CHI TIẾT TIN TỨC

Số hiệu thửa đất là gì? Cách kiểm tra số hiệu thửa đất tại nhà

11-07-2022 13:28

Mọi thông tin về đất đai đều được quy định rõ ràng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là căn cứ pháp lý giúp các bên thực hiện các giao dịch bất động sản hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp. Vì vậy, các bên liên quan cần hiểu và nắm rõ những thông tin được quy định trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi của mình trong các giao dịch, đặc biệt là số hiệu thửa đất. Vậy số hiệu thửa đất là gì? Cùng nắm chắc thông tin quan trọng này qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Số hiệu thửa đất là gì?

1.1. Một thông tin quan trọng trong sổ đỏ

Để có thể hiểu rõ số hiệu thửa đất là gì, trước tiên, chúng ta cần nắm chắc định nghĩa của thửa đất. Căn cứ theo Luật đất đai được ban hành bởi Quốc hội vào tháng 11/2013, “thửa đất” được hiểu là “phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ”.

Quốc hội ban hành Luật đất đai sửa đổi vào tháng 11 năm 2013
Quốc hội ban hành Luật đất đai sửa đổi vào tháng 11 năm 2013

Theo đó, thửa đất là những diện tích đất xác định, đã được giới hạn trên các văn bản giấy và trên thực địa. Các thửa đất đều đã được quy định và thực hiện đo đạc, phân chia chính xác bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. Các thông tin về giới hạn của thửa đất đều được thể hiện rõ ràng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua một số thông tin như vị trí đất, loại đất, mục đích sử dụng đất, số thửa trên bản đồ địa chính. Những thông tin về giới hạn đất đều vô cùng quan trọng vì chủ sở hữu đất có toàn quyền quyết định và sử dụng đối với các tài sản gắn liền nằm trên đơn vị đất được sở hữu. Ví dụ như nhà ở, xưởng sản xuất (xí nghiệp, nhà máy, xưởng chế tác…), chuồng chăn nuôi, cây cối (cây ăn quả, cây cảnh), ao hồ, giếng nước, cây lâm nghiệp (rừng, đồi).

Như vậy, số hiệu thửa đất hiểu nôm na là đánh dấu, là cái tên mà cơ quan có thẩm quyền đặt cho các phần đất, được xác định thông qua quá trình phân chia và đo đạc và thể hiện trên các giấy tờ cũng như trên thực địa. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã ban hành Thông tư về bản đồ địa chính. Tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT, số hiệu thửa đất được quy định như sau “Thứ tự thửa đất là số tự nhiên dùng để thể hiện số thứ tự của thửa đất trên mảnh bản đồ địa chính, mảnh trích đo địa chính và được xác định là duy nhất đối với mỗi thửa đất trong phạm vi một mảnh bản đồ địa chính và mảnh trích đo địa chính đó”.

Số hiệu thửa đất thể hiện vùng giới hạn của đất đai
Số hiệu thửa đất thể hiện vùng giới hạn của đất đai

1.1.1. Những thông tin chính trong sổ đỏ

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thường được gọi là sổ đỏ, là một trong những giấy tờ quan trọng nhất của công dân nhằm chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân đối với đất đai, nhà ở thuộc phạm vi và những tài sản gắn liền. Sổ đỏ chứa rất nhiều thông tin quan trọng mà công dân cần phải kiểm tra kỹ càng để tránh tình trạng lừa đảo trong quá trình thực hiện các giao dịch mua bán hoặc chuyển nhượng.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Mỗi thời kỳ Sổ đỏ lại có một tên gọi khác nhau, tuy nhiên các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ trước đến này đều tuân theo một quy chuẩn chung được quy định bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đó là một quyển sổ 4 trang thể hiện những thông tin khác nhau (1) về người sử dụng đất, (2) về thửa đất, (3) về nhà ở, (4) về thông tin sang tên và thế chấp.

Xem thêm: Mách bạn kinh nghiệm xây nhà cấp 4 có gác lửng chi tiết 

1.1.2. Số hiệu thửa đất trong sổ đỏ

Những thông tin liên quan tới số hiệu thửa đất được thể hiện tại trang hai của Sổ đỏ. Cùng với số hiệu thửa đất, công dân cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng các thông tin liên quan tới thửa đất tại trang 2, bao gồm:

- Số hiệu thửa đất: được quy định trên bản đồ địa chính do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành

- Số thứ tự của bản đồ địa chính quản lý mảnh đất mà công dân đang sở hữu trong phạm vi hành chính cấp xã (còn được gọi là số tờ bản đồ)

- Địa chỉ thửa đất: là địa chỉ khu vực, ghi rõ số nhà, tên đường, phố, tên đơn vị hành chính xã, huyện, tỉnh

- Diện tích thửa đất (đơn vị mét vuông)

- Mục đích sử dụng đất: kiểm tra kỹ thông tin về mục đích sử dụng nhằm tránh các trường hợp sử dụng sai mục đích đất. Người dân không được phép tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nếu không sẽ bị xử phạt hành chính bởi cơ quan chức năng và cưỡng chế khôi phục mảnh đất về hiện trạng ban đầu.

- Thời hạn sử dụng đất: thông thường các mảnh đất có thời hạn sử dụng lâu dài trừ trường hợp được Nhà Nước cho thuê đất, giao đất sử dụng trong thời gian quy định.

- Nguồn gốc sử dụng đất: Các mảnh đất khác nhau sẽ có nhiều nguồn gốc sử dụng đất khác, tuy nhiên các thông tin về nguồn gốc có thể quy về hai loại chính là Nhà nước giao đất sử dụng nhưng không thu tiền sử dụng đất và Nhà nước giao đất sử dụng và có thu tiền sử dụng đất.

Trang 2 thể hiện tất cả thông tin về thửa đất
Trang 2 thể hiện tất cả thông tin về thửa đất

1.2. Tại sao phải kiểm tra số hiệu thửa đất

Hiểu rõ các thông tin về số hiệu thửa đất nói riêng và về mảnh đất nói chung sẽ giúp bạn phòng tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình thực hiện các giao dịch và sang nhượng đất đai. Hãy sử dụng số hiệu thửa đất để kiểm chứng những thông tin đưa ra bởi người bán về vị trí mảnh đất, chỉ giới, mốc quy hoạch, tình hình của khu vực và tiếp giáp…

Xem thêm: Trích lục đất là gì? Cách trích lục đất là như thế nào?

2. Cách kiểm tra số hiệu thửa đất đơn giản

Bước vào thời kỳ 4.0, Nhà Nước đang tích cực đẩy mạnh việc lưu trữ thông tin công dân trên nền tảng số và những thông tin về quyền sử dụng đất của nhân dân cũng không phải là một ngoại lệ. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc một chiếc máy tính, ai ai cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin về số hiệu thửa đất mà mình đang sở hữu. Cụ thể raonhanh365.vn hướng dẫn bạn như sau:

2.1. Tra cứu thông tin trên website

- Bước 1: Truy cập vào ứng dụng hoặc website quản lý đất đai tại địa phương hiện đang đăng ký tạm trú hoặc đang sinh sống.

- Bước 2: Chọn công cụ tìm kiếm và nhập chính xác thông tin về số tờ, số thửa đất cần tra cứu

- Bước 3: Người dân tiếp tục làm theo các bước theo hướng dẫn của trang web tùy theo loại thông tin cần tra cứu

- Bước 4: Tiến hành kiểm tra thông tin hiển thị trên trang web/ứng dụng

Thực hiện tra cứu đơn giản trên website
Thực hiện tra cứu đơn giản trên website

2.2. Tra cứu thông tại cơ quan chức năng

Nếu độc giả quan ngại vấn nạn lừa đảo qua không gian mạng, công dân có thể trực tiếp tìm đến Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin thuộc Sở Tài Nguyên & Môi Trường hoặc các văn phòng Đăng Ký Đất Đai trực thuộc quản lý mảnh đất mà bạn cần tra cứu thông tin và yêu cầu trợ giúp. Cách tra cứu này đảm bảo độ chính xác cũng như an toàn bảo mật thông tin tuyệt đối. Tuy nhiên, người dân sẽ mất thêm thời gian di chuyển và thực hiện các thủ tục cần thiết tại văn phòng.

Thực hiện tra cứu trực tiếp
Thực hiện tra cứu trực tiếp

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan tới câu hỏi số hiệu thửa đất là gì? Cũng như cách tra cứu số hiệu thửa đất. Qua nội dung bài viết, Raonhanh365.vn hy vọng bạn đã tìm thấy những thông tin cần thiết phục vụ cho quá trình thực hiện các giao dịch trong tương lai.

Khám phá về ký hiệu đất thương mại dịch vụ chuẩn nhất cho bạn

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về đất đai, hãy ghé qua bài viết của Raonhanh365.vn về đất thương mại dịch vụ.

Đất thương mại dịch vụ là gì

Tin tức liên quan

Đất quy hoạch có được đền bù không? Góc tư vấn pháp luật

Đất quy hoạch có được đền bù không là câu hỏi của nhiều người. Hãy tìm đáp án đúng tại bài viết này để hiểu về luật rõ nhất để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Biệt thự tứ lập là gì và những đặc điểm cần nắm rõ?

Bạn đang muốn tìm hiểu biệt thự tứ lập là gì và những đặc điểm của nó? Cùng đi tìm câu trả lời trong nội dung bài viết được raonhanh365.vn cập nhật sau đây.

Có nên mua đất khi đang mang thai và lời giải đáp chi tiết nhất

có nên mua đất khi đang mang thai không? có nên xây nhà, chuyển nhà khi đang mang thai không? lưu ý mua đất khi đang mang thai là gì? click xem ngay nhé!

Lên đầu