CHI TIẾT TIN TỨC

Khi mua laptop cần lưu ý những gì? Brand lớn có xịn như lời đồn?

05-08-2022 10:52

Laptop là một trong những thiết bị thiết yếu hiện nay. Tuy nhiên, lựa chọn laptop nào cho phù hợp nhất là điều không hề dễ dàng với tất cả mọi người. Đặc biệt là với những người không quá hiểu biết về công nghệ. Vậy, khi mua laptop cần lưu ý những gì? Liệu có phải cứ brand lớn là xịn và chất lượng hay không? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết về những lưu ý khi mua laptop nhé!

1. Khi mua laptop cần lưu ý những gì?

Mua laptop là nhu cầu của rất nhiều người hiện nay, tuy nhiên, việc lựa chọn chiếc laptop nào là một vấn đề khá đau đầu và cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Hơn hết, mua laptop sẽ khác rất nhiều so với PC, bạn không thể dựa vào tiêu chí chọn PC để mua laptop được. Vậy, khi mua laptop cần lưu ý những gì? Tham khảo bài viết với raonhanh365.vn nhé.

Khi mua laptop cần lưu ý những gì
Khi mua laptop cần lưu ý những gì

1.1. Nhu cầu sử dụng laptop như thế nào?

Khi mua laptop, điều bạn cần chú ý đầu tiên đó chính là nhu cầu sử dụng laptop của bản thân mình là gì. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình lựa chọn máy sao cho đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng mà bạn cần phải có. 

Dựa vào thực tế thì nhu cầu sử dụng máy tính có thể được chia thành các loại như sau:

1.1.1. Nhu cầu cơ bản

Nhu cầu sử dụng laptop cơ bản là việc bạn dùng laptop chỉ đơn giản để lướt web, xem phim hay sử dụng word, powerpoint, excel thông thường. Tức là không đòi hỏi quá nhiều về cấu hình máy cũng như các tính năng khác. Vì thế mà chiếc laptop phù hợp sẽ là laptop có cấu hình thấp, đảm bảo đầy đủ các chức năng thiết yếu. Loại máy tính này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí mà lại không bị dư thừa tính năng hay khả năng của máy, tránh việc lãng phí tài nguyên khi máy không được sử dụng đầy đủ chức năng của nó.

1.1.2. Nhu cầu chơi game

Nhu cầu sử dụng laptop
Nhu cầu sử dụng laptop

Mua laptop để chơi game là một trong những nhu cầu cực kỳ phổ biến hiện nay. Thông thường, nếu có ý định này thì bạn nên lựa chọn các máy có cấu hình cao, ít nhất là từ core i5 trở lên để đảm bảo tốc độ load, tránh giật lag và hạn chế được tình trạng treo máy trong thời gian cao điểm.

1.1.3. Nhu cầu thiết kế đồ họa và lập trình viên

Với dân IT thì việc sở hữu một chiếc laptop phục vụ tốt cho công việc là rất cần thiết. Bởi đây sẽ là cần câu cơm trong tương lai, nếu như lựa chọn không đúng thì sẽ rất có thể phải tốn kém chi phí mua thêm một chiếc máy tính khác để đáp ứng tốt nhu cầu của công việc.

Thông thường, laptop phù hợp với dân đồ họa, lập trình sẽ cần có cấu hình cao, mạnh mẽ từ RAM, CPU hay card màn hình rời,... Bởi các phần mềm thiết kế, lập trình thường khá nặng, có yêu cầu với tốc độ xử lý cao, nhanh chóng. 

Thực tế thì tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà các yêu cầu với laptop sẽ có sự khác biệt nhất định. Do đó mà việc xác định được đúng nhu cầu của bản thân sẽ giúp bạn đến gần hơn với chiếc laptop phù hợp với mình.

Xem thêm: Có nên mua laptop like new không? Làm cách nào để chọn đúng nhất

1.2. Kinh phí để mua laptop cần chuẩn bị

Để mua laptop thì chắc chắn bạn sẽ cần có kinh phí. Vậy, kinh phí bao nhiêu là đủ để bạn có thể sở hữu một chiếc laptop cho riêng mình.

Kinh phí chuẩn bị
Kinh phí chuẩn bị

Thông thường, với nhu cầu cơ bản thì bạn chỉ cần có từ 7 - 10 triệu đồng là có thể sở hữu chiếc laptop để lướt web cũng như sử dụng các phần mềm phổ thông như Word, Powerpoint, Excel. Với những chiếc laptop có giá trên 10 triệu thì sẽ phù hợp với những người có nhu cầu cao hơn như để chơi game, thiết kế hay lập trình,...

1.3. Chú ý đến thông tin phần cứng của máy

Khi mua laptop bạn sẽ không thể bỏ qua thông tin phần cứng của máy tính được. Đây sẽ là yếu tố quyết định về vấn đề một chiếc laptop được đánh giá là mạnh hay yếu.

1.3.1. Màn hình

Màn hình sẽ là yếu tố đầu tiên bạn cần chú ý khi mua laptop cho bản thân. Hiện  nay, đa số người dùng đều lựa chọn máy tính có màn hình từ 14 - 15.6 inch, điều này sẽ giúp quá trình làm việc và giải trí được thuận tiện cũng như mang đến chất lượng tốt hơn.

Tuy nhiên, với các bạn nữ thường xuyên phải mang lại laptop đến công ty và về nhà thì máy tính có màn hình từ 10.1 - 13.3 inch cũng cực kỳ phù hợp.

1.3.2. Hệ điều hành

Hệ điều hành là yếu tố không thể bỏ qua khi lựa chọn laptop cho mình. Hiện nay, 2 hệ điều hành phổ biến nhất chính là Windows và MacOS. 

Hệ điều hành tương ứng
Hệ điều hành tương ứng

Với hệ điều hành Windows thì đây là hệ điều hành cực kỳ thông dụng và phổ biến trên rất nhiều thiết bị laptop khác nhau. Đặc biệt, sử dụng hệ điều hành này thì sự gắn kết giữa người dùng và máy tính cũng thuận tiện hơn rất nhiều.

Còn với MacOS thì đây là hệ điều hành của riêng Macbook đến từ Apple. Hệ điều hành riêng biệt này có độ bảo mật tốt, tính ổn định cao, tuy nhiên các ứng dụng và thiết bị kết nối lại khá đắt đỏ. Người dùng nếu như muốn có sự kết nối tốt với máy thì sẽ cần bổ sung thêm phụ kiện khá là tốn kém.

Ngoài 2 hệ điều hành trên thì Linux cũng là một trong những hệ điều hành được trang bị cho laptop. Ưu điểm của Linux đó là miễn phí và có nhiều phiên bản khác nhau, tuy nhiên lại có khá ít ứng dụng và khá khó để sử dụng thành thạo.

1.3.3. CPU

CPU được coi là bộ não của máy tính khi quyết định một phần không nhỏ tới tốc độ xử lý của laptop. 

Thông thường, với nhu cầu sử dụng cao thì laptop có CPU từ core i5, core i7 sẽ phù hợp hơn. Cộng với việc có dung lượng RAM lớn hay GPU thì máy sẽ đảm bảo sự trơn tru, mượt mà trong suốt quá trình sử dụng cũng như làm việc của bạn.

CPU của máy
CPU của máy

Còn nếu như bạn chỉ sử dụng laptop cơ bản thì core i3 đã rất tốt rồi, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng ít ỏi và không quá cao cấp từ bạn.

Bên cạnh những lưu ý nêu trên thì bạn cũng cần chú ý tới các điểm như ổ cứng với việc lựa chọn ổ SSD thay vì HDD hay dung lượng pin, bàn phím, touchpad,...

Xem thêm: Laptop có cần đế tản nhiệt không và lợi ích của đế tản nhiệt?

2. Chọn laptop của brand lớn liệu có an toàn không?

Laptop là một loại tài sản có giá trị lớn với rất nhiều người. Và khi mua laptop cần lưu ý những điều gì thì thương hiệu sẽ là yếu tố cần được quan tâm. Liệu có phải cứ brand lớn là an toàn và chất lượng hay không?

Thực tế thì sau khi đã xác định được chiếc laptop với cấu hình tương ứng cần mua thì bài toán thương hiệu sẽ là điều bạn cần đối mặt. Nhất là khi bạn đứng giữa nhu cầu sử dụng và sở thích của bản thân.

Việc chọn thương hiệu máy tính nào để đảm bảo tốt nhất thì sẽ phụ thuộc vào nhiều tiêu chí khác nhau.

- Thứ nhất, nhu cầu sử dụng laptop

Nếu như chỉ dùng laptop cho nhu cầu cơ bản thì bạn không cần phải lựa chọn laptop đắt tiền và có thương hiệu nổi tiếng. Bởi điều này sẽ chỉ khiến chiếc laptop của bạn bị đội giá lên thôi trong khi chức năng không có giá khác biệt so với một laptop tương tự có giá trị thấp hơn.

Còn nếu nhu cầu sử dụng cao thì bạn nên tìm đến các brand có thương hiệu như Macbook, Dell, HP,... Đây là những thương hiệu nổi tiếng về laptop và có các sản phẩm đa dạng, đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của người dùng.

- Khả năng kinh tế

Lựa chọn thương hiệu nào
Lựa chọn thương hiệu nào

Nếu như có một mức kinh phí hạn hẹp thì bạn không cần thiết phải với tới những chiếc máy tính có thương hiệu quá nổi. Trong khi bạn có những sự lựa chọn khác phù hợp hơn với khả năng kinh tế của chính mình. 

Một brand lớn không quyết định toàn bộ chất lượng, chức năng của máy. Vì thế mà tùy thuộc vào năng lực cả mình để bạn lựa chọn thương hiệu sao cho phù hợp nhất.

- Chính sách bảo hành

Bảo hành là một trong những nội dung không thể bỏ quá khi bạn mua thiết bị điện tử mới, đặc biệt là với laptop. Có chính sách bảo mật lâu dài và tốt sẽ giúp bạn có được một sự đảm bảo chất lượng hơn sau khi mua và sử dụng máy. Điều này mang đến sự an tâm tốt hơn cho bạn trong quá trình sử dụng.

Với những thông tin được tổng hợp trên, hy vọng bạn đã có được cho mình đáp án về việc khi mua laptop cần lưu ý những gì. Thông qua đó, bạn đã có thêm kinh nghiệm để chọn lựa chiếc laptop phù hợp, đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng của bản thân.

Gợi ý hay nên mua máy tính bảng hay laptop để học và làm việc

Nên mua máy tính bảng hay laptop để học? Đây có lẽ là sự phân vân của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình đáp án chi tiết và phù hợp nhé!

Nên mua máy tính bảng hay laptop để học

Tin tức liên quan

Tiết lộ bí mật về nhà 3 gian là gì? Những đặc trưng cơ bản của nó

Nhà 3 gian là gì? Nhà này có kiểu kiến trúc như thế nào? Tại sao lại gọi nó là nhà 3 gian? mở bài viết tìm hiểu ngay thông tin về ngôi nhà 3 gian thôi.

Các thủ tục và chi phí chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở

Nhu cầu chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở là mong muốn được thấy nhiều ở các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, sau đây là những thủ tục bạn cần biết.

Xe Tuk Tuk là gì? Loại xe không nên bỏ qua khi du lịch Thái Lan

xe tuk tuk là gì? xe tuk tuk gồm những loại nào và có an toàn hay không? kinh nghiệm du lịch với xe tuk tuk tại Thái lan ra sao? click để xem chi tiết nhé!

Lên đầu