CHI TIẾT TIN TỨC

Laptop có cần đế tản nhiệt không và lợi ích của đế tản nhiệt?

10-08-2022 14:27

Với những người sử dụng laptop hay máy tính xách tay, đế tản nhiệt là một trong những vật dụng không thể thiếu giúp máy tính của bạn giảm nhiệt độ CPU hiệu quả. Bên cạnh đó, đế tản nhiệt còn có nhiều công dụng khác nhau, tăng được hiệu suất của máy tính và thời gian sử dụng lâu dài hơn. Vậy laptop có cần đế tản nhiệt không? Để biết được những thông tin về đế tản nhiệt cho laptop, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé! 

1. Tìm hiểu về đế tản nhiệt laptop

1.1. Đế tản nhiệt laptop là gì?

Khi laptop của bạn hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức, máy của bạn dễ bị nóng khiến cho tuổi thọ và hiệu suất của máy bị giảm sút. Tuy các dòng laptop hiện tại đều sử dụng keo tản nhiệt CPU, quạt CPU, hay tản nhiệt bằng vỏ… Thế nhưng, chúng vẫn chưa thể giảm thiểu được tình trạng nóng máy khi sử dụng lâu hay chơi game trong thời gian dài, từ đó khiến tuổi thọ linh kiện sẽ bị giảm sút và khiến máy giật lag.

Tìm hiểu về đế tản nhiệt laptop
Tìm hiểu về đế tản nhiệt laptop

Do hệ thống tản nhiệt trên các dòng máy tính xách tay chưa phát huy được tối đa khả năng tản nhiệt, vì vậy các thiết bị tản nhiệt ta đời như quạt hút tản nhiệt laptop, tản nhiệt laptop hay giá đỡ tản nhiệt laptop.

Xem thêm: Cách chia sẻ màn hình điện thoại lên laptop. Tưởng khó nhưng lại cực dễ

1.2. Đế tản nhiệt trên laptop hoạt động ra sao?

Đế tản nhiệt dùng cho laptop có 2 loại là thụ động và chủ động. Tản nhiệt thụ động cho laptop giảm nhiệt để cung cấp khả năng làm mát tối thiểu. Đây là một chất dẫn có hiệu quả dẫn nhiệt cao, giúp nhiệt từ máy tính xách tay được hấp thụ nhiệt qua tấm làm mát và tản ra ngoài không khí. Giống với tản nhiệt CPU, tản nhiệt thụ động tránh xa những bộ phận nhạy cảm và tản nhiệt vào không khí.

Tản nhiệt chủ động là thiết kế phổ biến, có quạt truyền khí nóng từ laptop ra bên ngoài. So với tản nhiệt thụ động, tản nhiệt chủ động tiết kiệm chi phí hơn, tuy nhiên quạt cần nguồn USB hay nguồn điện bên ngoài mới có thể hoạt động và chúng hơi to. Tản nhiệt thụ động hoạt động khá yên tĩnh, tuy vậy để đem lại hiệu quả tối ưu thì bạn cần chọn những thiết kế đắt tiền và tốt nhất.

Chọn mua đế tản nhiệt thụ động hoặc chủ động tùy theo nhu cầu
Chọn mua đế tản nhiệt thụ động hoặc chủ động tùy theo nhu cầu

2. Laptop có cần đế tản nhiệt không và nó có mang lại hiệu quả không?

2.1. Trả lời câu hỏi laptop có cần đế tản nhiệt không?

Chắc hẳn nhiều bạn chơi game bằng laptop hay sử dụng máy tính liên tục sẽ thắc mắc laptop có cần đế tản nhiệt không?. Câu trả lời là Có. Nếu bạn làm việc liên tục trên máy tính, nhiệt độ của các linh kiện và CPU sẽ được quạt tản nhiệt giảm bớt, giúp laptop gia tăng tuổi thọ và cải thiện hiệu quả hiệu suất làm việc trên máy.

Theo một kết quả kiểm tra khoa học và chi tiết trên một trang về laptop, khi sử dụng đế tản nhiệt, nhiệt độ trung bình CPU giảm hẳn 12 độ C. Do đó, nhiệt độ của CPU được giảm tối đa khi sử dụng tản nhiệt. Vì vậy, bạn có thể đầu tư đế tản nhiệt từ bây giờ.

Trả lời câu hỏi laptop có cần đế tản nhiệt không
Trả lời câu hỏi laptop có cần đế tản nhiệt không

2.2. Lợi ích của đế tản nhiệt là gì?

2.2.1. Tản nhiệt cho laptop

Đúng như tên gọi, đế tản nhiệt có vai trò tản nhiệt cho laptop. Khi bạn dùng laptop trong một khoảng thời gian liên tục, nhiệt độ trên máy tính sẽ tăng cao và nếu điều này xảy ra thường xuyên, máy tính của bạn sẽ bị ảnh hưởng tới tuổi thọ, khiến máy bị giật, lag và giảm hiệu suất làm việc.

Vì vậy, bạn nên sử dụng bộ tản nhiệt giúp máy tính của bạn được “làm mát” tức thì và khi sử dụng laptop, bạn sẽ cảm thấy mượt mà, thoải mái hơn và không cần lo lắng về nhiệt độ tỏa ra.

2.2.2. Tăng hiệu suất CPU và GPU

Nhờ quạt tản nhiệt, laptop của bạn sẽ tăng tốc lên khá nhiều bởi laptop thường dùng bộ tản nhiệt của Bộ xử lý trung tâm (CPU) và Bộ xử lý đồ họa (GPU) liên kết với hệ thống quạt tích hợp sẵn, đây là những nơi tạo ra nhiệt độ cao nhất trên laptop. Khi máy tính chạy các đồ họa, tác vụ nặng sẽ khiến nguồn nhiệt tăng cao, khiến máy quá tải nhiệt nên treo đơ. Do đó, nếu bạn sử dụng quạt tản nhiệt, luồng khí nóng trong máy sẽ nhanh chóng lưu thông, tỏa ra ngoài giúp laptop nâng cao hiệu suất làm việc, cũng như giảm thiểu được các nguy hại do nhiệt như hỏng ổ cứng, chai pin, card đồ họa…

Tăng hiệu suất CPU và GPU
Tăng hiệu suất CPU và GPU

2.2.3. Nâng cao tầm nhìn

Ngoài các lợi ích mà raonhanh365.vn kể trên, đế tản nhiệt được thiết kế giống như một chân đế, giúp chiếc máy tính của bạn nâng lên vị trí cao hơn. Với vị trí này, bạn sẽ dễ dàng thao tác, sử dụng bàn phím, màn hình cũng vừa tầm mắt hơn và tránh cho tình trạng tay mỏi do bàn phím thấp.

3. Nếu laptop quá tải nhiệt thì gây nên vấn đề gì?

Bạn không nên để laptop của bạn quá nóng, bởi nó khiến laptop của bạn gặp phải hậu quả khủng khiếp không thể ngờ tới. Các nhà sản xuất cũng thường đưa ra những lời khuyên về vấn đề bảo dưỡng tản nhiệt và vệ sinh tản nhiệt. Khi laptop gặp phải nhiệt độ cao sẽ khiến nó gặp phải một số lỗi nghiêm trọng, nếu để thời gian máy nóng quá lâu, máy tính xách tay của bạn sẽ phải “xách” ra cửa hàng máy tính.

Nếu máy tính của bạn quá tải nhiệt, bạn sẽ gặp phải một số hậu quả như sau:

- CPU sập nguồn hoặc tự động ngắt để phần cứng bên trong laptop được đảm bảo an toàn và tránh bị tổn hại nếu nhiệt độ máy tính quá cao, vượt khỏi định mức.

Laptop quá nóng có thể gây hậu quả nghiêm trọng
Laptop quá nóng có thể gây hậu quả nghiêm trọng

- Quạt tản nhiệt hoạt của laptop hoạt động hết 100% công suất khiến quạt rè tiếng, kêu to và hoạt động kém dần gây nên cháy chập.

- Khi nhiệt độ laptop tăng cao khiến chân chipset, cổng I/O mất liên kết, hỏng chân PC hoặc khiến chân IC bị hỏng, làm VGA lỗi.

- Khi quá tải nhiệt pin, laptop sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn, khiến tuổi thọ giảm sút và pin nhanh bị hao mòn.

Xem thêm: Bật mí những lợi ích của máy tính trong giáo dục

4. Một số lưu ý khi mua đế tản nhiệt cho laptop

Tản nhiệt chủ động luôn làm mát hiệu quả hơn tản nhiệt thụ động, bạn nên mua tản nhiệt có nhiều quạt, ít nhất 3 cái trở lên. Tuy nhiên, tùy theo chất lượng của quạt mà tiếng ồn sẽ khác nhau, do đó nếu chơi game hoặc xem phim, tiếng ồn của quạt có thể ảnh hưởng tới bạn.

Còn nếu bạn quan tâm nhiệt ít hơn tiếng ồn thì nên chọn tản nhiệt thụ động, làm từ những vật liệu dẫn nhiệt độ cao, ví dụ như nhôm. So với các đế tản nhiệt phẳng thì đế tản nhiệt nghiêng thường thoải mái hơn, do đó bạn nên chọn những dòng đế tản nhiệt bằng phẳng, có bề mặt rộng và làm từ những chất liệu có khả năng dẫn nhiệt tốt.

Một số lưu ý khi mua đế tản nhiệt cho laptop
Một số lưu ý khi mua đế tản nhiệt cho laptop

Ngoài ra, khi chọn chân đế, bạn nên chọn những loại chắc chắn, “xịn”, dễ nâng lên hạ xuống để dễ dàng sử dụng laptop. Bạn cũng cần chọn đế tản nhiệt tương thích với laptop, bởi đế quá nhỏ hay quá to có thể khiến vật dụng mất thẩm mỹ và giảm hiệu suất làm việc của máy tính.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được laptop có cần đế tản nhiệt không và những thông tin thú vị xoay quanh câu hỏi này. Trên thực tế, nếu bạn sử dụng laptop thường xuyên và liên tục, để tránh tình trạng máy nóng lên khiến chai pin hay giảm tuổi thọ thì bạn nên đầu tư mua một chiếc đế tản nhiệt. Bạn nên chọn mua loại đế tản nhiệt chất lượng, phù hợp với kích thước máy tính của mình và làm từ chất liệu dẫn nhiệt cao như nhôm nhé!

Khi mua laptop cần lưu ý những gì?

Laptop là vật dụng quen thuộc hỗ trợ bạn giải trí, học tập và làm việc. Vậy khi mua laptop cần lưu ý những gì và nên chọn mua của brand lớn hay không? Truy cập bài viết bên dưới để chọn được một chiếc laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhé!

Khi mua laptop cần lưu ý những gì?

Tin tức liên quan

Bằng khoán đất là gì? Những quy định về bằng khoán đất

Bạn có biết bằng khoán đất là gì? Bằng khoán đất có phù hợp để sử dụng hiện nay? Những thông tin về bằng khoán sẽ được chia sẻ tỉ mỉ tại đây. Theo dõi nhé!

Cách làm mờ vết xước sơn xe ô tô không cần mang xe đến gara

Hướng dẫn cách làm mờ vết xước sơn xe ô tô. Trước khi xử lý vết xước sơn cần chuẩn bị những gì? Cách làm mờ vết xước sơn xe ô tô tại nhà hiệu quả.

Hệ thống ESP trên ô tô là gì? Có cần thiết trang bị hệ thống ESP?

Hệ thống ESP trên ô tô là gì? Nguyên ký hoạt động của hệ thống ESP. Hệ thống ESP hoạt động dựa trên công nghệ nào? Trang bị hệ thống ESP trên xe ô tô?

Lên đầu