CHI TIẾT TIN TỨC

Các thủ tục và chi phí chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở

05-08-2022 15:52

Chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở là một trong những trường hợp quy định được cấp phép từ cơ quan nhà nước. Như vậy, những chi phí và thủ tục khi xin chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp này phải thực hiện như thế nào? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra phương pháp phù hợp nhé.

1. Thông tin về đất phi nông nghiệp là gì?

Đối với lĩnh vực bất động sản, khi nhắc đến thuật ngữ “đất phi nông nghiệp”, nhiều người khá hoang mang không biết là “đất ở” hay “đất thổ cư”. 

Đất phi nông nghiệp thực chất là nhóm đất không sử dụng với mục đích làm nông nghiệp và không nằm trong nhóm đất chưa xác định mục đích sử dụng, chẳng hạn như đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng đặc dụng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, …

Đất phi nông nghiệp còn được sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác với mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, ...

Đất phi nông nghiệp
Đất phi nông nghiệp

Dựa vào căn cứ khoản 2 Điều 10 Luật đất đai năm 2013, nhóm đất phi nông nghiệp sẽ bao gồm những loại đất sau đây:

- Đất ở bao gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị (người ta thường gọi là đất thổ cư)

- Nhóm đất được sử dụng vào quốc phòng an ninh

- Đất ở được sử dụng để xây dựng các trụ sở cơ quan, tổ chức

- Đất ở được sử dụng để xây dựng công trình sự nghiệp 

Xem thêm: Có nên sửa nhà trong tháng cô hồn? Lý giải theo tâm linh và khoa học

2. Thông tin về đất ở là gì?

Đất ở được hiểu là đất để xây dựng nhà ở cho người dân, đất ở là để xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống hàng ngày kể cả đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất nằm trong khu dân cư kể cả đất vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ đã được xác nhận là đất ở. 

Thông tin về đất ở
Thông tin về đất ở

Như vậy, đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và là loại đất được dùng để:

- Xây dựng thiết kế công trình phục vụ đời sống cho người dân

- Xây dựng nhà ở cho người dân

- Đất vườn, ao gắn với nhà ở trong cùng thửa đất nằm trong khu dân cư.

3. Thủ tục chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở cho người sử dụng đất

3.1. Thời điểm nào được phép chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở?

Dựa vào điểm E khoản 1 Điều 57 của Luật đất đai năm 2013, khi chuyển đất phi nông nghiệp không phải là chuyển đất ở sang đất ở phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, chỉ được chuyển sang đất ở khi có quy định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3.2. Thủ tục chi tiết chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở 

3.2.1. Chuẩn bị hồ sơ xin chuyển đất

Người sử dụng đất cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ hoàn chỉnh để tiến hành xin chuyển mục đích sử dụng đất với cơ quan có thẩm quyền, trong hồ sơ cần phải có những chứng từ sau đây:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo TT 30/2014/TT-BTNMT (người sử dụng đất có thể tìm đơn mẫu trên mạng vài download).

Chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở
Chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ hoặc sổ hồng).

3.2.2. Nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất đến cơ quan có thẩm quyền

Sau khi hoàn thành việc làm đơn xin chuyển mục đích đất thì người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất đến phòng Tài nguyên & Môi trường, địa điểm nơi có đất để được giải quyết theo thẩm quyền.

Quy trình làm hồ sơ xin chuyển đất
Quy trình làm hồ sơ xin chuyển đất

Sau đó, phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xem xét hồ sơ, quá trình thẩm tra sẽ dựa vào các căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu hồ sơ người sử dụng đất chuẩn bị chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong vòng 3 ngày làm việc, khi đó phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ đưa ra thông báo với người sử dụng đất  và hướng dẫn họ bổ sung chứng từ, thông tin và hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ và được xét duyệt, người sử dụng đất tiến hành nộp tiền sử dụng đất theo Thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Người sử dụng đất có thể nhận quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, địa điểm đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Thời gian trả kết quả vấn đề cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là không được vượt 15 ngày (không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất) hoặc không vượt quá 25 ngày đối với các khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa và các vùng đang gặp điều kiện kinh tế khó khăn.

Trong trường hợp xảy ra vấn đề gì bất khả kháng, người dân có quyền đưa ra các khiếu nại hoặc khởi kiện cơ quan Nhà nước nếu thực hiện chậm các thủ tục nêu trên.

4. Lệ phí cấp giấy chứng nhận là bao nhiêu?

Nhiều người thường tò mò lệ phí cấp giấy chứng nhận là bao nhiêu? Thông thường lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sẽ phụ thuộc vào thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tại các tỉnh.

- Các đối tượng được áp dụng: Người sử dụng đất nộp lệ phí trước khi được cấp Giấy chứng nhận mới.

- Lệ phí nộp: Từ 100.000 VNĐ đồng trở xuống/lần cấp giấy chứng nhận.

Đối với những người sử dụng đất ở Hà Nội, mọi người có thể tham khảo mức nộp lệ phí tại Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND.

Xem thêm: Có bao nhiêu loại đất? Căn cứ pháp luật xác định các loại đất?

5. Lệ phí trước bạ

Căn cứ theo quyết định tại Nghị định 140/2016/NĐ-CP (thay thế bởi Nghị định 10/2022/NĐ-CP từ 01/03/2022) thì mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là 0,5%.

- Các đối tượng phải nộp lệ phí: Hầu hết các trường hợp đều không phải nộp, chỉ những trường hợp ngoại lệ như trường hợp cấp giấy chứng nhận mà được miễn lệ phí trước bạ, sau đó được yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nhưng thuộc diện phải nộp lệ phí.

Thủ tục về lệ phí trước bạ
Thủ tục về lệ phí trước bạ

- Công thức tính lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ = (Giá đất tại bảng giá đất x Diện tích) x 0.5%

6. Lệ phí thẩm định hồ sơ

Áp dụng theo quy định tại TT 85/2019/TT-BTC, lệ phí thẩm định hồ sơ sẽ do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc TW đưa ra quyết định. Chính vì vậy, tùy thuộc vào việc quý khách ở địa phương nào thì sẽ xem xét dựa theo căn cứ trên cơ sở quy định do Hội đồng nhân dân ở địa phương đó quyết định về mức thu nộp. 

7. Thời hạn nộp các khoản tiền vào ngân sách là bao lâu?

Thời hạn nộp các khoản tiền vào ngân sách sẽ phụ thuộc vào các căn cứ trong khoản 4 và khoản 8 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thời hạn nộp tiền cụ thể như sau:

- Thời hạn nộp các khoản tiền chậm nhất là 30 ngày, tính từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất. Do đó người sử dụng đất phải nộp trước một nửa số tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

Thời hạn nộp các khoản tiền vào ngân sách
Thời hạn nộp các khoản tiền vào ngân sách

- Thời hạn nộp các khoản tiền chậm nhất là 90 ngày, tính từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất. Do đó  người sử dụng đất phải nộp trước một nửa số tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

- Thời hạn nộp lệ phí trước bạ chậm nhất là 30 ngày, tính từ ngày ban hành thông báo, không tính những trường hợp là người nộp thuế được ghi nợ lệ phí trước bạ.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về khái niệm đất phi nông nghiệp, đất ở, đồng thời chúng tôi cũng đưa ra các thủ tục cần thiết trong việc làm hồ sơ xin chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở.

Hy vọng bài viết này trở nên hữu ích với bạn đọc và có thể thực hiện các cách làm hồ sơ nhanh chóng và hiệu quả, đừng quên cập nhật những bài viết mới nhất qua trang web của chúng tôi raonhanh365.vn để tìm hiểu những kiến thức thú vị bạn nhé.

Tìm hiểu các vấn đề về chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án

Bên cạnh những thông tin về chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở, bạn đọc có thể tham khảo cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án dưới đây.

Tìm hiểu các vấn đề liên quan tới chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án

Tin tức liên quan

Xe Tuk Tuk là gì? Loại xe không nên bỏ qua khi du lịch Thái Lan

xe tuk tuk là gì? xe tuk tuk gồm những loại nào và có an toàn hay không? kinh nghiệm du lịch với xe tuk tuk tại Thái lan ra sao? click để xem chi tiết nhé!

Top các dòng điện thoại sử dụng chip Snapdragon mới nhất hiện nay

Các dòng điện thoại sử dụng chip Snapdragon đang được người dùng yêu quý bởi hiệu năng ổn định và giá thành phải chăng, hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

Cách cài đặt Google Chrome cho điện thoại Android và iPhone

Cách cài đặt Google Chrome cho điện thoại. Cách cài đặt Google Chrome cho điện thoại Android. Cách cài đặt Google Chrome cho điện thoại iPhone.

Lên đầu