CHI TIẾT TIN TỨC

Cách chữa màn hình điện thoại bị đơ hiệu quả nhất cho iOS và Android

02-08-2022 14:49

Sau một thời gian dài sử dụng điện thoại, điện thoại thường gặp phải tình trạng đơ màn hình, khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu và “ức chế”. Điện thoại bị đơ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, thông thường là do bộ nhớ của máy quá đầy hoặc màn hình cảm ứng đã cũ nên hoạt động kém… Để hiểu rõ hơn về các nguyên nhân khiến điện thoại bị đơ và cách chữa màn hình điện thoại bị đơ hiệu quả, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân và cách chữa màn hình điện thoại bị đơ cho Android

1.1. Vì sao điện thoại bị đơ?

Ngày nay, điện thoại là thiết bị không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn có thể gặp phải một số tình trạng bị đơ máy như: Máy của bạn đang chạy trong chế độ cấu hình mạnh; màn hình cảm ứng sử dụng đã lâu, không được bảo hành và thay mới nên hoạt động kém hơn; bộ nhớ của máy của đầy; hoặc do mở quá nhiều ứng dụng trên điện thoại.

Nguyên nhân khiến điện thoại bị đơ
Nguyên nhân khiến điện thoại bị đơ

Bên cạnh đó, điện thoại bị đơ có thể do một số nguyên nhân khác như: Ứng dụng không phải hồi và bị đơ; điện thoại bị loạn cảm ứng; dung lượng RAM trên điện thoại đầy; điện thoại bị treo màn hình hay hệ điều hành của điện thoại đã lỗi thời.

Dù cho đó là nguyên nhân nào đi chăng nữa, để khắc phục tình trạng đơ máy, bạn có thể chữa cho điện thoại của mình.

1.2. Cách chữa màn hình điện thoại bị đơ cảm ứng hiệu quả

Dưới đây là một số cách chữa màn hình điện thoại bị đơ  raonhanh365 giúp bạn có thể tự sửa chữa tại nhà, nếu vẫn không hiệu quả thì bạn nên mang tới tiệm sửa chữa hoặc trung tâm sửa điện thoại để kiểm tra nhé!

1.2.1. Khởi động lại máy

Khi bạn không thể thao tác được gì trên điện thoại, bạn có thể cảm thấy khó chịu vì phần cảm ứng quá chậm hoặc máy quá đơ. Khi đó, bạn sử dụng phím cứng trên điện thoại để kho động lại máy của mình như sau:

- Với các dòng như LG, Samsung, Huawei hay Asus: Để tắt nguồn điện thoại, giữ nút nguồn tới khi điện thoại tắt và sau tầm 1 phút, bạn giữ nút nguồn để khởi động lại máy.

Khởi động lại điện thoại
Khởi động lại điện thoại 

- Với các dòng như HTC, Sony: Bạn tắt nguồn điện thoại bằng cách giữ phím tăng âm lượng và nút nguồn cùng lúc để khởi động lại máy bằng nút nguồn.

1.2.2. Khôi phục cài đặt gốc

Khi điện thoại quá đơ màn hình, bạn có thể để điện thoại trở về nguyên trạng ban đầu bằng cách giải phóng bộ nhớ của điện thoại qua việc khôi phục cài đắt gốc. Tuy nhiên, bạn cần sao chép dữ liệu trước khi thực hiện thao tác vì khi khôi phục cài đặt gốc có thể khiến điện thoại của bạn bị đơ dữ liệu.

Xem thêm: Giải đáp chi tiết câu hỏi cấu hình điện thoại như thế nào là mạnh?

1.2.3. Tắt những ứng dụng ngầm

Khi bạn mở quá nhiều ứng dụng, tình trạng ứng dụng chạy ngầm thường xảy ra khiến cho điện thoại xử lý chậm chạp vì bị tràn RAM. Khi đó, bạn sẽ gặp phải tình trạng bị giật lag khi sử dụng. Khi đó, bạn cần phải tắt các ứng dụng chạy ngầm để máy chạy mượt hơn, bạn sử dụng như sau: Truy cập vào “Cài đặt”, chọn vào “Tùy chọn nhà phát triển”, sau đó chọn “Số liệu thống kê về quy trình”.

1.2.4. Để điện thoại tạm nghỉ

Khi bạn sử dụng trong một thời gian nhiều giờ liền, điện thoại có thể nóng lên và bị đơ máy, khiến bạn khó thao tác. Khi đó, để khắc phục, bạn cần thoát hết toàn bộ ứng dụng ra ngoài và cho điện thoại ở chế độ tạm nghỉ trong khoảng 30 phút. Sau đó, bạn mở lại điện thoại để tiếp tục sử dụng.

Để điện thoại tạm nghỉ trong 30 phút
Để điện thoại tạm nghỉ trong 30 phút

1.2.5. Kiểm tra miếng dán màn hình và dây sạc

Đôi khi việc đơ máy một phần là do điện thoại sử dụng miếng dán màn hình kém chất lượng khiến việc cảm ứng kém mượt, hay khiến màn hình cảm ứng bị đơ. Khi đó, bạn có thể thử tháo miếng dán điện thoại ra và lau sạch.

Hoặc đôi khi, cáp sạc, dây sạc không phù hợp với điện thoại hay kém chất lượng có thể khiến pin bị hỏng và khiến máy bị đơ, bị lag, do đó bạn có thể kiểm tra lại dây sạc của máy.

1.2.6. Màn hình bị dính nước

Nếu màn hình điện thoại của bạn bị dính nước hay bị ẩm cũng khiến cho thao tác cảm ứng bị kém, dẫn tới việc đơ màn hình. Để xử lý, bạn nên dùng khăn mềm và khô lau sạch màn hình cảm ứng, nếu vẫn còn nhìn thấy vệt nước hoặc bị đơ thì nên mang tới trung tâm sửa chữa.

Màn hình bị dính nước khiến điện thoại đơ cảm ứng
Màn hình bị dính nước khiến điện thoại đơ cảm ứng

Nếu bạn đã thực hiện tất cả các biện pháp kể trên nhưng điện thoại vẫn bị đơ thì bạn có thể trực tiếp mang điện thoại tới trung tâm sửa chữa.

2. Cách chữa màn hình điện thoại bị đơ cho iOS 

Tương tự như hệ điều hành Android, iOS cũng gặp phải một số nguyên nhân khiến máy bị đơ cảm ứng như do máy thay màn hình kém chất lượng, sử dụng điện thoại chơi game liên tục trong thời gian dài, do cài đặt quá nhiều ứng dụng… Để có thể chữa màn hình điện thoại bị đơ hiệu quả, bạn có thể áp dụng một trong những cách dưới đây:

2.1. Khởi động lại máy

Nếu chiếc iPhone của bạn bỗng nhiên bị đơ, bạn nên tắt nguồn và vệ sinh lại điện thoại cho sạch sẽ. Bạn thực hiện như sau: Giữ đồng thời nút home (nếu có) và nút nguồn, trường hợp nếu điện thoại của bạn từ iPhone X trở lên, hãy giữ nút tăng âm lượng và nút nguồn vài giây cho đến khi xuất hiện thanh trượt tắt nguồn. Sau khi điện thoại đã tắt, bạn vệ sinh lại điện thoại sạch sẽ bằng khăn mềm và khởi động lại máy.

Cách chữa màn hình điện thoại bị đơ cho iOS
Cách chữa màn hình điện thoại bị đơ cho iOS

2.2. Cài đặt lại ứng dụng

Điện thoại của bạn bị đơ cảm ứng và để xử lý, bạn cần xóa đi tải lại ứng dụng. Bởi khi bạn cài đặt quá nhiều ứng dụng có thể khiến cho chiếc điện thoại của bạn bị đơ màn hình, khó thao tác. Bạn nên sao lưu lại dữ liệu trước khi cài đặt lại các ứng dụng và để tương thích với chiếc iPhone của bạn thì nên cập nhật phiên bản iOS mới nhất nhé!

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc mua điện thoại trên shopee có đảm bảo không?

2.3. Giải phóng dung lượng máy

Để xóa bỏ tình trạng bị đơ cảm ứng, bạn có thể giải phóng dung lượng của điện thoại. Bạn có thể thực hiện một trong hai cách: Một là nâng cấp hệ điều hành iOS để máy có thể tăng các dung lượng khả dụng và có thể xóa các ứng dụng không sử dụng bằng cách tùy chọn tự động, hai là bạn có thể giải phóng dung lượng của điện thoại, giúp máy chạy êm hơn. Lưu ý là khi bạn giải phóng dung lượng, bạn cần lưu trữ toàn bộ dữ liệu lên iCloud nhé!

Để kiểm tra, bạn có thể chọn vào phần “Cài đặt chung” trên iPhone, sau đó chọn “dung lượng”, cuối cùng bật “đề xuất gỡ bỏ các ứng dụng không sử dụng” để điện thoại thao tác tự động.

Giải phóng dung lượng máy
Giải phóng dung lượng máy

2.4. Cài đặt lại máy

Nếu đã thử 3 cách trên mà điện thoại của bạn vẫn bị đơ cảm ứng, bạn có thể tiến hành cài đặt lại máy để thiết bị điện thoại trở về trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, để sao lưu dữ liệu quan trọng, bạn cần lưu chúng vào iCloud và thực hiện như sau: Vào “Cài đặt”, chọn “Đặt lại”, cuối cùng chọn “Xóa tất cả nội dung và cài đặt”.

Nếu bạn vẫn thử hết các cách nhưng điện thoại của bạn vẫn bị đơ, đây là lúc bạn nên mang điện thoại ra trung tâm sửa chữa rồi đó!

Trên đây là cách chữa màn hình điện thoại bị đơ cho hai hệ điều hành Android và iOS. Khi sử dụng điện thoại, không thể tránh khỏi việc “dế yêu” của chúng ta bị đơ màn hình hay đơ cảm ứng. Để khắc phục các tình trạng này, bạn có thể tham khảo các cách trên. Bên cạnh đó, khi sử dụng điện thoại, bạn không nên cài đặt các ứng dụng “lạ” để tránh virus làm đơ máy, cũng như giữ cho dung lượng của máy ở mức ổn định, không quá đầy nhé!

Làm sao để không bị chai pin điện thoại?

Khi sử dụng điện thoại quá lâu hoặc do bạn sạc không đúng cách hay vừa sạc vừa chơi điện thoại có thể khiến bị chai pin. Vậy làm sao để không bị chai pin điện thoại? Cách khắc phục ra sao? Truy cập bài viết bên dưới để biết được khắc phục chai pin cho điện thoại nhé!

Làm sao để không bị chai pin điện thoại?

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc mua điện thoại trên shopee có đảm bảo không?

Bạn đang thắc mắc không biết mua điện thoại trên shopee có đảm bảo không? Hãy cùng raonhanh365.vn cập nhật bài viết sau để cùng tham khảo thông tin.

Căn hộ sở hữu 50 năm là gì? Có nên đầu tư vào loại hình căn hộ này?

Căn hộ sở hữu 50 năm là gì? Có nên đầu tư vào loại hình căn hộ này? Hãy làm sáng tỏ hai câu hỏi trên qua bài viết về những vấn đề về căn hộ sở hữu 50 bạn nhé!

Xe đạp touring là gì? Liệu có nên sở hữu một chiếc xe đạp touring

xe đạp touring là gì? xe đạp touring gồm mấy loại và có ưu nhược điểm ra sao? mua xe đạp touring cần lưu ý gì và chú ý khi đi phượt ra sao? xem ngay nhé!

Lên đầu