CHI TIẾT TIN TỨC

Cách viết mẫu đơn cho đất viết tay theo quy định của nhà nước

13-08-2022 17:05

Việc mua bán đất trước giờ vẫn luôn là một chủ đề nóng và cần sự cẩn thận, chính xác, tuân thủ theo các quy tắc của nhà nước. Vậy các giấy tờ liên quan tới đất đai có bắt buộc phải sử dụng bản đánh máy hay không? mẫu đơn cho đất viết tay có khác gì so với mẫu đơn được đánh trên máy tính hay không? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu thật kĩ lưỡng ngay tại bài viết dưới đây.

1. Mẫu đơn cho đất viết tay theo quy định của nhà nước là gì?

1.1. Khái niệm chung về mẫu đơn cho đất viết tay

Mẫu đơn viết tay là một loại giấy tờ giao ước giữa 2 bên mua và bán nhằm thể hiện quá trình và kết quả sang nhượng các tài sản có giá trị và cụ thể ở đây là mua bán đất. Trong mẫu đơn cho đất sẽ bao gồm thông tin của người cho, người nhận, những điều khoản cả hai bên cần phải tuân thủ và cuối cùng là xác nhận của 3 phía. Trong đó bao gồm: bên cho, bên nhận, và bên làm chứng. Bên làm chứng có thể là người thân trong nhà, hàng xóm hoặc thậm chí là đại diện của các cơ quan công chức có thẩm quyền như trưởng xóm, trưởng xã, chủ tịch, bí thư,...

Mẫu đơn cho đất viết tay
Mẫu đơn cho đất viết tay

1.2. Có những loại mẫu đơn cho đất nào và có điểm khác biệt gì giữa chúng?

1.2.1. Mẫu đơn đánh máy và mẫu đơn viết tay

Có hai loại chính của một mẫu đơn cho đất thông thường được phân loại dựa trên cách thức soạn thảo đó chính là mẫu đơn được đánh máy và mẫu đơn viết bằng tay. Có thể tùy vào hoàn cảnh của người soạn đơn mà mẫu đơn sẽ được quyết định. Đối với người soạn đơn đã có tuổi thì phương thức viết đơn tay thường sẽ được lựa chọn nhiều hơn còn đối với những người trẻ tuổi hơn thì thường sẽ sử dụng phương thức soạn thảo trên máy tính vì tính chất dễ đọc, dễ theo dõi và trình bày gọn gàng của nó. Tuy nhiên hiện nay phương thức soạn đơn bằng máy tính đang được ưa chuộng nhiều hơn còn bởi vì đặc tính không thể sửa chữa và sai lệch, biến dạng thông tin theo thời gian do các đặc tính bay hơi của mực bút thường.

1.2.2. Sự khác biệt giữa mẫu đơn cho đất viết bằng tay và đánh máy

Khác biệt giữa mâu đơn cho đất viết tay và đánh máy
Khác biệt giữa mâu đơn cho đất viết tay và đánh máy

Quả thật xét từ giá trị pháp lí cho tới nội dung trình bày thì không có điểm khác biệt giữa cả 2 loại đơn. Chỉ là tùy thuộc vào người soạn đơn muốn áp dụng hình thức đơn nào mà thôi. Tất nhiên một tờ đơn đánh bằng máy sẽ dễ nhìn hơn đồng thời cũng dễ dàng trong việc in ấn hơn so với loại mẫu đơn cho đất viết tay, đồng thời cũng an toàn về thông tin hơn. Chính vì vậy nếu như bạn, hoặc người thân của bạn muốn soạn một mẫu đơn cho đất thì nên sử dụng phương pháp đánh máy.

Tuy nhiên dù là đánh máy hay viết tay thì cả hai phương thức đều cần có sự công chứng của địa phương, bằng không cả 2 sẽ đều được coi như vô giá trị. Chỉ duy một vài trường hợp đặc biệt, bất khả kháng thì mẫu đơn cho đất viết tay vẫn được coi như một loại khế ước có pháp lí và được chính quyền sử dụng như căn cứ để hoàn thành thủ tục cho đất như trong văn bản pháp luật.

Xem thêm: Đất quy hoạch có được đền bù không? Góc tư vấn pháp luật

2. Những nội dung cần có trong một mẫu đơn cho đất viết tay

Cho tặng đất tại việt nam
Cho tặng đất tại việt nam

Nếu như bạn đã từng tham khảo qua các mẫu đơn mua bán, chuyển nhượng nhượng đất đai viết tay thì mẫu đơn cho đất viết tay cũng có những nội dung khá tương đương chỉ riêng một số điều sẽ bị lược bỏ khỏi mẫu đơn. Ví dụ như: giá trị của khu đất được thực hiện giao dịch, mua bán, chuyển nhượng ghi trong hợp đồng, phương thức thanh toán của khu đất, thời điểm thanh toán, xác nhận thanh toán và những điều khoản kinh tế có liên quan tới giá trị của khu đất.

Còn đối với một mẫu đơn cho đất thông thường sẽ bao gồm những nội dung raonhanh365.vn hướng dẫn sau đây:

2.1. Quốc hiệu, tiêu ngữ

Dù là đối với bất kì một mẫu đơn nào, khi được thực hiện tại nhà nước sở tại Việt Nam và được xử lí bởi các cơ quan chính quyền trực thuộc nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chịu ảnh hưởng bởi hiến pháp ban hành thì Quốc hiệu, tiêu ngữ chính là thành tố bắt buộc và tiên quyết cấu thành nên một tờ đơn.

Quốc hiệu phải được viết toàn bộ in hoa có dấu, phải được căn chính giữa dòng đầu tiên của văn bản, không gạch xóa, sửa lỗi, sai chính tả

Tiêu ngữ cũng cần phải được viết dưới và căn giữa Quốc hiệu, phải có dấu gạch nối ngăn cách

2.2. Tên của đơn

Thường thì đối với các loại đơn giải quyết các mối quan hệ dân sự của hai công dân thì ngay dưới Quốc hiệu và tiêu ngữ sẽ là tên đơn thay vì địa điểm và thời gian làm đơn. Tên của đơn cần phải được viết in hoa có dấu, ngay ngắn, chính giữa 2 lề trái phải và phải cách phần tiêu ngữ ít nhất 1 dòng.

2.3. Thông tin cá nhân và lí do làm đơn

Thông tin cá nhân của người cho và nhận đất
Thông tin cá nhân của người cho và nhận đất

Sau khi hoàn thành các thủ tục mở đầu thì chúng ta sẽ tiến vào phần nội dung chính của đơn. Ở đây chúng ta cần phải khai báo chính xác các thông tin cá nhân của cả người cho đất và người nhận đất.

Với người cho đất cần những thông tin sau đây:

Tên đầy đủ

Ngày tháng năm sinh

Địa chỉ thường trú
Địa chỉ tạm trú

Số căn cước/ Chứng minh thư nhân dân

Ngày cấp, nơi cấp căn cước/ chứng minh thư nhân dân.

Quan hệ với người nhận đất (nếu có)

Sau khi hoàn thiện phần khai báo thông tin người nhận là phần nội dung và lí do viết đơn này đồng thời xác nhận cho đất cho người nhận

Đối với người nhận đất cần có:

Tên đầy đủ

Ngày tháng năm sinh

Địa chỉ thường trú

Địa chỉ tạm trú

Số căn cước/ Chứng minh thư nhân dân

Ngày cấp, nơi cấp căn cước/ chứng minh thư nhân dân.

Quan hệ với người cho đất (nếu có)

Chúng ta đều đã biết rằng dù là mẫu đơn cho đất viết tay hay đánh máy đều cần công chứng, tuy nhiên trong một vài trường hợp đặc biệt thì giấy cho đất viết tay sẽ có tác dụng không cần công chứng khi chứng minh được trách nhiệm và mối quan hệ của bên cho đất và bên nhận đất. Ví dụ như: bố-con, vợ-chồng,...

2.4. Xác nhận đồng ý tặng vị trí đất

Tại đây là phần thông tin của mảnh đất được tặng theo như mong muốn của bên tặng. Tại phần này cần phải có thông tin chính xác của chỗ đất được tặng bao gồm: diện tích, chiều dài, chiều rộng, vị trí giáp ranh, mục đích sử dụng của khu đất

2.5. Trách nhiệm

Tại một số mẫu đơn cũ thường sẽ lược bỏ phần này nhưng để tránh xảy ra tranh chấp về trách nhiệm cũng như tình trạng cha chung không ai khóc thì nên có thêm phần quyền và nghĩa vụ của người nhận đất. Cụ thể trong phần trách nhiệm sẽ gồm những mục chính sau đây:

Trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của bên nhận đất đối với bên cho đất.

Trách nhiệm nộp lệ phí và các phụ phí, thuế của bên nhận đất hoặc cho đất.

Phương thức giải quyết nếu 2 bên xảy ra tranh chấp về đất.

Cam kết của 2 bên về tính hợp pháp, hợp lệ của mẫu đơn cho đất viết tay, đánh máy

Cuối cùng là cam kết tôn trọng các điều khoản của hợp đồng sau khi được chứng thực hoặc xác nhận từ hai phía.

Xem thêm: Số hiệu thửa đất là gì? Cách kiểm tra số hiệu thửa đất tại nhà

2.6. Ngày tháng năm và kí tên

Đây cũng là một phần vô cùng quen thuộc nhưng lại vô cùng quan trọng cần có để mẫu đơn cho đất có thể hợp pháp hóa và được công nhận

Kí tên xác nhận đơn
Kí tên xác nhận đơn

2.7. Xác nhận của bên công chứng nếu có

Nếu như tờ đơn được lập với sự chứng kiến, đảm bảo của bên thứ 3 (có thể là nhân viên, văn phòng công chứng, đại diện của ủy ban địa phương) thì đây sẽ là phần giúp cho việc công chứng giấy tờ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

Vừa rồi là tất cả những chia sẻ về mẫu đơn cho đất viết tay cũng như cách để soạn một mẫu đơn cho đất viết tay chuẩn nhất. Mong rằng các bạn có thể tận dụng tối đa những thông tin từ bài viết này để áp dụng cho tương lai

Các bước giao dịch mua bán đất

Bạn muốn kinh doanh mua bán đất nhưng là người mới chưa có kinh nghiệm? Đừng lo lắng hãy theo dõi và bỏ túi bí kíp mua bán đất ngay dưới đây.

Các bước giao dịch mua bán đất

Tin tức liên quan

Những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu dễ áp dụng nhất

Bạn đã biết đến những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu nào? Cập nhật thêm nhiều bí quyết hay và dễ dàng áp dụng ngay tại bài viết dưới đây nhé bác tài.

Tổng hợp những vị trí đặt hòn non bộ trước nhà mang lại may mắn

Nên hay không nên đặt hòn non bộ trước nhà? Những vị trí đặt hòn non bộ trước nhà đem lại may mắn và thịnh vượng, liệu bạn đã biết? Xem ngay nhé!

Có nên mua laptop 2 trong 1 không? Lựa chọn theo nhu cầu của bản thân

Laptop 2 trong 1 là gì? Laptop 2 trong 1 có những dạng nào? Có nên mua laptop 2 trong 1 không? Ưu điểm và hạn chế của laptop 2 trong 1 là gì?

Lên đầu