CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên sửa nhà trong tháng cô hồn? Lý giải theo tâm linh và khoa học

04-08-2022 09:59

Theo quan niệm phong thủy, xây nhà là việc trọng địa, bởi vậy cần lựa chọn ngày đẹp giờ đẹp để động thổ. Tương tự, việc sửa nhà mặc dù không có nhiều quy tắc về chọn ngày giờ giống như xây nhà, tuy nhiên nhiều người cho rằng không nên sửa nhà vào tháng cô hồn bởi lo sợ điềm xui xẻo. Vậy trên thực tế có nên sửa nhà trong tháng cô hồn không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Giải đáp có nên sửa nhà vào tháng cô hồn không?

1.1. Quan niệm về tháng cô hồn của người Việt

Hiện nay khoa học kỹ thuật phát triển và con người không quá tin tưởng vào “những hiện tượng không có căn cứ khoa học”. Tuy nhiên như các cụ ta đã dạy rằng “có thời có thiêng, có kiêng có lành”, quan niệm về tháng cô hồn, hay tháng 7 âm lịch vẫn tồn tại và được rất nhiều người tin theo.

Tháng cô hồn được coi là khoảng thời gian dễ gặp xui xẻo
Tháng cô hồn được coi là khoảng thời gian dễ gặp xui xẻo

Theo quan niệm dân gian thì trong tháng 7 âm lịch ma quỷ và âm hồn được phép đi lại trong nhân gian. Đặc biệt trong tháng 7 âm lịch còn có ngày xá tội vong nhân, ma quỷ đói sẽ được phép đi lại tự do trong nhân gian.

Tháng cô hồn là một tín ngưỡng dân gian quan trọng và có liên quan tới tâm linh. Người Việt Nam cũng truyền tai nhau về những điều không nên làm trong tháng này, trong đó bao gồm cả việc mua xe, xây nhà hoặc sửa nhà. Liên quan đến việc sửa nhà, nhiều người quan niệm rằng không nên sửa nhà trong tháng cô hồn. Vậy thực tế có cần kiêng kỵ sửa nhà trong tháng 7 âm lịch hay không? Cùng raonhanh365.vn tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi này trong phần tiếp theo nhé!

1.2. Có nên sửa nhà vào tháng cô hồn không?

1.2.1. Theo phong thủy và ngũ hành

Khoa học tử vi của người phương Đông dựa trên phong thủy và ngũ hành quan niệm rằng tháng 7 âm lịch trùng với trục Dần Thân. Trục Dần Thân nằm đối xứng với chòm sao Tử Vi và chòm sao Thiên Phủ – đây là 2 chòm sao biểu tượng cho vòng tròn âm dương.

Theo phong thủy tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian xấu
Theo phong thủy tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian xấu

Vì vậy tháng 7 âm lịch được coi là khoảng thời gian âm dương giao hòa lẫn nhau, có tính chất nhạy cảm nên cần hạn chế làm việc lớn, bao gồm cả động thổ hoặc sửa chữa nhà cửa. Nếu cố tình sửa nhà vào khoảng thời gian này thì có thể sẽ phạm phải những điều không may mắn.

Xem thêm: Bật mí các bước giao dịch mua bán đất đơn giản cho người mới

1.2.2. Theo quan niệm Phật giáo

Quan niệm Phật giáo từ lâu đã ăn sâu vào trong tín ngưỡng và sinh hoạt của người dân Việt Nam. Bởi vậy, có rất nhiều sự việc có thể được lý giải theo quan niệm Phật giáo. Trong đó, quan niệm Phật giáo cũng có những lý giải nhất định về tháng 7 âm lịch.

Phật giáo không quan niệm rằng tháng 7 là tháng của ma quỷ và những điềm xui xẻo. Ngược lại, tháng 7 lại là thời gian để con cái báo hiếu cha mẹ – những đấng sinh thành. Cứ đến tháng 7 âm lịch, chùa chiền thập phương đều lập đàn cầu siêu cho ông bà, cha mẹ đã mất. Phật giáo cũng lấy ngày 15 tháng 7 âm lịch hàng năm là ngày lễ Vu Lan.

Vì vậy, nếu lý giải trên cơ sở quan niệm Phật giáo thì không có tháng cô hồn, cũng không có chuyện ma quỷ được thả ra để du đãng trong nhân gian, nên không cần kiêng kỵ việc sửa nhà trong tháng 7.

Phật giáo không quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn
Phật giáo không quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn

1.2.3. Tổng kết

Như vậy, đối với câu hỏi có nên sửa nhà trong tháng cô hồn không, câu trả lời là tùy theo tâm lý và đức tin của mỗi người. Nếu bạn theo đạo Phật thì sẽ không hề có sự kiêng khi xây nhà hoặc sửa nhà vào tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, nếu bạn tin vào quan niệm dân gian về tháng cô hồn thì không nên sửa nhà trong tháng cô hồn.

Chúng ta sẽ lý giải về việc sửa chữa nhà trong tháng 7 âm lịch theo một góc độ khác, đó là góc độ khoa học. Tháng 7 âm lịch là thời điểm mưa bão xảy ra thường xuyên, bởi vậy mà việc xây nhà hay sửa nhà sẽ không được thuận lợi. Mưa bão có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công và cả chất lượng công trình. Vì vậy, không nên sửa nhà vào tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, mỗi vùng miền lại có khí hậu khác nhau. Bởi vậy nếu chọn được ngày đẹp trời thì bạn vẫn có thể tiến hành sửa nhà.

Tháng 7 có nhiều mưa bão không thích hợp cho việc sửa nhà
Tháng 7 có nhiều mưa bão không thích hợp cho việc sửa nhà

Xét theo khía cạnh kinh tế, nhiều người lại ưa thích sửa nhà vào tháng 7 âm lịch. Quan niệm về tháng cô hồn có tầm ảnh hưởng rất rộng, bởi vậy mà trong tháng này rất nhiều người kiêng kỵ động thổ xây nhà hoặc sửa nhà. Vì vậy mà giá nguyên vật liệu xây dựng có thể sẽ giảm xuống. Nếu bạn sửa nhà trong tháng này thì sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Xem thêm: Thế nào gọi là đất khai hoang và có được cấp sổ đỏ hay không?

2.  Tham khảo những việc liên quan đến nhà cửa nên kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn hay tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian âm khí địa thịnh. Người xưa cho rằng vào tháng 7 âm lịch Diêm Vương sẽ mở cửa địa ngục để cho quỷ đói và những linh hồn không được siêu thoát có thể tự do trở lại nhân gian. Cho đến sau ngày rằm tháng 7 thì các âm hồn này mới phải trở lại cõi âm.

Chính vì vậy mà người Việt Nam ta gọi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn có tục làm lễ cúng vào thời gian này. Thường thì người Việt Nam sẽ cúng gạo, cháo và muối, sau đó mang đi rắc ở ngoài đường để quỷ đói nhận lấy những thứ đó và không quấy nhiễu nữa.

Người Việt Nam thường cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch
Người Việt Nam thường cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch

Cũng theo quan niệm dân gian, ngoài động thổ, sửa nhà thì có 2 việc lớn nên tránh làm trong tháng cô hồn đó là mua nhà và chuyển nhà, nhập trạch.

Mua nhà là chuyện trọng đại, có ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và đường công danh sau này. Vì vậy nên khi mua nhà phải chọn ngày giờ tốt và tránh mua nhà trong tháng 7 âm lịch bởi đây là tháng cô hồn, âm khí nhiều, dễ mang lại những điều xui xẻo.

Người Việt Nam cũng có quan niệm rằng nên tránh chuyển nhà, nhập trạch trong tháng cô hồn. Tháng 7 là tháng của những cô hồn và những người đã khuất. Đây là vấn đề tâm linh rất được xem trọng, một phần cũng là bởi vì tập tục thờ cúng tổ tiên và người đã khuất.

Cũng theo quan niệm phong thủy, chuyển nhà hoặc nhập trạch trong tháng 7 âm lịch là bất kính với người đã khuất, vì vậy, giới buôn bán bất động sản thường rất kiêng kỵ chuyển nhà, nhập trạch trong tháng 7 âm lịch.

Ngoài ra, vì quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, làm việc lớn rất dễ “xôi hỏng bỏng không”, vì vậy nên những việc trọng đại khác nhau làm lễ cưới hỏi, mua xe… cũng đều được kiêng kỵ.

Kiêng chuyển nhà nhập trạch trong tháng cô hồn
Kiêng chuyển nhà nhập trạch trong tháng cô hồn

Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, những điều trên chỉ là tín ngưỡng dân gian và không có cơ sở khoa học. Vì vậy, tin hay không là tùy ở mỗi người.

Trên đây, bài viết đã đưa ra những căn cứ khoa học và tín ngưỡng giúp bạn trả lời cho câu hỏi có nên sửa nhà trong tháng cô hồn hay không. Xét theo tín ngưỡng dân gian thì bạn nên kiêng kỵ sửa nhà vào tháng 7 âm lịch, tuy nhiên, nếu bạn không quá tin vào điều này thì vẫn có thể lựa chọn một ngày đẹp trời để động thổ,sửa nhà. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi kỹ dự báo thời tiết để tránh sửa nhà vào những ngày mưa bão.

Đất sổ xanh là gì?

Sổ xanh là gì? Sổ xanh có gì khác so vs sổ đỏ và sổ hồng? Đất sổ xanh bao gồm những loại đất nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Đất sổ xanh là gì?

Tin tức liên quan

Có nên mua laptop like new không? Làm cách nào để chọn đúng nhất?

Thị trường laptop like new ngày càng sôi động, thậm chí không kém các mặt hàng laptop mới. Có nên mua laptop like new không? Mua sao cho đúng? Xem ngay!

Bật mí kinh nghiệm chọn vị trí đặt cây phong thủy trong nhà

Bạn đang muốn tìm hiểu vị trí đặt cây phong thủy trong nhà sao cho hợp lý nhất? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo kinh nghiệm trong nội dung sau nhé.

Xe ô tô AT và MT là gì? Chọn dòng nào để phù hợp với bạn?

Xe ô tô AT và MT là gì? Hãy cập nhật thông tin chi tiết về hai dòng xe này để biết rõ ưu – nhược điểm, từ đó chọn được loại xe phù hợp với bạn nhất nhé.

Lên đầu