CHI TIẾT TIN TỨC

Xe ô tô AT và MT là gì? Chọn dòng nào để phù hợp với bạn?

04-08-2022 16:57

Các dòng xe ô tô trên thị trường hiện nay đều dùng động cơ AT và MT, do đó người ta còn thường gọi xe theo loại động cơ là xe AT hoặc xe MT. Vậy bạn hiểu xe ô tô AT và MT là gì? Hai loại xe này có đặc điểm như thế nào và khác biệt nhau ra sao? Những hiểu biết đầy đủ nhất về xe ô tô AT và MT sẽ được cập nhật ở bài viết này.

1. Tìm hiểu xe Ô tô AT và MT là gì?

Tổng quan thì xe ô tô MT tức là dòng xe dùng hộp số sàn. Còn khi nói xe ô tô AT thì ngụ ý nói tới dòng có sử dụng hộp số tự động. Cả hai đều thực hiện chung một nguyên lý hoạt động là làm cho tốc độ bánh răng bị thay đổi dựa vào tỉ số truyền thay đổi.

Tìm hiểu thế nào là xe ô tô AT và MT
Tìm hiểu thế nào là xe ô tô AT và MT?

Ngoài ra, hai dòng động cơ sẽ mang tới cho con người những trải nghiệm riêng biệt, được đánh giá trên nhiều yếu tố như chi phí bảo trì, hiệu suất hoạt động của động cơ, mức độ tiêu hao nguồn nguyên liệu, ...

Cùng raonhanh365 tìm hiểu xe ô tô AT và MT là gì qua phân tích đặc điểm chi tiết của từng dòng nhé.

1.1. Xe ô tô MT

MT chính là viết tắt của từ Manual Transmission, là dòng xe số sàn. Hộp số MT hoạt động theo nguyên tắc dựa vào ly hợp ma sát để đem đến những hỗ trợ về việc kết nối hoặc ngắt chuyển động giữa động cơ tới hộp số. Ly hợp được điều khiển bằng chân côn. Bên trong hộp MT sẽ có trục sơ cấp, trục thứ cấp hoặc trục trung gian tùy từng loại là đầu ra hay loại hộp có 3 trục.

Xe ô tô MT sử dụng hộp số sàn truyền thống
Xe ô tô MT sử dụng hộp số sàn truyền thống

Ở mỗi loại trục (sơ cấp, thứ cấp) đều có cấu tạo bởi bánh răng cùng những khớp được bắt cố định để tạo ra tỉ số truyền tương ứng, phù hợp với mỗi cấp số theo từng xe. Khi người lái chuyển số xe sẽ thực hiện hành động nhấn vào chân côn để ngắt sự kết nối của hộp số và động cơ. Thao tác song song sẽ là chuyển cần số dựa theo sơ đồ quy định để đưa xe đi tới vị trí mong muốn.

Xem thêm: Camera ô tô là gì? Điểm mặt các loại camera ô tô phổ biến

1.2. Xe ô tô AT

Đây là dòng xe sử dụng hộp số tự động Automatic Transmission. Loại hộp số này có nguyên tắc là không cần đầu vào điều khiển để thay đổi bánh răng trước. Hộp gồm một bộ vi sai, một hộp số, một trục của cụm tích hợp.

Hiện nay dòng xe ô tô AT bản thủy lực được ứng dụng rất nhiều do có nhiều cải tiến như trang bị bộ biến mô, bánh răng hành tinh, bộ điều khiển thủy lực. Bên cạnh đó còn có các loại hộp tự động AT khác với đặc điểm cấu tạo khác như AMT, CVT, DCT, hộp EATX, ECT.

Hộp số AT - hộp số tự động của xe ô tô
Hộp số AT - hộp số tự động của xe ô tô

Như vậy bằng những chia sẻ trên chúng ta đã hiểu cụ thể xe ô tô AT và MT là gì. Là hai dạng khác nhau cùng tồn tại song song, con người có thể lựa chọn dòng xe AT hoặc MT, tức giữa chúng có sự cạnh tranh. Vì thế, đối với người dùng, việc so sánh giữa xe AT với xe MT là điều vô cùng quan trọng để có thể chọn được loại xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

2. So sánh xe ô tô MT và AT

2.1. Phân tích ưu và nhược điểm của dòng xe ô tô hộp số MT

Xe ô tô được dùng hộp số sàn MT ra đời trước dòng AT. Như một sự quen thuộc và truyền thống, nhiều người vẫn chuộng dùng xe MT hơn vì mọi thứ đi kèm rất “dễ chịu”. Chẳng hạn như chi phí từ vận hành cho tới bảo dưỡng ít tốn kém hơn AT, giá thành xe cũng rất phù hợp với nhiều đối tượng.

Hộp số MT cúa xe ô tô mang tới uu điểm gì
Hộp số MT của xe ô tô mang tới ưu điểm gì?

Trong thế so sánh, MT nổi trội ở những ưu điểm sau:

- Có chi phí bảo dưỡng thấp hơn dòng hộp số AT: Lý do là vì việc sửa chữa xe ô tô dùng hộp số MT không phức tạp như dòng hộp tự động nên kéo theo chi phí thấp hơn. Cùng với đó, không nhất thiết xe phải thay bộ ly hợp theo định kỳ nên sẽ không phải mất thêm khoản đầu tư vào yếu tố này.

- Tiết kiệm chi phí cho nguồn nhiên liệu sử dụng: bản chất cấu tạo bên trong của hộp số MT khá đơn giản, chỉ có bàn đạp để ngắt ly hợp mà không cần bơm thủy lực vì vậy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu trong lúc di chuyển. tuy nhiên ngược lại nó cũng có thể là nguyên nhân gây tiêu hao rất nhiều nhiên liệu hơn dòng hộp AT nếu di chuyển trong vùng đô thị đông đúc. Nguyên nhân là vì số phải chuyển bằng tay liên tục dẫn đến nhiên liệu vận hành phải tăng lên.

Hộp số sàn MT và ưu điểm nổi bật hơn AT
Hộp số sàn MT và ưu điểm nổi bật hơn AT

Về nhược điểm của MT so với AT thì xe ô tô MT khó điều khiển hơn và bất tiện trong việc tham gia giao thông vào giờ cao điểm, đông đúc xe cộ. Ở nhược điểm đầu tiên, xe số sàn buộc tài xế phải thực hiện các thao tác thủ công để chuyển và trả số dựa vào thực tế di chuyển. Không những thế còn phải để tâm rất nhiều tới việc thực hiện các thao tác đạp chân phanh, nhấn chân ga, dùng bàn đạp côn. Như vậy, cả hai tay lẫn hai chân của người lái đều phải tập trung hết cả vào việc điều khiển xe vì thế dòng xe hộp số sàn đương nhiên phức tạp hơn.

Xem thêm: Cảm biến lùi xe ô tô là gì? Nguyên lý hoạt động của nó như thế nào?

2.2. Ưu điểm và nhược điểm của dòng xe số tự động AT so với xe MT

Hộp số tự động vốn là loại hộp số hiện đại do đó có rất nhiều sự cải tiến so với MT. Cụ thể, sự cải tiến rõ ràng nhất chính là việc hạn chế các thao tác tay bằng cách loại bổ những bộ phận điều khiển rườm rà. Thế nên dòng xe số tự động sẽ đem tới cảm giác rất linh hoạt, thoải mái cho người lái.

Ưu điểm của xe số tự động
Ưu điểm của xe số tự động

2.2.1. Tìm hiểu ưu điểm của xe số AT

Về ưu diểm, dòng AT trội hơn MT ở những điểm sau đây:

Dễ dàng sử dụng: người lái xe chỉ việc làm các thao tác đơn giản như khởi động máy, vào số, nhấn ga là xe đã di chuyển đi. Thao tác chân côn hay chuyển số hoàn toàn bị loại bỏ suốt hành trình di chuyển của bạn.

Dễ di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, tắc đường: Khi giao thông đông đúc, việc phải liên tục thực hiện thao tác điều khiển xe sẽ khiến chúng ta vô cùng khó chịu. nhất là với dòng MT sẽ phải vào số một cách liên tục để xe có thể nhích lên từng chút một. Nhưng với dòng xe số tự động, nó giúp bạn “cứ thế cho xe di chuyển” rất nhẹ nhàng, thuận lợi mà hoàn toàn không phải thực hiện thao tác phức tạp nào. Cũng chính vì sự tối ưu đó nên xe cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Chọn xe số tự động hay số sàn dựa vào phân tích ưu điểm, khuyết điểm của từng loại
Chọn xe số tự động hay số sàn dựa vào phân tích ưu điểm, khuyết điểm của từng loại

Thêm một đặc điểm của xe số tự động đó là di chuyển tốt với địa hình đồi núi. Lý do vì xe cho phép người lái dùng cần số linh hoạt để điều khiển trên địa hình.

Dù có nhiều ưu điểm xong dòng xe ô tô AT cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Đó là gì thì hãy cùng raonhanh365.vn khám phá tiếp theo đây.

2.2.2. Xe số tự động AT có nhược điểm gì?

Chi phí bảo trì cao hơn là nhược điểm đầu tiên người ta cân nhắc để chọn dòng ô tô hộp số AT. Xe có hộp số tự động chứa nhiều bộ phận cho nên mỗi lần bảo trì sẽ vừa tốn thời gian lại cộng tổng chi phí vào cũng khá đắt đỏ. Ngoài ra, dùng xe số AT cũng khiến nhiên liệu tiêu hao nhiều do mất năng lượng phục vụ việc bơm thủy lực hay tạo ra các áp lực để tác động dầu vào ly hợp. Điều này không xảy ra ở xe số MT nên tiết kiệm hơn AT khi đi đường trường.

Nhược điểm của xe số AT
Nhược điểm của xe số AT

Nhìn chung, thông qua khám phá xe ô tô AT và MT là gì thì chúng ta có được những cái nhìn đa chiều, đầy đủ và cả ưu nhược điểm của từng dòng. Chắc hẳn bạn sẽ là người hiểu rõ sự phù hợp của bản thân đối với loại nào rồi chứ. Chọn xe ô tô nào cũng có ưu – nhược điểm nhất định cho nên để quyết định thì bạn còn cần căn cứ vào các yếu tố thuộc về nhu cầu cá nhân, điều kiện tài chính của mình nữa nhé.

Kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô – những điều phải lưu ý

Nếu mới mua xe ô tô, sẽ có rất nhiều vấn đề tồn tại khiến bạn phải thắc mắc cả ngày. Thế nên, chịu khó học hỏi, cập nhật những kinh nghiệm thực tế về chuyện dùng xe sẽ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với xe và biết cách sử dụng xe hiệu quả hơn đấy nhé. Hãy cập nhật ngay những kinh nghiệm dưới đây để có quá trình làm quen xe ô tô hiệu quả, nhanh chóng.

Kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô

Tin tức liên quan

Có nên mua nhà cũ ở Nhật Bản và những lưu ý quan trọng cho bạn

có nên mua nhà cũ ở nhật không? ưu điểm và hạn chế khi mua nhà cũ ở nhật bản là gì? kinh nghiệm mua nhà cũ ở nhật ra sao? click để tìm hiểu chi tiết nhé!

Hướng dẫn cách thay đổi mật khẩu điện thoại Samsung chi tiết nhất

Điện thoại Samsung có những dạng mật khẩu nào? Cách thay đổi mật khẩu điện Samsung có khó không? Xem ngay!

Xe 50cc có cần bằng lái không? Lưu ý khi điều khiển xe 50cc

Xe 50cc có cần bằng lái không? Theo quy định, người điều khiển xe có dung tích xi-lanh dưới 50cc sẽ không cần bằng lái nhưng vẫn phải tuân thủ pháp luật.

Lên đầu