CHI TIẾT TIN TỨC

Đất sổ xanh là gì? giá trị đất sổ xanh liệu có ngang đất sổ đỏ?

02-08-2022 11:26

Với nhiều người thì sổ đỏ cũng như đất sổ đỏ là một khái niệm vô cùng quen quen thuộc tuy nhiên ít ai biết rằng còn một loại sổ cũng như đất sở hữu bởi loại sổ này cũng vô cùng giá trị đó chính là đất sổ xanh. Vậy đất sổ xanh là gì, liệu mua đất sổ xanh có khác gì so với mua đất sổ đỏ hay không? hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé.

1. Đất sổ xanh là gì?

1.1. Sổ xanh là gì?

Trước tiên để có thể hiểu được đất sổ xanh là gì thì chúng ta cần biết về khái niệm sổ xanh cũng như những thông tin liên quan đến sổ xanh.

Như chúng ta đã biết thì sổ đỏ là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng, chứng minh quyền sở hữu, sử dụng, mua bán đối với đất đai. Đồng thời nó còn là điều kiện tiên quyết để người sử dụng đất, nhà ở có thể thực hiện những quyền và nghĩa vụ liên quan. Sổ xanh cũng vậy, nó được coi như loại giấy tờ sử dụng đất. Tuy nhiên khác với sổ đỏ, sổ xanh không có đủ điều kiện để người sử dụng có thể tiến hành cách hành vi định đoạt với đất đai đã được quy ước trong sổ như: mua bán, Trao đổi.

Sổ xanh là gì? khái niệm của sổ xanh
Sổ xanh là gì? khái niệm của sổ xanh

Tên pháp lý đầy đủ của sổ xanh là: Giấy chứng nhận quyền sở hữu pháp lý đất nông nghiệp. Sổ xanh có thời hạn sử dụng và tất nhiên với từng nhóm đối tượng sẽ có quy ước về thời gian sử dụng khác nhau.

Sổ xanh là do đơn vị lâm trường cấp để cho người dân có thể khai thác và quản lí đất lâm nghiệp. Khi hết hạn sử dụng đất, lâm tường sẽ tiến hành thu hồi đất nếu như phía cơ quan địa phương chưa có kế hoạch để bàn giao lại đất đai cho người dân.

Xem thêm: Kinh doanh địa ốc là gì và xu hướng kinh doanh địa ốc hiện nay

1.2. Phân biệt giữa sổ xanh và sổ đỏ, sổ hồng

So sánh giữa sổ xanh, sổ đỏ, sổ hồng
So sánh giữa sổ xanh, sổ đỏ, sổ hồng

Đầu tiên chính là yếu tố màu sắc, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt các loại sổ này thông qua màu sắc được thể hiện ở phía bìa ngoài của chúng. 

Yếu tố phân biệt thứ 2 chính là đơn vị cấp. 

Với sổ xanh là do phía lâm trường cơ quan quản lý, khai thác các đối tượng trong rừng. 

Với sổ đỏ là do bộ tài nguyên và môi trường cấp

Với sổ hồng là do bộ xây dựng cấp. Tuy nhiên sổ hồng thường được cấp với những dự án lớn cần lượng đất đai lớn, chi phí cao phục vụ trực tiếp cho nhân dân như: đô thị, chung cư, khu dân cư

Cuối cùng chính là yếu tố thuộc về mặt bản chất

Số xanh được coi như là giấy thuê đất hay chính xác hơn chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trong khoảng thời gian cố định đã được quy ước trong luật đất đai năm 2013.

Sổ đỏ là giấy chứng nhận các quyền liên quan tới đất dân sinh, và tài sản liên quan đến nó

Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất đã được nhà nước quy định rõ trong luật đất đai.

1.3. Đất sổ xanh

Theo quy như định của bộ Luật đất đai năm 2013, đất sổ xanh thuộc vào nhóm đất nông nghiệp. Đây cũng chính là lý do sổ xanh còn được gọi với một cái tên khác là đất nông nghiệp. Đất sổ xanh bao gồm 3 loại đất: đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng.

2. Các loại đất sổ xanh và quy định về đất sổ xanh

2.1. Đất rừng sản xuất theo quy ước của nhà nước.

Đất rừng sản xuất là gì
Đất rừng sản xuất là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 của Luật đất đai 2013 có thể rút ra được rằng Đất rừng sản xuất là đất nông nghiệp được xác nhận quyền sử dụng bởi sổ xanh, được sử dụng chủ yếu vào mục đích kinh doanh sản xuất cây lấy gỗ, lâm sản, các động vật rừng,… Ngoài ra, đất rừng sản xuất còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc phòng rừng và bảo vệ rừng bên cạnh đất rừng phòng hộ

Đất rừng sản xuất gồm có 2 loại chính đó là

Đất trồng rừng tự nhiên và đất trồng rừng nhân tạo.

Đất rừng sản xuất được phép chuyển dụng vào mục đích sử dụng cá nhân tùy theo căn cứ nhu cầu của người sử dụng đất cũng như quyết định mục đích sử dụng đất của Nhà nước.

2.2. Đất rừng phòng hộ được sử dụng với mục đích gì?

Đất rừng phòng hộ là gì
Đất rừng phòng hộ là gì?

Đất rừng phòng hộ là loại đất được sử dụng nhằm phục vụ các mục đích như: bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở, lũ quét, lũ ống, sa mạc hóa, hạn chế các hiện tượng thiên nhiên tiêu cực, góp phần điều hòa khí hậu, không khí, bảo vệ môi trường. 

Đất rừng phòng hộ được chia thành các loại tùy thuộc vào vai trò:

Đất phòng hộ đầu nguồn.

Đất phòng hộ chống sa mạc hóa, gió, cát bay.

Đất phòng hộ chắn sóng, nhiễm mặn, lấn biển.

Đất rừng phòng hộ bảo vệ sinh thái.

2.3. Đất rừng đặc dụng và vai trò quan trọng

Đất rừng đặc dụng và vai trò
Đất rừng đặc dụng và vai trò của đất rừng đặc dụng

Đất rừng đặc dụng là loại đất được sử dụng với mục đích bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên, cảnh quan, các sinh vật, quần thể sinh vật sống trong khu vực đất rừng đặc dụng. Đồng thời đất rừng đặc dụng còn có thể phục vụ các mục đích liên quan đến nghỉ ngơi trong du lịch.

Đất rừng đặc dụng được chia thành những loại:

Khu bảo tồn các giá trị thiên nhiên

Khu bảo tồn các di sản văn hóa

Vườn quốc gia

Khác với 2 loại đất rừng bên trên, đất rừng đặc dụng có quy mô trên 2 tỉnh thành trực thuộc quyền quản lí của bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Xem thêm: Thế nào gọi là đất khai hoang và có được cấp sổ đỏ hay không?

2.4. các quy định về đất sổ xanh

2.4.1. thời gian sử dụng đất sổ xanh

Theo điều 126 luật sở hữu đất đai năm 2013 quy định như sau:

Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân không quá 50 năm

Thời hạn cho thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao không quá 99 năm

Thời gian cho thuê đất đối với những dự án lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào những khu vực khó khăn không quá 70 năm.

Thời hạn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn là không quá 05 năm.

Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc để cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án; người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

2.4.2. Đất sổ xanh có thể chuyển nhượng được hay không?

Có thể chuyển nhượng, thế chấp, xây nhà đất sổ xanh hay không
Có thể chuyển nhượng, thế chấp, xây nhà đất sổ xanh hay không?

Theo như quy định của nhà nước là không tuy nhiên vẫn sẽ có một số các trường hợp ngoại lệ. Theo như luật đất đai năm 2013 thì các cá nhân, hộ gia đình có thể chuyển nhượng đất sổ xanh với một số điều kiện như sau.

Chỉ có thể nhượng lại đất đã có sổ xanh có những cá nhân, gia đình trong cùng phân khu nơi mình quản lý, sinh sống

Cá nhân, hộ gia đình là người dân tộc thiểu số sử dụng đất được Nhà nước giao theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau 10 năm kể từ khi có quyết định giao đất.

2.4.3. Đất sổ xanh có giá trị thế chấp hay không?

Tất nhiên là có nhưng sẽ phải đáp ứng một vài điều kiện như sau:

Đất rừng được thế chấp trong sổ xanh không được vượt quá diện tích 300 hecta

Đất rừng được thế chấp không được phép là đất phòng hộ vì không đảm bảo cho điều kiện kinh tế thế chấp.

2.4.4. Có thể tiến hành xây nhà trên đất sổ xanh không?

Câu trả lời là có nhưng tất nhiên cũng sẽ phải tuân thủ một số quy tắc:

Đúng với mức quy hoạch và mục đích sử dụng đất

Phải tuân thủ thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan trong thời gian sử dụng đất.

Trên đây là tất cả những chia sẻ của raonhanh365.vn về đất sổ xanh là gì cũng như những thông tin quan trọng liên quan đến đất sổ xanh, mong rằng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin cần thiết, quan trọng trong tương lai.

Có bao nhiêu loại đất

Bên ngoài đất sổ xanh liệu còn bao nhiêu loại đất đã được quy định trong luật đất đai. Và liệu rằng giá trị, mục đích sử dụng của chúng có khác nhau. Tỉm hiểu ngay dưới đây.

Có bao nhiêu loại đất

Tin tức liên quan

Cách chữa màn hình điện thoại bị đơ hiệu quả nhất cho iOS và Android

Vì sao điện thoại bị đơ? Cách chữa màn hình điện thoại bị đơ hiệu quả nhất. Khắc phục điện thoại bị đơ màn hình với hệ điều hành iOS và Android.

Giải đáp thắc mắc mua điện thoại trên shopee có đảm bảo không?

Bạn đang thắc mắc không biết mua điện thoại trên shopee có đảm bảo không? Hãy cùng raonhanh365.vn cập nhật bài viết sau để cùng tham khảo thông tin.

Căn hộ sở hữu 50 năm là gì? Có nên đầu tư vào loại hình căn hộ này?

Căn hộ sở hữu 50 năm là gì? Có nên đầu tư vào loại hình căn hộ này? Hãy làm sáng tỏ hai câu hỏi trên qua bài viết về những vấn đề về căn hộ sở hữu 50 bạn nhé!

Lên đầu