CHI TIẾT TIN TỨC

Cảm biến lùi xe ô tô là gì? Nguyên lý hoạt động của nó như thế nào?

01-08-2022 18:03

Lùi và đỗ xe là một kỹ năng rất quan trọng mà người lái xe nào cũng phải thuần thực xử lý, tuy nhiên nếu không có các thiết bị hỗ trợ thì rất khó có thể lùi xe mà không xảy ra va chạm, hiểu được vấn đề ấy các nhà sản xuất đã thiết kế ra cảm biến lùi. Vậy cảm biến lùi xe ô tô là gì? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

1. Cảm biến lùi xe ô tô là gì?

Cảm biến lùi là thiết bị được lắp đặt tại phần thanh cản sau đuôi xe ô tô. Thiết bị này có tác dụng phát ra tín hiệu cảnh báo khi gặp vật cản nguy hiểm gần vị trí xe lùi, từ đó hạn chế tối đa các rủi ro tai nạn hoặc tình huống phát sinh ảnh hưởng từ điểm mù này. Cảm biến thường được chia làm hai loại: 1 là cảm biến siêu âm và 2 là cảm biến điện tử.

Cảm biến lùi xe
Cảm biến lùi xe

2. Nguyên lý hoạt động và những lợi ích và cách lắp cảm biến lùi

2.1. Nguyên lý hoạt động của hai loại cảm biến ở xe ô tô

Tuy cùng có chức năng cảm biến giúp ô tô tránh được những vật cản nhưng hai loại cảm biến này lại có chức năng hoạt động khác nhau.

2.1.1. Hoạt động của cảm biến siêu âm

Khi xe đang ở trạng thái lùi, loại cảm biến này sẽ phát ra sóng siêu âm hay còn gọi là sóng radio, khi gặp vật cản nó sẽ dội ngược âm lại và bắt đầu phân tích bằng máy tính. Lúc này máy tính có nhiệm vụ phân tích và đưa ra thông báo cho người điều khiển xe về chướng ngại vật cũng như khoảng cách an toàn cần lưu ý. Do loại cảm biến lùi này hoạt động dưới hình thức sử dụng sóng âm nên hoàn toàn có thể bị gây nhiễu sóng, ảnh hưởng không nhỏ tới độ chính xác của thông báo dưới sự tác động của thời tiết. Bên cạnh sự tác động của môi trường thiết bị cảm biến lùi này còn có một điểm yếu nữa là ít có khả năng kiểm tra các vật cản có kích thước nhỏ, hẹp; ngoài ra vì nó được gắn ở vị trí khá thấp của xe nên có thể bị ảnh hưởng từ bụi bẩn hay bùn đất.

Hoạt động của thiết bị cảm biến
Hoạt động của thiết bị cảm biến

2.1.2. Hoạt động của cảm biến điện từ

Khác với cảm biến siêu âm, cảm biến điện từ có phần thông dụng và được nhiều chủ xe sử dụng hơn vì sự tiện lợi cũng như độ bền của nó. Cảm biến điện từ sử dụng sóng điện từ thông qua một loại máy thu- phát tạo một từ trường hình elip phía sau khi xe đang ở trạng thái lùi. Khi lùi xe mà bắt gặp chướng ngại vật, từ trường này sẽ có tác dụng cảm biến. Lúc này thông số từ trường sẽ thay đổi điện áp và gửi thông báo về máy tính, máy tính thực hành phân tích dữ liệu mã hóa nó đến người điều khiển xe nhằm xác định tình trạng cũng như khoảng cách an toàn từ xe đến vật cản. Âm thanh cảnh báo sẽ trở lên to và nhanh dần khi xe tiến tới gần chướng ngại vật. Điều này có tác dụng rất tốt tới người dùng, làm tăng sự tập trung khi lái xe.

Điểm cải thiện của thiết bị này là có thể cảm biến được nhiều loại vật cản và không giới hạn kích thước của các loại vật cản đó. Lý giải cho điều này là do vị trí đặt cảm biến điện từ, trong khi cảm biến siêu âm đặt ở ngoài xe có khả năng ảnh hưởng từ môi trường thì cảm biến siêu âm lại được đặt trong xe giúp tránh khỏi các tác động hay những yếu tố gây giảm hiệu quả từ bên ngoài môi trường.

Xem thêm: Thiết bị định vị ô tô là gì? Vì sao nên lắp thiết bị định vị ô tô?

2.2. Lợi ích thiết thực khi xe ô tô được trang bị cảm biến lùi

Thiết bị cảm biến lùi có tác dụng hỗ trợ người điều khiển xe quan sát các góc chết và điểm mù đặc biệt là ở những không gian chật hẹp, thiếu ánh sáng. Điều này giúp giảm thiểu tối đa các va chạm không đáng có khi lùi xe. Việc lắp cảm biến lùi này giúp người điều khiển xe chú ý hơn khi tham gia giao thông, sớm nhận biết được các nguy hiểm để có thể linh hoạt xử lý vấn đề, tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc.

Lợi ích khi sử dụng thiết bị cảm biến
Lợi ích khi sử dụng thiết bị cảm biến

Tổng quan lại thì cảm biến lùi trên xe ô tô là một trong những thiết bị hữu ích nhất và cần thiết đối với tất cả các chủ xe kể cả những người lái xe lâu năm. Các hãng xe giờ đây khi cho ra dòng sản phẩm mới đều có lắp đặt sẵn loại thiết bị này để đảm bảo an toàn tối đa cho người điều khiển.

2.3. Cách lắp cảm biến lùi cho xe ô tô mà bạn nên biết

Hầu hết các xe thời nay sẽ được tích hợp sẵn cảm biến lùi, nhưng nếu người dùng muốn thay thế thiết bị khi hỏng hóc thì phải làm thế nào? Khi mua thiết bị cảm ứng lùi, sản phẩm sẽ đi kèm theo một mũi khoan nhỏ giúp người dùng có thể khoan vào các lỗ phía thành xe, có thể khoan 4-6 mũi tùy vào loại thiết bị mà chủ xe lắp đặt số mắt cảm biến, lưu ý nhỏ là chủ xe phải khoan những lỗ thật đều và cân đối thì mới có chất lượng sử dụng tốt nhất. Sau khi được lắp đặt, thiết bị này sẽ kết nối với mắt cảm biến và sau đó đó nó có thể kết nối trực tiếp với màn hình hiển thị đèn lùi.

3. Đặc điểm và tác dụng của cảm biến lùi xe ô tô là gì?

3.1. Đặc điểm cảm biến lùi xe ô tô là gì?

Thiết bị này được tích hợp từ 2 đến 4 mức độ cảm biến sóng âm, cho phép người điều khiển có thể chọn loại phù hợp với xe của mình.

Chủ xe có thể phủ lên một lớp sơn để trang trí nhưng không gây ảnh hưởng đến chất lượng cảm biến, điều này làm tăng tính thẩm mỹ cho xe.

Cảm biến lùi có độ bền cao và có thể phơi mình trước những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Phát ra tín hiệu âm thanh và hiệu thị trên đèn led nếu phát hiện vật cản, nhưng đáng tiếc là nó không xác định được ổ voi ổ gà trên đường xá Việt Nam.

Thiết bị được khởi động ngay lập tức khi xe vào số lùi, giúp người điều khiển xe có thể nắm bắt được tình huống và quan sát khi lùi xe để tránh gây tai nạn.

Đặc điểm cảm biến lùi
Đặc điểm cảm biến lùi

3.2. Tác dụng của cảm biến lùi trên ô tô

Cảm biến lùi trên ô tô có tác dụng rất quan trọng:

Giúp người điều khiển có thể quan sát được toàn cảnh xung quanh ngay cả những vị trí khó như góc chết hoặc điểm mù.

Giảm thiểu tối đa cá va chạm do lùi xe gây ra, nhận biết sớm các tình huống để không phát sinh những thiệt hại không đáng có, phát hiện sớm các chướng ngại vật và cảnh báo đến người điều khiển xe.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các mẫu cảm biến lùi 4 mắt hoặc 6 mắt tùy nhu cầu sử dụng của người dùng. Các loại cảm biến tiến hay lùi thì đều có chức năng khá giống nhau, bạn có thể tham khảo các mẫu và chọn cho mình sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Sự tiện lợi
Sự tiện lợi

4. Sự khác biệt giữa camera và cảm biến lùi của xe ô tô là gì?

Camera và cảm biến lùi đều có tác dụng giúp người điều khiển xe phát hiện những chướng ngại vật, giúp cho điều khiển xe được trở lên an toàn hơn:

Camera được tích hợp với thiết bị và màn hình DVD trên ô tô, nó có thể cảnh cáo nguy hiểm bằng hình ảnh , bạn chỉ cần quan sát trực tiếp trên xe, nó có tầm nhị tốt hơn nhiều so với các loại gương chiếu hậu, tầm nhìn của thiết bị này mang tính trực quan hơn. Tuy nhiên điểm yếu của nó là không phát ra âm thanh, nếu người dùng lơ đãng và không chú ý quan sát sẽ không nhận biết được có vật cản phía sau, thêm vào đó là camera không có tác dụng nhìn vào ban đêm, nên việc quan sát là khá bất tiện.

Thay thế gương chiếu hậu
Thay thế gương chiếu hậu

Còn cảm biến lùi xe ô tô sẽ có thêm tín hiệu bằng âm thanh, giúp người điều khiển định hình được khoảng cách và vật cản phía sau, bên cạnh đó cảm biến lùi còn có thể ước lượng khoảng cách vật cản và có thể nhìn rõ vào ban đêm. Nhưng điểm yếu của nó thì lại không phát hiện được ổ voi ổ gà, khiến cho người điều khiển thiếu tầm quan sát.

Nhìn chung 2 thiết bị này đều có khả năng giúp ô tô quan sát phía sau khi lùi, mỗi thiết bị đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tùy vào nhu cầu mà chủ xe lắp các thiết bị hợp lý để sử dụng. Trong trường hợp bạn là người mới biết lái xe thì nên lắp đặt cả hai thiết bị để có được cảm quan tốt nhất khi điều khiển xe.

Bài viết trên của raonhanh365.vn đã giúp người đọc trả lời câu hỏi cảm biến lùi xe ô tô là gì? Các đặc điểm cũng như sự so sánh giữa các thiết bị giúp bạn có thể điều khiển xe một cách an toàn nhất.

Xe ô tô bị thủng lốp giữa đường và mẹo xử lý ?

Sau khi đã hiểu rõ được nguyên nhângây ra tình trạng nổ lốp xe, bạn cũng đã có sự đề phòng tốt hơn và tránh được việc nổ lốp, cùng mình tìm mẹo xử lý nhé!

Xe ô tô bị thủng lốp giữa đường và mẹo xử lý?

Tin tức liên quan

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt mạng 4G trên điện thoại

Việc sử dụng điện thoại đã rất phổ biến nhưng có lẽ cách cài đặt mạng 4G trên điện thoại vẫn còn nhiều người chưa biết sử dụng, sau đây là các hướng dẫn chi tiế

Có bao nhiêu loại đất? Căn cứ pháp luật xác định các loại đất?

Tùy theo mục đích sử dụng mà các loại đất đai được chia thành nhiều loại khác nhau. Vậy có bao nhiêu loại đất? Căn cứ vào đâu để phân chia những loại đất trên?

Trục cam ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của trục cam

. Trục cam ô tô là gì? Cấu tạo của trục cam ô tô. Các bộ phận cấu tạo nên trục cam. Trục cam có nguyên lý hoạt động như thế nào? Vị trí đặt trục cam.

Lên đầu