viết tắt bởi cụm từ Central Processing Unit, dịch tạm ra ý nghĩa chính là bộ xử lý trung tâm. Nó được hình thành chính là các mạch điện tử, trực tiếp thu nhận những câu lệnh trong chương trình hoạt động của điện thoại bằng cách tính toán, thực hiện những phép tính logic, số học, so sánh cùng với triển khai các hoạt động xuất dữ liệu và nhập dữ liệu gọi là I/O được tạo ra do mã lệnh.

CPU trên điện thoại là gì
CPU trên điện thoại là gì?

Nói một cách hình ảnh và dễ hiểu hơn, CPU là bộ não của điện thoại. Vì thế, nó sẽ điều khiển toàn bộ mọi hoạt động diễn ra trong chiếc dế cưng của chúng ta. Hơn hết, nó quyết định đến tốc độ hoạt động của điện thoại nên đem đến cho người dùng trải nghiệm một chiếc điện thoại chạy mượt hay không.

Thuật ngữ CPU được dùng từ lâu ở trong ngành công nghiệp máy tính. Cụ thể nó xuất hiện vào khoảng đầu những năm 60 của thế kỷ XX. Đến nay, toàn bộ mọi dòng thiết bị điện tử là điện thoại và máy tính đều sử dụng tới các bộ CPU khác nhau. Chúng có thể được tích hợp cùng với chip chính trên điện thoại thông minh hoặc chip riêng biệt ở trên các máy tính.

Xem thêm: Cách chữa màn hình điện thoại bị đơ hiệu quả nhất cho IOS và Android

2. Tiến trình chip ở tại các CPU hiện tại

Khi tìm hiểu về đồ điện tử là điện thoại hay máy tính trước khi quyết định mua chúng thì bạn đều được nghe nhân viên bán hàng hoặc hãng sản xuất nhắc về tiến trình chip với các thông số như 7nm, 10nm. Hãy thực sự biết họ đang nói về điều gì để có sự lựa chọn tốt nhất cho mình một sản phẩm điện tử chất lượng.

Dưới đây là thông tin giúp bạn cập nhật rõ ràng tiến trình chip trong các CPU được thực hiện như thế nào.

Mỗi một CPU đều được tạo nên bởi nhiều transistor có kích thước vào độ siêu nhỏ. Chúng là các bóng bán dẫn có đặc trưng hoạt động với hai trạng thái: tắt và bật. Mục đích của các trạng thái này cuối cùng dùng để thực hiện tính toán để giúp cho máy hoạt động hiệu quả. Nếu kích thước của các transistor càng nhỏ, đồng nghĩa rằng lượng điện năng tiêu thụ của thiết bị sẽ càng thấp.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về CPU của điện thoại
Tìm hiểu thông tin chi tiết về CPU của điện thoại

Phương pháp sản xuất ra CPU chính là quang khắc. Hình ảnh CPU sẽ được khắc lên silicon. Các hãng đều áp dụng phương pháp riêng, gọi là tiến trình sản xuất và thực hiện đo lường kích thước tối thiểu của transistor để đưa vào sản xuất phù hợp trong tiến trình đó. Như vậy khi nói 7nm hay 10nm, ... cũng tức là nói tới kích thước của chính những chiếc bóng bán dẫn tạo nên CPU trong thiết bị. Trong đó, nm là đơn vị tính độ dài siêu nhỏ, viết tắt của nanomet.

Với nội dung vừa tìm hiểu được sau khi đã đưa ra đáp án CPU trên điện thoại là gì, có thể thấy, tiến trình chip càng nhỏ thì khả năng tiêu thụ điện năng càng giảm thấp, từ đó năng lượng cũng được sử dụng hiệu quả hơn. Vậy là CPU tích hợp chip nào càng nhỏ thì điện thoại đó càng hoạt động mượt mà do nó có thể thực hiện nhiều tác vụ, thực hiện nhiều tính toán mà không sinh nhiều nhiệt, máy vẫn nhẹ và mát.

Quy trình sản xuất tạo ra CPU
Quy trình sản xuất tạo ra CPU

Các bóng bán dẫn càng được thu nhỏ thì khuôn chip cũng trở nên gọn gàng theo. Điều đó cũng có tác dụng lớn trong việc giúp sản phẩm điện tử có CPU được giảm giá thành do tiết kiệm khuôn chip và đồng thời gia tăng được mật độ các transistor ở cùng một kích thước của bộ xử lý CPU.

Tận dụng đặc điểm này, các đơn vị sản xuất cũng rất linh hoạt để nhồi thêm vào CPU nhiều lõi. Chúng sẽ bổ trợ gia tăng năng lượng, sức mạnh cho máy nên hiệu suất xử lý cũng gia tăng.

3. Tìm hiểu về tốc độ làm việc của CPU

Với hiểu biết CPU trên điện thoại là gì thì càng dễ cho chúng ta lý giải sâu vào khía cạnh tốc độ hoạt động của CPU. Hiệu năng của con chip sẽ quyết định sức mạnh hoạt động của nó như thế nào, bao gồm tốc độ con chip xử lý thông tin, xử lý hình ảnh và đồ họa. Càng có khả năng xử lý các yếu tố đó linh hoạt thì hiệu năng con chip càng mạnh.

Tốc độ xử lý của con chip được đo bằng một trong hai đơn vị MHz hay đơn vị GHz với 1GHz = 1.000 MHz. Ở các CPU cùng loại, tần số đo được càng cao tương đương với tốc độ xử lý thông tin càng tăng.

CPU quan trọng vấn đề tốc độ hoạt động
CPU quan trọng vấn đề tốc độ hoạt động

Với những CPU không cùng loại thì quy luật trên có thể sẽ không đúng. Chẳng hạn CPU có tần số 2.6 GHz nhưng có 2 nhân thì sẽ thực hiện chức năng xử lý dữ liệu nhanh chóng, mượt mà hơn loại CPU có tần số 3.4 GHz chỉ có 1 nhân.

Từ thông tin vừa phân tích, chúng ta có được kết luận CPU của điện thoại quyết định tới tốc độ hoạt động của điện thoại. Tuy vậy cũng phải nhận thức thêm rằng CPU đối với tốc độ hoạt động của điện thoại không phải là yếu tố duy nhất bởi còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như bo mạch, RAM, hệ điều hành, ổ cứng, ...

Xem thêm: Cách cài đặt định vị điện thoại Iphone dễ thực hiện nhất

4. Cập nhật các mẫu CPU được dùng phổ biến hiện nay trong các dòng điện thoại

Phần lớn CPU được thiết kế dựa theo cấu trúc ARM để tận dụng lợi ích tiết kiệm năng lượng. Vì vậy, CPU ARM là loại được dùng phổ biến, được ứng dụng nhiều nhất trong các sản phẩm di động. Nó phù hợp với mục tiêu giảm công suất hoạt động càng thấp càng tốt. Để có thể tạo ra CPU ARM thì những đơn vị chuyên sản xuất con chip sẽ tiến hành từ bước mua lõi xử lý của ARM để gắn vào những chipset. Sau nhiều sự chuyển đổi, đến bước cuối cùng là tạo thành những loại chip riêng phục vụ cho từng hãng.

Những loại CPU phổ biến được ưa chuộng hiện nay
Những loại CPU phổ biến được ưa chuộng hiện nay

Dưới đây sẽ là một vài dòng chip dùng cho điện thoại thông minh được ứng dụng phổ biến ở trên thị trường.

4.1. Snapdragon

Dòng chip này tới từ thương hiệu Qualcomm, là chip thuộc loại phổ biến bậc nhất nên được nhiều đơn vị sản xuất đồ thiết bị điện tử lựa chọn. Điển hình là Xiaomi, Nokia, Oppo. Con chíp Snapdragon được lắp đặt trong mọi dòng điện tử từ giá rẻ đến cả những dòng cao cấp.

Dòng chip này gồm có 3 loại để phân bổ cho ba phân khúc smartphone khác nhau. Chúng bao gồm:

Dòng 4xx dùng cho những chiếc điện thoại có giá thành rẻ

Dòng 6xx dùng cho những sản phẩm tầm trung

Dòng 8xx được lắp đặt trên những chiếc smartphone cao cấp.

4.2. Chip Apple A series

Từ tên gọi đủ để biết được “nhà đẻ” của con chip đến từ hãng công nghệ Apple. Cũng vì thế mà chúng ta sẽ chỉ bắt gặp và được trải nghiệm dòng chip này khi sử dụng điện thoại iPhone. Tên mã của nó là A kèm đuôi nên sẽ được gọi chung là mã A seri.

Các dòng chip của Apple đem tới hiệu năng sử dụng cực khỏe cho máy
Các dòng chip của Apple đem tới hiệu năng sử dụng cực khỏe cho máy

Cứ nhìn vào độ hot và cảm giác sử dụng một chiếc điện thoại khỏe như “trâu”, bền vững với thời gian và nâng cấp đến nhiều đời máy như iPhone cũng đủ để thấy được những con chip A series có hiệu năng mạnh đến thế nào. Xung quanh nó luôn có nhiều dòng cạnh tranh cao cấp tới từ hệ điều hành Android nhưng cũng khó có thể hạ thấp sức mạnh của chip Apple. Các con chip của thương hiệu Apple có rất nhiều như A9, A10, A11, A13, ...

4.3. Chip Exynos

Tương tự như chíp của Apple, Samsung cũng khẳng định vị thế của một ông lớn trên thị trường đồ điện tử thông minh khi cho ra đời đứa con cưng là Exynos. Con chip này được sản xuất dùng riêng trên những thiết bị do hãng Samsung sản xuất, từ điện thoại đến máy tính bảng. Mọi dòng chip CPU Exynos được đánh giá đều là bộ xử lý chất lượng tuy nhiên về độ “trâu” thì lại lép vế hơn một chút so với chip đến từ Apple hay Qualcomm. Vì thế nếu để trải nghiệm các cuộc chơi game thì chơi trên những chip của hai thương hiệu trên vẫn mượt hơn.

4.4. Chip Helio

MediaTek đã tạo ra dòng chip này. Tuy vậy về độ hot của tên tuổi chip Helio vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường. Cụ thể, ở nhiều phương diện, khả năng xử lý của dòng chip này còn tỏ ra yếu thế như tốc độ hiệu năng không nhanh nên không phải là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm các trò chơi game; ảnh chụp qua camera cũng không được xử lý tốt. Bởi thế con chíp này sẽ dùng chủ yếu cho những thiết bị có mức giá rẻ và giá tầm trung.

Chip HELIO được dùng nhiều cho các dòng điện thoại giá rẻ
Chip HELIO được dùng nhiều cho các dòng điện thoại giá rẻ

Trải qua một vài thông tin khá thú vị xoay quanh CPU, khái niệm CPU trên điện thoại là gì cũng đã được giải nghĩa rõ ràng kèm theo những đặc điểm, thông số, các dòng CPU phổ biến được bật mí. Vậy thì tất cả những tìm hiểu đó cuối cùng cũng nên được ứng dụng đúng không nào. Nếu như bạn không phải là một nhà sản xuất hay một người nghiên cứu về chip điện tử, bạn cũng cần biết CPU trên điện thoại là gì để biết cách lựa chọn được điện thoại có hiệu năng sử dụng tốt nhất.

Ngay dưới đây, raonhanh365.vn sẽ gửi đến bạn những kinh nghiệm mua điện thoại dựa vào phân tích CPU.

5. Kinh nghiệm chọn mua điện thoại dựa vào CPU

Tùy nhu cầu sử dụng điện thoại để chọn một CPU thích hợp. Giả sử bạn là một người thích chơi game thì tốt nhất hãy hướng đến chọn mua các dòng smartphone được gắn CPU hiệu năng tốt, tốc độ cao, có nhiều lõi vì điều đó giúp cho quá trình trong cuộc chơi được mượt mà hơn. Nếu bạn mua máy và chỉ dùng các thao tác cơ bản như nghe gọi, nhắn tin, lướt web thì chỉ cần chọn dòng CPU tầm trung để được tối ưu về chi phí.

Kinh nghiệm mua điện thoại dựa vào bộ xử lý CPU
Kinh nghiệm mua điện thoại dựa vào bộ xử lý CPU

Dù CPU tầm trung hay cao cấp thì cũng nên lựa chọn loại được sản xuất bởi các thương hiệu nổi tiếng mà chúng ta đã kể ở trên như Apple, Samsung, Qualcomm. Lý do vì những thương hiệu này sẽ mang lại sản phẩm chip chất lượng, độ bền tốt nên quá trình trải nghiệm của bạn càng được đảm bảo.

Như vậy, từ bài viết giúp bạn khám phá CPU trên điện thoại là gì, chúng ta sẽ có được kinh nghiệm quý báu khi đi chọn mua các thiết bị điện tử. Hoặc ít nhất cũng có thể chứng tỏ sự hiểu biết của mình để trở thành nhà tư vấn cho bạn bè, người thân và giúp họ mua được chiếc điện thoại thông minh có CPU chất lượng.

Bạn có biết cấu hình điện thoại như thế nào là mạnh?

Khi sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động thông minh thì cấu hình là một trong những yếu tố đáng quan tâm hàng đầu. Vậy bạn có biết cấu hình điện thoại là gì và đánh giá nó như thế nào? Đọc bài viết dưới đây để biết cách lựa chọn điện thoại có cấu hình mạnh nhé.

Cấu hình điện thoại như thế nào là mạnh

Tin tức liên quan

Bộ vi sai ô tô là gì? Phân loại các bộ vi sai ô tô phổ biến nhất

Bộ vi sai ô tô là gì? Các loại bộ vi sai được sử dụng phổ biến hiện nay. Bộ vi sai ô tô có tác dụng như thế nào? Cáu tạo cảu bộ vi sai trên ô tô.

Tổng hợp các trường hợp không được tách thửa đất mới nhất

Trường hợp nào không được tách thửa đất? Tổng hợp các trường hợp không được tách thửa đất mới nhất hiện nay mà nhà đầu tư cần biết để tránh.

Làm sao để không bị chai pin điện thoại và cách phòng tránh?

Vì sao điện thoại chai pin? Làm sao để không bị chai pin điện thoại và giữ pin điện thoại được lâu bền? Cách phòng tránh để tránh chai pin điện thoại.

Lên đầu