CHI TIẾT TIN TỨC

Căn hộ sở hữu 50 năm là gì? Có nên đầu tư vào loại hình căn hộ này?

02-08-2022 17:32

Nhiều người vẫn còn băn khoăn và có những quan điểm sai lầm về mua nhà chung cư 50 năm nên tự thu hẹp sự lựa chọn của mình và bỏ qua những cơ hội đầu tư bất động sản quý giá. Vậy Căn hộ sở hữu 50 năm là gì? Có nên đầu tư vào loại hình căn hộ này? chúng Hãy làm sáng tỏ hai câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những thông tin liên quan tới căn hộ sở hữu 50 năm

1.1. Căn hộ sở hữu 50 năm là gì?

Căn hộ (chung cư) sở hữu 50 năm có thể được hiểu là những căn hộ chỉ được sử dụng trong thời hạn là 50 năm tính từ lúc được giao đất. Theo Luật Đất đai hiện nay, các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi được cấp phép sử dụng các căn hộ trong 50 năm để có thể lập nên và triển khai các dự án.

Căn hộ sở hữu 50 năm là gì?
Căn hộ sở hữu 50 năm là gì?

Các dự án được áp dụng cho các công trình như là văn phòng, bệnh viện, trường học,… nhằm tránh những trường hợp chủ đầu tư có sử dụng quỹ đất một cách kém hiệu quả sau này. Riêng đối với những căn hộ chung cư sẽ khi chuyển qua đất ở, được phép sử dụng một thời gian dài và điều kiện để cấp sổ hồng khi chủ nhà thanh toán đầy đủ số tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, mua nhà căn hộ sở hữu 50 năm không khác gì những công trình thuộc quyền sở hữu lâu dài khác để có thể được cấp sổ hồng.

Xem thêm: Tổng hợp các trường hợp không được tách thửa đất mới nhất

1.2. Căn hộ sở hữu 50 năm liệu có mất trắng?

Theo như Nghị định số 01 về quyền sử dụng và sở hữu bất động sản do Chính phủ ban hành thì bất động sản được sử dụng nhằm vào các mục đích thương mại hoặc là dịch vụ . Nếu quy hoạch là đất ở thì người mua có quyền được sở hữu vĩnh viễn.

Do đó, người dân khi xác định mua đất ở cũng có thể hoàn toàn yên tâm trong các  trường hợp nếu như chung cư có  bị đổ nát hay là xuống cấp thì cư dân vẫn có quyền sử dụng phần diện tích đất theo mình sở hữu và đã mua trước đó. Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm trong vấn đề xây dựng lại chung cư cùng với những người dân. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vào các vấn đề sở hữu tài sản của mình theo những điều trên theo quy định của Luật đất đai năm 2014.

Căn hộ sở hữu 50 năm liệu có mất trắng?
Căn hộ sở hữu 50 năm liệu có mất trắng?

Như vậy, có thể thấy rằng là các căn hộ sở hữu 50 năm không phải là một loại căn hộ mang tính thời gian hữu hạn, quyền sở hữu đất của người dân cũng sẽ bị hạn chế đi theo những lời đã đồn thổi trên mạng. Người dân vẫn có thể  đảm bảo được rằng những quyền lợi cơ bản khi mua các sản phẩm sở hữu thông thường và sau khi đảm bảo thanh toán tất cả những hạng mục  có liên quan.

2. Những lý do bạn nên đầu tư vào Căn hộ sở hữu 50 năm

2.1. Cơ hội sở hữu một căn hộ giá rẻ

Căn hộ chung cư thuộc các dự án đã được chủ đầu tư thực hiện quyền sở hữu 50 năm sẽ có giá thành rẻ hơn so với các căn hộ khác trên thị trường. Lý do là vì các công trình này thường được kết hợp giữa các căn hộ có người sinh sống và các căn hộ văn phòng dành cho các doanh nghiệp, startup thuê lại phục vụ các mục đích kinh doanh. Do vậy có thể đảm bảo khả năng sinh lời và tính thanh khoản cao.

Cơ hội sở hữu một căn hộ giá rẻ
Cơ hội sở hữu một căn hộ giá rẻ

Người dùng cũng chưa có thói quen định cư tới một căn hộ lên tới khoảng thời gian lâu như tới tận 50 năm. Nhiều người còn chưa  thực sự hiểu được khái niệm chung cư 50 năm, cũng có thể được hiểu theo một cách đơn giản đó là giá nhà rẻ cũng có thể thu hút rất nhiều các nhà đầu tư để có thể triển khai các dự án. Dự kiến trong khoảng thời gần tới đây, thời gian sử dụng căn hộ trong loại hình này sẽ không còn bị hiểu lầm và đưa ra các khái niệm sai lệch về căn chung cư 50 năm bị bác bỏ. Điều đó cũng đã tạo điều kiện cho những căn chung cư 50 năm sẽ  trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời và cũng rất đáng để có thể cân nhắc cho các cư dân. Đặc biệt đây cũng sẽ trở thành một giải pháp cho những người có thu nhập trung bình và thấp ở các thành phố lớn như Hà Nội,  Hồ Chí Minh, …

2.2. Sẽ được cải tạo và điều chỉnh khí có vấn đề xảy ra hay là bị

Sau một khoảng thời gian dài qua nhiều năm mà căn hộ được sử dụng, khi có tình trạng căn hộ hoặc chung cư có vấn đề về việc xuống cấp hoặc hư hỏng và không thể đảm bảo được về chất lượng cuộc sống, chủ nhà cũng có quyền cải tạo hay là  nâng cấp hoặc là góp tiền để cùng nhau hoặc là xây mới lại các khu chung cư, để có thể đảm bảo cho mình  an toàn và có th phục vụ tối ưu nhu cầu sống của tất cả những cư dân ở trong đây. 

Sẽ được cải tạo và điều chỉnh khí có vấn đề xảy ra hay là bị
Sẽ được cải tạo và điều chỉnh khí có vấn đề xảy ra hay là bị

Đối với các dự án thuộc quyền quản lý của Nhà nước hoặc hay là một dự án của doanh nghiệp đầu tư xây dựng lại, những cư dân khu chung cư sẽ được chủ đầu tư bố trí chỗ ở tạm thời và sẽ chi trả toàn phần tiền để người dân thuê nhà trong thời gian chờ căn hộ được sự thi công và xây dựng cho đến khi trở lại các khu nhà chung cư mới. Nếu giá trị giữa căn nhà mới và nhà cũ chênh lệch nhau, thủ tục thanh toán chênh lệch sẽ dựa vào những phương án bố trí phần tái định cư của từng dự án sao cho nó phù hợp với cả hai bên.

Xem thêm: Cách đo đất bằng điện thoại - Danh sách app đo đất trên điện thoại

3. Các quy định pháp lý của căn hộ 50 năm

Theo luật đất đai, chung cư 50 năm hết niên hạn sử dụng hay bị xuống cấp không thể ở, không có sự an toàn cho người dân thì các cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh sẽ kiểm tra các chất lượng như sau:

- Nếu nhà chung cư vẫn được đảm bảo chất lượng và an toàn thì chủ sở hữu được sử dụng tiếp những thời hạn của chung cư.

- Nếu nhà chung cư có xảy ra các vấn đề bị hư hỏng nặng và vẫn phải phù hợp theo kế hoạch thì người dân có thể lên kế hoạch góp tiền xây mới nhà qua Hội nghị Chung cư. Nếu không còn cảm thấy phù hợp với quy hoạch sử dụng thì bàn giao lại cho cơ quan thẩm quyền phá dỡ xây mới theo kế hoạch thì mới được duyệt.

Các quy định pháp lý của căn hộ 50 năm
Các quy định pháp lý của căn hộ 50 năm

- Chủ sở hữu chung cư bị phá dỡ sẽ được bố trí chỗ ở và hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định

- Nếu phá dỡ để có thể xây dựng lại thì chủ sở hữu sẽ được tiến hành quyền sử dụng đất và chung cư. Chung cư sau 50 năm sẽ bị thu hồi phá dỡ xây các công trình khác để xử lý quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Hơn thế nữa còn có những quy định bố trí nhà ở tái định cư:

- Nếu chủ sở hữu không muốn tái định cư tại chỗ thì còn tùy vào điều kiện của từng địa phương sẽ bố trí theo nhà ở tái định cư

- Nếu chủ sở hữu muốn tái định cư tại chỗ thì sẽ được bố trí nhà ở có diện tích tối thiểu bằng hoặc là phải lớn hơn được nhà cũ.

- Quá trình bố trí tái định cư sẽ được thực hiện theo hợp đồng mua bán giữa chủ sở hữu chung cư và các đơn vị được Nhà nước giao và bố trí việc tái định cư với chủ của dự án nếu do doanh nghiệp đầu tư và cấp phép xây dựng.

Quy định bố trí nhà ở tái định cư
Quy định bố trí nhà ở tái định cư

- Người được bố trí tái định cư có thể đòi hỏi các quyền lợi có thể nói như là bồi thường, hỗ trợ, cấp phép tái định cư theo đúng như quy trình kiểm định chất lượng

Với những ưu điểm rõ ràng như trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm căn hộ sở hữu 50 năm cũng như lý do bạn nên chọn cho mình những  dự án chung cư có thời hạn sử dụng 50 năm. Đây có thể nói là một sự lựa chọn tuyệt vời của những người dân có thu nhập thấp hoặc là trung bình để có thể làm nơi sinh sống và lập nghiệp tại các thành phố lớn. Hy vọng rằng những giải thích trên của raonhanh365.vn đã phần nào giúp cho các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về chung cư 50 năm và có thêm những sự lựa chọn trong quá trình mua nhà cho bản thân cũng như gia đình của mình.

Có bao nhiêu loại đất?

Liệu bạn có trả lời được cho câu hỏi có bao nhiêu loại đất? Và căn cư nào để có thể xác định các loại đất theo đúng quy định của Pháp luật? Bạn có thể tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để trả lời cho hai câu hỏi trên nhé!

Có bao nhiêu loại đất?

Tin tức liên quan

Xe đạp touring là gì? Liệu có nên sở hữu một chiếc xe đạp touring

xe đạp touring là gì? xe đạp touring gồm mấy loại và có ưu nhược điểm ra sao? mua xe đạp touring cần lưu ý gì và chú ý khi đi phượt ra sao? xem ngay nhé!

Kinh nghiệm sửa nhà chung cư – biến cũ thành mới trong tích tắc

Bỏ túi những kinh nghiệm sửa nhà chung cư dưới đây để biết rõ thủ tục xin sửa nhà là cần thiết và có được cả những kinh nghiệm sửa chữa thú vị, phù hợp.

Xe đạp cuộc là gì? Khi sử dụng cần lưu ý những vấn đề nào?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin xe đạp cuộc là gì và những đặc điểm liên quan tới xe đạp cuộc? Hãy cùng tham khảo chi tiết trong nội dung được đề cập sau đây.

Lên đầu