CHI TIẾT TIN TỨC

Làm sao để không bị chai pin điện thoại và cách phòng tránh?

29-07-2022 11:00

Hiện nay, điện thoại là một thiết bị công nghệ hỗ trợ người dùng với nhiều tính năng và tiện ích. Thế nhưng, sau một khoảng thời gian sử dụng, điện thoại có thể gặp phải tình trạng bị chai pin. Vậy vì sao điện thoại lại bị chai pin? Làm sao để không bị chai pin điện thoại và giữ pin lâu bền? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách giữ gìn pin điện thoại không bị chai nhé!

1. Vì sao điện thoại chai pin?

Làm sao để không bị chai pin điện thoại là thắc mắc của rất nhiều người, chúng ta cùng tìm hiểu một số nguyên nhân khiến điện thoại bị chai pin để có cách phòng tránh phù hợp nhé!

Nguyên nhân khiến điện thoại chai pin
Nguyên nhân khiến điện thoại chai pin

1.1. Dùng sạc kém chất lượng

Khi mua điện thoại mới, hầu hết các máy đều tặng kèm cáp sạc và củ sạc, đây là những bộ sạc chính hãng đảm bảo tiêu chuẩn. Do đó, nếu chẳng may hỏng sạc, hay mất sạc, bạn nên tìm mua các loại sạc chính hãng với máy, tránh mua các loại sạc không rõ nguồn gốc. Những loại sạc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường thường được thiết kế bảng mạch nhằm ngăn ngừa điện năng từ sạc hấp thu vào pin, khiến việc sạc điện thoại của bạn lâu hơn và nhanh chóng chai pin.

Xem thêm: Gợi ý những app kiểm tra thời gian sử dụng điện thoại hiệu quả nhất

1.2. Pin luôn bị cạn kiệt

Nếu bạn luôn để pin điện thoại ở mức dưới 10% hoặc cạn sạch pin thì pin của bạn dễ bị chai, vì khi đó, nguồn năng lượng trong pin sẽ bị chết do xảy ra phản ứng hóa học trong pin. Khi nguồn năng lượng xuống mức càng thấp thì nguồn năng lượng tích tụ trong pin ít đầy, pin sẽ bị chai và tuổi thọ của pin sẽ bị giảm.

Pin luôn bị cạn kiệt khiến tuổi thọ của pin giảm
Pin luôn bị cạn kiệt khiến tuổi thọ của pin giảm

1.3. Vừa sạc vừa dùng pin

Chắc hẳn bạn đã nghe tới lời khuyên về việc không nên vừa sạc vừa dùng điện thoại, bởi như vậy sẽ khiến nhiệt độ của pin nóng lên, nhiệt độ thân máy sẽ tăng cao và độ bền của pin sẽ giảm. Bên cạnh đó, người sử dụng có thể gặp phải nguy hiểm khi vừa sạc vừa gọi điện thoại hay chơi điện thoại quá lâu như điện thoại bị nổ hoặc cơ thể người bị nhiễm sóng điện từ, khiến ảnh hưởng tới sức khỏe.

1.4. Cắm sạc điện thoại qua đêm

Cắm sạc điện thoại qua đêm cũng là nguyên nhân khiến cho điện thoại bị chai pin. Nhiều người cho rằng việc sạc qua đêm vừa không khiến pin bị tác động, ảnh hưởng và không mất thời gian chờ đợi. Thế nhưng, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm vì điều này có thể khiến tuổi thọ pin của bạn bị sụt giảm đáng kể, và khiến cho pin có thể bị nổ.

Cắm sạc điện thoại qua đêm
Cắm sạc điện thoại qua đêm

2. Làm sao để không bị chai pin điện thoại và những cách tối ưu nhất?

2.1. Tiết kiệm pin tối ưu để không bị chai pin

Làm sao để không bị chai pin điện thoại và pin có tuổi thọ lâu nhất luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người bởi các ứng dụng trên điện thoại khiến lượng pin bị sụt giảm nhanh chóng. Do đó, để hạn chế chai pin điện thoại, bạn nên tiết kiệm pin bằng cách chỉnh cho độ sáng màn hình xuống mức thấp nhất có thể sao cho phù hợp với ánh sáng xung quanh, giúp bạn tiết kiệm pin hơn.

Sau đó, những kết nối không cần thiết bạn nên ngắt đi để tránh gây hao pin như Bluetooth, Wifi, 3G. Đồng thời, bạn ngừng các ứng dụng đang chạy ngầm bằng các sử dụng những phần mềm hữu ích như CCleaner hay Clean Master.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm những phần mềm giúp điện thoại tối ưu hoạt động và kéo dài tuổi thọ như: DU Battery Saver, Battery Doctor, Juice Defender… Ngoài ra, khi đi ngủ hay không có nhu cầu sử dụng điện thoại, liên lạc, bạn có thể để chế độ ngủ, chế độ máy bay hoặc tắt máy.

Làm sao để không bị chai pin điện thoại
Làm sao để không bị chai pin điện thoại

2.2. Sạc đúng cách để không bị chai pin điện thoại

2.2.1. Có thể rút sạc điện thoại dù pin chưa đầy

Nhiều người quan niệm rằng phải đợi pin lên tới 100% thì mới nên rút sạc hoặc phải đợi đầy pin vài phút mới rú. Trên thực tế, các dòng điện thoại thông minh hiện nay đều sử dụng pin chuẩn Lithium ion, giúp bạn sạc pin nhiều lần trong ngày. Đồng thời, bạn không nên sạc đầy pin 100% và để tình trạng pin đầy quá lâu mà không rút sạc có thể khiến điện thoại bị trạng pin.

2.2.2. Điện thoại mới mua nên sạc đầy pin hay không?

Khi mua điện thoại, nhiều người bán hàng tư vấn người mua điện thoại khi mua về nên dùng cạn pin và sạc đầy 3 lần trong 8 tiếng để pin tránh bị chai. Tuy nhiên, nhà sản xuất thường test pin trước khi bán điện thoại ra thị trường, do đó bạn không cần sạc đầy 3 lần để tránh điện thoại bị chai.

2.2.3. Không để điện thoại sập nguồn và không sạc pin qua đêm

Nếu có sẵn nguồn điện và sạc, bạn không nên để điện thoại sập nguồn mới sạc, chỉ trừ các trường hợp bất đắc dĩ. Vì tuổi thọ của pin sẽ bị phá hủy nếu bạn để pin sập nguồn rồi mới sạc. Thời điểm cắm sạc tốt nhất là khi pin khoảng 20 đến 30%.

Không để điện thoại sập nguồn
Không để điện thoại sập nguồn

Bên cạnh đó như đã nói ở trên, việc sạc pin qua đêm có thể khiến pin bị ảnh hưởng vì khi sạc để qua đêm, pin trong tình trạng đầy 100% liên tục và vì đang ngủ nên bạn không thể dậy rút sạc. Do đó, bạn không nên sạc qua đêm để đảm bảo tuổi thọ pin và nên sạc đến khoảng 70-80% pin là tốt nhất.

2.2.4. Khi đang sạc nên gỡ ốp lưng

Khi sạc pin, để nhiệt độ của pin có thể thoát ra, bạn nên tháo ốp lưng điện thoại khi sạc, giúp các bộ phận của “dế yêu” không bị nóng lên và tránh được tình trạng chai pin. Vì vậy, khi sạc điện thoại hãy lưu ý tháo ốp lưng, bao da của điện thoại ra nhé!

2.2.5. Hạn chế sử dụng sạc dự phòng

Sạc dự phòng cho điện thoại có tính di động cao, lưu lượng lớn, có thể sạc ở bất kỳ đâu và được xem là “bảo bối” cho những người đam mê dịch chuyển hay đi công tác xa nhà.

Tuy nhiên, bạn nên sạc pin bằng sạc có kết nối nguồn điện vì nguồn điện này cung cấp đủ năng lượng cho pin và phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất và smartphone. Còn sạc dự phòng có thể sẽ không cấp đủ và không đáp ứng tiêu chuẩn, do đó khi cần thiết bạn mới nên sử dụng sạc dự phòng.

Nếu tìm mua sạc dự phòng, bạn cũng nên mua sạc chính hãng và để tránh tình trạng cháy nổ thì bạn nên mua sạc phù hợp với chuẩn sạc điện thoại.

Xem thêm: CPU trên điện thoại là gì? Đặc điểm và các dòng CPU phổ biến

2.3. Một số lưu ý cần biết

Khi đã biết làm sao để không bị chai pin điện thoại, khi sử dụng điện thoại, để tránh bị chai pin thì bạn cũng cần nắm được một số lưu ý khi sạc pin raonhanh365.vn liệt kê dưới đây:

- Để tránh ảnh hưởng tới nguồn điện của điện thoại, nên cắm sạc vào ổ điện trước, sau đó mới cắm vào máy.

Cắm sạc vào ổ điện trước khi cắm vào máy
Cắm sạc vào ổ điện trước khi cắm vào máy

- Để đảm bảo sạc hiệu quả, nên để chế độ ngủ khi sạc pin, cách này cũng giúp pin kéo dài tuổi thọ hơn.

- Không nên sạc nửa chừng, nghĩa là cắm sạc vài phút lại rút ra sử dụng, việc này có thể khiến pin nhanh bị chai.

- Vài tuần hay vài tháng, nên sử dụng pin cạn kiệt tới khi tắt máy rồi sạc lại cho pin đầy.

- Khi sạc điện thoại, không nên đặt điện thoại ở những nơi ẩm ướt, có thể gây chập điện hoặc hỏng pin, đồng thời cũng không nên đặt lên chăn bông hay mặt tủ lạnh vì các bề mặt này rất nóng, điện thoại cũng không thể thoát nhiệt sẽ khiến pin bị hư hại.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được làm sao để không bị chai pin điện thoại và những cách phòng tránh khi sử dụng. Nguyên nhân chai pin phần lớn do người dùng sạc chưa đúng cách và sạc liên tục khiến pin bị chai. Do đó, để hạn chế vấn đề này, bạn nên lưu ý không nên sạc pin quá đầy hay để cạn pin quá thường xuyên, cùng một số lưu ý khác kể trên để tránh điện thoại bị chai nhé!

Điện thoại không lên nguồn là bị gì?

Có nhiều nguyên nhân khiến điện thoại của bạn bỗng dưng không lên nguồn và bạn bật mãi mà không lên. Vậy điện thoại không lên nguồn là bị gì? Truy cập bài viết dưới đây để biết được nguyên nhân khiến điện thoại không lên nguồn và cách khắc phục nhé!

Điện thoại không lên nguồn là bị gì?

Tin tức liên quan

Thiết bị định vị ô tô là gì? Vì sao nên lắp thiết bị định vị ô tô?

Bạn đang muốn tìm hiểu thiết bị định vị ô tô là gì và các loại thiết bị tốt nên sử dụng? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu trong bài viết được bật mí sau đây.

Gợi ý những app kiểm tra thời gian sử dụng điện thoại hiệu quả nhất

App kiểm tra thời gian sử dụng điện thoại hay nhất. Kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại. Cai nghiện điện thoại hiệu quả. App theo dõi điện thoại.

Túi khí xe ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của túi khí

Túi khí xe ô tô là gì? Những điều bạn cần biết về túi khí trên xe ô tô. Túi khí xe ô tô có cấu tạo như thế nào? Các vị trí túi khí trên xe ô tô.

Lên đầu