CHI TIẾT TIN TỨC

Xe ô tô MPV là gì? Đặc điểm, phân loại và ưu – nhược điểm

11-08-2022 18:17

Cùng với xe SUV, xe MPV cũng là gương mặt tiêu biểu trong phân khúc của dòng xe đa dụng. Hiện tại, MPV đang phát triển nở rộ tại Việt Nam. Có hàng loạt mẫu mã MPV được cho ra đời tham gia vào dòng chảy cạnh tranh khốc liệt của phân khúc xe ô tô. Vậy xe ô tô MPV là gì? Liệu nó có khả năng cạnh tranh hay không? Hãy đọc bài viết để cập nhật mọi hiểu biết về xe MPV nhé.

1. Xe ô tô MPV là gì?

Xe ô tô MPV hay còn gọi là xe Ô tô Multiple Purpose Vehicle. Đây là một dòng xe đa dụng. Xe có đặc trưng thiết kế với hàng ghế sau dễ dàng gập được xuống nên vừa là phương tiện để chở người lại vừa có thể chở hàng hóa. Ở Mỹ, dòng xe MPV được gọi chung với tên gọi Minivan.

Xe ô tô MPV là gì
Xe ô tô MPV là gì?

Phương tiện xe ô tô MPV đã xuất hiện trên thị trường bắt đầu từ năm 1949. Trải qua nhiều năm tồn tại đến 1962, dòng xe này bắt đầu có được những bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay thì MPV đã trở thành một loại phương tiện vô cùng hữu dụng, thân thuộc được cả thế giới lựa chọn sử dụng cho mục đích thông dụng đời thường.

Xem thêm: Bật mí các chi phí nuôi xe ô tô chủ xe cần nhớ trong việc sử dụng

2. Nhận diện MPV với những đặc trưng nổi bật

Thông thường, loại xe này sẽ được cấu trúc bởi 3 hàng ghế để tạo nên số lượng chỗ ngồi thay đổi khác nhau như xe 5 chỗ, 7 chỗ hoặc 9 chỗ. Xe lớn hơn còn có thể được cấu trúc 10 chỗ ngồi cho đến 16 chỗ ngồi. Điểm nổi bật của xe khiến nhiều người ưa chuộng đó chính là không gian nội thất cực kỳ rộng thoáng. Đặc biệt hơn đó là tính linh hoạt của hàng ghế phía sau, người dùng có thể gấp gọn lại khi cần tăng thể tích cho khoang xe, từ đó giúp để được nhiều hàng hóa hơn.

Đặc trưng của dòng xe MPV
Đặc trưng của dòng xe MPV

Xe có kết cấu Unibody với gầm xe cao vừa phải, mui xe khá ngắn, thân lại kéo dài. Tất cả kết cấu này đều hướng tới việc giúp không gian khoang bên trong xe có diện tích lớn tối đa.

Nhìn chung, những đặc trưng nêu trên đủ để nhận định rằng xe MPV là dòng phù hợp phục vụ đa dạng mục đích, vừa làm xe để cả gia đình di chuyển đi lại vừa là chiếc xe chở hàng hóa hoặc phục vụ cho mục đích kinh doanh vận tải cũng rất tốt.

3. Nhận diện ưu – nhược điểm của xe ô tô MPV

Sau khi khám phá rõ ràng xe ô tô MPV là gì, nó có đặc trưng ra sao thì việc đánh giá ưu điểm, nhược điểm của xe cũng trở nên đơn giản hơn.

3.1. Ưu điểm của xe ô tô MPV

MPV là dòng xe dễ tạo được cảm tình tốt trong mắt khách hàng nhờ vào các đặc điểm nổi trội như tính chất đa dụng, sự linh hoạt khi vừa có thể dùng nó làm phương tiện cho cả gia đình di chuyển hàng ngày lại vừa có thể tận dụng để chuyên chở hàng hóa số lượng lớn khá thoải mái. Tất nhiên với chức năng này, chúng ta còn có thể bắt gặp ở những chiếc CUV hay SUV tuy nhiên MPV tỏ ra nổi trội hơn nhờ có giá thành phải chăng hơn.

Ưu điểm lớn của dòng MPV
Ưu điểm lớn của dòng MPV 

Mặc dù xe ô tô MPV có thiết kế gầm khiêm tốn hơn hai dòng xe cùng phân khúc song gầm của nó vẫn được đánh giá là cao hơn những chiếc Hatchback hay sedan. Kích thước tổng thể xe lại dù dài, nhưng lại không cồng kềnh. Quan sát xe di chuyển hòa vào những dòng xe khác, MPV vẫn rất gọn gàng, thể hiện được độ linh hoạt nhất định và còn không gây khó khăn cho bạn trong khi dừng đỗ xe vì nó cũng không chiếm nhiều diện tích.

Với loại xe cỡ nhỏ, bạn có thể lên xuống xe dễ dàng. Phân khúc size này của dòng MPV tuy không được đánh giá cao về sự vận hành nếu đem so với SUV nhưng nó đủ sức để làm mọi người dùng hài lòng và để lại những lời đánh giá tích cực. Lý do là vì chiếc xe giúp bạn tiết kiệm khá nhiều nhiên liệu cũng như đem đến chất lượng vận hành chắc chắn, ổn định.

Còn đối với dòng MPV cỡ trung, nó đem đến tải trọng lớn cho người dùng để phục vụ cả mục đích vận chuyển hàng hóa, phục vụ vận chuyển kinh doanh. Bên cạnh đó khung gầm cũng khá là cao cho nên tạo cảm giác di chuyển mượt, vượt qua được cả thách thức ngập nước và sự cản trở từ địa hình gồ ghề.

Lý do nên chọn xe MPV
Lý do nên chọn xe MPV

Đến với dòng MPV cỡ lớn, ưu điểm thu hút sự say mê của mọi khách hàng đó chính là không gian rộng rãi, thoải mái dù phục vụ cho hành khách hay cho hàng hóa cũng rất tốt. Xe cỡ này được đánh giá thích hợp phục vụ cho mục đích chạy dịch vụ. Vậy nên dòng MPV cỡ lớn đã được đưa vào các mục đích kinh doanh dịch vụ vận chuyển khá nhiều.

Bên cạnh đó, chiếc xe cũng được nhà sản xuất trang bị nhiều hệ thống an toàn như Hệ thống TC – chống trượt, hệ thống ABS – Phanh thông minh, ESP – cân bằng điện, túi khí, ...

Qua trải nghiệm dòng xe MPV ở ba kích thước chúng ta đã có cảm nhận toàn diện về ưu điểm của xe ô tô MPV. Tuy nhiên, dòng xe này cũng tồn tại những nhược điểm mà trước khi mua xe, bạn nên biết để đánh giá sự ảnh hưởng của xe với mục đích sử dụng của bạn có phù hợp hay không.

3.2. Nhược điểm của xe MPV

Nhược điểm thứ nhất của MPV đó là sự kém cạnh về ngoại hình. Nhưng đó chỉ là khi đưa chúng vào so sánh với các dòng xe như Sedan hay SUV. Còn về bản chất thì hình thức của MPV cũng ở diện “chấp nhận được”, không đến nỗi quá xấu.

MPV là dòng xe ô tô đa dụng thế nên kiểu dáng của nó khá cơ bản, trung tính, đơn giản để trở nên phù hợp cho nhiều mục đích. Do đó nếu không phải xuất phát từ nhu cầu tận dụng tính đa dụng của nó thì quả thực dòng xe này khó hấp dẫn được khách hàng, đặc biệt là những người trẻ tuổi luôn yêu thích sự kiểu cách, phong cách, nét độc đáo.

MPV có nhược điểm gì
MPV có nhược điểm gì?

Dòng xe cỡ nhỏ của MPV có kết cấu khung gầm khá thấp, khiến cho việc di chuyển trên các tuyến đường xấu gặp phải khó khăn. Trong khi đó, các mẫu xe tương tự khác là CUV hay SUV có gầm cao hơn, thể hiện rõ sự nổi trội về khả năng vượt địa hình.

Thiết kế để đảm bảo tính đa dụng, nhưng đối với MPV nhỏ sẽ phải chịu sự hạn chế về không gian hàng ghế thứ ba. Nếu phải sắp xếp hành khách ngồi đủ trên tất cả các hàng ghế thì sẽ khiến người ngồi ở hàng thứ 3 khá khó chịu vì bí hẹp, chật chội, nhất là khi phải di chuyển cả đoạn đường dài.

Nói chung, dòng MPV có khả năng vận hành không có gì xuất sắc. Nhiều người trải nghiệm chia sẻ rằng khá nhàm chán khi vận hành xe. Thậm chí những chiếc xe ở phân khúc cỡ trung còn thiếu tính ổn định, dễ lật nếu như tài xế cua gấp hoặc xe thường gây rung lắc, đem đến trải nghiệm không tốt cho người ngồi.

Xem thêm: Cửa hít xe ô tô là gì? Khám phá những điều liên quan đến cửa hít

4. Một vài mẫu xe MPV phổ biến

Khách hàng Việt Nam với thói quen yêu thích, ưa chuộng sự tiện dụng nên dòng xe Ô tô MPV hoàn toàn đáp ứng được cũng như chiếm cảm tình của nhiều khách hàng Việt một cách dễ dàng. Đó cũng là lý do vì sao hiện nay, diễn biến của dòng xe này tị Việt Nam khá sôi động. Nhất là ở phân khúc xe cỡ nhỏ.

Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu về những cái tên nổi tiếng nằm trong dòng MPV được nhiều người quan tâm lựa chọn là gì. Liệu đó có phải gợi ý tốt nhất dành cho bạn?

Phân khúc xe 7 chỗ, kích thước trung có thể kể tới chiếc Innova của Toyota. Đây là mẫu xe đứng đầu xếp hạng và nhận về nhiều phản hồi tích cực. giá bán hiện tại của xe dao động từ 770 triệu đến 970 triệu đồng.

Những mẫu xe MPV phổ biến
Những mẫu xe MPV phổ biến

Từ 7 chỗ đến 9 chỗ ngồi có thể kể tới những cái tên như Honda Odyssey, Toyota Sienna, Mercedes – Benz V-Class, ... Giá của những chiếc xe MPV này dao động trong khoảng 1 tỷ đồng.

Dòng MPV cỡ nhỏ, bạn có thể tham khảo những chiếc Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander, Avanza, ... Chi phí mua những chiếc xe nhỏ của MPV cũng không nhỏ, dao động từ 500 đến 700 triệu đồng.

Nhìn chung thế giới MPV có rất nhiều lựa chọn với ba phân khúc phân biệt qua size, kích thước xe. Qua bài viết, việc hiểu xe ô tô MPV là gì quả thực rất quan trọng đối với quyết định lựa chọn mua xe của bạn. Đây là gợi ý phù hợp để gia đình bạn có thể sử dụng xe mà tận dụng nó cho nhiều mục đích có ích.

Tìm hiểu thế nào là xe số?

Khám phá thông tin về xe số để nắm bắt được đặc điểm, các tính năng và những ưu – nhược điểm. Qua đó khi bạn đang có nhu cầu mua xe thì việc hiểu biết rõ về xe số sẽ giúp cho sự lựa chọn trở nên phù hợp hơn.

Xe số là gì

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh năm 1994 hợp hướng nhà nào?

Bạn sinh năm 1994 và đang có ý định xây nhà trong năm nay, bạn đang loay hoay chưa biết sinh năm 1994 hợp hướng nhà nào? Vậy thì bài viết này là dành cho bạn.

Cách chuyển số điện thoại từ Android sang iPhone hiệu quả

Nếu bạn vừa mới đổi điện thoại thì chắc chắn muốn tìm hiểu cách chuyển số điện thoại từ Android sang iPhone, sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cho bạn.

App kích sóng điện thoại là gì? Tìm hiểu một số app kích sóng cho điện thoại Android

Sóng điện thoại android của bạn có vẻ hơi yếu? Sóng điện thoại chập chờn khiến bạn gặp khó khăn khi liên lạc với người thân, bạn bè? Đừng bỏ qua bài viết dưới đ

Lên đầu