CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua laptop like new không? Làm cách nào để chọn đúng nhất?

04-08-2022 14:05

Thị trường laptop like new ngày càng sôi động, thậm chí không hề kém cạnh thị trường bày bán các mặt hàng laptop mới. Có nên mua laptop like new không? Cùng raonhanh365.vn xem xét các ưu - nhược điểm khi mua và sử dụng loại mặt hàng này cũng như cần lưu ý gì khi mua laptop like new nhé!

1. Hiểu thế nào là laptop like new

Một chiếc laptop mới hoàn toàn là sản phẩm có đầy đủ seal, tem và khi mua về bạn là người đầu tiên khui hàng và sử dụng. Một chiếc laptop cũ là sản phẩm đã được sử dụng một thời gian (trên 1 năm), có thể qua nhiều hơn một chủ sở hữu. Laptop like new là loại sản phẩm không phải mặt hàng mới hoàn toàn nhưng cũng không được chủ trước sử dụng quá lâu. 

Trên thực tế, laptop like new là những máy laptop đã qua sử dụng nhưng thời gian sử dụng mới vài tuần hoặc vài tháng. Tình trạng máy thường gần như mới, có thể có xây xước nhẹ vỏ ngoài nhưng không đáng kể. 

Xét về hình thức và chất lượng, máy laptop like new không thua kém quá nhiều so với máy mới hoàn toàn. Song, giá bán của sản phầm này thấp hơn đáng kể so với những máy mới cùng loại. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người lựa chọn mua loại mặt hàng này.

Laptop like new không thua kém quá nhiều máy laptop mới
Laptop like new không thua kém quá nhiều máy laptop mới

2. Có nên mua laptop like new không? Ưu điểm và nhược điểm chi tiết

2.1. Ưu điểm và nhược điểm của laptop like new

2.1.1. Ưu điểm của máy laptop like new

- Kinh tế hơn cho người dùng: Thay vì mua máy mới, người dùng khi chọn mua laptop like new cùng loại sẽ tiết kiệm được một số tiền không nhỏ. Bạn có thể sử dụng số tiền này để nâng cấp máy lên cấu hình mạnh mẽ hơn, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng hơn. Nếu biết cách lựa chọn khôn ngoan, bạn còn có thể lựa chọn được máy còn nguyên vẹn phần cứng bằng mức giá rẻ hơn rất nhiều so với máy mới.

Trên thực tế, khi mua laptop like new, bạn có thể tiết kiệm từ 3-10 triệu đồng tùy vào giá trị của máy mới. Càng những laptop có giá trị cao thì số tiền chênh lệch giữa máy new và like new càng nhiều.

- Cung cấp nhiều sự lựa chọn: Thị trường mua bán laptop like new hiện nay rất sôi động với nhiều mặt hàng có mẫu mã và tính năng đa dạng, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Vì vậy, sẽ không khó để người dùng sở hữu những chiếc laptop phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của mình.

- Luôn được trải nghiệm trước khi mua: Trước khi mua laptop like new, khách hàng luôn luôn được trải nghiệm sản phẩm để có được đánh giá và cảm nhận thực tế nhất.

- Mẫu nhập khẩu mới lạ: Ngoài ra, nếu yêu thích những mẫu laptop hiềm, lạ, khách hàng còn có thể lựa chọn các máy laptop nhập khẩu, không bày bán chính hãng tại Việt Nam. Ở một số nước, tiêu chuẩn dành cho một chiếc máy tính được đưa ra bày bán và sử dụng cao hơn so với Việt Nam nên khách hàng mua máy like new nhập khẩu có thể có những trải nghiệm đáng thử.

Xem thêm: Khi mua laptop cần lưu ý những gì? Brand lớn có xịn như lời đồn?

2.1.2. Nhược điểm của máy laptop like new

Song song với những ưu điểm hấp dẫn khi chọn mua laptop like new, luôn có những rủi ro tiềm ẩn mà người mua có nguy cơ phải đối mặt. Đáng chú ý nhất là vấn đề chất lượng và bảo hành.

- Khó đánh giá chất lượng: Một chiếc laptop với vẻ ngoài mới toanh, bắt mắt không thua gì khi đặt cạnh máy mới, nhưng có thể đã bị người dùng trước đó làm hỏng hoặc linh kiện bên trong đã bị thay thế. Nếu là một người ít kinh nghiệm về đánh giá laptop, bạn sẽ không thể dễ dàng nhận ra được những điều bất ổn này.

- Dễ bị mua phải hàng chất lượng kém: Tìm mua laptop like new ở những nơi không bảo đảm uy tín, bạn dễ bị qua mặt, bị mua nhầm phải những laptop hỏng nặng bên trong nhưng chưa thể thấy rõ. Để sử dụng được thì cần bỏ ra số tiền sửa chữa cao mà chưa chắc đảm bảo được chất lượng sẽ như ban đầu.

- Vấn đề bảo hành: Các laptop like new được bán với thời gian bảo hành tương đối ngắn, thậm chí có thể không được bảo hành sau mua. Không may laptop hỏng sau khi hết thời hạn bảo hành thì có thể bạn tốn kém số tiền không nhỏ để sửa chữa nó.

Bạn có thể chọn nhầm máy chất lượng kém nếu mua ở nơi không uy tin
Bạn có thể chọn nhầm máy chất lượng kém nếu mua ở nơi không uy tin

2.2. Có nên mua laptop like new không? Các đối tượng nên mua

Để trả lời câu hỏi đặt ra ban đầu, hãy đánh giá và cân nhắc dựa trên năng lực kinh tế của bạn.

- Nếu như là một khách hàng không đặt nặng vấn đề kinh tế, có thể mua bất kỳ loại laptop nào theo ý muốn thì lựa chọn tối ưu nhất vẫn là mua máy mới từ các cửa hàng, siêu thị mua bán laptop có uy tín. Bên cạnh độ mới về hình thức và chất lượng là dịch vụ bảo hành đi kèm luôn hỗ trợ khách hàng trong thời gian khá dài.

- Trái lại, nếu bạn hướng đến những máy laptop có cấu hình cao cho mục đích làm việc, học tập, tải và chơi những tựa game nặng,... nhưng tình hình tài chính khiến bạn đắn đo khá nhiều với việc mua máy mới; thì laptop like new 99% là lựa chọn rất hấp dẫn cho bạn.

- Nếu buộc phải mua laptop like new, bạn cần tham khảo kỹ nơi bán, đánh giá mặt hàng dự định mua. Hãy chọn nơi bán uy tín, nơi đã có nhiều người mua và để lại những nhận xét tích cực cho sản phẩm và dịch vụ cửa hàng. Và ưu tiên những nơi cung cấp dịch vụ hỗ trợ bảo hành và đổi trả sau mua.

Chọn những cửa hàng uy tín, có dịch vụ bảo hành tốt
Chọn những cửa hàng uy tín, có dịch vụ bảo hành tốt

3. Phân loại các laptop like new phổ biến hiện nay

Đầu tiên, các laptop like new phải có chung đặc điểm đó là đảm bảo giữ nguyên vẹn các phần cứng, chưa được qua sửa chữa hoặc bị thay thế bất kỳ linh kiện nào của máy. Các sản phẩm laptop like new trên thị trường hiện nay thường rơi vào một số trường hợp là máy đổi trả tại các cửa hàng hoặc máy trưng bày mẫu sau đó được bán lại. Bên cạnh    đó, có một vài sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài, không được bày bán chính hãng trong nước.

Căn cứ theo thời gian sử dụng và độ mới của máy, laptop like new thường được phân loại theo các dòng sau:

- Laptop like new 99%: máy gần như mới, linh kiện và chất lượng nguyên vẹn sau thời gian sử dụng rất ngắn, có xước một chút ở vỏ ngoài nhưng khó nhìn thấy bằng mắt thường.

- Laptop like new 98%: có hư hại nhẹ, cấn góc, trầy xước,... nhưng không ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, đảm bảo linh kiện và chất lượng máy.

- Laptop like new 95-97%: máy có vẻ ngoài trầy xước nhiều, có gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, vẫn phải đảm bảo linh kiện và chất lượng bên trong.

Những con số đánh giá này vẫn mang tính cảm quan nên dù mua bản nào bạn vẫn cần kiểm tra kỹ càng, nhất là các tính năng, chất lượng bên trong của máy. 

Xem thêm: Gợi ý hay nên mua máy tính bảng hay laptop để học và làm việc

4. Những lưu ý bạn nên bỏ túi khi dự định mua laptop like new

4.1. Quan sát kỹ hình thức máy

- Điều đầu tiên khi tìm mua laptop like new, bạn cần quan sát kỹ vỏ ngoài của máy. Không cần quá nhiều kinh nghiệm hay kiến thức chuyên môn thì bạn cũng có thể làm điều này một cách tỉ mỉ và cẩn thận. 

- Hình thức bên ngoài của máy có thể cho biết tình trạng máy cũng như thái độ sử dụng của người sở hữu trước đó. Nó cũng có thể cho biết máy đã từng bị tháo rời hay chưa.

- Quan sát xem chiếc laptop like new trước mặt bạn có bị trầy xước hay có vết va đập nhiều không, nên chú ý ở phần góc máy xem có vết đập hay bị bung không nhé.

- Tất nhiên, đòi hỏi một laptop đã qua sử dụng mà không có vết xước nào là điều gần như không thể, nhưng hãy quan sát thật chi tiết để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

Hình thức bên ngoài phần nào cho biết tình trạng máy
Hình thức bên ngoài phần nào cho biết tình trạng máy

4.2. Không nên mua lại máy có tuổi đời cao

- Các thiết bị điện tử được ấn định vòng đời khá ngắn bởi tính đổi mới liên tục, nhanh chóng. Cho dù nhu cầu sử dụng của bạn không cao và thường xuyên nhưng các ứng dụng ngày một nhiều và nặng lên vẫn khiến cho máy chậm chạp, hoạt động lỗi thời, hay bị đơ máy.

- Ngoài ra, với các máy đời cao, lâu ngày không được sử dụng có thể khiến nhiều chi tiết máy hỏng hóc, hao mòn mà bạn không thể phát hiện ngay khi thử trải nghiệm tại cửa hàng.

- Bên cạnh đó, các máy đời cao cũng khó để tìm kiếm linh kiện thay thế, sửa chữa nếu như hỏng hóc, bị hạn chế một số chức năng trong hỗ trợ phần mềm.

Vì vậy, dù nhu cầu sử dụng đơn giản, bạn hãy tránh mua lại những máy đời cao, mà nên lựa chọn đời máy càng mới càng tốt nhé.

4.3. Đi cùng người có kinh nghiệm đánh giá máy

Chọn mua một chiếc laptop like new sẽ khác với việc mua một chiếc máy mới. Để tránh những rủi ro tiềm ẩn, bạn cần phải kiểm tra nhiều thứ hơn và kỹ càng hơn. Nếu như không có nhiều kinh nghiệm mua và kiểm tra máy like new, bạn nên nhờ một người quen có kinh nghiệm đi cùng mình.

Đánh giá xem thiết bị có ổn định, đảm bảo chất lượng hay không, đã qua sửa chữa lớn nào trước đó hay chưa không hề dễ với người thiếu kinh nghiệm. Đi cùng với người sành sỏi và am hiểu các thiết bị công nghệ sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

Dù nhu cầu sử dụng không cao, bạn không nên chọn máy đời quá cũ
Dù nhu cầu sử dụng không cao, bạn không nên chọn máy đời quá cũ

4.4. Mua lại máy ở những cửa hàng uy tín

Để phần nào đỡ băn khoăn về chất lượng máy, bạn hãy chọn mua laptop like new ở các cửa hàng, siêu thị máy tính uy tín, đã có nhiều người mua và để lại bình luận tốt.

Các dịch vụ của cửa hàng uy tín sẽ khiến bạn không quá đau đầu khi lựa chọn máy sao cho hợp lý. Các công việc như lựa chọn, kiểm tra đến bảo dưỡng, test máy họ đã làm rất kỹ trước khi rao bán cho khách hàng.

Thêm vào đó, những cửa hàng uy tín luôn có chế độ bảo hành tốt, họ vẫn sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình nếu gặp vấn đề với máy sau khi mua.

Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn thắc mắc Có nên mua laptop like new không cũng như phân tích các ưu nhược điểm kèm theo các lưu ý khi mua hàng. Mong rằng bài viết của raonhanh365 đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn chọn lựa cho mình chiếc laptop like new tốt nhất.

Cách khóa iPhone khi mất máy nhanh chóng bằng nhiều cách khác nhau

Bạn sở hữu một máy iPhone nhưng lỡ làm mất nó, bạn lo sợ những thông tin quan trọng bị đánh cắp nhưng chưa biết cách khóa máy? Cùng xem ngay cách khóa máy iPhone khi bị mất nhanh nhất tại đây!

Cách khóa iPhone khi mất máy

Tin tức liên quan

Bật mí kinh nghiệm chọn vị trí đặt cây phong thủy trong nhà

Bạn đang muốn tìm hiểu vị trí đặt cây phong thủy trong nhà sao cho hợp lý nhất? Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo kinh nghiệm trong nội dung sau nhé.

Xe ô tô AT và MT là gì? Chọn dòng nào để phù hợp với bạn?

Xe ô tô AT và MT là gì? Hãy cập nhật thông tin chi tiết về hai dòng xe này để biết rõ ưu – nhược điểm, từ đó chọn được loại xe phù hợp với bạn nhất nhé.

Có nên mua nhà cũ ở Nhật Bản và những lưu ý quan trọng cho bạn

có nên mua nhà cũ ở nhật không? ưu điểm và hạn chế khi mua nhà cũ ở nhật bản là gì? kinh nghiệm mua nhà cũ ở nhật ra sao? click để tìm hiểu chi tiết nhé!

Lên đầu