CHI TIẾT TIN TỨC

Tiết lộ bí mật về nhà 3 gian là gì? Những đặc trưng cơ bản của nó

05-08-2022 10:53

Ngay nay các công trình kiến trúc cao đẹp mọc lên ngày càng nhiều như chung cư, nhà cao tầng, biệt thự… Vậy bạn đã từng nghe ai nhắc tới nhà 3 gian là gì hay chưa? Mời bạn kéo xuống đọc thêm bên dưới để cùng raonhanh365.vn tìm hiểu rõ hơn về ngôi nhà này và những đặc trưng cơ bản của nó nhé.

1. Giải nghĩa cụm từ nhà 3 gian là gì?

Cụm từ này dường như còn mới mẻ với nhiều người ở thành phố, nhưng ở nông thôn hầu hết chẳng ai là không biết tới căn nhà dạng như này. Hiểu nôm na tên gọi của nó thì ai cũng biết nó có 3 gian nhà nhưng 3 gian đó như thế nào có điểm gì đặc biệt khác với những ngôi nhà khác thì cùng tìm hiểu một chút nhé.

Ba gian của căn nhà này mang nhiều thiên hướng hướng về thiên nhiên với 3 chính nhìn thẳng ra trước thường là khoảng sân vườn rộng rãi, còn phía sau là ao cá bơi quanh năm.

Giải nghĩa cụm từ nhà 3 gian
Giải nghĩa cụm từ nhà 3 gian

Nhà 3 gian có 3 gian nhà trong đó 1 gian chính là nơi thường để thờ cúng tổ tiên, 2 gian bên cạnh nhỏ hơn thì là phòng ngủ.

Nhà 3 gian không chỉ có kiểu 3 gian đơn thuần mà cũng có kiểu mà người ta hay gọi là nhà 3 gian 2 trái.

Đặc trưng của nhà kiểu này mang hơi hướng xưa cổ tuy nhà mang khuynh hướng xưa nhưng lại được chạm trổ, lồng ghép những thiết kế đầy tính nghệ thuật ở cột nhà, hoặc trên mái nhà.

Nhà mang đậm nét truyền thống đặc trưng của người việt nam ta như nhắc nhở các con cháu luôn phải giữ lấy những nét trưng của dân tộc mình.

Muốn hiểu rõ hơn về kiểu nhà 3 gian mời các bạn kéo xuống bên dưới để đọc thêm những nét đặc trưng nhất của ngôi nhà truyền thống này nhé.

Xem thêm: Đất sổ xanh là gì? giá trị đất sổ xanh liệu có ngang đất sổ đỏ?

2. Đặc trưng của những căn nhà 3 gian là

Tất cả các kiểu nhà ở đều có những đặc trưng cơ bản để nhận diện so với những ngôi nhà khác. Vậy bạn có biết nét đặc trưng gì của những ngôi nhà 3 gian không? Nếu chưa biết mời bạn cùng raonhanh365 tìm hiểu ngay sau đây.

Đặc trưng của những căn nhà 3 gian
Đặc trưng của những căn nhà 3 gian

2.1. Ngôi nhà mang nét đẹp của văn hóa việt

Giống như đã nói ở trên ngôi nhà này mang đậm nét truyền thống văn hóa của người Việt nam bởi Căn nhà này nhìn có vẻ đơn sơ, mộc mạc hướng về thiên nhiên, sân vườn nhưng cũng có những nét đẹp giản dị của riêng nó.

Việc xây dựng nên những ngôi nhà 3 gian của cha ông xưa là cách họ dậy còn phait luôn gắn kết tình cảm gia đình. 

Nó khác hẳn với những căn nhà tầng, biệt thự bây giơ khi mà hầu như mỗi người một phòng riêng chỉ có ăn cơm, xem phim mới gặp và trò chuyện cùng nhau.

Kiểu 3 gian thường hướng về thiên nhiên nên nó luôn tạo cho con người ta cảm giác thư thái dễ chịu, tạo cảm giác thỏai mái thoáng mát những ngày hè oi ả và mùa đông thì ấm áp vô cùng.

Việc tạo ra những ngôi nhà kiểu 3 gian này không chỉ là cách để người chủ tạo cảm giác thư thái hòa mình với thiên nhiên yên bình, mà bên cạnh đó căn nhà kiểu 3 gian làm cho nó tránh được tác hại nấm mốc và an toàn với những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết như mưa, bão, lũ.

Ngôi nhà này có thiết kế khá đơn giản so với những kiểu nhà hiện nay nên dễ xây dựng và thời gian xây dựng khá nhanh.

Đặc trưng mang đậm nét Việt ở ngôi nhà này không thể không nhắc tới diện tích của nó. Người xưa thường đẻ nhiều và ai cũng luôn muốn có căn nhà khang trang, rộng rãi để che mưa, che nắng, để sinh hoạt. Vì lý do đó nên những căn nhà kiểu 3 gian có diện tích rất rộng giúp cho người chủ sắp xếp được nhiều đồ đạc mà không cảm giác chật hẹp trong nha.

2.2. Nhà 3 gian có tính phong thủy ?

Nhà 3 gian có tính phong thủy
Nhà 3 gian có tính phong thủy

Theo quan niệm của người xưa nhà là nơi thu hút tài lộc vì thế việc xây dựng một căn nhà ra và bố trí đồ đạc mọi thứ ra như thế nào rất quan trọng trong phong thủy nhà ở của họ.

theo thông tin đã biết ở trên nhà 3 gian thường có một khoảng sân rộng lớn phía trước, mặt sau có ao to và đẹp giải nghĩa theo phong thủy thì nước tượng trưng cho tiền bạc giống như người ta hay chúc Tết nhau câu “ chúc bạn tiền vào như nước chảy”. Vì thế những người chủ căn nhà luôn mong muốn nhà mình nhiều tiền. Còn những hàng câu trước sân được trồng lên với mục đích hạn chế những nguồn năng lượng xấu cản trở những nguồn năng lượng tốt của ngôi nhà.

Lối đi trong vườn của những ngôi nhà 3 gian thường được thiết kế quanh co, uốn khúc

giúp những người ở hay bước chân tới căn nhà này luôn có cảm giác thư giãn và thu nạp năng lượng tốt.

 những căn nhà 3 gian thường được thiết kế hàng rào trước nhà thấp, bên trên được thiết kế thông thoáng để không che tầm nhìn bởi họ cho rằng sẽ cản dòng khí tốt vào nhà.

2.3. Vật liệu tạo nên ngôi nhà

Với những căn nhà truyền thống mang hơi hướng xưa cũ như nhà 3 gian thì các vật liệu xây dựng cũng vô cùng đơn giản nhưng không kém phần sang trọng khi hầu như mọi vật liệu được làm bằng gỗ truyền thống còn nhà nào giàu có hơn thì xây dựng thêm gạch tuyết, vôi và đất sét để khiến nhà mình không chỉ đẹp mắt mà còn vững chãi vượt qua mọi điều kiện thời tiết thay đổi.

Hơn thế nữa Gỗ có tính bền, rắn chắc nên đối với việc gỗ bị mối, mọt là điều không thể. Và những nhà bằng gỗ có giá trị kinh tế rất cao vừa mang tính truyền thống của dân tộc.

2.4. Về kiến trúc mặt tiền

nhà 3 gian có kiến trúc mặt tiền kiểu ngang thường xây nên bằng gạch thô, hoặc quét vôi bởi người xưa không có sơn tường như bây giờ để quét lên.

Mặt tiền của ngôi nhà cũng mang màu sắc đơn giản thường có màu tự nhiên của gỗ bao quanh hoặc quét màu trắng đơn giản.

2.5. Kiểu thiết kế của mái nhà

Những ngôi nhà 3 gian truyền thống thùng được lợp ngói đỏ hoặc ngói âm dương đối với nhà có điều kiện. Còn với những nhà nghèo còn chẳng có mái để lợp phải lớp bằng lá để che mưa che nắng qua ngày. Nhưng hiện nay xã hội ngày càng phát triển việc làm cũng ngày càng phong phú đa dạng nên dù có tiền hay không có tiền nhà nào cũng có thể lợp mái được.

2.6. Tường bao bảo vệ 

Những ngôi nhà kiểu này cũng thường được người ta thiết kế tường gạch cao hoặc hàng rào bằng gỗ. 

Cổng nhà thì thường sẽ chọn là cổng sắt hoặc cổng bằng gỗ có mái che. Ở ngôi nhà kiểu này tuy nhìn có vẻ đơn sơ nhưng luôn cảm thấy được vẻ đẹp giản dị, không kém phần sang trọng của nó.

2.7. Kết cấu khung của ngôi nhà

Nhà 3 gian ai nhìn cũng biết nó được xây dựng rất chắc chắn và hầu hết toàn gỗ bao quanh nhà kết cấu khung nhà như Cột nhà, xà nhà, câu đầu, kẻ,  kết cấu mái… cũng đều được thiết kế tạo nên bằng gỗ.

3. Khoảng giá của nhà 3 gian hiện nay

Nhìn nhà thiết kế toàn bằng gỗ thì ai cũng có thể nhận ra ngôi nhà này chi phí xây dựng và hoàn thành khá là cao phải không? Vậy sau đây để biết nhà 3 gian đắt như nào mời bạn tìm hiểu một chút về mức giá của ngôi nhà này nhé.

+ Chi phí thiết kế trong khoảng 100- 2.000.000đ/m2 

+ Chi phí nguyên vật liệu:theo giá gỗ tự nhiên: Gỗ xoan có giá từ 7 triệu đồng- 10 triệu đồng /m3, gỗ mít dao động từ 9 triệu đến 10 triệu đồng/m3 gỗ

+ Chi phí cho nhân công thi công: phải là người có kinh nghiệm và kỹ năng làm nghề lâu năm nên giá này cũng tùy thuộc vào mức người thợ trả giá như nào.

+ Chi phí làm đồ trong nhà: để thiết kế một ngôi nhà đẹp không đơn giản có thể tự tay đi lựa từng món đồ hoặc đặt mua từ nhiều nơi khác nhau để làm đẹp và sang trọng cho ngôi nhà của mình.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm chọn vị trí đặt cây phong thủy trong nhà

4. Gợi ý những mẫu nhà 3 gian đẹp

Mẫu nhà 3 gian số 1

Nhà 3 gian hiện đại
Nhà 3 gian hiện đại

Mẫu nhà 3 gian số 2

Nhà 3 gian sang trọng
Nhà 3 gian sang trọng

Mẫu nhà 3 gian số 3

Nhà 3 gian mang nét cũ
Nhà 3 gian sang trọng

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi nhà 3 gian là gì và cho bạn biết những nét đặc trưng, khác biệt của kiểu nhà này so với những nhà con lại như thế nào rồi. bạn còn biết kiểu nhà đẹp nào khác biệt nữa không? nếu có hãy gợi ý cho mọi người cùng tham khảo chọn nhà nhé.

Có nên sửa nhà trong tháng cô hồn không?

Sắp tới tháng cô hồn rồi không biết bạn đã có ý định sửa nhà chưa và điều đó có nên hay không? Mời tham khảo bài viết trong đường dẫn phía dưới để biết thêm thông tin nhé.

Có nên sửa nhà trong tháng cô hồn không?

Tin tức liên quan

Các thủ tục và chi phí chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở

Nhu cầu chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở là mong muốn được thấy nhiều ở các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, sau đây là những thủ tục bạn cần biết.

Xe Tuk Tuk là gì? Loại xe không nên bỏ qua khi du lịch Thái Lan

xe tuk tuk là gì? xe tuk tuk gồm những loại nào và có an toàn hay không? kinh nghiệm du lịch với xe tuk tuk tại Thái lan ra sao? click để xem chi tiết nhé!

Top các dòng điện thoại sử dụng chip Snapdragon mới nhất hiện nay

Các dòng điện thoại sử dụng chip Snapdragon đang được người dùng yêu quý bởi hiệu năng ổn định và giá thành phải chăng, hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

Lên đầu